XU HƯỚNG THIẾT KẾ WEB-APP NĂM 2020 – BẠN ĐÃ CẬP NHẬT?

26/10/2020 258
Xu hướng Thiết kế web app năm 2020
WEB DEVELOPMENT

Ở bài viết trước thuộc chuyên mục phát triển web-app, CO-WELL Asia đã giới thiệu quy trình 12 bước xây dựng loại chương trình này. Sau khi đã sỡ hữu một trang web-app, việc bạn cần làm là duy trì và bảo dưỡng cho trang. Để có một trang web-app tốt, bên cạnh những yếu tố về nội dung truyền tải, bạn luôn cần xây dựng một giao diện thu hút, tốc độ tải trang nhanh chóng,…

Internet là một thế giới khổng lồ và sẽ biến thiên không ngừng. Vì vậy, để giữ cho web-app của mình hoạt động hiệu quả, những nhà phát triển, người sở hữu trang nên có sự cập nhật những xu hướng thiết kế mới. Trong bài viết này, CO-WELL sẽ giới thiệu những xu hướng thiết kế web-app trong năm 2020.

Tham khảo TOP 5 WEB-APP CÓ THIẾT KẾ ẤN TƯỢNG NĂM 2020

1. Xu hướng thiết kếweb-app tương thích với điện thoại

Với sự phát triển của các thiết bị di động và hàng loạt những ứng dụng được tạo ra mỗi năm, người dùng Internet đang truy cập vào các trang web và mạng xã hội bằng điện thoại nhiều hơn so với máy tính rất nhiều. Bởi vậy, cách tốt nhất để tận dụng xu hướng này là phát triển những web-app có thể hiển thị tốt ở trên điện thoại và máy tính. Chỉ với sự thay đổi này, web-app của bạn không chỉ có cơ hội được truy cập nhiều hơn, mà còn được xếp hạng (ranking) cao hơn trên Google, từ đó dần dần làm tăng độ phủ thương hiệu của bạn.

 

2. Sử dụng Chatbots

Nhiều web-app cho phép mua bán hàng trực tuyến nhưng lại rất hạn chế việc tương tác giữa người bán với khách hàng. Khác với cửa hàng offline, việc thiếu đi sự tư vấn của người bán có thể khiến cho khách hàng dễ dàng rời đi. Vì vậy, một xu hướng thiết kế web-app đang rất phổ biến trong khoảng 5 năm trở lại đây và sẽ còn phát huy hiệu quả trong tương lai đó chính là sử dụng chatbots. Cách thức mới mẻ này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí thuê nhân công mà còn khiến khách hàng cảm thấy dễ dàng hơn khi liên hệ với doanh nghiệp.

 

chatbot

 

3. Sử dụng học máy (ML – machine learning) để cá nhân hóa nội dung

Cá nhân hóa marketing bằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo chính là xu thế của thời đại. ML – một lĩnh vực quan trọng của trí tuệ nhân tạo là công cụ mạnh mẽ để cá nhân hóa nội dung marketing. Cụ thể, ML sẽ giúp bạn thu thập thông tin, hành vi của khách hàng một cách cụ thể và khách quan.

Nếu thấu hiểu cách sử dụng machine learning, doanh nghiệp có thể phân tích những hành vi cụ thể của khách hàng trên trang web-app của mình: tại sao họ lại dừng lại nhiều hơn 5s tại một sản phẩm, việc họ xem xét nhiều sản phẩm rồi lai quay về xem sản phẩm đầu tiên có ý nghĩa gì? Từ đó, doanh nghiệp sẽ có những insight đắt giá về khách hàng của mình mà không cần tốn quá nhiều nguồn lực cho công cuộc thu thập dữ liệu.

 

sử dụng machine learning cho thiết kế web app
Director mix cho phép tạo ra những nội dung cho khách hàng riêng biệt

 

Một ví dụ về xu hướng sử dụng machine learning để cá nhân hóa nội dung đó là công cụ Director Mix sử dụng cho Youtube, nhãn hàng có thể tải lên những tệp âm thanh, hình ảnh, nền cảnh,…Hệ thống sẽ sử dụng machine learning để tạo ra các video quảng cáo ở nhiều phiên bản khác nhau, tương ứng với tệp khách hàng mục tiêu phù hợp.

 

4. Bảo mật thông tin

Một vấn đề cũng đang ngày một phổ biến cùng với sự phát triển của internet đó chính là tội phạm mạng (cyber crime). Web-app có quy mô càng lớn, đồng nghĩa với lượng lớn dữ liệu khách hàng được lưu trữ, thì trang càng dễ trở thành mục tiêu tấn công của tội phạm mạng. Qua việc truy cập trái phép này, tội phạm có thể đánh cắp dữ liệu của khách hàng, làm lỗi hệ thống web-app của bạn. Từ đó khiến uy tín và hình của của doanh nghiệp bị ảnh hưởng, khách hàng cũng sẽ hạn chế truy cập nếu biết web-app của bạn có thể dễ dàng làm rò rỉ những thông tin, nhất là các dữ liệu về tài chính của họ.

5. Xu hướng thiết kế web-app với ảnh động

Hiển thị người dùng (UI – User interface) là một yếu tố quan trọng không kém trong việc giữ chân khách hàng ở lại với web-app của bạn. Khi mà các web-app ra đời ngày một nhiều, việc dễ dàng nhất để trở nên nổi bật trong mắt người dùng chính là một giao diện đẹp. Để có một giao diện đẹp, nhà thiết kế web-app không chỉ cần chú trọng vào màu sắc, phông chữ, bố cục nữa mà còn phải lưu ý đến chuyển động (motion) của các hình ảnh trên trang.

Một giao diện website tĩnh, chỉ với các thao tác click chuột của người dùng sẽ ngày một lạc hậu về mặt thiết kế. Xu hướng thiết kế web-app trong tương lai chính là cho phép các hình ảnh trên webiste có thế chuyển động và cho phép, mang lại những trải nghiệm thú vị cho người dùng.

 

xu hướng thiết web app sử dụng motion

 

Một số cách để bạn có thể tận dụng motion hiệu quả là:

  • Áp dụng vào phần nội dung bạn muốn tập trung sự chú ý của người truy cập. Khách hàng khi truy cập một web-app sẽ để mắt tới những hình ảnh chuyển động như một phản xạ tự nhiên. Ví dụ, bạn có thể sử dụng hình ảnh động cho việc quảng bá dịch vụ của mình, hoặc cho những sản phẩm đang ưu đãi, muốn kích cầu.
  • Các ảnh động khiến cho quá trình đợi tải trang của người truy cập bớt nhàm chán hơn. Trong khi trang chuyển hướng, họ có thể tập trung vào các motion và kiên nhẫn chờ đợi hơn.

Tham khảo TOP 5 WEB-APP CÓ THIẾT KẾ ẤN TƯỢNG NĂM 2020

 

Trên đây là 5 xu hướng thiết kế web-app sẽ trở nên phổ biến trong tương lai. Đương nhiên, bất kỳ xu hướng nào cũng sẽ trở nên lạc hậu và cần có sự cập nhật, chạy kịp với thời thế. Tuy nhiên, trong tương lai gần, bằng cách tham khảo những xu hướng được liệt kê trên, bạn có thể khiến cho web-app cải thiện về mặt kỹ thuật, nội dung và hiển thị.

Nếu bạn đang có ý định hoặc đang gặp khó khăn trong quá trình xây dựng web-app, hãy LIÊN HỆ NGAY với CO-WELL Asia để được giải đáp. Với kinh nghiệm hơn 10 năm hợp tác với các khách hàng ở đa dạng thị trường và quy mô, CO-WELL tự tin có thể đồng hành và cùng bạn giải bài toán phát triển web-app.