XU HƯỚNG THIẾT KẾ MOBILE APP 2022 CẬP NHẬT MỚI NHẤT

25/02/2022 218
xu huong thiet ke mobile app 16
APP DEVELOPMENT

Bạn có biết: Mobile App chính là một phương thức tăng doanh thu bán hàng vô cùng hiệu quả trong thời đại số? Và những gì hiển thị trên app quyết định rất lớn đến khả năng mua hàng của khách hàng tiềm năng. Hãy cùng CO-WELL Asia tìm hiểu các xu hướng thiết kế mobile app 2022 mới nhất nhé.

 

1. Tại sao mobile app quan trọng?

 

Với một doanh nghiệp, việc xây dựng một website bán hàng là điều tất yếu trong quá trình phát triển thương hiệu và đem sản phẩm tới thật nhiều khách hàng tiềm năng. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng xây dựng mobile app vì cho rằng chỉ những doanh nghiệp lớn mới như ngân hàng, siêu thị, tài chính,… mới cần dành chi phí cho việc này. Tuy nhiên trong thời đại số, việc xây dựng một mobile app quyết định khá lớn tới khả năng tăng trưởng và doanh thu của doanh nghiệp.

Bạn có thể thấy sự thành công của Winmart, Shopee, Lazada,… khi họ có hệ sinh thái mobile app rất vững mạnh. Cùng điểm qua một số lý do khiến mobile app cần thiết cho doanh nghiệp của bạn nhé.

 

1.1. Sự phổ biến của smartphone

 

Hiện nay, thay vì tìm kiếm và mua hàng trên các website thì nhiều khách hàng thích sử dụng các app mobile để đáp ứng các nhu cầu mua sắm. Không cần phải lỉnh kỉnh mang laptop hay bị giới hạn địa điểm như máy tính để bàn, chỉ cần một chiếc smartphone nhỏ gọn hoặc một chiếc máy tính bảng được kết nối internet, khách hàng có thể lựa chọn và mua sắm ở bất cứ đâu, trong bất cứ thời điểm nào và có mọi thứ họ cần.

xu huong thiet ke mobile app 2022 1

Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 gây khó khăn cho việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng, tần suất sử dụng smartphone và nhu cầu mua sắm trên mobile app lại càng có xu hướng tăng cao. Liệu bạn có thể bỏ qua phương thức tiếp cận khách hàng và bán hàng vô cùng tiềm năng và hiệu quả này hay không?

 

1.2. Tiết kiệm chi phí marketing

 

Bạn sẽ phải tốn kha khá chi phí cho việc quảng bá doanh nghiệp và sản phẩm của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng, các mẩu tin tức hay in ấn,… Thay vào đó, mobile app sẽ tối giản các chi phí này bằng việc sử dụng các banner và push notification ngay chính trong app của bạn, thông qua vài thiết lập đơn giản.

Ngoài ra, việc sử dụng chính mobile app làm công cụ marketing sẽ rất hiệu quả bởi thông điệp và sản phẩm sẽ tới đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, và bạn có thể dễ dàng lựa chọn đối tượng nào sẽ nhận được thông điệp gì. Một tiện ích vô cùng tiện lợi mà không phương tiện truyền thông nào có thể đáp ứng được nhanh chóng và chính xác đến vậy. Nhờ vậy, chi phí cho việc quảng bá được giảm thiểu đáng kể mà hiệu quả lại cao hơn rất nhiều.

Ngoài ra, còn gì dễ dàng hơn để tăng nhận diện thương hiệu của bạn bằng mobile app? Những video quảng cáo dài đôi khi không gây được ấn tượng bằng một chiếc mobile app có thiết kế mang đậm tính đặc trưng của doanh nghiệp. Và cũng bởi nhu cầu sử dụng smartphone tăng cao, tần suất sử dụng nhiều trong ngày, khách hàng sẽ thường xuyên nhìn thấy mobile app của bạn và từ đó tăng sự ghi nhớ về nhận diện thương hiệu.

 

1.3. Dễ dàng phân tích hành vi khách hàng

 

Bạn muốn vẽ chân dung khách hàng để tìm phương án tiếp cận, mở rộng và bán hàng hiệu quả hơn? Mobile app sẽ chính là công cụ giúp bạn làm điều này mà không cần phải tốn nhiều công sức cho việc khảo sát. Bằng việc tạo mobile app, bạn có thể dễ dàng theo dõi lượt tải xuống, cái nhìn tổng quan về khách hàng (giới tính, độ tuổi, vị trí địa lý,…), xu hướng quan tâm và mua sắm để lựa chọn các hình thức quảng bá cũng như lên các kế hoạch bán hàng phù hợp cho từng đối tượng và từng thời điểm.

Ngoài ra, việc hiểu sâu sắc về hành vi khách hàng sẽ giúp bạn có thể cải thiện trải nghiệm người dùng tốt hơn, giúp giữ chân khách hàng hiệu quả. Hiểu rõ về khách hàng của mình là chìa khóa thành công cho bất cứ doanh nghiệp nào.

 

1.4. Duy trì sự trung thành của khách hàng

 

Mobile app là công cụ tuyệt vời để bạn xây dựng các chương trình chăm sóc khách hàng. Sự hài lòng của khách hàng tới thương hiệu không chỉ ở những giá trị từ sản phẩm, dịch vụ mà bạn đem lại theo nhu cầu của họ, mà còn ở những hậu mãi và lợi ích về sau mà thương hiệu dành tặng tới họ như một sự tri ân.

 

>> Xem thêm: Chi phí thiết kế app mobile 2022 từ A-Z

 

2. Xu hướng thiết kế mobile app 2022

Vì trải nghiệm người dùng rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng gắn bó cũng như chuyển đổi mua hàng của khách hàng, bạn hãy thường xuyên cập nhật các xu hướng thiết kế mobile app 2022 mới nhất để kịp thời có những kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp với đối tượng khách hàng của mình. Nếu bạn là một doanh nghiệp mới lần đầu xây dựng mobile app thì cũng đừng bỏ qua việc tìm hiểu đâu thiết kế mobile app hợp lý với hình ảnh doanh nghiệp cũng như mục tiêu muốn hướng tới nhé!

Dưới đây là tổng hợp một số xu hướng thiết kế mobile app 2022 mới nhất để bạn tham khảo cho mobile app của doanh nghiệp:

 

2.1. Hình ảnh không giới hạn

 

Có thể bạn đang nghĩ rằng: Màn hình smartphone có giới hạn hiển thị, vậy thì làm sao để cảm nhận được một hình ảnh có thể hiển thị “không giới hạn”?

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể làm được điều này. Để phù hợp với màn hình nhỏ trên điện thoại thông minh và máy tính bảng, các mobile app cho phép nhiều cách khác nhau để tương tác với hình ảnh: hoạt ảnh (animation), xoay và thu phóng. Đối với các ứng dụng thương mại điện tử và bán lẻ, sản phẩm không còn cần phải được đặt trong một hình vuông hoặc hình chữ nhật. Thay vào đó, chúng xuất hiện vô biên và hợp nhất với nền như thể chúng đang nổi giữa các yếu tố thiết kế khác của ứng dụng. Điều này mang lại cho người dùng trải nghiệm hấp dẫn hơn nhiều khi sử dụng ứng dụng và thống nhất thiết kế ứng dụng.

 

xu huong thiet ke mobile app 2022 2

 

Kiểu hình ảnh này thường được hiển thị một phần hoặc được cắt để hiển thị chi tiết hơn. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp lựa chọn phong cách này với các tính năng tương tác khác. Ví dụ: Bạn có thể sử dụng thực tế ảo trong một ứng dụng thương mại điện tử bán đồ nội thất hoặc đồ gia dụng để cho phép người dùng hình dung sản phẩm trông như thế nào trong nhà của họ.

 

2.2. Thiết kế bất đối xứng

 

Sử dụng tính bất đối xứng trong thiết kế và bố cục tạo ra sự tập trung xung quanh các yếu tố nhất định trong một ứng dụng. Đôi khi, mắt mọi người di chuyển theo một hướng nhất định khi xử lý thông tin hình ảnh và tạo thiết kế không đối xứng sẽ phù hợp với luồng theo dõi của khách hàng. Trong năm 2022 này, chúng ta đang thấy các thiết kế bất đối xứng dần trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là đối với các ứng dụng có phòng trưng bày đa sản phẩm (gallery), chẳng hạn như ứng dụng thương mại điện tử.

xu huong thiet ke mobile app 2022 3

Sử dụng thiết kế bất đối xứng có thể giúp củng cố bản sắc độc đáo của thương hiệu và mang lại cảm giác mới mẻ và thú vị. Nó thu hút sự chú ý của khách hàng thông qua sự phá cách của các hoạ tiết và cung cấp trải nghiệm thị giác khác biệt trong thiết kế so với thông thường.

 

2.3. Nhấn mạnh vào các đường viền

 

Đường viền giúp ngăn cách và sắp xếp thông tin trong thiết kế mobile app. Khi thêm một nét vẽ đơn giản xung quanh mỗi phần tử, các đường viền đóng vai trò là dấu phân cách để thiết lập cấu trúc phân cấp để hướng dẫn người xem. Chúng đánh dấu khoảng trống cho mỗi tiêu đề, hình ảnh hoặc các nút.

xu huong thiet ke mobile app 2022 4

Sử dụng đường viền cũng là một phương pháp đã được sử dụng từ khá lâu. Chính vì vậy, kiểu thiết kế này sẽ đem đến cảm giác hoài cổ, đơn giản mà vẫn phù hợp với xu hướng công nghệ hiện đại.

 

2.4. Các họa tiết hình cầu trừu tượng

xu huong thiet ke mobile app 2022 5

Một phần của sự hấp dẫn của các hoạ tiết hình cầu là tính linh hoạt. Khi được sử dụng trong thiết kế mobile app, các vòng tròn được biết là mang lại cho các thiết kế một trải nghiệm mềm mại, hấp dẫn.

Năm 2022, chúng ta thấy các thiết kế ứng dụng ưu tiên cho các hình dạng tròn. Các thiết kế thường tương phản các vòng tròn với các đường ziczac và các đường màu tươi sáng. Kiểu thiết kế này vừa hiện đại lại vừa mềm mại, không bị thô cứng và rất nổi bật.

 

2.5. Căn chỉnh văn bản độc đáo

 

Đây sẽ là một xu hướng thiết kế ứng dụng sẽ bùng nổ trong  năm 2022. Đối với những khách hàng có thói quen đọc từ trái sang phải, các nhà thiết kế đang tạo ra các thiết kế độc đáo có văn bản được căn chỉnh theo chiều dọc và chéo. Thay vì để người dùng trải nghiệm văn bản truyền thống trong các thiết kế ứng dụng, việc căn chỉnh văn bản theo cách độc đáo sẽ khiến người dùng ấn tượng hơn rất nhiều.

xu huong thiet ke mobile app 2022 6

 

2.6. Điều hướng đa hướng

xu huong thiet ke mobile app 2022 7

Điều hướng đa hướng là một cách trực quan để đơn giản hóa các luồng và tương tác phức tạp. Không chỉ đơn giản là cuộn lên và xuống qua các tính năng, những thiết kế này khuyến khích người dùng tương tác với ứng dụng một cách có ý thức hơn. Bao gồm các thanh trượt ngang giữa các màn hình cuộn dọc tạo ra một trải nghiệm thú vị hơn, đáng nhớ hơn cho người dùng. Đó là một xu hướng đặc biệt phổ biến đối với các ứng dụng có nhiều sản phẩm. Những tính năng có podcast, âm nhạc hoặc phương tiện truyền thông xã hội nên bắt đầu từ điểm này để làm phong phú nội dung và khiến khách hàng thực sự đắm chìm vào mobile app của bạn.

 

2.7. Sử dụng các thiết kế “gai góc”

xu huong thiet ke mobile app 2022 8

Phong cách này sử dụng thiết kế phẳng, hạn chế sử dụng màu sắc và văn bản lớn với những mảng màu đối lập để gây ấn tượng mạnh mẽ về mặt thị giác. Chắc chắn khách hàng của bạn sẽ không thể rời mắt với thiết kế độc đáo này.

 

2.8. Đa dạng layer trên màn hình

 

Phong cách thiết kế này bao gồm việc sử dụng bóng đổ (shadow) hoặc hiệu ứng mờ trên các nút và hộp văn bản để che một phần hình nền. Kỹ thuật này tạo ra một cảm giác tươi mới, ấm áp trong khi thiết lập hệ thống phân cấp trang, đó là lý do tại sao nó được đưa vào danh sách các xu hướng thiết kế mobile app 2022 hàng đầu.

xu huong thiet ke mobile app 2022 9

Việc thêm ánh sáng hoặc bóng đổ sẽ giúp tách một element khỏi nền và cũng cho biết trọng tâm của người dùng nên ở đâu. Hiệu ứng này cũng được sử dụng ở những nơi khác, chẳng hạn như phụ đề. Các hiệu ứng vuốt, lớp phủ và hiệu ứng làm mờ thường được sử dụng trong phụ đề cho phim, chương trình truyền hình và video để làm cho văn bản dễ đọc hơn. Việc sử dụng thiết kế này sẽ giúp người đọc dễ theo dõi và sử dụng ứng dụng hơn.

 

2.9. Siêu ứng dụng

 

Siêu ứng dụng là ứng dụng dành cho thiết bị di động, bao gồm nhiều dịch vụ trong một ứng dụng. Các ứng dụng này rất phổ biến ở Châu Á và đang mở rộng rất nhiều ở Châu Phi. Năm 2022 sẽ chứng kiến các siêu ứng dụng ngày càng trở nên phổ biến trên toàn cầu. Các nhà thiết kế đang tiếp cận trải nghiệm ứng dụng tất cả trong một này với nhiều màu sắc tươi sáng và hình tượng dễ thương, chi tiết. Người dùng có thể cùng lúc trải nghiệm trò chơi, mua sắm, mạng xã hội và ngân hàng, vì vậy những thiết kế ứng dụng này cần truyền tải được mức độ mà họ có thể cung cấp mà không bị choáng ngợp. Một cấu trúc rõ ràng, thường ở định dạng lưới đơn giản, với điều hướng đa hướng là chìa khóa để xây dựng siêu ứng dụng.

xu huong thiet ke mobile app 2022 10

 

2.10. Illustration và icon

 

Xu hướng này không chỉ áp dụng cho các hình minh họa, mà còn cho các biểu tượng. Bất kỳ chi tiết động nhỏ nào trong giao diện, đặc biệt là ở vị trí thích hợp, sẽ là một điểm cộng lớn khiến người dùng bị thu hút và ở lại với mobile app của bạn lâu hơn.

xu huong thiet ke mobile app 2022 11

Để thiết kế app mobile theo phong cách này, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa một lập trình viên và một nhà thiết kế. Trong mọi trường hợp, xu hướng với hoạt ảnh sẽ phát triển và nó chủ yếu là nỗ lực của cả nhóm: nhà thiết kế sản phẩm, nhà thiết kế UI / UX, người vẽ tranh minh họa, người làm hoạt hình, người lập trình, người thử nghiệm. Một nhà thiết kế có thể sáng tạo một hình ảnh động trong bất kỳ công cụ nào và sau đó chuyển nó cho một lập trình viên.

 

2.11. Chế độ dark mode

xu huong thiet ke mobile app 2022 12

Xu hướng này đã nổi tiếng vào năm 2019 và cho đến nay vẫn rất được ưa chuộng. Ban đầu, dark mode chỉ được sử dụng trong các ứng dụng được tạo ra để sử dụng vào ban đêm. Người dùng trước đó đã chuyển sang dark mode trong phần cài đặt. Ngoài ra, một số tùy chọn cho phép bạn đặt hẹn giờ để chuyển đổi chế độ. Ngày nay các nhà phát triển cũng sử dụng giao diện này cho các trang web. Các thương hiệu hàng đầu tích cực cung cấp các chủ đề tối là Apple, Facebook, YouTube, v.v.

Dark mode phổ biến vì:

  • Cho phép bạn tạo điểm nhấn màu nổi bật do độ tương phản lớn với nền tối.
  • Giúp bạn có thể cảm nhận nội dung ở mức độ sáng thấp, không gây mỏi hay chói mắt.
  • Cung cấp mức tiêu thụ năng lượng tiết kiệm và kéo dài tuổi thọ của màn hình.
  • Ứng dụng sẽ vô cùng nổi bật so với các ứng dụng khác.

 

2.12. Tập trung thiết kế sử dụng gradient, bóng (shadow) và mờ (blur)

 

Xu hướng với shadow và gradient đã từng được ưa chuộng trước đây, và nó vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay. Xu hướng này đến từ sự phổ biến rộng rãi của đồ họa 2D trong những năm 2010 khi cần phải tạo được độ sâu của họa tiết hay bức ảnh. Tất cả điều này được trộn với các gradient màu phấn và các biểu tượng 3D. Gradients cũng đã phát triển một chút và trở nên phức tạp hơn. Bạn phải kết hợp các màu và bảng màu khác nhau và sử dụng lớp phủ. Hiệu ứng làm mờ màu ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các giao diện, thường là trong nền. Nó mang lại chiều sâu và kích thước cho giao diện.

xu huong thiet ke mobile app 2022 13

 

2.13. Hình ảnh chân thực tối đa

xu huong thiet ke mobile app 2022 14

Xu hướng thiết kế mobile app 2022 này nhanh chóng khiến người dùng đắm chìm trong ứng dụng của bạn và rất dễ dàng kích cầu mua sắm, đặc biệt là các sản phẩm có tính ứng dụng cao với đời sống con người. Ví dụ: Ảnh chụp thực tế của các bộ phận trên cơ thể con người, cho người dùng hình dung về kích thước của sản phẩm được hiển thị trên màn hình, hoặc hình ảnh trực tiếp của thức ăn đánh thức sự thèm ăn. Một bức ảnh thực tế của bất kỳ đối tượng nào ngay lập tức khiến não bộ của người dùng “nhảy” từ thế giới ảo sang thế giới thực. Và nếu đây là một trong những mục tiêu của ứng dụng của bạn, thì xu hướng này là hoàn hảo cho mobile app của bạn.

 

>> Xem thêm: 5 lĩnh vực cần xây dựng loyalty app

 

Trên đây là tổng hợp các xu hướng thiết kế mobile app 2022 được cập nhật mới nhất. Hy vọng thông qua bài viết này, doanh nghiệp bạn sẽ lên kế hoạch xây dựng một mobile app thật thành công để nâng tầm thương hiệu và tăng trưởng doanh thu.

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị cung cấp giải pháp xây dựng mobile app, hãy liên lạc ngay với CO-WELL Asia tại ĐÂY để được chuyên gia giàu kinh nghiệm của chúng tôi tư vấn phương án xây dựng mobile app phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn.