XÂY DỰNG WEBSITE CẤU TRÚC CHUẨN SEO

20/04/2021 25
CO-WELL Asia WEB DEVELOPMENT

Xây dựng một website có cấu trúc chuẩn SEO là một điều kiện tiên quyết để website của bạn trở nên thân thiện hơn với công cụ tìm kiểm của Google. Thế nhưng, vấn đề này thường bị các nhà phát triển bỏ qua. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng CO-WELL tìm hiểu cách thức xây dựng một website có cấu trúc chuẩn SEO là như thế nào.

 

1. Cấu trúc website là gì?

Nội dung website được bao gồm bởi các trang và bài viết. Cấu trúc website là cách thức các trang và bài viết đó được sắp xếp và tổ chức, liên kết với nhau và hiển thị  như thế nào với người dùng và công cụ tìm kiếm. Cấu trúc website xây dựng trang web thông qua việc điều hướng và dẫn dắt các liên kết, kết hợp với các yếu tố khác như URL, đường dẫn, sơ đồ trang web (sitemap),…

Một cấu trúc website chuẩn SEO tốt giúp người dùng và công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu được nội dung website của bạn, tìm thấy những gì họ cần tìm. Cấu trúc web giúp xác định độ liên quan và tầm quan trọng của các nội dung trên website.

 

2. Tầm quan trọng của cấu trúc website chuẩn SEO

Dù cho website của bạn nhỏ hay lớn, cấu trúc website là một yếu tố cần đặt lên hàng đầu vì nó ảnh hưởng đến người dùng (thể hiện ở khả năng truy cập và mức độ thân thiện với người dùng) và đến các công cụ tìm kiếm (khả năng thu thập dữ liệu và các khía cạnh kỹ thuật khác). Hãy cùng phân tích sâu hơn về ảnh hưởng của cấu trúc website đối với người dùng và công cụ tìm kiếm như sau:

Cấu trúc website đối với người dùng

Gia tăng trải nghiệm người dùng (UX)

Cấu trúc website có ảnh hưởng trực tiếp đến việc sử dụng website của người dùng. Nó góp phần trong việc quyết định “khách ghé thăm website” có trở thành “khách mua hàng” hay không. Bởi một cấu trúc website chuẩn SEO giúp người dùng dễ dàng tìm thấy được các thông tin cần thiết về sản phẩm, dịch vụ, mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng. Và khi họ có trải nghiệm tốt, họ sẽ ở trang web của bạn lâu hơn, từ đó, gia tăng cơ hội bán hàng cho bạn.

Giúp điều hướng dễ dàng hơn

Như đã đề cập ở trên, bạn cần cố gắng giữ khách hàng ở lại lâu trên website của bạn và mang đến trải nghiệm tốt cho họ. Điều hướng website chính là chìa khóa của vấn đề này. Điều hướng trang giúp khách hàng biết mình cần tìm kiếm cái gì, ở đâu trên website của bạn. Nếu khách hàng bị “lạc lối” ở một website nào đó, khi họ không biết mình đang ở đâu trên website này, làm thế nào để tìm được thông tin cần thiết thì họ sẽ thoát trang web đó ngay lập tức.

Giúp tiếp cận nội dung dễ dàng hơn

Không ai muốn dành “cả thanh xuân” để tìm kiếm trên một website nào đó. Không chỉ cần điều hướng tốt, cấu trúc website còn cần lưu ý về các nhóm nội dung, và phân cấp cấu trúc giúp khách hàng tìm được thông tin cần thiết với số lần nhấp chuột ít nhất có thể.

Cấu trúc website đối với công cụ tìm kiếm

Một cấu trúc chuẩn không chỉ quan trọng đối với trải nghiệm người dùng, đó còn là chìa khóa cho thành công của chiến lược SEO. Cấu trúc trang web chuẩn sẽ giúp công cụ tìm kiếm “hiểu” về website của bạn và giúp thứ hạng trang web của bạn tăng cao hơn.

Việc nhóm các nội dung có liên quan lại với nhau giúp định vị website của bạn với các công cụ tìm kiếm. Nó giúp công cụ tìm kiếm hiểu website của bạn đang nói về nội dung gì, và một cấu trúc website chuẩn SEO với những bài viết tốt sẽ giúp công cụ này đánh giá website của bạn như một chuyên gia, chứa những chủ đề chuyên sâu về một lĩnh vực mà bạn mong muốn. Từ đó đưa website của bạn lên thứ hạng cao khi người dùng tìm kiếm về các chủ đề này.

 

3. Xây dựng cấu trúc website chuẩn SEO như thế nào?

Trước khi chúng ta tìm hiểu sâu hơn về xây dựng cấu trúc website chuẩn SEO, hãy cùng nhìn qua một kết cấu website đơn giản mà hiệu quả như sau:

cau truc web chuan seo

Có thể thấy rằng, các nội dung được phân cấp một cách hợp lý, rõ ràng và hoàn toàn có thể mở rộng thêm khi website phát triển hơn. Cấu trúc trang web này được xây dựng dựa trên chiến lược “cụm chủ đề”. Cụm chủ đề là một nhóm nội dung xoay quanh một chủ đề trọng tâm nào đó và sử dụng một trang chính để liên kết đến và đi. Tóm lại, có thể hiểu rằng các cụm chủ đề tập trung xung quanh một chủ đề duy nhất và cung cấp nhiều liên kết nội bộ để giữ chân người đọc trên trang web của bạn. Đây là một chiến lược hiệu quả để thiết kế một cấu trúc chuẩn SEO, giúp bạn nhóm các nội dung có chủ đề liên quan với nhau và tạo ra một liên kết nội bộ vững chắc.

4. Cách xây dựng một website cấu trúc chuẩn SEO

Để xây dựng một cấu trúc chuẩn SEO cho website của bạn, ta cần nghiên cứu các nội dung sau:

  • Nghiên cứu từ khóa và chủ đề
  • Xây dựng cấu trúc và phân tầng cho website
  • Xem xét tên URL
  • Cân nhắc menu điều hướng
  • Cân nhắc chiều sâu của các website trên trang chính
  • Tìm và khắc phục vấn đề “Từ khóa ăn thịt”
  • Sử dụng link nội bộ một các hợp lý
  • Xây dựng sitemap HTML

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa và chủ đề

Tất cả đều được bắt đầu bằng “từ khóa”. Điều mà bạn mong muốn chính là đưa thứ hạng website của mình lên các vị trí cao ở các công cụ tìm kiếm để tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Từ khóa chính là yếu tố then chốt giúp bạn làm điều đó. Bạn cần chọn các từ khóa chính, tương đương với các chủ đề chính mà bạn muốn mang đến cho khách hàng tiềm năng của mình là gì. Các từ khóa này cần liên quan trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.

Sau khi lựa chọn từ khóa chính, bạn cần xác định thêm các từ khóa bổ trợ. Không phải từ khóa nào cũng có thể lựa chọn bởi có những từ khóa đã bị “chiếm” bởi những website khác. Việc bạn nên làm là tìm những từ khóa có độ khó SEO thấp hơn để dễ dàng tiếp cận.

 

Bước 2: Xây dựng cấu trúc và phân tầng website

Sau khi xác định được chủ đề và các từ khóa chính, việc tiếp theo cần làm là đưa các từ khóa đó về các trang trụ cột chứa nội dung chính, lập kế hoạch cho các nội dung bổ trợ, tương ứng với các trang ở tầng thấp hơn.

Trang trụ cột là các trang có nội dung cấp cao nhất, chứa chủ đề khái quát nhất. Khi lựa chọn chủ đề và lập kế hoạch nội dung cho website của mình, bạn cần xem xét chủ đề đó có thể mở rộng được như thế nào.

Các trang ở phân tầng dưới là những trang chuyên sâu hơn, tương ứng với các từ khóa nhỏ hơn, trả lời các câu hỏi cụ thể hơn về chủ đề được đề cập ở trang trụ cột. Sau đó, các trang này được liên kết với nhau và liên kết trở lại với trang trụ cột chính, tạo sự kết nối chặt chẽ giữa các nội dung.

Ở bước này, bạn sẽcó cái nhìn trực quan về cấu trúc website của mình, xem xét các chủ đề có phù hợp với nhau không, các trang và bài đăng sẽ dẫn nối như thế nào. Một khi xây dựng được cấu trúc website chuẩn, bạn có thể dễ dàng phát triển chiến lược content cho website của mình.

 

Bước 3: Xem xét tên URL

Giả sử trang trụ cột của dịch vụ Thương mại điện tử của CO-WELL là https://co-well.vn/ecommerce/. Lý tưởng nhất, tất cả các nội dung thuộc chủ đề này sẽ nằm trên các URL có dạng https://co-well.vn/ecommerce/services/e-commerce-development/. Đây được gọi là silo URL và nếu nó càng chứa nhiều nội dung liên quan đến chủ đề thì càng tăng độ liên quan của website trong “mắt” Google.

Cấu trúc Silo là dạng cấu trúc chia nội dung website thành các thư mục (Category) riêng biệt, được phân chia thứ bậc dựa trên Topic và Subtopic, trong đó, nội dung nào liên quan sẽ được xếp chung nhóm với nhau. Hãy cùng xem hình dưới đây để hiểu hiểu hơn về cấu trúc silo và khác biệt giữa cấu trúc silo và cấu trúc phẳng (một cấu trúc thường được sử dụng cho các trang blog).

Cau truc silo

Như ở ví dụ trên, chúng ta có URL Silo vật lý là hình thức xây dựng cấu trúc website thông qua việc thiết lập các thư mục URL như một tủ phân loại tài liệu để sắp xếp các trang có liên quan với nhau. URL Silo có thể cho người dùng và công cụ tìm kiếm biết trang đó viết về chủ đề gì.

=> Cấu trúc URL Silo: “tên domain/silopage/sub-silopage”.

Tuy nhiên, trong thực tế, việc này không dễ dàng được thực hiện, nhất là với những website có nhiều tầng nội dung. Khi đó, chúng ta có các Silo ảo, được sử dụng khi bạn không thể nhóm tất cả nội dung vào thư mục con của trang trụ cột, chúng ta có thể dùng các liên kết nội bộ (internal link) thông qua các Hypertext link để kết nối chủ đề giữa các trang.

 

Bước 4: Cân nhắc các menu điều hướng

Menu điều hướng là công cụ không thể thiếu ở các website, nó được xây dựng nhằm giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin, sản phẩm một cách nhanh chóng và tiện lợi. Chúng sẽ là chỉ dẫn tốt nhất về các trang quan trọng mà bạn muốn người dùng hướng đến. Vì vậy, bạn nên cân nhắc về vị trí đặt thanh menu điều hướng cũng như cách bạn cấu trúc menu điều hướng của mình.

Hãy cùng xem Menu điều hướng của 2 trang web sau:

cau truc website chuan seo

website cau truc chuan seo

 

Đây là ví dụ rõ ràng về hai “phong cách” xây dựng menu điều hướng. Chúng ta không xét tính đúng sai của hai menu điều hướng trên nhưng có thể thấy rằng, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm mình mong muốn hơn ở thanh menu của Tiki, trong khi thanh menu của Shopee chỉ dừng lại ở danh mục chung cấp cao nhất mà không đi sâu xuống các danh mục con.

Tùy thuộc vào chiến lược của mình mà bạn có cách đặt cấu trúc menu điều hướng riêng nhưng hãy cân nhắc và sử dụng chúng như một cơ hội để giới thiệu các trang trụ cột của bạn trước mắt người dùng.

Về vị trí của menu điều hướng, bạn có thể cân nhắc đến các vị trí sau:

  • Menu ngang

Đây là vị trí phổ biến của một Menu điều hướng bởi đây là nơi người dùng dễ dàng nhìn thấy nhất khi vào website. Menu ngang thường được thiết kế ở các website phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng.

  • Menu ngang cố định

Tương tự như menu ngang nhưng thanh menu này sẽ luôn xuất hiện cố định ở đầu trang khi bạn di chuyển con trỏ xuống phía dưới. Loại menu này thích hợp với các website chứa nhiều nội dung. Ưu điểm của menu dạng này là giúp khách hàng dễ dàng chuyển hướng trên website mà không phải kéo lại về đầu trang. Ngoài ra, bạn cũng có thể nâng cao nhận diện thương hiệu bằng cách cố định logo ở trên thanh điều hướng này.

  • Menu dọc

Một xu hướng được yêu thích trong những năm gần đây do nó mang lại trải nghiệm mới cho người dùng. Thường menu được đặt bên trái nhằm tạo không gian cho phần nội dung web. Tuy nhiên, nhược điểm của loại menu này là khó cân đối với các chi tiết khác trên trang.

  • Menu ở chân trang

Thường được sử dụng cho các website có sự phá cách cao, tạo cảm giác mới lạ cho người dùng

  • Menu dạng hình ảnh hoặc icon

Thay vì dạng text thông dụng, hình ảnh, biểu tượng đôi khi có khả năng truyền đạt thông tin hiệu quả hơn. Các trang web quảng cáo, giới thiệu các sự kiện thường sử dụng menu dạng này để gia tăng hiệu quả truyền thông.

 

Bước 5: Cân nhắc chiều sâu của các trang chính

Một cấu trúc website chuẩn SEO, như đã nói, sẽ giúp người dùng và cả công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm thấy nội dung trên website của bạn. Điều đó có nghĩa là các trang chứa nội dung chính không nên quá khó tìm và nằm quá sâu trên website của bạn. Có một quy định ngầm rằng tất cả các trang web chứa nội dung chính cần phải tiếp cận được trong tối đa ba lần nhấp chuột trên website của bạn.

Cấu trúc website tốt có số lần click càng thấp thì càng dễ tìm và gần gũi hơn với các trang quan trọng, click càng nhiều thì liên kết đó càng yếu. Tuy nhiên bạn có thể cân nhắc thêm và tùy hoàn cảnh để quyết định bở nếu quá nhiều liên kết trên một cấu trúc trang web sẽ khiến phân cấp ngữ cảnh đối với công cụ tìm kiếm trở nên khó khăn hơn. Việc lập kế hoạch cấu trúc website rõ ràng ngay từ đầu sẽ giúp ích cho bạn trong việc lập kế hoạch nội dung 3 cấp độ này.

Ngoài ra, để đảm bảo rằng website của bạn không có các “trang mồ côi”, đó là khi một trang không được liên kết đến từ bất kỳ trang nào trên web của bạn, bạn có thể sử dụng thêm các đường dẫn nội bộ. Chúng ta sẽ tìm hiểu về đường dẫn nội bộ ở các bước tiếp theo.

 

Bước 6: Vấn đề “Từ khóa ăn thịt”

“Từ khóa ăn thịt” (keyword cannibalization) có thể hiểu là hiện tượng các từ khóa tranh chấp và triệt tiêu lẫn nhau. Hiện tượng này xảy ra khi website của bạn có nhiều hơn 1 trang nhắm vào mục tiêu cùng một từ khóa, trang này loại bỏ khả năng xếp hạng của trang kia.

Để tránh tình trạng này xảy ra, bạn cần xác định ngay từ khi xây dựng cấu trúc và kế hoạch nội dung cho website. Thiết lập cấu trúc liên kết nội bộ chặt chẽ là cách hiệu quả để Google nhận biết bài nào quan trọng hơn. Hãy liên kết các bài ít quan trọng về bài quan trọng nhất. Nhờ vậy, Google sẽ hiểu được bài mà bạn muốn đẩy thứ hạng cao trên bộ máy tìm kiếm.

Trường hợp website của bạn đã xuất hiện những bài viết chứa các từ khóa ăn thịt, hãy cân nhắc kết hợp các bài viết đó với nhau, viết lại để có một bài dài hơn, hoàn chỉnh hơn bởi Google thường ưu tiên những bài viết dài. Đừng quên xóa một trong hai bài còn lại và chuyển hướng link đó về bài viết mới hoàn chỉnh.

 

Bước 7: Chiến lược sử dụng liên kết nội bộ

Chúng ta đã đề cập rất nhiều về liên kết nội bộ trong bài viết này bởi chúng chính là chìa khóa để bạn xây dựng được một cấu trúc website hiệu quả. Liên kết nội bộ là những đường dẫn từ trang này sang trang khác trên website của bạn.

Lợi ích lớn nhất của các liên kết nội bộ là giúp công cụ tìm kiếm hiểu được cấu trúc website của bạn, kết nối chủ đề giữa các trang và giúp điều hướng người dùng.

Liên kết nội bộ như thế nào cho hiệu quả? Bạn hãy cân nhắc đến các lưu ý sau:

  • Hướng các liên kết nội bộ từ các trang trong website về trang đích quan trọng. Tùy thuộc vào trang bạn cần tăng thứ hạng là sản phẩm, giới thiệu dịch vụ hay tin tức… hãy chú ý tập trung toàn bộ sức mạnh từ các trang khác vào trang này
  • Chủ động đặt liên kết nội bộ tại các trang, bài viết có nhiều liên kết trỏ về. Bởi các trang hay bài viết có nhiều liên kết trỏ về đồng nghĩa rằng trang đó có sức mạnh tốt hơn các trang khác, khi đó, các trang này trở nên có giá trị hơn
  • Sử dụng breadcrumb: Breadcrumb còn được gọi là thanh điều hướng, thường được đặt ở đầu hay cuối bài viết nhẳm giúp người dùng biết vị trị của mình đang ở đâu trong website và giúp cho họ dễ dàng chuyển sang vị trí khác.
  • Lưu ý khi dùng Anchor Text: Không nên đặt những anchor text một cách bừa bãi và miễn cưỡng, làm nội dung web bị loãng
  • Đặt liên kết nội bộ tại trang chủ và Footer

 

Bước 8: Xây dựng Sitemap HTML

Bước cuối cùng trong việc xây dựng cấu trúc website chuẩn SEO đó là việc tạo một sơ đồ (sitemap) HTML.

Sitemap là danh sách các bài viết, các trang, các nội dung được liệt kê trong website của bạn. Sitemap giúp bạn, khách truy cập và công cụ tìm kiếm hiểu được cấu trúc website của bạn, từ đó nắm bắt nội dung nhanh chóng, rõ ràng và mạch lạc hơn.

Cau truc web chuan SEO - Sitemap

Theo Wikipedia, có 3 kiểu Sitemap:

  • HTML Sitemap: dùng để thể hiện cấu trúc website của bạn dưới góc nhìn của một khách truy cập
  • XML Sitemap: dùng để khai báo cho các công cụ tìm kiếm, giúp chúng hiểu website bạn nhanh hơn thay vì phải tự xác định sitemap và có thể không giống với ý đồ của bạn.
  • Sitemap dành cho đội ngũ thiết kế website

Ở đây, chúng ta cần quan tâm HTML Sitemap để hỗ trợ trải nghiệm người dùng trên web và XML Sitemap để đạt được hiệu quả SEO một cách tối ưu.

 

Trên đây là bài viết về xây dựng website cấu trúc chuẩn SEO. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã nhận ra tầm quan trọng của việc thiết kế website cấu trúc chuẩn SEO cũng như hình dung về việc xây dựng cấu trúc website. Nếu bạn cần tư vấn kỹ hơn về xây dựng website, đừng ngại liên hệ ngay với CO-WELL Asia nhé!