5 TÍNH NĂNG WEB THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NHẤT ĐỊNH PHẢI CÓ

22/12/2020 17
5 TINH NANG CAN CO
WEB DEVELOPMENT

Trong thế giới số ngày nay, các trang web Thương mại điện tử hay bán hàng online không còn là điều gì hiếm gặp. Các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều đã tham gia vào Thương mại điện tử để có cơ hội để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng, từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận. Vì nhu cầu của người tiêu dùng ngày một cao, nên không chỉ chất lượng sản phẩm cần được nâng cao mà ngay cả tính năng của trang website thương mại điện tử cũng phải được chú ý và nâng cấp. Vậy một website thương mại điện tử cần chức năng gì? Với kinh nghiệm 10 năm trong lĩnh vực thiết kế web, CO-WELL Asia đã đồng hành triển khai trang bán hàng cùng rất nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. 5 tính năng web thương mại điện tử mà chúng tôi cho rằng phổ biến và hữu ích sẽ được chia sẻ trong bài viết này.

 

1. Giao diện thân thiện với điện thoại (responsive website)

Thế giới ngày càng tập trung hơn vào các thiết bị di động  và một trang web không thân thiện với thiết bị di động sẽ trở nên tụt hậu so với số đông. Phần lớn người tiêu dùng hiện nay đều sở hữu một hoặc nhiều loại thiết bị di động như một phần của cuộc sống hàng ngày của họ; do đó, họ cũng chủ yếu mua sắm bằng những thiết bị này. Thậm chí đối với một số người, việc mua sắm trên máy tính dường như đã trở thành dĩ vãng.

tính năng web thương mại điện tử

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể cân nhắc phương án phát triển ứng dụng di động.  Ứng dụng di động đem đến cho bạn nhiều lợi thế như: Hỗ trợ tốt hơn trong việc cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, cho phép chế độ ngoại tuyến, đơn giản hóa các thao tác giao dịch trên điện thoại, thuận tiện tích điểm và theo dõi chính sách khách hàng trung thành. Hầu hết các nhãn hàng lớn, từ thời trang đến nhà hàng, khách sạn… đều sở hữu ứng dụng của riêng mình.

 

2. Chức năng đánh giá sản phẩm cho người đã mua hàng

92% người mua hàng đọc các đánh giá sản phẩm từ các người dùng khác và đưa ra quyết định mua hàng từ đây. Đánh giá sản phẩm là một cơ sở để khách hàng biết được mình có nên mua sản phẩm đó hay không. Hiển thị các đánh giá theo dạng sao hay bình luận từ người dùng là yếu tố không thể thiếu trong một website thương mại điện tử.

tính năng web thương mại điện tử

 

3. Chức năng lọc và tìm kiếm sản phẩm

Một trong các tính năng cần có của web thương mại điện tử nữa chính là chức năng tìm kiếm theo bộ lọc. Mỗi khách hàng truy cập website bán hàng trực tuyến của bạn với những mục đích mua hàng khác nhau. Vậy nên, để khách hàng nhanh chóng có được thông tin mình muốn, website bán hàng trực tuyến của bạn cần phải có thanh tìm kiếm có thể hiển thị kết quả linh hoạt. Bạn có thể để tính năng bộ lọc theo dòng sản phẩm, mức giá, màu sắc,… Tùy vào sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp là gì mà sẽ có những trường thông tin cho bộ lọc khác nhau.

Bộ lọc sản phẩm theo màu sắc, size và giá cả

 

4. Hiển thị các sản phẩm Up-sell và Cross-sell

Một nghiên cứu trong cuốn sách Marketing Metrics (Các chỉ số Marketing) đã chỉ ra rằng lợi nhuận bán hàng thu được từ một khách hàng mới là 5 – 20%, trong khi lợi nhuận bán hàng thu được từ một khách hàng đã mua hàng là 60 – 70%. Đây là khoảng cách khổng lồ về giá trị mà mọi doanh nghiệp đều phải đang muốn khai thác. Và có thể nói, Up-selling (gợi ý những sản phẩm cùng loại có giá trị cao hơn) cũng như Cross-selling (gợi ý những sản phẩm đi kèm), với những lợi ích mà chúng đem lại, chính là 2 tính năng của web thương mại điện tử được các tổ chức tận dụng triệt để nhất để tiếp cận khai thác.

Trong các thời điểm mua hàng quan trọng (khách hàng thêm đồ vào giỏ hàng hoặc thanh toán), đừng bỏ lỡ việc hiển thị các sản phẩm up-sell và cross-sell để có cơ hội đẩy mạnh doanh thu của mình nhé.

tính năng web thương mại điện tử

Khi thêm đồ muốn mua vào giỏ hàng, khách hàng được gợi ý những món đồ liên quan 

 

5. Các tùy chọn thanh toán nâng cao

Thanh toán là bước cuối cùng để một khách hàng hoàn thành đơn hàng. Nếu trang thanh toán không dễ sử dụng, hay doanh nghiệp không cung cấp hình thức thanh toán đa dạng thì mọi cố gắng trước đó đều trở nên vô nghĩa. Sau đây là một số thông tin về các hình thức thanh toán điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam để bạn tham khảo:

  • Thanh toán qua tài khoản ngân hàng hoặc các loại thẻ: Với hình thức này, khách hàng có thể thanh toán trực tuyến thông qua điện thoại thông minh với dịch vụ mobile banking, hoặc thanh toán qua  thẻ tín dụng/ thẻ ghi nợ quốc tế (Visa, Master, Master Express,..)
  • Thanh toán bằng ví điện tử: Một số ví điện tử phổ biến hiện nay là Momo, Payoo, Moca,..
  • Trả tiền mặt khi mua hàng online
    Đây là hình thức được người tiêu dùng khá ưa chuộng và tin tưởng khi sử dụng hình thức này. Hầu hết các trang thương mại điện tử như Tiki, Lazada, etc đều sử dụng hình thức thanh toán khi nhận hàng (ship COD).

 

Kết lại

Qua bài viết này, CO-WELL Asia hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức quan trọng để thiết kế lên những tính năng cần có của một website bán hàng trực tuyến. Đừng quên nếu có thắc mắc gì về dịch vụ Thiết kế website bán hàng hãy LIÊN HỆ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

Với hơn 10 năm trong lĩnh vực tư vấn và triển khai phát triển website  cho các đối tác trên thị trường Việt Nam, Nhật Bản và cả Âu Mỹ, năm 2019, CO-WELL Asia đã được Clutch.co – trang đánh giá các công ty IT trên thế giới của Mỹ xếp hạng số 1 Việt Nam trong lĩnh vực phát triển website. Bên cạnh đấy, CO-WELL cũng trở thành đối tác của Magento – nền tảng thương mại điện tử hàng đầu trên thế giới., chúng tôi tự tin sẽ đem đến cho doanh nghiệp bạn một website bán hàng ấn tượng, chuyên nghiệp, tạo dấu ấn mạnh mẽ hơn trên thị trường trực tuyến đầy cạnh tranh!