LOYALTY APP CHO NGÀNH MỸ PHẨM: HƯỚNG DẪN CHI TIẾT A-Z

18/08/2021 25
APP DEVELOPMENT

Ngày nay, mỹ phẩm và các sản phẩm làm đẹp là nhu cầu thiết yếu của nhiều người và là mặt hàng được mua vô cùng thường xuyên. Đối với nhà bán lẻ – những người bán chung những sản phẩm mỹ phẩm giống nhau thì đây thực sự là một cuộc chiến tranh giành khách hàng. Khách hàng thường lựa chọn mua hàng dựa trên giá cả và trải nghiệm mua sắm có tốt hay không, đó là lý do tại sao xây dựng một loyalty app cho ngành mỹ phẩm, hay còn gọi là phần mềm khách hàng thân thiết có thể coi là yếu tố tiên quyết để  thu hút và giữ chân khách hàng trong lĩnh vực này. Cùng CO-WELL Asia khám phá những tính năng cần thiết của một loyalty app cũng như các case study điển hình trong bài viết này nhé!

 

A. Loyalty App cho ngành mỹ phẩm là gì và tại sao lại cần loyalty app

Loyalty app (phần mềm khách hàng thân thiết) được thiết kế để vượt qua những thách thức đặc biệt mà ngành này phải đối mặt. Bán lẻ mỹ phẩm có đặc điểm là tần suất mua hàng cao nhưng giá trị của mỗi giỏ hàng rất thấp, vì vậy các loyalty app sẽ được trang bị các tính năng để  tạo sự thu hút, tương tác lâu dài với người dùng, đồng thời khuyến khích khách hàng thử nghiệm thêm các sản phẩm cùng loại hoặc các sản phẩm có giá trị cao hơn.

Một đặc điểm đáng chú ý khác bạn có thể lưu tâm khi xây dựng chương trình khách hàng thân thiết là khách hàng của ngành này rất thích những quà tặng vật chất. Trong khi các ngành công nghiệp khác có xu hướng phụ thuộc nhiều vào phiếu giảm giá hoặc chiết khấu làm phần quà cho khách hàng trung thành, thì các thương hiệu làm đẹp có thể tặng thêm một thỏi son vào đơn đặt hàng của khách hàng như một phần thưởng bất ngờ, hoặc tặng cho người mua hàng một mẫu mặt nạ tóc, một mẫu nước hoa cao cấp để tạo cơ hội cho khách hàng tiếp cận với những dòng  sản phẩm đắt tiền hơn.

 

image10

Loyalty app cho ngành mỹ phẩm với nhiều tiện ích chăm sóc khách hàng

 

Khi COVID-19 bùng phát, các công ty đã phải thay đổi hoàn toàn chiến lược duy trì khách hàng của mình. Các doanh nghiệp bán lẻ mỹ phẩm và làm đẹp trước đây chỉ tập trung vào phát triển cửa hàng offline truyền thống đang dần dần phải số hóa để tiếp cận với nhóm người trẻ – những người không thể thiếu chiếc điện thoại cạnh người mỗi ngày. Với một loyalty app trên điện thoại, doanh nghiệp có thể mở rộng tập khách hàng của mình ra cả những địa điểm xa xôi nơi không có chi nhánh offline.

Một bài học nữa mà nhiều chủ doanh nghiệp đã học được là tầm quan trọng của cá nhân hóa. Mỗi khách hàng sẽ có những nhu cầu đặc biệt khác nhau, nếu nắm bắt được những nhu cầu này thì có thể tạo ra được những nội dung cá nhân hóa phù hợp làm tăng cơ hội mua hàng. May mắn thay, loyalty app có thể hỗ trợ các công ty giải quyết thách thức cá nhân hóa bằng cách thu thập thêm thông tin khách hàng, lịch sử mua hàng để giao tiếp và đề xuất những sản phẩm mà họ thực sự yêu thích hoặc có nhu cầu.

 

B. Các tính năng mà một loyalty app cho ngành mỹ phẩm cần có

Vậy một loyalty app cho ngành mỹ phẩm và làm đẹp cần các tính năng gì? Cùng điểm qua với CO-WELL nhé!

Dễ dàng đăng ký

Không chỉ với Loyalty App cho ngành mỹ phẩm, mà bất kỳ ứng dụng nào cũng nên cân nhắc đơn giản hóa việc đăng ký thành viên. Khách hàng sẽ không sẵn sàng dành thời gian cho bạn nếu thủ tục đăng ký quá phức tạp. Nhanh chóng – Đơn giản – Dễ dàng là những tiêu chí các nhà phát triển cần lưu ý. Như đã từng đề cập trong bài viết Những tính năng không thể thiếu của Loyalty App, một số hình thức đăng ký phổ biến bạn có thể cân nhắc như:

  • E-mail (Gmail)
  • Liên kết tài khoản mạng xã hội (Facebook, Google)
  • Số điện thoại

Ngoài ra, để gia tăng lượt tải và sử dụng app, doanh nghiệp nên có những phần thưởng, ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng của mình vào lần đầu sử dụng.

 

Tích lỹ điểm thưởng và phân cấp khách hàng

Đây là tính năng cơ bản nhưng vô cùng quan trọng. Thay thế cho các loại phiếu tích điểm giấy, một phần mềm khách hàng thân thiết trên smartphone sẽ giúp khách hàng dễ dàng truy cập vào tài khoản cá nhân, theo dõi quá trình tích luỹ điểm thưởng và sử dụng điểm. Khách hàng có thể sử dụng điểm tích luỹ được từ mỗi đơn hàng mua để chi tiêu cho các đơn hàng tiếp theo hoặc đổi điểm lấy quà tặng, voucher miễn phí từ hãng.

Ngoài ra, việc phân cấp khách hàng theo các mức độ điểm tích lũy được (VD: Hạng cơ bản, bạc, vàng,…) cùng với những đặc quyền hấp dẫn khi được nâng cấp sẽ kích thích, thúc đẩy hành vi mua hàng để được thăng cấp của người mua.

Lấy Sephora làm ví dụ. Đây là chuỗi cửa hàng mỹ phẩm nổi tiếng thế giới hiện đang sở hữu một trong những loyalty app tinh vi, sáng tạo và thành công nhất hiện nay. Thay vì chỉ cung cấp phần thưởng cho các giao dịch mua thông thường, Sephora đã tạo ra một cộng đồng yêu làm đẹp từ chương trình Beauty Insider. Khách hàng tham gia chương trình được chia thành ba cấp độ riêng biệt, từ Insider (cấp thấp nhất) cho đến Rouge (Cấp cao nhất).

loyalty-app-cho-nganh-my-pham-CO-WELL-Asia

Chương trình khách hàng thân thiết của Sephora phân khách hàng thành ba cấp bậc: Insider, VIB, ROUGE

 

Sephora vô cùng cẩn thận để không “cô lập” các thành viên mới toanh, họ cung cấp những lợi ích ngay lập tức bao gồm phần thưởng sinh nhật, các lớp học làm đẹp miễn phí và quyền truy cập vào Cộng đồng Beauty Insider. Với các thành viên VIB và VIB Rouge, bên cạnh việc được tiếp cận trước với các sản phẩm độc quyền còn được tận hưởng một số trải nghiệm ưu đãi không dành cho các thành viên của chương trình Beauty Insider cơ bản. Sự khác biệt rõ ràng và những quyền lợi riêng biệt khiến hạng VIB Rouge trở nên có giá trị hơn nhiều. Gã khổng lồ mỹ phẩm cũng  tăng cường quảng cáo ứng dụng khách hàng thân thiết của mình với các tính năng thông minh thú vị như cho phép người dùng thử mỹ phẩn trên khuôn mặt của họ để xem  trông như thế nào trước khi họ mua hàng.Bất kỳ thương hiệu mỹ phẩm nào không áp dụng các phương pháp tiếp cận sáng tạo tương tự để mang đến trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa sẽ có khả năng trở nên nhạt nhòa so với các thương hiệu như Sephora.

Tặng quà sinh nhật cho khách hàng

Gửi cho khách hàng những phần quà trong thời điểm mà họ ít mong đợi nhất chắc chắn là một cách hiệu quả để để lấy lòng khách hàng. Quà tặng sinh nhật là một ví dụ điển hình: tặng cho khách hàng một voucher giảm giá 50%, hoặc 100 điểm tích lũy có thể đổi thành 100.000 để mua hàng, một sample sản phẩm thưởng vào đơn đặt hàng trong tháng sinh nhật,…

Ngoài sinh nhật thì có những dịp khác để tặng quà cho khách hàng như: Ngày kỷ niệm 1 năm tải app, ngày nâng cấp hạng thành viên,…

 

Tổ chức các sự kiện tích điểm nhân đôi cho các danh mục sản phẩm hoặc cửa hàng đặc biệt

Tổ chức các sự kiện nhân đôi, nhân ba điểm tích lũy sẽ là phương pháp thu hút khách hàng và kích cầu tuyệt vời. Để tổ chức được các chương trình này, hệ thống loyalty app cho ngành mỹ phẩm phải cho phép doanh nghiệp thiết lập và quản lý được các chiến dịch khác nhau dựa trên bất kỳ tiêu chí chỉ định trước nào.

 

Thêm các yếu tố cộng đồng

Thêm vào những nút like, share sản phẩm, cập nhật lượt mua, lượt yêu thích sản phẩm sẽ giúp cho khách hàng có thêm sự tham khảo trước khi quyết định mua sản phẩm nào đấy. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể tạo không gian để các thành viên có thể tương tác lẫn nhau trên app, ví dụ như 1 trang riêng để mọi người chia sẻ các tips sử dụng sản phẩm hiệu quả, mẹo làm đẹp,… Những cá nhân chia sẻ tích cực và có lượng tương tác nhiều nhất sẽ nhận được những phần quà thú vị của nhãn hàng.

 

Tạo ra những trò chơi trong app

Một trò chơi tích xu hàng ngày giống như ứng dụng Shopee, hoặc lắc xu như Momo sẽ thu hút người dùng sử dụng ứng dụng của bạn mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn có thể thiết kế những câu đố vui để hiểu hơn về thói quen và những sản phẩm yêu thích của người dùng, từ đó xây dựng được những nội dung cá nhân hóa. Ví dụ như thiết kế bảng câu hỏi giống như giao diện của Tinder, nơi người tham gia có thể vuốt sang trái hoặc phải để thể hiện mình có thích một sản phẩm hay không.

 

Tính năng Push Notification (Thông báo đẩy)

Thông báo đẩy là một tính năng phổ biến của các Mobile App hiện nay. Chúng giúp nhắc nhở khách hàng truy cập vào ứng dụng của bạn. Chúng giúp bạn lan tỏa thông điệp từ doanh nghiệp với khách hàng. Các push notification thường gồm: chương trình ưu đãi, gợi ý mua hàng, nhắc giỏ hàng… Tuy nhiên, đừng nên quá lạm dụng vì khách hàng có thể coi đó là spam và tắt tính năng này hoặc thậm chí là gỡ ứng dụng. Ngoài ra, nội dung trên Thông báo đẩy cũng cần được đầu tư. Những content thú vị, bắt “trend” sẽ khuyến khích khách hàng truy cập.

 

Những Loyalty app cho ngành mỹ phẩm nổi tiếng trên thế giới

 

1. Ulta Beauty – Chương trình Ultamate Reward

Ulta Beauty là một chuỗi cửa hàng làm đẹp lớn tại Mỹ. Chương trình khách hàng thân thiết của họ có tất cả các tính năng lý tưởng của một loyalty app ngành mỹ phẩm, từ một hệ thống điểm thưởng hiện đại, phần thưởng sinh nhật, tích điểm gấp đôi, gấp ba khi mua những món hàng nhất định. Họ cũng sử dụng phương pháp giới hạn thời gian dùng điểm thường một cách rất thông minh để tăng mức độ tương tác.

  • Có thể dùng điểm thưởng để mua hàng: Đây là một điểm khá thú vị và khá linh hoạt về phần thưởng. Ulta cho phép khách hàng sử dụng điểm của họ như tiền để mua hàng, thay vì giới hạn khách hàng chỉ đổi được điểm lấy những phần thưởng cụ thể. Khách hàng thực sự thích điều này.
  • Giới hạn thời gian dùng điểm thưởng một cách thông minh: Điều này có thể gây khó chịu cho những khách hàng mua sắm ít thường xuyên. Tuy nhiên, đây lại là một ý tưởng tuyệt vời đối với các nhà bán lẻ mỹ phẩm, bởi việc đặt ngày hết hạn cho điểm thưởng sẽ thúc đẩy người mua sắm bằng cách mua hàng để chi tiêu nốt số điểm của mình. FOMO (hội chứng sợ bị vụt mất, bỏ lỡ cơ hội) không bao giờ hết hiệu quả khi nói đến các chương trình khách hàng thân thiết. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn đang cung cấp cho khách hàng một khoảng thời gian hợp lý để sử dụng điểm của họ bằng cách xem xét tần suất trung bình khách hàng mua sản phẩm.
  • Phân các cấp độ khách hàng trung thành: Khi khách hàng của Ulta đạt đến hạng Bạch kim, họ sẽ nhận được nhiều điểm hơn cho cùng một mức chi tiêu. Ngoài ra, ở cấp độ này, việc hết hạn điểm không còn được áp dụng nữa. Vậy nên ai cũng mong chờ được lên thứ hạng thành viên cao cấp này.
  • Ứng dụng trên điện thoại tiện lợi: Các thành viên có thể sử dụng ứng dụng để kiểm tra số dư điểm của mình ở bất cứ đâu. Thâm chí sử dụng tính năng tìm kiếm bằng giọng nói để tìm những sản phẩm yêu thích của mình.

 

loyalty-app-cho-nganh-my-pham

Phần mềm khách hàng thân thiết của Ulta

 

2. Lancôme – Chương trình Elite Reward

Những điều đặc biệt của chương trình này là:

  • Tặng điểm thưởng cho tất cả các hình thức tương tác: Với Elite Reward, Lancôme không chỉ tặng điểm cho những khách mua hàng mà còn cho những hoạt động như xem một video của một sản phẩm skincare mới của hãng, hoặc viết bài đánh giá sản phẩm. Đây là một điểm khá thú vị và đặc biệt vì Lacôme muốn tương tác, tạo quan hệ thân thiết với khách hàng không chỉ trong mà còn ngoài quá trình mua hàng.
  • Cung cấp những ưu đãi hấp dẫn: Ngoài việc mua hàng tích điểm thông thường, Lancôme  còn có rất nhiều phần thưởng nhỏ thú vị để bạn lựa chọn, như hình nền máy tính và ảnh bìa Facebook độc đáo
  • Phần thưởng trải nghiệm: Đối với những khách hàng có mức mua hàng cao, Lancôme cung cấp một phần thưởng độc quyền, đó chính là trải nghiệm được nhận tư vấn làm đẹp với các chuyên gia trang điểm của hãng. Hãng mỹ phẩm này thậm chí còn cung cấp một loạt lựa chọn quà tặng thiết thực cho khách hàng như tín dụng Uber, thẻ quà tặng tại spa và cơ hội đóng góp cho các tổ chức từ thiện.
  • Xây dựng cộng đồng Elite Reward: Một trong những điểm nổi bật trong chương trình khách hàng thân thiết của Lancôme chính là tạo ra một trang riêng nơi mỗi thành viên có thể xem những thành viên khác đang làm gì và nhận được gì trong chương trình Elite Reward này.

 

image8

Chương trình Elite Reward của Lancôme

 

3. Debenhams – Chương trình Beauty Club

Debenhams là chuỗi nhà bán lẻ lớn nhất nhì nước Anh. Chương trình khách hàng thân thiết mang tên Beauty Club của Debenhams được triển khai rất dễ hiểu và trực quan với người dùng: 3 điểm cho mỗi £ 1 chi tiêu. Doanh nghiệp này cũng kết hợp với việc cá nhân hóa nội dung và tổ chức các sự kiện điểm thưởng để giữ cho mọi thứ luôn thú vị. Những điều đặc biệt của chương trình Beauty Club có thể kể đến là:

  • Có thể dùng điểm tích được để thanh toán: Khách hàng có thể sử dụng điểm thưởng mà họ kiếm được ở những đơn hàng trước để thanh toán. Điều này sẽ khiến cho khách hàng muốn tiếp tục mua hàng ở Debenhams để tận dụng số điểm mà mình đã kiếm được.
  • Mang đến trải nghiệm bất ngờ: Debenhams đã hợp tác với thương hiệu làm đẹp nổi tiếng Benefit, để tạo ra một loại sáp định hình lông mày tặng cho khách hàng vào đúng dịp sinh nhật của họ.
  • Miễn phí vận chuyển trọn đời: Ai cũng thích freeship. Hiểu được điều này, Debenhams cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí cho các đơn đặt hàng trực tuyến trọn đời, khách hàng chỉ cần nhập mã được gửi cho họ trong bảng sao kê hàng tháng.
  • Điểm thưởng: Thỉnh thoảng Debenhams sẽ tổ chức các sự kiện nhân đôi hoặc nhân ba số điểm khi khách hàng mua hàng online và offline tại cửa hàng. Như đã nói ở trên, đây là cách kích cầu và thu hút khách hàng vô cùng hiệu quả cho doanh nghiệp.

 

4. Dr. Brandt với chương trình Brandt Loyalty

Hãy chuyển sang một lĩnh vực cụ thể hơn của các sản phẩm làm đẹp – Skincare (chăm sóc da). Dr. Brandt Skincare là một cửa hàng online chỉ bán duy nhất 1 dòng sản phẩm skincare của một thương hiệu duy nhất. Điều này khiến cho việc xây dựng lòng trung thành và tương tác của khách hàng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết với Dr. Brandt. Chương trình Brandt Loyalty được tạo nên với nhiều điểm hấp dẫn:

  • Ngày khuyến mại: Dr. Brandt tạo ra các sự kiện/dịp mua sắm mà khách hàng có thể tích điểm nhân đôi.
  • Không có ngày hết hạn điểm thưởng: Ra “deadline” dùng điểm cho khách hàng có thể là động lực, nhưng đôi khi cũng là một rắc rối. Doanh nghiệp phải liên tục theo dõi, cũng như thông báo thời hạn sử dụng điểm cho khách hàng.
  • Thúc đẩy hoạt động truyền thông xã hội: Cũng giống như Lancôme Elite Rewards, Brandt Loyalty thưởng cho sự ủng hộ và tương tác bằng cách tặng điểm khi người dùng giới thiệu bạn bè, để lại đánh giá hoặc đăng ký nhận bản tin. Với cách làm này, khách hàng sẽ tự động lan truyền thương hiệu của Dr.Brandt trên các mạng xã hội của họ.

 

5. BlueMercury – Chương trình BlueRewards

BlueMercury là nhà bán lẻ hàng mỹ phẩm và làm đẹp cao cấp của Mỹ, bao gồm các thương hiệu La Mer, Oribe và Jo Malone. BlueMercury cung cấp các thương hiệu cao cấp và độc quyền hơn so với đối thủ cạnh tranh, cùng với trải nghiệm khách hàng đáng nhớ thông qua chương trình khách hàng thân thiết.

  • Có thể tiếp cận rộng rãi: Có thể trở thành thành viên của chương trình BlueRewards theo hai cách: tham gia chương trình miễn phí hoặc  đăng ký định kỳ có tính phí.
  • Thưởng cho các thành viên trung thành: BlueMercury nêu bật sự khác biệt giữa việc thưởng cho khách hàng khi mua hàng và thưởng cho họ vì đã ở lại với thương hiệu. Để thưởng cho lòng trung thành trong thời gian dài, công ty cung cấp cho các thành viên cấp cao một gói quà tặng đặc biệt hàng năm.
  • Tạo ra những bất ngờ tại cửa hàng: BlueMercury chú trọng rất nhiều vào sự tương tác tại cửa hàng thông qua các sự kiện của mình. Ví dụ: khách hàng có thể đến các cửa hàng để tham gia buổi tư vấn làm đẹp với các chuyên gia của thương hiệu, hoặc ghé thăm cửa hàng vào ngày sinh nhật để nhận được những phần quà đặc biệt.

image4

Chương trình BlueRewards của BlueMercury

 

Có thể nói Loyalty App cho ngành mỹ phẩm đang dần thay đổi cuộc chiến chăm sóc khách hàng trong thời đại số và cần thiết trong lĩnh vực kinh doanh này. CO-WELL Asia với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển ứng dụng, đã cho ra đời nền tảng chăm sóc khách hàng Loyalty App, giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi hành trình khách hàng thân thiết từ đó lên các kế hoạch chương trình khách hàng thân thiết hiệu quả hơn. LIÊN HỆ ngay với CO-WELL để được tư vấn miễn phí nhé.