THIẾT KẾ WEBSITE BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN: CẦN TÌM HIỂU GÌ?

26/06/2020 190
CO-WELL Asia WEB DEVELOPMENT

Thời đại công nghệ 4.0 là bệ phóng cho hàng loạt các ngành công nghiệp, trong đó có thể kể đến ngành thương mại với sự nở rộ của hình thức kinh doanh online hay bán hàng trực tuyến. Không chỉ giới hạn trong việc kinh doanh truyền thống, hầu hết các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức đều sở hữu cho mình một kênh bán hàng online như qua website, mạng xã hội như Facebook, Zalo… Vì vậy, thiết kế website bán hàng trực tuyến gần như là nhu cầu cơ bản và thiết yếu để có thể tăng doanh số cho người bán hàng.

  1. Tầm quan trọng của thiết kế website bán hàng trực tuyến

  1. Tăng doanh thu

Việc sử dụng website bán hàng giúp các hoạt động kinh doanh, quảng cáo của doanh nghiệp được thực hiện ổn định làm phát huy tối đa hiệu quả của các kênh quảng cáo như Facebook Ads, Google Ads… Việc này giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được khách hàng tiềm năng và tối ưu tập khách hàng, tăng hiệu quả quảng cáo, giúp tăng doanh thu.

  1. Tiết kiệm chi phí

Chỉ cần một khoản chi phí ban đầu cho việc thiết kế – xây dựng – duy trì website, doanh nghiệp có thể giảm tải được phần chi phí lớn đầu tư cho thuê mặt bằng, quảng cáo offline như in banner, đặt màn hình quảng cáo… Đặc biệt là khi nhu cầu mua sắm trực tuyến của khách hàng ngày càng tăng, thì việc tiếp cận nhanh, thuận tiện, dễ dàng như sử dụng website là vô cùng cần thiết.

  1. Nâng cấp hình ảnh thương hiệu

Sở hữu một website có giao diện bắt mắt, dễ dàng thao tác và có tích hợp thanh toán, bảo mật thông tin, hỗ trợ khách hàng nhanh chóng chính là những yếu tố thu hút và gây dựng niềm tin của khách hàng, khiến họ nhớ đến thương hiệu và có xu hướng quay trở lại mua sản phẩm của doanh nghiệp những lần sau đó.

thiết kế website bán hàng trực tuyến

  1. Thông tin sản phẩm được trình bày chi tiết

Một website thông thường có thể cung cấp đầy đủ hình ảnh, giá cả, khuyến mãi, chất liệu… khiến khách hàng tham khảo một cách trực quan nhất. Tuy nhiên, chỉ có website bán hàng mới cho phép khách hàng thao tác mua hàng trực tiếp và thanh toán ngay tại thời điểm tham khảo này, giúp tăng doanh thu bán hàng – đây là điểm khác biệt giữa website thông thường và website bán hàng trực tuyến.

  1. Dịch vụ khách hàng 24/7

Một website bán hàng online cho phép người mua hàng có thể xem sản phẩm và đặt hàng tại bất cứ thời điểm nào, đồng thời cũng khiến người bán hàng nhanh chóng tương tác với khách hàng để tư vấn, tiếp thị và xúc tiến quá trình chốt đơn.

II. Các tính năng cần có khi thiết kế website bán hàng trực tuyến

Một website bán hàng đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng, tối ưu hiệu quả kinh doanh và tiếp thị của doanh nghiệp và lôi kéo, thu hút được những khách hàng có yêu cầu khắt khe nhất cần có tính năng đáp ứng các tiêu chuẩn dưới đây:

  1. Giao diện bắt mắt, chuyên nghiệp

Thiết kế giao diện thu hút người nhìn cần có bố cục rõ ràng, hình ảnh ấn tượng, phân bổ màu sắc hợp lý và thể hiện được hình ảnh, cá tính của doanh nghiệp. Ngoài ra, các thông tin về khuyến mãi, giảm giá, chiến dịch v.v cần được làm nổi bật và hiển thị ở vị trí dễ thấy nhất. Để tạo ra một trang web đẹp mắt, vừa thể hiện được tính cách của doanh nghiệp lại đảm bảo SEO thì cách tốt nhất là không sử dụng template có sẵn mà nên sở hữu giao diện được “thiết kế riêng” dựa trên yêu cầu của chủ doanh nghiệp kết hợp cùng kiến thức của đội ngũ phát triển.

 

  1. Thông tin sản phẩm chi tiết, đầy đủ

Các trang sản phẩm cần được bố trí hợp lý, phân loại rõ ràng để khách hàng dễ tiếp cận như “Sản phẩm bán chạy”, “Sản phẩm giảm giá nhiều”… Không chỉ vậy, mỗi trang sản phẩm cần đảm bảo đủ các yếu tố như:

  • Ảnh sản phẩm chất lượng
  • Mô tả sản phẩm chi tiết
  • Giá sản phẩm
  • Khuyến mại, giảm giá nếu có
  • Đánh giá, bình luận, phản hồi… về sản phẩm
  • Hiện “Sản phẩm tương tự” hoặc “Thường được mua cùng”
  1. Giỏ hàng dễ thao tác

Các tính năng cần có với giỏ hàng:

  • Thêm sản phẩm bằng 1 click
  • Thêm, bớt, xóa sản phẩm dễ dàng
  • Xác nhận đơn hàng thành công/ hủy đơn hàng
  • Xem lại thông tin đơn hàng sau khi đặt hàng
  • Quy trình thanh toán nhanh gọn, bảo mật
  1. Quản lý kho hàng:

Người quản lý cần dễ dàng kiểm soát kho hàng chỉ với các thao tác đơn giản trên màn hình quản trị:

  • Quản lý danh mục, danh sách sản phẩm
  • Lọc, tìm kiếm sản phẩm theo các tiêu chí yêu cầu
  • Thiết lập trạng thái còn/hết hàng
  • Thêm, sửa, xóa sản phẩm
  1. Tích hợp nhiều phương thức thanh toán

Nhằm đảm bảo sự tiện lợi và nhanh chóng cho người mua hàng, website bán hàng trực tuyến cần tích hợp nhiều phương thức thanh toán như tiền mặt, ATM, Visa, các ví điện tử như Momo, Zalopay, Vnpay…

Mặt khác, ngày càng nhiều khách hàng lựa chọn hình thức thanh toán trực tuyến, tuy nhiên, họ cần sự bảo mật và dễ dàng thao tác. Rất có thể người kinh doanh sẽ mất khách ở bước này nếu không có sự đầu tư khi thiết kế và xây dựng website.

  1. Hỗ trợ tư vấn trực tuyến

57% người online sẽ rời khỏi website nếu không có sự tư vấn kịp thời khi họ tìm hiểu về mặt hàng. Chính vì vậy, việc tích hợp tính năng Tư vấn, phổ biến nhất là Messenger Chatbot là vô cùng thích hợp khi giúp người bán tư vấn bán hàng mọi lúc mọi nơi, lưu trữ, phân loại thông tin của người mua và thực hiện tiếp thị vào các chiến dịch sau đó.

  1. Tương thích với mọi thiết bị

Smartphone đã trở thành vật bất ly thân của đại bộ phận người mua hàng trong thời đại 4.0 hiện nay, và đến 50% lượng đơn hàng được đặt qua thiết bị di động, vì vậy người bán hàng cần sở hữu một website bán hàng trực tuyến có thiết kế tương thích với các loại smartphone giúp tối ưu độ phân giải, giao diện; tăng trải nghiệm người dùng.

thiet ke website ban hang

  1. Tốc độ tải trang nhanh

Người dùng có xu hướng rời khỏi website bán hàng của bạn nếu tốc độ tải trang lâu hơn 3 giây. Chính vì vậy, đơn vị thiết kế website bán hàng phải có trách nhiệm trong việc cải thiện tốc độ tải trang. Điều này giúp giữ khách hàng lưu lại website lâu hơn, đặc biệt là những khách truy cập lần đầu, làm tăng khả năng khách xem sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

 

  1. Hệ quản trị dễ dàng thao tác và sử dụng

Về phía người quản trị hay chính là người bán hàng, hệ quản trị website bán hàng trực tuyến cần đơn giản, phân quyền rõ ràng, dễ dàng truy cập và cập nhật các thông tin, thay đổi nội dung và hình ảnh. Hơn thế nữa, sẽ vô cùng tiện lợi và hiệu quả khi có thể quản lý kinh doanh bằng thiết bị di động mọi lúc mọi nơi. Điều này yêu cầu đơn vị xây dựng website có kinh nghiệm trong việc tạo ra Mobile app quản lý, giúp người bán hàng chỉ cần đăng nhập và thao tác mọi hoạt động tương tự như trên phiên bản web.

 

  1. Website bán hàng có giao diện chuẩn SEO

90% người sử dụng internet tại Việt Nam sẽ kiểm tra và tìm kiếm thông tin mua sắm thông qua Google, bởi vậy, doanh nghiệp cần chú trọng hơn vào website chuẩn SEO để Google dễ dàng đưa thông tin về website của bạn. Với giao diện chuẩn SEO, người chủ doanh nghiệp có thể nhanh chóng triển khai tiếp thị trên các kênh của Google như Google Search, Google Shopping, Youtube, Gmail…

11. Website tích hợp các tính năng công nghệ mới như AR – VR, AI, 360° view

Thế giới luôn có những bứt phá 4.0 mỗi ngày với những công nghệ mới được cập nhật với mục tiêu cao nhất là giúp tối ưu trải nghiệm người dùng. Không đơn giản là một trang web tĩnh, có các chức năng thông thường, những nhà phát triển website chuyên nghiệp còn có thể đưa hình ảnh động, hình ảnh/video 360°, ứng dụng AR-VR lên website để tạo trải nghiệm đặc biệt cho người mua sắm. Việc này không chỉ đòi hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật, năng lực công nghệ từ đơn vị phát triển mà còn cần đến tư duy mới, hiện đại, luôn cập nhật tình hình công nghệ để ứng dụng vào kinh doanh từ người chủ doanh nghiệp.

 

III. Một số website bán hàng trực tuyến được đánh giá cao

  1. Forever21 – thời trang

Forever21 có lẽ là một trong những website có cách sắp xếp thanh lựa chọn một cách gọn gàng, khoa học và rõ ràng nhất. Cách phân loại các mặt hàng theo từng tiêu chí và sử dụng nhiều khoảng cách giữa các tiêu đề khiến người dùng dễ quan sát và thao tác trên trang.

Đồng thời, phiên bản di động của Forever21 cũng có giao diện tối ưu và thống nhất với nội dung trên website mặc dù đơn giản. Không chỉ có vậy, tính năng mới “VISUAL SEARCH” cho phép người dùng tải ảnh lên và tìm sản phẩm tương tự cũng là một yếu tố khác biệt giúp thu hút khách hàng.

 

  1. Bonbonbon – thực phẩm

mẫu website bán hàng trực tuyến

Website thể hiện được sự năng động và cá nhân hóa của doanh nghiệp đến từ thiết kế, cách phối hợp màu sắc, thể hiện được sự sáng tạo của thương hiệu chứ không đơn thuần là một website dựng trên template mẫu. Người dùng có thể truy cập trực tiếp vào các sản phẩm chỉ bằng một vài click, tốc độ tải trang nhanh chóng và giao diện responsive trên các thiết bị khác cũng là yếu tố then chốt trong việc thu hút và giữ chân khách mua hàng.

  1. Clark’s – Phụ kiện thời trang

mẫu website bán hàng trực tuyến

Website của Clark’s có thiết kế đẹp và hình ảnh sản phẩm tuyệt vời. Hơn thế nữa, việc tích hợp thêm lựa chọn AfterPay cho khách hàng thêm lựa chọn thanh toán khi mua hàng, và việc linh hoạt trong việc thanh toán này làm tăng tỉ lệ chuyển đổi và lượng đơn hàng; đồng thời cũng là tính năng có lợi cho cả người bán và mua hàng.

  1. Skullcandy – phụ kiện số

mẫu website bán hàng trực tuyến

Website của Skullcandy được thiết kế với những gam màu nổi bật và những bức ảnh chụp chất lượng cao thể hiện việc đầu tư trong thiết kế của họ, tạo ra một trang web khác biệt và nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.

IV. Chi phí thiết kế websie bán hàng trực tuyến

Nếu coi website bán hàng trực tuyến giống như một mặt hàng thì việc định giá còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố cấu thành nên nó như tính năng, công nghệ, chuyên môn người phát triển, mục tiêu và phạm vi kinh doanh…

Dưới đây là một số tiêu chí giúp định giá website bán hàng trực tuyến:

  1. Các tính năng, module:

Ngoài các tính năng cơ bản mà bất kỳ website thông thường nào cũng có như: Hình ảnh quảng cáo, bài thông tin khuyến mại, Giới thiệu, Tin tức, Liên hệ thì website bán hàng trực tuyến cần có các tính năng chuyên biệt như: Giỏ hàng, Quản lý sản phẩm, Quản lý kho hàng/đơn hàng, Thanh toán trực tuyến,v.v…

  1. Yêu cầu thiết kế:

Website được thiết kế cơ bản sẽ có giá thành rẻ hơn nhiều so với website được thiết kế riêng theo yêu cầu. Cụ thể hơn:

  • Các tính năng hiển thị trên website
  • Độ khó của thiết kế, hiệu ứng cho các tính năng đó
  1. Ngôn ngữ lập trình được sử dụng:

Nếu sử dụng mã nguồn mở có sẵn như WordPress, Magento… thì việc tạo ra trang web nhanh và đơn giản hơn, giá thành cũng rẻ hơn so với việc code bằng các ngôn ngữ lập trình web như PHP, Java, .net…Ngay cả khi tạo web bằng các ngôn ngữ lập trình, thì mỗi ngôn ngữ lại có một độ khó nhất định dẫn đến giá thành phát triển sẽ khác nhau.

  1. Tương thích trên mọi thiết bị: Một website giá thấp sẽ khó có thể đáp ứng được tính năng quan trọng này.
  2. Độ phức tạp của tính năng

Từ hình thức thiết kế đến chuyên môn nghiệp vụ của người phát triển, hay khối lượng công việc khi phải xử lý một tính năng cũng sẽ quyết định về giá cả thiết kế website bán hàng.

  1. SEO

Để website hoạt động có hiệu quả thì cần phải tối ưu phần SEO. Một website tối ưu về SEO cần có đội ngũ chuyên biệt để tư vấn SEO nên giá cả sẽ đắt hơn website bán hàng thông thường.

  1. Bảo mật:

Tính bảo mật là ưu tiên hàng đầu khi phát triển mọi website nhằm tránh kẻ xấu lợi dụng và hack thông tin. Nhưng với những loại website khác nhau thì mức độ bảo mật cũng cần khác nhau. Ví dụ, với những trang web chỉ có chức năng cung cấp tin tức, giới thiệu… thì không cần bảo mật quá cao. Ngược lại, nếu website có chứa các thông tin về danh tính người mua, tài khoản ngân hang… như website bán hàng thì bảo mật cần đưa ở mức độ rất cao.  Vì vậy, mức độ bảo mật sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới giá website.

  1. Tốc độ tải trang

Đối với các công ty thiết kế website chuyên nghiệp thì đây là tiêu chuẩn gần như bắt buộc cần đáp ứng cho sản phẩm website dù cho đó là website loại gì. Tuy nhiên, tốc độ xử lý và tải trang càng nhanh thì càng cần tốn nhiều công số xử lý và giá thành cũng sẽ cao hơn.

V. Tổng kết

Thiết kế website mới chỉ là bước đệm ban đầu cho mọi công việc kinh doanh sau đó, chính vì vậy, lựa chọn đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp để đồng hành trong suốt quá trình đó cần sự nghiên cứu kỹ càng và cẩn thận. CO-WELL Asia, với kinh nghiệm gần 10 năm trong thiết kế – phát triển website, đồng thời là đối tác của Magento – nền tảng thương mại điện tử top đầu thế giới, sẵn sàng giúp bạn tạo ra một trang web bán hàng chuyên nghiệp, đẹp mắt, tính cạnh tranh cao trên thị trường kinh doanh. CO-WELL có lợi thế trong việc tư vấn, thiết kếvà tạo website chuẩn SEO, hệ thống quản trị và quản lý khách hàng, bảo mật hệ thống tiêu chuẩn quốc tếvà tích hợp các công nghệ mới như AR-VR. Với công nghệ – chất lượng – con người, chúng tôi là đối tác đồng hành tin cậy cho các doanh nghiệp nhỏ – vừa đến lớn, trong nước và nước ngoài. Vậy còn chờ gì mà không liên hệ ngay với CO-WELL Asia để sở hữu một website đẹp – chuyên nghiệp – thuận tiện, giúp tăng doanh thu và thể hiện cá tính doanh nghiệp?