CHI PHÍ THIẾT KẾ APP MOBILE 2022 TỪ A-Z

17/02/2022 212
APP DEVELOPMENT

Di động chính là tương lai. Bạn có nhớ lần cuối cùng bạn rời nhà và không mang theo điện thoại là khi nào không? Điện thoại dường như là đồ vật bất li thân với con người hiện đại, mọi người ngày nay dành nhiều thời gian cho các ứng dụng di động hơn là lướt web trên máy tính. Chính vì vậy, việc đầu tư thiết kếapp mobile sẽ mang lại hiệu quả đối với một doanh nghiệp. Trong bài viết này, CO-WELL sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về các yếu tố quyết định giá thành, từ đó ước tính được chi phí thiết kế app mobile cần bỏ ra.

 

A. Chi phí thiết kế app mobile 2022

Chi phí thiết kế app mobile 2022 có thể dao động từ $3000 đến $30.000, thậm chí là hơn. Chúng tôi biết đây là một phạm vi khá rộng, nhưng chi phí sẽ phụ thuộc vào các yếu tố:

  • Mức độ phức tạp của ứng dụng
  • Đối tác phát triển

Hãy cùng phân tích kỹ hơn các yếu tố này nhé!

 

B. Chi phí mobile app phụ thuộc vào độ phức tạp của ứng dụng

Độ phức tạp của ứng dụng về cơ bản chính là độ phức tạp của ý tưởng sản phẩm:

  • Cách thiết kế(Custome design – thiết kế tùy chỉnh hay Native design – sử dụng template/platform có sẵn)
  • Mức độ phức tạp của ứng dụng (số lượng vai trò (role), số lượng màn hình (screen), số lượng các tính năng, công nghệ sử dụng,..)

Nói một cách đơn giản, mô hình kinh doanh và bài toán của bạn càng đơn giản thì thiết kế ứng dụng càng rẻ.

Độ phức tạpChi phí trung bình
Thiết kế ứng dụng đơn giản$3,000
Thiết kế ứng dụng trung bình$12,000
Thiết kế ứng dụng phức tạp$30,000

 

Về cách thiết kế, hãy cân nhắc các yếu tố sau để lựa chọn giữa Custom Design và Native Design

  • Custom design: Chính là việc bạn cần tự nghiên cứu, tự tạo ra UX (Trải nghiệm người dùng) và UI (Giao diện người dùng) từ đầu thay vì sử dụng các thư viện có sẵn)
Ưu điểmNhược điểm
  • Thiết kế là duy nhất và độc quyền
  • Phản ánh được thương hiệu
  • Chi phí tốn kém
  • Mất nhiều thời gian
  • Tìm được designer hiểu được tinh thần của thương hiệu không đơn giản
  • Native design: Chính là việc tuân theo các nguyên tắc/ template thiết kế dành riêng cho nền tảng. Ví dụ, với iPhone, nút “Quay lại” luôn nằm ở góc trên cùng bên trái của màn hình điện thoại.
Ưu điểmNhược điểm
  • Giá thiết kế mobile app sẽ thấp hơn
  • Thời gian phát triển nhanh hơn.
  • Các giải pháp thiết kế hạn chế: Vì thiết kế phải tuân theo các nguyên tắc đã đặt ra nên số lượng tính năng bị hạn chế
  • Khó thể hiện được tinh thần của thương hiệu
  • Trải nghiệm đơn giản và kém thú vị hơn

Về mức độ phức tạp của ứng dụng, nhà phát triển thường dựa trên các yếu tố sau để báo giá:

  • Số lượng vai trò
    Ứng dụng của bạn chỉ có một đối tượng sử dụng, hay gồm nhiều đối tượng sử dụng khác nhau (Ví dụ: người bán hàng, người mua hàng)
  • Số lượng màn hình: Một số màn hình cơ bản có thể kể đến như:

– Màn hình chào mừng
– Màn hình giới thiệu
– Màn hình đăng nhập
– Màn hình để chỉ ra các bước tiếp theo
– Màn hình chứa các nút và biểu tượng
– Màn hình menu
– Các màn hình khác (VD: thông báo lỗi)

  • Số lượng tính năng
    Ở đây, chi phí thiết kế ứng dụng sẽ phụ thuộc vào:

– Nền tảng của ứng dụng (iOS, Android hay đa nền tảng,..)
– Bao gồm các công nghệ phức tạp như AR, VR, AI không,…
– Các chức năng bạn mong muốn trong ứng dụng

Tùy thuộc vào những yếu tố này, bạn sẽ nhận được ước tính về số giờ làm việc cần thiết, từ đó ra được báo giá chính xác.

chi-phi-thiet-ke-app-mobile

 

C. Chi phí mobile app phụ thuộc vào đối tác phát triển

Bên cạnh sự phức tạp của tính năng mobile app, nhóm phát triển chính là nhân tố quan trọng thứ hai trong việc xác định ngân sách cần thiết cho giai đoạn thiết kế và phát triển phần mềm.

Nhà phát triểnChi phí trung bình
In-house team$36,000
Outsourcing agency$48,000
Freelancer$6,000

 

Mỗi loại hình nhà phát triển, inhouse hay outsource đều sẽ có những ưu và nhược điểm riêng:

 

1564136688inhouse vs outsource

 

  • In-house team:

Chính là việc xây dựng một team ngay trong công ty để thực hiện thiết kế và vận hành mobile app

Ưu điểmNhược điểm
  • Việc kiểm soát mọi hoạt động của đội ngũ nội bộ trở nên dễ dàng hơn.
  • Nhân viên nội bộ tham gia nhiều hơn vào tất cả các quy trình. Đây là những người hiểu rõ nhất về sản phẩm, giá trị, văn hóa và triết lý thương hiệu.
  • Hiệu suất cao, vì các nhà phát triển ứng dụng dành tất cả nỗ lực của họ cho một dự án.
  • Việc thuê và “nuôi” một đội ngũ nội bộ tốn kém hơn rất nhiều so với một đội thuê ngoài (outsourcing) hoặc những người làm nghề tự do (freelancer) vì bạn cần phải trả lương hàng tháng, bảo hiểm,.. cho họ.
  • Nếu có nhân viên xin nghỉ, bạn sẽ phất thời gian, tiền bạc cho việc tuyển dụng mới.

 

  • Out-sourcing agency:
Ưu điểmNhược điểm
  • Được làm việc với những chuyên gia nhiều kinh nghiệm.
  • Tiết kiệm thời gian và nguồn lực.
  • Được tư vấn và có những ý tưởng đa chiều về ứng dụng của mình vì những outsourcing agency thường có rất nhiều năm kinh nghiệm làm cho các khách hàng khác nhau
  • Không kiểm soát được 100% như team inhouse
  • Chất lượng team outsource sẽ không đảm bảo nếu bạn lựa chọn sai ban đầu.

 

  • Freelancer
Ưu điểmNhược điểm
  • Tiết kiệm chi phí.
  • Luôn có sẵn
  • Dễ thuê.
  • Họ có thể tiếp thu ý tưởng của bạn một cách nhanh chóng.
  • Thường không được chuyên nghiệp và hiệu quả như outsourcing agency
  • Bạn có thể phải tìm kiếm nhiều freelancer khác nhau cho các vai trò khác nhau (VD: Freelance designer, freelance developer), nên không phù hợp nếu dự án của bạn có mức độ phức tạp cao và cần nhiều người
  • Mất nhiều thời gian để quản lý và theo sát công việc.

 

D. 3 tips để bạn có thể chọn đối tác thiết kế ứng dụng phù hợp

1. Kiểm tra Portfolio:

Một điều rõ ràng là bạn cần nhìn vào hồ sơ năng lực và các sản phẩm đối tác làm trong quá khứ. Tuy nhiên khi xem xét portfolio, có một số điều bạn cần chú ý:

  • Thiết kế giao diện UI chỉ mang tính chủ quan, điều quan trong cần chú ý hơn chính là UX;
  • Các nhóm ngành mà đối tác đã làm có cùng/gần với nhóm ngành của doanh nghiệp bạn
  • Mức độ minh bạch, chi tiết và chính xác của quá trình thiết kế.

 

2. Kiểm tra review và các phương tiện truyền thông xã hội

Việc tiếp theo là chính là kiểm tra đánh giá của các khách hàng trước đó. Bạn có thể kiểm tra trang web của họ, Clutch, Linkedin hoặc các trang đánh giá khách. Chú ý đến điểm mạnh của nhóm từ lời nói của khách hàng và so sánh chúng với kỳ vọng của bạn.

 

3. Tổ chức phỏng vấn

Và cuối cùng, cách tối ưu nhất để xem liệu một công ty phát triển có phù hợp với bạn hay không chính là nói chuyện trực tiếp, đặt câu hỏi và đánh giá.

 

Trên đây là những chia sẻ về chi phí thiết kế app mobile 2022, nếu bạn muốn có báo giá cụ thể, đừng ngần ngại LIÊN HỆ với CO-WELL Asia để được tư vấn miễn phí nhé!