LẬP KẾ HOẠCH THIẾT KẾ WEBSITE CHO SPA, SALON HOÀN HẢO

05/10/2020 253
Lập kế hoạch thiết kế website cho spa salon hoàn hảo
WEB DEVELOPMENT

Tại sao cần lập kế hoạch thiết kế website cho spa, salon?

Rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn thuê một đơn vị  thiết kế website cho spa salon để xây dựng trang web cho mình, từ lên ý tưởng, thiết kế, đến chi phí thực hiện. Tuy nhiên, tự lên kế hoạch thiết kế web spa vừa giúp doanh nghiệp hiểu rõ đối tượng khách hàng hướng đến, các bước cần thực hiện, vừa cân đối chi phí cho hợp lý.

Một website thành công sẽ thể hiện được tầm cỡ và hình ảnh chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Thành công đó phải trải qua nhiều giai đoạn với bước quan trọng đầu tiên là lập kế hoạch thiết kế website cho spa, salon.

Xem thêm: Xu hướng thiết kế website hot nhất 2021

Bước 1: Xác định mục đích thiết kế website cho spa, salon

Website được xem như công cụ tiếp thị mạnh mẽ nhất cho các doanh nghiệp. Đó có thể là kênh bán hàng mang lại doanh số cao nhất, kênh thông tin giới thiệu về dịch vụ doanh nghiệp, hay đăng ký tin tức tuyển dụng,… Với các spa, salon thì website là kênh quảng cáo dịch vụ mang lại nguồn doanh thu tốt nhất.

Việc xác định rõ ràng mục đích giúp người thiết kế nhanh chóng đưa ra giao diện phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp. Các mục đích đó có thể là:

  • Giới thiệu tổ chức: lịch sử hình thành, đội ngũ, thương hiệu,…
  • Quảng cáo các dịch vụ: chăm sóc da, tư vấn làm đẹp,…
  • Thu hút khách hàng truy cập website tìm hiểu dịch vụ, đăng ký sử dụng
  • Cung cấp chỉ dẫn, thông tin liên hệ cho các khách hàng tiềm năng

Tham khảo thêm các mẫu thiết kế website cho spa salon giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn ý tưởng. Việc xác định bố cục trước cũng giúp bạn đẩy nhanh quá trình làm việc với người thiết kế.

Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu

Đừng chủ quan bỏ qua bước xác định mục tiêu bởi đây mới là yếu tố quan trọng quyết định concept của người thiết kế. Có thể bạn ít để ý nhưng với mỗi đối tượng cụ thể, luôn có những chi tiết đặc biệt thu hút họ. Những thiết kế website cho spa salon có hình ảnh, font chữ, màu sắc nhẹ nhàng, mang lại cảm giác thoải mái, thư giãn luôn thu hút sự quan tâm của phái nữ.

thiết kế website spa salon

Từ việc xác định đối tượng mục tiêu, hãy phân tích nhu cầu, thói quen của các đối tượng đó để đưa ra luồng chức năng/ thao tác phù hợp nhất. Các yếu tố cần xem xét bao gồm:

  • Những thông tin mà đối tượng thường quan tâm: chăm sóc da, duy trì vóc dáng, liệu trình thải độc tố trong cơ thể, dưỡng tóc suôn mượt,…
  • Thói quen của đối tượng khi sử dụng trang web: tìm kiếm phương pháp làm đẹp, tìm địa chỉ spa uy tín, công nghệ làm đẹp mới, mẹo chăm sóc da,….
  • Màu sắc, hình ảnh nào dễ thu hút đối tượng nhất?

Bước 3: Xây dựng hệ thống điều hướng trang

Điều hướng trong thiết kế website spa cũng được xem là khâu quan trọng để hướng đến khách hàng mục tiêu. Bản chất của các thanh điều hướng, menu ngang dọc chính là internal link giúp người dùng thao tác qua lại giữa các nội dung trên trang.

Có một quy tắc cực kỳ đơn giản, được áp dụng ở nhiều website trong việc điều hướng trang là: QUY TẮC 3 CLICK. Nghĩa là khi người dùng muốn tìm kiếm bất kỳ thông tin gì trên website, họ chỉ cần thao tác 3 lần click chuột là có thể tìm thấy thông tin đó.

Để xây dựng được hệ thống điều hướng website hiệu quả khi thiết kế website cho spa salon, bạn cần tuân theo các nguyên tắc:

  • Menu rõ ràng
  • Sự thống nhất: màu sắc, kích thước, font chữ, …
  • Tập trung vào các yếu tố chính
  • Sử dụng các biểu tượng thông dụng

Bước 4: Thiết lập các yêu cầu thiết kế website cho spa, salon

Người ta thường sử dụng khái niệm thiết kế chuẩn UI/UX để đánh giá một thiết kế website có đáp ứng yêu cầu tối ưu trải nghiệm người dùng hay không. Trải nghiệm người dùng càng tốt, mức độ hài lòng với dịch vụ càng tăng cao. Sự hài lòng của khách hàng là điều quan trọng với các đơn vị cung cấp dịch vụ như spa, salon bởi càng nhiều đánh giá tốt từ khách hàng, giá trị thương hiệu của doanh nghiệp đó càng thăng hạng, doanh số cũng vì vậy mà tăng theo.

Một thiết kế website cho spa, salon chuẩn UI/UX giúp mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng, đặc biệt là những đối tượng khách hàng mục tiêu mà website hướng tới. Giao diện mới lạ, bắt mắt, kích thích người dùng thực hiện nhiều thao tác tìm hiểu về doanh nghiệp, hay đăng ký sử dụng dịch vụ chính là nhiệm vụ mà UI/UX có thể thực hiện được.

Không chỉ riêng web designer mới cần quan tâm đến thiết kế website chuẩn UI/UX, bản thân người lập kế hoạch thiết kế website cho spa, salon cũng cần nắm các nguyên tắc cốt lõi của thiết kế để có thể làm việc với designer tốt nhất. Dưới đây là danh sách các yếu tố quan trọng trong một thiết kế wesite chuẩn UI/UX cần bạn kiểm tra:

4.1. Bảng màu

5 dimensions of brand personality

Một nghiên cứu về “Tâm lý màu sắc trong marketing và xây dựng thương hiệu” đã chỉ ra rằng: màu sắc có tác động rất lớn đến tâm lý người nhìn. Ví dụ điển hình là logo của 2 thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng McDonalds và Pizza Hut. Ở đây họ đều sử dụng màu đỏ như một chất kích thích cơn đói của người tiêu dùng.

Việc lựa chọn màu sắc phù hợp giúp thể hiện phong cách thương hiệu của bạn một cách rõ ràng hơn. Đôi khi, lựa chọn những tông màu phá cách, tạo hiệu ứng thị giác cũng gây ấn tượng mạnh với người nhìn, khiến họ nhớ đến thương hiệu đó lâu hơn.

4.2. Lựa chọn layout (bố cục)

Bố cục trong thiết kế website cho spa salon là sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học. Vừa phải là những chi tiết hài hòa, màu sắc thu hút, lại phải sắp xếp hợp logic người dùng. Có rất nhiều mẫu website trên thị trường cho bạn lựa chọn, tuy nhiên, bạn cần đặt tiêu chí thân thiện với người dùng lên hàng đầu bởi một website dù đẹp nhưng thao tác rắc rối sẽ khiến người dùng khó chịu và giảm tỷ lệ quay lại trang của bạn.

4.3. Typography

Mỗi ngày có hàng nghìn quảng cáo trực tuyến xuất hiện, và thời gian để thu hút sự chú ý của khách hàng chỉ tính bằng giây. Lúc này, typography được xem là công cụ đắc lực trong quảng cáo thú hút khách hàng. Về cơ bản, Typography là thuật ngữ chỉ sự sắp xếp chữ theo phong cách nghệ thuật nhằm mục đích truyền tải nội dung nổi bật của sản phẩm thiết kế.

Độ “câu view” của typography trong thiết kế website cho spa salon vô cùng tốt bởi nó là yếu tố đập vào mắt người nhìn đầu tiên. Typography càng nổi bật, càng hấp dẫn người dùng ở lại trang web lâu hơn, cơ hội để người dùng tìm hiểu về dịch vụ/ doanh nghiệp càng cao.

typography 1

Để đánh giá một Typography có tốt hay chưa, bạn cần xem xét đến các yếu tố sau:

  • Sắp xếp chữ theo logic: từ trái qua phải, từ trên xuống dưới để người nhìn thấy ngay nội dung cần truyền tải
  • Giới hạn tối đa 2 font chữ để tránh cảm giác rối mắt
  • Giới hạn ký tự: mỗi dòng chỉ nên có khoảng 60 ký tự với bản PC, và khoảng 30 ký tự với bản mobile
  • Phân cấp nội dung theo cấp độ quan trọng: bôi đậm, cỡ chữ to, hiệu ứng nổi bật cho những phần thông tin cần nhấn mạnh

4.4. Cân bằng text và hình ảnh

Việc truyền đạt thông tin bằng hình ảnh luôn đạt được những hiệu quả mạnh mẽ. Tuy vậy, bạn không được lạm dụng hình ảnh quá nhiều mà cần có sự cân bằng với text. Thông thường, mỗi hình ảnh sẽ đi kèm với 2 – 3 dòng văn bản để tạo độ hài hòa về giao diện và đương nhiên, nội dung và hình ảnh đó cần có sự liên quan với nhau.

Một mẹo nhỏ là bạn nên đặt tên ảnh cho phù hợp để nhận đánh giá cao từ Google. Điểm này rất có lợi cho các chiến dịch SEO website. Cách đặt tên ảnh chuẩn SEO:

  • Đặt tên ảnh có chứa từ khóa cần SEO, liên quan đến nội dung bài viết nhằm mô tả hình ảnh, không đặt tên vô nghĩa
  • Tên hình ảnh viết không dấu, dùng gạch nối giữa “–” và Google sẽ coi nó như là dấu cách, không chứa ký tự đặc biệt như số, #, *, @, …
  • Tên file ảnh không quá dài

4.5. Tương thích với các thiết bị di động

Sẽ là một thiếu sót to lớn nếu bạn không lên kế hoạch cho việc thiết kế giao diện website spa cho các thiết bị di động bởi lượng người sử dụng các thiết bị này chiếm số đông người dùng.

độ tương thích của thiết kế web spa với thiết bị di động

Đừng quá tham lam bê nguyên thiết kế website cho spa salon trên PC cho các thiết bị di động bởi nó sẽ mang lại hiệu ứng không tốt. Các thiết bị càng nhỏ gọn, bạn càng cần phải tối giản nội dung để cân bằng với hình ảnh hiển thị trên màn hình. Tâm lý của người dùng là chỉ cần những thông tin quan trọng một cách ngắn gọn nhất.

Hơn nữa, các nội dung tối giản cũng góp phần quan trọng trong việc tăng tốc độ tải trang, mang lại trải nghiệm hài lòng cho mỗi khách hàng.

4.6. Tích hợp mạng xã hội

Đa số các trang web hiện nay đều sử dụng phương thức đăng nhập bằng các tài khoản mạng xã hội. Điều này không chỉ có ý nghĩa thuận tiện cho người dùng, giảm bớt các thao tác nhập thông tin mà còn hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều trong phát triển website.

tích hợp mạng xã hội vào trang web

Lợi ích của việc tích hợp mạng xã hội vào thiết kế website cho spa, salon:

  • Tăng thêm traffic: Với mỗi lượt chia sẻ của người dùng trên mạng xã hội, website của bạn sẽ có cơ hội được ghé thăm bởi nhiều người quan tâm. Và nguồn khách hàng tiềm năng có thể đến rất nhiều từ những lượt chia sẻ như vậy.
  • Tăng độ phủ sóng thương hiệu: Đây có thể coi như hình thức “quảng cáo 0 đồng” bởi những lượt chia sẻ của người dùng không bị tính phí.
  • Khuyến khích trải nghiệm người dùng tốt hơn
  • Phát triển liên kết tự nhiên: Thông qua những nút tích hợp mạng xã hội, người dùng có thể chia sẻ những nội dung họ cảm thấy hay, có ích từ website của bạn. Theo thời gian, sẽ ngày càng có nhiều người biết đến và chủ động truy cập vào website của bạn để tìm hiểu thêm thông tin.

4.9. CALL TO ACTION (Kêu gọi hành động)

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là phần Call to action – kêu gọi hành động. Đây được coi như lời mời gọi hấp dẫn người dùng thực hiện một hành động tương tác với website. Các Call to action (CTA) ở đây có thể là “Tư vấn ngay”, “Nhận Voucher ngay” hay “Đăng ký tư vấn chăm sóc da miễn phí”.

call to action trong thiết kế web

Một số lưu ý để việc sử dụng CTA đạt hiệu quả thu hút nhất:

  • Sử dụng CTA theo định hướng văn bản
  • Chọn màu nổi bật nhưng vẫn phù hợp với concept thiết kế
  • Chọn định dạng nút CTA: có thể chọn dạng góc vuông hoặc bo tròn tùy theo mục đích
  • Hạn chế dùng quá nhiều nút CTA
  • Vị trí đặt CTA: Không có một quy định rõ ràng về vị trí nhưng bạn nên đặt nó ở vị trí dễ nhìn nhất và thu hút được sự chú ý của người nhìn

Bước 5: Xây dựng nội dung

Người ta thường dùng câu “Content is King” để nói đến tầm quan quan trọng của nội dung đối với mỗi website. Đặc biệt với các website spa, việc khai thác mạnh yếu tố nội dung sẽ quyết định rất nhiều đến độ phủ sóng của thương hiệu.

xây dựng content cho website salon

Một website spa salon có hệ thống nội dung tốt, chuẩn SEO sẽ được Google đánh giá cao, tăng thứ hạng và tăng khả năng cạnh tranh với các website lớn mạnh khác. Khi xây dựng nội dung website spa, salon, bạn cần chú ý các yếu tố như:

  • Xây dựng nội dung theo hệ thống chủ đề, lĩnh vực mà đối tượng mục tiêu quan tâm
  • Nội dung phải luôn làm mới, có yếu tố độc đáo, hấp dẫn người đọc
  • Mang tính khách quan, thực tế, hữu ích cho nhiều người
  • Sử dụng các yếu tố trong copywriting như: mật độ từ khóa, bôi đậm từ khóa, liên kết liên kết web uy tín,… để tối ưu hóa nội dung

Nội dung trang web của bạn càng có chất lượng, khách hàng sẽ nhớ đến bạn lâu hơn, tăng khả năng tiếp cận khi họ chia sẻ thông tin với bạn bè. Lâu dần, trang web của bạn sẽ thu hút được lượng truy cập ổn định, thậm chí với những nội dung “hot” có thể đạt được top tìm kiếm trên Google.

Các tiêu chí cơ bản của một website chuẩn SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Google:

  • Nội dung dễ đọc, có ích cho người dùng, sử dụng các Permalink (Liên kết tĩnh)
  • Cấu trúc trang tương thích với mọi loại trình duyệt
  • Giao diện trang rõ ràng, luồng chức năng theo logic người dùng
  • Thiết kế UI/UX: tối ưu hóa giao diện và trải nghiệm người dùng trên website
  • Frame Editer: Chỉnh sửa
  • Tối ưu các yếu tố hỗ trợ SEO
  • Analytics: đo lường và phân tích dữ liệu truy cập website
  • Tốc độ tải trang nên dưới 0.6s và hạn chế file đính kèm

Bước 6: Chuẩn bị các yếu tố đa phương tiện

Các yếu tố đa phương tiện có tác động tích cực tới cảm xúc của người tiếp nhận. Tuy vậy, bạn vẫn cần cân nhắc việc sử dụng các yếu tố này sao cho hợp lý, đạt hiệu quả quảng cáo tốt nhất.

Hình ảnh

Sử dụng các hình ảnh “độc”, tự sáng tạo theo từng nội dung tương ứng giúp thiết kế website của bạn mang phong cách riêng, yếu tố nhận diện riêng cho thương hiệu cũng rõ ràng hơn. Bạn có thể tham khảo các hình ảnh có sẵn nhưng cần có sự chỉnh sửa để Google đánh giá cao website của bạn.

Cách tối ưu nhất vẫn là tự lên ý tưởng và thuê nhiếp ảnh gia tái hiện tại ý tưởng đó của bạn. Như vậy, các hình ảnh sẽ mang tính cá nhân, độ nhận diện cao hơn khi sử dụng ảnh mẫu.

Video background

Video background đang là một trong những xu hướng thiết kế website cho spa, salon phổ biến, giúp các trang web trở nên hiện đại, tạo cảm giác nghệ thuật hơn. Một video background nếu được sử dụng đúng cách có thể thu hút được lượng lớn người truy cập website đó.

sử dụng video nền cho thiết kế web spa

Để video background đạt hiệu quả cao nhất, bạn cần áp dụng 4 nguyên tắc vàng sau:

  • Lồng ghép “điểm sáng” của thương hiệu: Ấn tượng đầu tiên luôn là yếu tố quan trọng nhất, vì vậy, bạn nên tận dụng giới thiệu về thương hiệu/ dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp trong các các video background
  • Nội dung trong video phải được thiết kế nổi bật, có điểm nhấn
  • Sử dụng video ngắn lặp đi lặp lại: vòng lặp có thể là 15 giây, 30 giây
  • Sử dụng video không có âm thanh

Đồ họa thông tin

Infographic là lời giải cho bài toán làm sao truyền tải được nhiều thông tin một cách sinh động nhất đến người dùng. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp infographic trong các thiết kế website cho spa, salon hiện nay bởi hiệu quả truyền đạt mà nó mang lại. Với infographic, các thông tin được đề cập một cách đầy đủ, trình bày hấp dẫn và nổi bật được những thông tin quan trọng.

infographic trong thiết kế web spa

Bước 7: Lựa chọn đơn vị thiết kế website cho spa salon chuyên nghiệp

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực spa, làm đẹp khiến thị trường có sự cạnh tranh cao giữa các thương hiệu. Việc sử dụng dịch vụ thiết kế website spa chuyên nghiệp giúp các doanh nghiệp mở rộng cơ hội đẩy mạnh hoạt động quảng cáo hình ảnh, dịch vụ của mình. Các yếu tố về mặt kỹ thuật, thiết kế, nội dung đều phải được lên kế hoạch chi tiết để đưa ra một website spa salon chuyên nghiệp, ấn tượng, giúp quảng bá tốt cho doanh nghiệp, tăng khả năng tiếp cận các khách hàng mục tiêu.

Doanh nghiệp có quy mô càng lớn, việc xây dựng website càng cần sự đầu tư cả về thời gian, nhân lực và tài chính để xây dựng thương hiệu tốt hơn. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển web, CO-WELL ASIA tự tin mang đến cho khách hàng giải pháp toàn diện về thiết kế website cho spa salon chuyên nghiệp, chuẩn SEO.

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và thiết kế những trang web spa chuyên nghiệp, chuẩn SEO cho doanh nghiệp của bạn: https://co-well.vn/contact-us-3/