KHỞI NGHIỆP EDTECH – TẠI SAO KHÔNG?

19/10/2020 486
Khởi nghiệp EDTECH Tại sao không
APP DEVELOPMENT

Bối cảnh đại dịch đã khiến toàn ngành giáo dục phải nhờ đến công nghệ để thiết kế lại công cuộc giảng dạy và học tập. Edtech – với mục đích biến các tài liệu học tập từ sách vở trở thành những nội dung số và đưa phương thức giáo dục phi truyền thống trở thành xu hướng – chính là khái niệm được nhắc đến rất nhiều trong những năm gần đây. Vậy Edtech là gì, cơ hội và thách thức nào cho Edtech tại Việt Nam, hay khởi nghiệp Edtech cần dựa trên các tiêu chí gì? – hãy cùng tìm hiểu từ A đến Z qua bài viết của CO-WELL Asia nhé!

1. Khái niệm EdTech

Edtech, hay Education Technology được hiểu là ứng dụng công nghệ vào giáo dục – đào tạo. Trong bối cảnh mức độ sử dụng internet và công nghệ tăng đột biến trong 10 năm trở lại đây, đặc biệt với trở ngại về dịch bệnh trong năm 2019 ~ 2020, việc sử dụng công nghệ để phục vụ cuộc sống nói chung, giáo dục nói riêng trở thành những “mảnh đất vàng” để đầu tư. Vì vậy, Edtech chính là giải pháp tiềm năng cho giáo viên và học viên vì bất kể ở đâu, lúc nào, chỉ cần có mạng internet, học viên có thể truy cập vào học liệu; giáo viên có thể truyền tải video bài học. Phương pháp này giúp tiết kiệm thời gian, công sức và tối ưu cho nhu cầu cụ thể, chính xác cho cả hai phía.

định-nghĩa-edtech

2. Tổng quan thị trường khởi nghiệp Edtech tại Việt Nam

Theo Ken Research, trong năm 2019, thị trường Edtech tại Việt Nam trị giá 2 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) được dự đoán lên tới 23.4% trong giai đoạn 2019 – 2023. Đồng thời, Việt Nam cũng trở thành thị trường đầu tư và khởi nghiệp Edtech tiềm năng khi lọt top 10 quốc gia có mức tăng trưởng E-learning lớn nhất trong năm 2019 (44.3%).

Theo báo cáo của Topica Founder Việt Nam 2016, Edtech startup là lĩnh vực có tổng tiền đầu tư khởi nghiệp đứng vị trí thứ 3 chỉ sau E-commerce và Fintech. Cho đến năm 2019, Việt Nam đã kêu gọi được nguồn vốn 55 triệu USD cho Edtech startup, tuy nhiên việc triển khai vẫn còn ở giai đoạn sơ khai mặc dù có nhiều triển vọng phát triển. Với lợi thế dân số trẻ, trình độ kỹ thuật cao so với các nước Đông Nam Á còn lại, lượng người sử dụng smartphone lớn, tốc độ phát triển internet nhanh và mạnh, nguồn nhân lực đông và cạnh tranh… Việt Nam là vùng đất tiềm năng cho Edtech.

 

3. Một số mô hình Edtech phổ biến tại Việt Nam

  • Learning Management System – Hệ thống quản lý giáo dục: Tương tự như “số liên lạc” giúp kết nối giáo viên với phụ huynh và học sinh, hệ thống giúp chia sẻ quá trình học tập và nội dung các bài giảng như Kids Online, VNPT School
  • School Administration: Phần mềm quản lý nhà trường, giúp quản lý và hoàn thiện các công việc hành chính, chính sách trong quản lý trường, có thể kể đến VNPT School và SMAS
  • Broad Online Learning Platforms: Nền tảng cung cấp khóa học online phổ thông. Coursera, KhanAcademy, Udemy, Udacity,… là những cái tên nổi bật trên thế giới, còn tại Việt Nam, Edumall hay Kyna.vn… là những cái tên tiên phong.
  • Next-Gen Study Tools: Công cụ hỗ trợ học tập. Trên thế giới đang có Kahoot!, Curriculet, Lumosity, ở Việt Nam thì mới có LIKA và Bigschool
  • Enterprise Learning: Nền tảng đào tạo doanh nghiệp. Hiện tại chỉ có MANA là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này, giúp thiết kế, tổ chức, phân phối chương trình đào tạo cho nội bộ doanh nghiệp.
  • Early Childhood Education: Mô hình giáo dục trẻ em. Monkey Junior chính là cái tên “hot” trong mảng này.
  • Tech Learning: Công cụ dạy công nghệ trực tuyến. Các startup tiêu biểu trên thế giới là Codecademy, Pluralsight,…, tại Việt Nam là MClass, Coderschool..
  • Language Learning: Những phần mềm giúp đơn giản hóa quá trình chinh phục ngoại ngữ. ELSA Speak, 123 Tiếng Anh, Topica Native… là những công ty thuộc phân khúc này.
  • Test Preparation: Các mô hình thi thử, luyện thi dành cho các sĩ tử lớp 12 luyện tập trước kỳ thi đại học. Ở Việt Nam có khá nhiều công ty theo hình thức này: Violympic, Học mãi, Luyện thi 247…

 

 

4. Xu hướng và Cơ hội cho khởi nghiệp Edtech tại Việt Nam

Dịch bệnh COVID-19

Dịch bệnh là thách thức, rào cản cho hầu hết tất cả các lĩnh vực và giáo dục cũng là một trong số ấy. Tuy nhiên, để hạn chế lây lan dịch bệnh, khi cánh cửa giáo dục offline đóng lại cũng là lúc công nghệ giáo dục online mở ra và làm thay đổi hoàn toàn trên-diện-rộng phương thức dạy và học. Các công cụ dạy học, họp hành, phần mềm quản lý học tập bắt đầu được áp dụng đa dạng và mạnh mẽ hơn so với trước khi dịch bệnh bùng phát.

 

Mọi đối tượng đều có thể trở thành khách hàng

Có thể thấy, lãnh đạo nhà trường, cán bộ quản lý học tập, giáo viên, học sinh các cấp, nhân viên văn phòng, công nhân viên… mọi đối tượng đều có thể tham gia và trở thành khách hàng tiềm năng cho lĩnh vực này. Từ những hệ thống quản lý LMS, hệ thống soạn bài giảng cho đến các khóa học online, dạy kỹ năng… Edtech là công cụ hỗ trợ đắc lực cho tất cả đối tượng kể trên.

 

VR, AR & Game hóa giúp tăng tính tương tác cho bài học

Công nghệ thực tế ảo (VR) mang đến cả không gian học tập 3D sống động, từ các khu rừng nguyên sinh, công viên trò chơi, danh lam thắng cảnh, thậm chí các phòng khí nghiệm khoa học…, tất cả đều có thể hiển thị ngay trước mắt. Với AR – thực tế tăng cường, các hình vẽ trên giấy, trên sàn đều có thể biến thành những hình họa  chuyển động, tăng tính kích thích với học viên.

ar-vr trong giao duc

Không chỉ vậy, “game hóa” (gamification) cùng các tính năng như nhập vai, kể chuyện cũng giúp quá trình học trở nên cực kỳ thú vị. Học như chơi không còn là lý thuyết! Khởi điểm từ mức 450 triệu USD năm 2018, thị trường game hóa được CB Insights ước tính sẽ đạt 1,8 tỉ USD vào năm 2023.

game hóa trong giáo dục
Trò chơi video trực tuyến Foldit giúp dự đoán và thiết kế cấu trúc protein nhằm ngăn chặn vi-rút corona mới.

 

Việt Nam sở hữu và sử dụng công nghệ với tỉ lệ cao

Việt Nam lọt top 20 quốc gia sử dụng internet nhiều nhất thế giới với con số 49 triệu người, 55% sở hữu điện thoại thông minh, 46% sở hữu máy tính cá nhân. Những con số ấn tượng này cho thấy khả năng tiếp cận cao với công nghệ của học sinh. Không chỉ vậy, người Việt có thể đầu tư đến 40% thu nhập vào học tập, vậy nên không khó để thấy đây chính là cơ hội cho các nhà đầu tư và đặc biệt là khởi nghiệp Edtech.

 

5. Thách thức của Edtech tại Việt Nam

Đối với doanh nghiệp Nhà nước

Do trình độ tin học của đội ngũ quản lý, giáo viên trong nhà trường còn thấp và chưa được tiếp cận đồng đều, nên kỹ năng tìm kiếm, tổng hợp, soạn thảo hay sử dụng các công cụ/phần mềm còn hạn chế nên thường có tâm lý ngại tiếp xúc, sử dụng. Điều này là một rào cản với việc triển khai, khi “trên bảo dưới không nghe”.

Đối với các trung tâm, cơ sở đào tạo tư nhân

Với hầu hết các cơ sở đào tạo dù chính quy hay không, chi phí vẫn là bài toán được đặt lên hàng đầu. Chi phí lớn có thể kể đến như: thiết kế, xây dựng, vận hành, chưa kể thay đổi cách thức quản lý, làm việc của nhân sự, yêu cầu về năng lực… Ngoài ra, các thách thức khác có thể kể đến như: thiếu hụt nhân lực, công nghệ, kiến thức, tầm nhìn…

Thêm vào đó, việc cấp bách áp dụng Edtech vào giáo dục đã làm lộ ra nhiều yếu điểm như: thiếu vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng, tâm lý chưa sẵn sàng cho quá trình thay đổi, quy mô càng lớn ứng dụng càng khó so sự bất đồng trong quản lý ở các cấp…

6. Các tiêu chí khởi nghiệp Edtech

Kế hoạch kinh doanh rõ ràng

Khởi nghiệp là công việc kinh doanh, chính vì vậy, trước khi bắt đầu những dòng code đầu tiên cho sản phẩm, hãy nghĩ đến những vấn đề mà nó có thể giải quyết được và làm thế nào để có thể kinh doanh sinh lời với nó. Lĩnh vực giáo dục vô cùng rộng lớn, và không một sản phẩm nào có thể bao hàm và giải quyết tất cả vấn đề trong đó được. Chính vì thế mà bạn cần đầu tư thời gian và công sức để lựa chọn giải pháp mà bạn có thể đầu tư khi khởi nghiệp Edtech.

Tiếp theo đó, bạn phải hiểu được đối tượng mục tiêu và nhu cầu của họ, lên kế hoạch tài chính cẩn thận, đo lường hiệu quả của sản phẩm thậm chí cả những rủi ro có thể có. Tất cả những đo lường này sẽ giúp bạn có được một quan điểm vững vàng để trình bày trước những nhà đầu tư, củng cố kế hoạch triển khai đến các bước tiếp theo khi sản phẩm được đưa ra thị trường. Về phía khách hàng, cần phân biệt rõ “khách hàng” (người mua sản phẩm – có thể là ban lãnh đạo nhà trường, người đứng đầu cơ sở giáo dục…) và “người dùng” (những người trực tiếp sử dụng sản phẩm – giáo viên, cán bộ quản lý hệ thống, học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, v.v…) để có những đối sách thích hợp.

Quan trọng hơn nữa là chính sách về giá. Nhiều doanh nghiệp Edtech startup thất bại bởi họ có chiến lược giá sai lầm khi để mức giá không tưởng cho sản phẩm. Mục tiêu lợi nhuận chỉ nên chiếm một phần nhỏ khi việc kinh doanh bắt đầu và người lãnh đạo phải xây dựng kế hoạch phát triển nó trong tương lai.

Kế hoạch Marketing hợp lý

Sản phẩm tuyệt vời nhưng nếu không có sự trợ giúp của truyền thông thì sẽ dễ dàng bị chìm nghỉm trước hàng loạt các sản phẩm khác đang nổi lên mỗi ngày và phủ sóng rộng rãi. Truyền thông nên chiếm đến 7 – 8% doanh thu của mỗi doanh nghiệp startup. Kế hoạch truyền thông cho một công ty khởi nghiệp cần phải rõ ràng và chi tiết, đảm bảo phân bổ được chi tiêu để mang về lợi ích từ nhiều nguồn. Không những thế, kế hoạch còn cần được cập nhật và làm mới theo công nghệ, thị trường…v.v… và cần được đánh giá, xem xét thông qua tình hình bán hàng sau mỗi khoảng thời gian để điều chỉnh lại cho hợp lý trong kỳ tiếp theo.

Bước tiếp theo trong kế hoạch Marketing cho Edtech startup là những nội dung có giá trị. Rất ít người có thể tự hiểu được sự tuyệt vời của các tính năng, giao diện đẹp mắt ra sao, phần mềm hoạt động mượt mà, hiệu quả thế nào… mà cần chính những Maketers phải thể hiện được ra bằng các nội dung đánh trúng được tâm lý của đối tượng khách hàng mục tiêu và quan trọng là dễ-hiểu đối với họ.

edtech-startup-marketing

Bắt đầu bằng một sản phẩm đơn giản

Nếu đây là lần đầu bạn khởi nghiệp Edtech, hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng một sản phẩm mà chính bạn hiểu, đơn giản nhưng độc đáo và đã được nghiên cứu thị trường cẩn thận, kỹ càng. Luôn luôn cải tiến sẽ là tiêu chí mà bạn cần nắm rõ, bởi không có sản phẩm nào là hoàn hảo, và đừng tham vọng rằng phiên bản đầu tiên sẽ là phiên bản cuối cùng. Hãy cho ra đời sản phẩm và học từ những phản hồi, những đánh giá để cải tiến, hơn là giành quá nhiều thời gian trau chuốt và cuối cùng phải “đập đi xây lại”.

Thị trường Edtech hay bất cứ lĩnh vực CNTT nào khác đều biến đổi tỉ lệ thuận với sự phát triển công nghệ. Hãy đảm bảo ý tưởng, sản phẩm sơ khai của bạn cũng sẽ được cập nhật theo xu hướng, bằng cách luôn để tâm tới các bài báo, tin tức, tham dự các buổi hội thảo… Nghĩ sáng tạo là một điều rất tốt, nhưng luôn cần phải nhìn nhận giới hạn của công nghệ trong thời điểm đó.

Thử nghiệm các sản phẩm đối thủ

Để tạo ra một sản phẩm khác biệt hoặc nổi bật, bạn cần nghiên cứu, trải nghiệm rất nhiều các sản phẩm trong lĩnh vực Edtech thậm chí download và thử sử dụng sản phẩm của đối thủ mình. Điều này không chỉ giúp bạn có một góc nhìn khác trong cạnh tranh, mà còn cho bạn biết liệu sản phẩm của mình có phải là một “bản sao” hay không.

Sở hữu đội ngũ sáng tạo

Khởi nghiệp đòi hỏi bạn cần tìm được một đội ngũ có cùng chí hướng, tầm nhìn. Bằng cách kết hợp với những người đồng đội và tuyển dụng đội nhân sự sẵn sàng chấp nhận thử thách, bạn sẽ tự tin hơn trên con đường phát triển sản phẩm.

Không quan trọng bạn đang vận hành một công ty công nghệ với đội ngũ phát triển trong tay, hay làm sản phẩm Edtech với một đối tác, thậm chí có thể thuê ngoài một đơn vị phát triển phần mềm, hãy đảm bảo rằng đội ngũ đó ổn định về nhân sự, năng lực kỹ thuật đảm bảo và luôn sẵn sàng sáng tạo với các yêu cầu mới.

 

Kiểm thử người dùng (beta testing) trước khi ra mắt sản phẩm

Bất kỳ sản phẩm phần mềm nào cũng cần được kiểm thử và sửa lỗi rất nhiều lần trước khi có thể đi đến phiên bản cuối cùng. Đây chính là lúc những QA – kiểm thử viên thể hiện vai trò của họ: kiểm tra từng lỗi từ giao diện, tính năng, thao tác….

Thật tuyệt vời nếu bạn sở hữu một đội ngũ nhân sự kiểm thử dày dạn kinh nghiệm, nhưng sẽ có nhiều lỗi khó phát hiện trong môi trường kiểm thử. Vì vậy beta testing nên được sử dụng khi sản phẩm đã hoàn thiện và sẵn sàng tung ra thị trường. Việc này sẽ cho khách hàng cuối trải nghiệm sản phẩm và đưa ra những đánh giá của họ, và đó là những nhận định rất đáng giá với đội ngũ phát triển.

beta-testing-before-launching-edtech-product

Đón nhận mọi đánh giá

Nếu muốn thành công trong khởi nghiệp Edtech hay bất kỳ sản phẩm phần mềm nào, hãy luôn đón nhận phản hồi của khách hàng. Chỉ cần thêm một nút “Báo cáo lỗi” hoặc phần “Đánh giá” trong sản phẩm của mình, và bạn sẽ biết khách hàng thật sự nghĩ gì về nó, gặp vấn đề gì trong khi sử dụng. Đừng bỏ qua những phản hồi, dù tích cực hay tiêu cực, mà dùng đó để làm tiền đề cho những lần cải thiện sản phẩm sau đó.

Tương tác với cộng đồng Edtech

Vạn sự khởi đầu nan, và việc có một cộng đồng để trao đổi, có những đối tác, người đi trước để học hỏi có giá trị rất lớn với những người khởi nghiệp. Đặc biệt, trong bối cảnh mạng xã hội bùng nổ như hiện nay, việc tiếp cận, tham gia với các cộng đồng như vậy trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

7. Lời kết

Thay đổi là bắt buộc, nếu không sẽ bị đào thải – ngành giáo dục cũng đang trong quá trình cần phải thay đổi, cập nhật nếu không muốn tụt hậu trong sự phát triển của toàn xã hội. Điều này mở ra cho các doanh nghiệp Edtech startup cơ hội vô cùng to lớn, nếu họ nhìn nhận đúng cơ hội – thách thức của thị trường, đánh giá chính xác khả năng – giới hạn của doanh nghiệp mình và đề ra những chiến lược đúng đắn.

CO-WELL Asia luôn sẵn sàng đồng hành để trở thành đối tác tin cậy, giúp các đơn vị khởi nghiệp Edtech sở hữu những sản phẩm phần mềm chất lượng, uy tín, ứng dụng công nghệ tân tiến nhất!