XÂY DỰNG WEBSITE BÁN MỸ PHẨM ONLINE

27/04/2021 11
CO-WELL Asia E-COMMERCE

Ngày nay, xu hướng mua sắm online ngày càng phổ biến do sự xuất hiện của các ông lớn trong ngành thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada. Thói quen mua sắm mỹ phẩm cũng vì vậy mà dần thay đổi từ offline sang online. Ở Việt Nam, kinh doanh mỹ phẩm là một thị trường tuy cạnh tranh cao nhưng tiềm năng phát triển còn rất lớn. Đa phần các hãng mỹ phẩm chỉ dừng lại ở website giới thiệu sản phẩm chứ chưa có website bán hàng cho riêng mình. Ngoài Watson, Guardian,.. Việt Nam còn thiếu những website giống như Sephora của nước Mỹ. Bạn đang muốn thay đổi mô hình kinh doanh của mình, phát triển thêm kênh bán hàng đầy quyền lực này? Hãy cùng CO-WELL Asia tìm hiểu cách thức xây dựng một website bán mỹ phẩm trên nền tảng Magento nhé!

Bước 1: Lựa chọn nền tảng cho website bán mỹ phẩm

Các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) phổ biến

Website platform (nền tảng website) được ví như nền móng của một ngôi nhà. Đó là lí do chúng ta cần quan tâm đến yếu tố này đầu tiên khi xây dựng website. Đặc biệt, đối với một website bán hàng, chúng ta càng nên chú trọng việc lựa chọn một nền tảng TMĐT chuyên dụng. Bởi các nền tảng này đã có sẵn những tính năng cơ bản, đặc thù cho website bán hàng, và có khả năng mở rộng cao. Khi nhắc đến xây dựng một website TMĐT, có nhiều lựa chọn như Magento, Shopify, WooCommerce, Wix. Ở Việt Nam chúng ta có nền tảng Haravan.  Mỗi nền tảng đều có những ưu-nhược điểm riêng. Việc quyết định chọn nền tảng nào lại phụ thuộc vào quy mô của website, cũng như khoản ngân sách của bạn.

Lựa chọn nền tảng Magento

Với hơn 4 năm kinh nghiệm trong xây dựng, cung cấp các giải pháp TMĐT, nền tảng CO-WELL ưu tiên sử dụng là Magento. Nếu bạn bắt đầu với nguồn kinh phí chưa quá lớn, có thể cân nhắc sử dụng Magento Community Edition. Đây là phiên bản miễn phí, cung cấp những chức năng cơ bản nhất của website bán hàng. Còn nếu bạn là một nhà phân phối lớn, với tầm nhìn phát triển xa, hãy sử dụng Enterprise Edition. Dù đây là phiên bản có phí nhưng tích hợp các tính năng mạnh mẽ cho website bán mỹ phẩm của bạn. Ngoài các lựa chọn về chi phí, Magento nổi tiếng về độ linh hoạt, các tính năng mở rộng cao. Magento cũng sở hữu kho Extensions và Themes được phát triển mạnh mẽ bởi các đối tác trên thế giới.

Magento được các hãng mỹ phẩm nổi tiếng như Charlotte Tilbury, Sigma… tin tưởng lựa chọn.

web ban my pham - cowell

web ban my pham - cowell

 

Bước 2: Lựa chọn đơn vị phát triển website bán mỹ phẩm

Hãy lựa chọn một chuyên gia phát triển website bán hàng, và giàu kinh nghiệm với nền tảng mà bạn đã chọn. Một đối tác chuyên nghiệp sẽ góp phần quan trọng cho thành công của website bán hàng của bạn.

Sau khi quyết định sử dụng nền tảng nào, bạn có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm các đơn vị phát triển nhiều kinh nghiệm. Thay vì chỉ tìm kiếm từ khóa “Công ty thiết kế web”, bạn có thể tìm “công ty phát triển Magento”, “công ty thiết kế web magento”…

CO-WELL Asia là đối tác lâu năm của Magento, có kinh nghiệm triển khai các website TMĐT cho các khách hàng lớn của Nhật. CO-WELL đã giải quyết nhiều bài toán phức tạp của khách hàng (vui lòng tham khảo các casestudy tại đây). Với năng lực của mình, CO-WELL tự tin tư vấn và đưa ra giải pháp cho bạn. Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để có báo giá và tư vấn tốt nhất.

web ban my pham - cowell

 

Bước 3: Xác định yêu cầu cho website bán mỹ phẩm

Để đơn vị phát triển có thể cung cấp dịch vụ một cách tốt nhất, cũng như mang đến một website hoàn hảo theo đúng yêu cầu của bạn, hãy phác họa những nội dung cần thiết của một website bán mỹ phẩm.

  • Thiết kế website

Đây là bước bạn quyết định “diện mạo” cho website của mình. Bạn mong muốn một website có thiết kế độc quyền hay chỉ cần sử dụng từ những theme có sẵn? Bạn muốn sử dụng màu sắc, hình ảnh như thế nào, muốn chèn yếu tố nhận diện thương hiệu ra sao. Hãy mô tả kỹ cho đối tác của bạn. Đối với website bán mỹ phẩm, bạn nên chú trọng vào hiển thị, hình ảnh chất lượng cao, nội dung bắt mắt.

  • Tính năng website

Hãy liệt kê hết những tính năng bạn mong muốn có trên website bán mỹ phẩm của mình. Ví dụ như thanh tìm kiếm, phân loại giỏ hàng, nhắc nhở, hệ thống tích điểm, số lượng tồn kho…. Đặc biệt, khó khăn lớn nhất khi mua mỹ phẩm online là khách hàng không được thử sản phẩm trực tiếp. Vì thế họ sẽ khó lựa chọn được màu sắc phù hợp với mình. Hãy giúp khách hàng xóa bỏ trở ngại đó bằng các tính năng như: gợi ý lựa chọn màu sắc theo sản phẩm mà họ đã sử dụng, gợi ý theo tone da,.. hiển thị tone màu càng chính xác với màu thật càng tốt, kèm theo các hình ảnh người mẫu thử sản phẩm….

website my pham - sephora

Sephora gợi ý màu nền theo sản phẩm khách hàng đang sử dụng

  • Tính năng thanh toán

Thanh toán là yếu tố quyết định sự khác biệt giữa website thường và website TMĐT và là một tính năng phức tạp. Vì vậy, hãy trao đổi sớm với đơn vị phát triển để họ có phương án tích hợp cổng thanh toán đó vào website của bạn. Hiện nay, bên cạnh hình thức giao hàng và thanh toán tại nhà (COD), thanh toán qua thẻ nội địa, thẻ visa, các loại hình ví điện tử Momo, Airpay, Zalopay cũng đang rất được ưa chuộng, đặc biệt là với thế hệ trẻ. Bạn cũng nên tham khảo và cân nhắc.

  • Vận chuyển sản phẩm

Bên cạnh thanh toán, yếu tố kho vận cũng cần được lưu tâm hàng đầu. Kết hợp với hãng vận chuyển nào, chính sách về thời gian vận chuyển ra sao, chi phí vận chuyển như thế nào,.. Những việc này cần được tính toán và quy định rõ ràng, để tránh gây phiền toái cho khách hàng. Bạn có thể chọn 1 đơn vị vận chuyển duy nhất hoặc nhiều đơn vị để mang đến đa dạng lựa chọn. Thông thường, các sàn giao dịch TMĐT lớn hay kết hợp với nhiều đơn vị. Còn các website bán hàng khác thường chỉ chọn 1 đơn vị hoặc xây dựng đội ngũ giao hàng riêng.

  • Website Hosting

Hãy trao đổi rõ với đối tác phát triển website của bạn về vấn đề hosting, kiểm tra trong báo giá đã có khoản chi phí này chưa, đàm phán với nhà cung ứng của bạn và quy định rõ bên chịu trách nhiệm.

  • Thời gian phát triển dự kiến

Chia sẻ với đối tác phát triển của bạn kỳ vọng về thời gian ngay từ đầu sẽ giúp hai bên có được tính toán tốt nhất cho timeline, nguồn lực phát triển và ước tính chi phí. Đôi khi bạn sẽ cần trả thêm phí nếu cần xây dựng website trong thời gian quá ngắn.

Bước 4: Triển khai – nghiệm thu – bảo trì Website mỹ phẩm

Sau khi hoàn thiện các bước trên, bạn có thể tiến hành ký hợp đồng và chờ đợi website của mình hoàn thiện.

Phần lớn các công ty xây dựng website sẽ gửi cho bạn các mốc thời gian cụ thể của dự án. Nhờ vậy, bạn có thể dễ dàng theo dõi các mốc quan trọng và kiểm soát tiến độ làm việc của họ. Hãy phối hợp với đối tác và đưa ra đề xuất kịp thời để website bán mỹ phẩm của bạn được hoàn thiện một cách nhanh chóng nhất. Đồng thời tránh thay đổi quá nhiều và quá đột ngột vì có thể ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Sau khi website xây dựng xong, bạn cần kiểm tra kỹ các tính năng, nội dung trên web, mô tả sản phẩm,…Việc này để khi được chính thức đưa vào sử dụng, website của bạn không xảy ra lỗi đáng tiếc nào. Tuy nhiên, ngay cả khi website đã vận hành trơn tru, bạn vẫn nên ký một hợp đồng bảo trì website thêm ít nhất 1 năm để theo dõi tính ổn định của web và cập nhật website một cách kịp thời nhất.

 

KẾT

Trên đây là những chia sẻ tổng quan từ CO-WELL Asia về các bước xây dựng một website bán mỹ phẩm online. Nếu bạn cần tư vấn kỹ hơn về nền tảng Magento hay xây dựng website bán hàng bất kỳ, hãy để lại thông tin để CO-WELL có thể liên hệ với bạn trong thời gian sớm nhất.