THIẾT KẾ WEBSITE BÁN QUẦN ÁO NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TĂNG DOANH THU?

23/04/2021 1394
WEB DEVELOPMENT

Website bán quần áo online có thể xem như một “chi nhánh cửa hàng” trên thị trường trực tuyến, tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận với nhiều khách hàng hơn, thu về nhiều đơn đặt hàng hơn.

Vậy thiết kế website bán quần áo gồm những bước nào và phải lưu ý những điều gì? Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực thiết kế và phát triển website, CO-WELL Asia sẽ chia sẻ đến bạn trong bài viết này.

 

A. Các bước để thiết kế và phát triển website bán quần áo

Tên miền hay còn gọi là domain, là địa chỉ trang web mà mọi người nhập vào thanh URL của trình duyệt để truy cập vào một website. Tên miền thường có 2 loại: Tên miền quốc tế (.com, .info, .net,..) và Tên miền Việt Nam, thường kết thúc bằng đuôi .vn (VD: .com.vn, .net.vn, .gov.vn). Thông thường tên miền Việt Nam sẽ có giá bán cao hơn so với tên miền quốc tế do các ưu điểm về tính bảo mật, quyền sở hữu và nhận diện thương hiệu doanh nghiệp.

Máy chủ hosting là những thiết bị chịu trách nhiệm vận hành website và lưu trữ mọi dữ liệu website của bạn. Vì thế, sức tải của máy chủ hosting phải tỷ lệ thuận với quy mô của website. Website càng có nhiều nội dung, nhiều chức năng thì bộ nhớ, tốc độ xử lý và băng thông của máy chủ cũng phải được nâng cao lên.

 

  • Bước 2: Thiết kế UI, UX cho website bán quần áo 

Sau khi đã có domain và hosting vừa ý, tùy theo nhu cầu cá nhân và quy mô kinh doanh mà bạn xác định chi phí cho thiết kế website thời trang phù hợp. Bạn cần quan tâm đến giao diện web để có được một website phù hợp với ngành nghề, đẹp mắt, lôi cuốn. Đồng thời website cũng phải dễ thao tác và sử dụng với người truy cập.

 

  • Bước 3: Quản trị website kinh doanh thời trang của bạn

Sau khi xây dựng website, bạn cần thường xuyên cập nhật sản phẩm, tin tức mới làm cho website của bạn trở nên hấp dẫn. Bên cạnh đó, bạn phải luôn luôn chăm chút cho diện mạo cũng như nội dung website, qua đó khách hàng có thể thấy được sự chuyên nghiệp cũng như sự phát triển của cửa hàng. Đây là bước cực kỳ quan trọng vì sau khi thiết kế website bán hàng thì bạn có thu hút hay giữ chân được khách hàng hay không là tùy thuộc vào cách quản trị website của bạn.

Đọc thêm: CONVERSION RATE LÀ GÌ? 5 CÁCH TỐI ƯU TỐT NHẤT

  • Bước 4: Quảng bá website rộng rãi

Để có thể tiếp cận với nhiều khách hàng hơn thì bạn cần quảng bá website bán quần áo của mình trên các phương tiện như mạng xã hội, báo chí, website… Ngoài ra bạn có thể sử dụng các dịch vụ như SEO, Google Adwords, kết hợp với các công cụ marketing khác để quảng bá website được tốt nhất.

Tuy nhiên, nếu không phải dân công nghệ thông tin chuyên nghiệp, có thể sẽ có những thuật ngữ lạ lẫm, khó hiểu với bạn. Với việc tự làm các bước này, bạn sẽ phải có bộ phận IT in-house và sẽ tốn kém khá nhiều thời gian thực hiện. Thay vì vậy, bạn có thể thuê hẳn 1 đơn vị làm website như CO-WELL Asia để thực hiện thiết kế website một cách chuyên nghiệp từ A-Z.

B. Các yếu tố cần lưu ý khi thiết kế website bán quần áo

1. Trang chủ bắt mắt để tạo ấn tượng mạnh với người dùng

Trang chủ (Homepage) là nơi đầu tiên mà khách truy cập nhìn thấy khi bước vào website. Điều này khiến nó trở thành một trong những điểm chạm vô cùng quan trọng của trang web. Hãy tận dụng trang chủ để thu hút người dùng và truyền đạt thông điệp thương hiệu của bạn. Không nên “tranh thủ” hiển thị cả giá sản phẩm ở đây, hãy khuyến khích khách hàng tiếp tục khám phá cửa hàng của bạn.

Một trong những cách đơn giản nhất để tạo ấn tượng ở trang chủ chính là sử dụng những hình ảnh đẹp. Bạn cũng có thể học cách Zara sử dụng định dạng video để đem lại cảm giác chân thực hơn cho khách hàng.

website-ban-quan-ao

 

2. Sử dụng hình ảnh chất lượng cao

Một trong những mẹo để thiết kế website thời trang ấn tượng chính là đầu tư vào mặt hình ảnh. Điểm yếu của mua sắm online là các sản phẩm không được “nhìn tận mắt, sờ tận tay”. Chính điều này làm nhiều khách hàng phải e ngại khi ra quyết định mua hàng. Do đó, hình ảnh sản phẩm càng rõ nét, bao quát nhiều góc, càng mang đến cho khách hàng sự tin tưởng. Bạn có thể đăng tải hình người mẫu/khách hàng mặc trang phục đó, hay video ngắn cũng là một mẹo thu hút khách hàng rất tốt. Với video, bạn sẽ làm tăng thời gian ở lại trang web của khách và Google sẽ đánh giá website tốt hơn.

Lưu ý: sử dụng hình ảnh hay video với kích thước dung lượng lớn vừa đủ để khách hàng vừa có thể xem sản phẩm rõ nét. Tránh những tệp có dung lượng quá lớn làm trang web trở nên nặng nề và chậm chạp.

 

3. Thanh điều hướng trực quan, dễ hiểu

Một trang web đem lại hiệu quả khi chúng dễ sử dụng, điều hướng được khách hàng thực hiện những hành động mà doanh nghiệp mong muốn. Tạo ra một website dễ điều hướng sẽ giúp giữ chân khách hàng ở lại website lâu hơn, cơ hội bán được hàng hay ghi nhớ thương hiệu từ đó cũng sẽ cao hơn. Để xây dựng menu nội dung và thanh điều hướng, hãy thử đi theo các bước sau:

  • Liệt kê content – Bạn muốn đưa những thứ gì lên website?
  • Từ “mớ hỗn độn” trên, hãy bắt đầu phân loại content theo các level về thông tin, cấu trúc nó thành một site map logic. Điều hướng phải càng đơn giản càng tốt. Đừng quên sử dụng từ ngữ thân thiện, dễ hiểu với người dùng.
  • Chọn các loại thiết kế cho thanh điều hướng (navigation bar): Hãy thử tham khảo một số cách thiết kếphổ biến sau

Horizontal và Vertical: Những website nhỏ thường ưa chuộng sử dụng thanh điều hướng ngang (horizontal) trong khi các tập đoàn lớn có xu hướng sử dụng thanh điều hướng dọc (vertical)

 

website-ban-quan-ao

 

Mega Drop-Downs: Thường được sử dụng trong các trang web thương mại điện tử nơi số lượng danh mục sản phẩm hoặc dich vụ lớn.

website-ban-quan-ao

 

Sticky/Fixed: Thanh điều hướng cố định và không biến mất khi người dùng cuộn xuống trang web. Thông thường được sử dụng ở các website có CTA xuất hiện ở ngay trên thanh điều hướng.

Screenshot 877

 

Primary/Secondary: Khi rê chuột đến mỗi đầu mục chính sẽ hiện ra các đầu mục phụ bổ sung.

Screenshot 878

 

4. Trang giới thiệu sản phẩm ấn tượng và cung cấp thông tin chi tiết

Những thành phần thiết kế bạn cần chú ý để xây dựng trang sản phẩm:

  • Ảnh và video: Vì không thể thử đồ, khách hàng sẽ rất muốn xem sản phẩm trông như thế nào trong đời thực và ở nhiều góc chụp khác nhau, cận cảnh và toàn cảnh. Hãy chuẩn bị một nguồn ảnh đáp ứng về cả số lượng và chất lượng để thỏa mãn nhu cầu này của khách hàng.
  • Nút “Thêm vào giỏ hàng”: Phải được hiển thị thị rõ ràng, nổi bật trên trang.
  • Mô tả sản phẩm: mô tả chi tiết (chất vải, kích thước, giá thành), tập trung vào những đặc điểm nổi bật và lợi ích mà sản phẩm mang lại. Các màu sắc và kích thước có sẵn cũng phải được hiển thị đầy đủ.
  • Cung cấp những gợi ý “Mix and match”: Rất nhiều khách hàng không biết cách phối đồ. Hãy trở thành một nhà tạo mẫu và cung cấp cho khách những ý tưởng diện đồ thú vị. Điều này không chỉ tăng cơ hội mua hàng mà còn giúp cửa hàng của bạn bán thêm được các món đồ đi kèm khác nữa.

 

5. Blog – Khu vực vàng để thu hút khách hàng và hỗ trợ SEO

Một trong những mẹo để thiết kế website thời trang ấn tượng chính là đầu tư vào nội dung và tạo ra trang blog thú vị. Những bài viết chia sẻ thông tin bổ ích là cách hiệu quả để “câu kéo” người dùng tìm đến website. Không chỉ là những nội dung dễ chia sẻ và lan tỏa trên mạng xã hội, blog còn thực sự là “khu vực vàng” hỗ trợ SEO. Đây cũng là nơi xây dựng hình ảnh doanh nghiệp như một chuyên gia trong ngành với những kiến thức sâu rộng. Đừng bỏ qua tính năng này nếu như bạn đang xây dựng website cho doanh nghiệp của mình nhé!

 

website-ban-quan-ao

Với website trong ngành thời trang, những bài chia sẻ về xu hướng ăn mặc, cách phối đồ sẽ là nội dung thu hút người dùng truy cập và níu giữ họ ở lại trên web lâu hơn

Nguồn: Canifa

Đọc thêm: CONVERSION RATE LÀ GÌ? 5 CÁCH TỐI ƯU TỐT NHẤT

 

6. Thiết kế website bán quần áo responsive 

Responsive Web Design là phương pháp thiết kế website cho phép hiển thị tương thích với mọi kích thước của thiết bị. Nói cách khác, bố cục của các trang web sẽ tự đáp ứng theo hành vi của người dùng và môi trường hiển thị. Môi trường ở đây chính là kích thước của trình duyệt, hướng xoay hoặc kích thước của thiết bị. Thiết bị đa phần sẽ là di động như tablet hoặc smartphone. Hãy chắc chắn rằng website của bạn khi hiển thị trên điện thoại không bị mất cân đối về hình ảnh, bố cục hay chữ.

Lưu ý: các website không được tối ưu thiết kế trên màn hình thiết bị di động sẽ bị Google đánh giá thấp và giảm xếp hạng.

tai sao phai thiet ke web site cho dien thoai di dong 2

Responsive Web cho phép giao diện hiển thị tương thích với mọi kích thước của thiết bị

 

7. Bổ sung tính năng giỏ hàng và thanh toán

Giỏ hàng là một trong những tính năng quan trọng và không thể thiếu của bất kỳ thiết kế website bán hàng trực tuyến chuyên nghiệp nào hiện nay. Tính năng này sẽ giúp khách hàng dễ dành nắm bắt được những sản phẩm mình đã chọn là gì, số lượng là bao nhiêu.

Bên cạnh đó, thanh toán online là chức năng cơ bản cần thiết và không thể thiếu đối với các website bán hàng thời trang trực tuyến chuyên nghiệp hiện nay, đặc biệt là những trang web bán hàng lớn. Đa phần các công ty trả lương cho nhân viên của mình thông qua các tài khoản ngân hàng. Do đó, khi thanh toán bằng các loại thẻ hoặc ví điện tử, khách hàng sẽ dễ dàng chi trả mà không cần xếp hàng chờ đợi trước cây ATM hoặc quầy giao dịch để rút tiền. Việc cung cấp phương thức thanh toán trực tuyến đa dạng sẽ giúp doanh nghiệp thúc đẩy việc mua hàng của khách hàng. Sau đây là một số thông tin về các hình thức thanh toán điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam để bạn tham khảo:

  • Thanh toán qua tài khoản ngân hàng hoặc các loại thẻ: Với hình thức này, khách hàng có thể thanh toán trực tuyến thông qua điện thoại thông minh với dịch vụ mobile banking, hoặc thanh toán qua  thẻ tín dụng/ thẻ ghi nợ quốc tế (Visa, Master, Master Express,..)
  • Thanh toán bằng ví điện tử: Một số ví điện tử phổ biến hiện nay là Momo, Payoo, Moca,..
  • Trả tiền mặt khi mua hàng online

 

8. Hỗ trợ trực tuyến/ Chat online

Đôi khi thông tin cung cấp trên website thôi vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Lúc này, việc tư vấn trực tuyến là vô cùng cần thiết. Tư vấn thông tin kịp thời, đúng lúc, đáp ứng yêu cầu một cách nhanh nhất sẽ mang lại tỉ lệ thành công lớn trong việc bán hàng.

Để đơn giản và tiết kiếm tối đa chi phí, bạn cũng có thể tích hợp Facebook Messenger, Skype, Zalo chat vào website của mình.

 

9. Quản lý đơn hàng và giao hàng tích hợp

Năm 2020, việc xử lý đơn hàng trên website rồi nhập thủ công thông tin giao nhận trên website/app của nhà vận chuyển hoàn toàn không cần thiết. Những nền tảng xây dựng website kinh doanh hiện đại đã tích hợp sẵn tính năng xử lý đơn hàng và quản lý giao nhận trong hệ thống.

Nhà bán hàng lọc đơn mới, xử lý một hoặc nhiều đơn hàng từ các kênh bán online trong vài thao tác. Thông tin đơn hàng được chuyển đầy đủ đến nhà vận chuyển chỉ qua vài click chuột. Bạn sẽ không phải copy & paste thông tin người nhận từng đơn hàng, tránh sai sót và tiết kiệm rất nhiều thời gian. Đây là tính năng vô cùng cần thiết với các shop online có lượng đơn hàng lớn và bán trên nhiều kênh, đặc biệt hữu hiệu vào các dịp khuyến mãi lớn.

 

KẾT

Qua bài biết trên, CO-WELL Asia hy vọng các bạn đã có thêm nhiều kiến thức về thiết kế website bán hàng quần áo online cho nhãn hàng của mình.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm triển khai thiết kế web, hãy gửi đề bài để xin báo giá và nghe hướng dẫn từ nhiều đơn vị trước khi quyết định, hoặc LIÊN HỆ CO-WELL Asia để được hỗ trợ trọn gói từ tư vấn, thiết kế đến phát triển.

 

 
Join us