SO SÁNH 3 NỀN TẢNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN

30/07/2021 158
APP DEVELOPMENT E-COMMERCE WEB DEVELOPMENT

Những lợi thế mà Thương mại điện tử mang lại cho các doanh nghiệp trong thời đại internet và mua sắm trực tuyến ngày nay đã khẳng định một tương lai tươi sáng cho các nền tảng thương mại điện tử. Thiết lập một trang web Thương mại điện tử hiện nằm trong danh sách ưu tiên của hầu hết mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc nghiên cứu kỹ lưỡng để chọn nền tảng phù hợp là điều quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp khi bắt đầu hành trình Thương mại điện tử. Trong bài viết này, CO-WELL Asia sẽ nói về ưu và nhược điểm của ba nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất: Magento, Shopify và Woocommerce để bạn tìm ra câu trả lời.

1. Nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất thế giới – Magento

Magento là một nền tảng thương mại điện tử phổ biến cấp doanh nghiệp (enterprise-level) được lựa chọn bởi doanh nghiệp vừa đến lớn vì khả năng mở rộng, sự đa chức năng và đáng tin cậy của nó. Hàng trăm nghìn cửa hàng trực tuyến đã được phát triển dựa trên nền tảng này.

Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2008, Magento có nhiều phiên bản khác nhau phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau của người dùng. Phiên bản Doanh nghiệp của Magento phù hợp nhất với các doanh nghiệp quy mô lớn hơn về chức năng và tiện ích mở rộng cao cấp của nó. Còn phiên bản Cộng đồng được miễn phí và là lựa chọn phổ biến của các doanh nghiệp nhỏ, cũng như những người muốn thử sức với thương mại điện tử. Sau đây là các ưu – nhược điểm của nền tảng này

Ưu điểm của Magento

  • Thân thiện với SEO

Có được xếp hạng tối ưu trong các công cụ tìm kiếm trên toàn thế giới như Google hoặc Bing là điều quan trọng đối với thương mại điện tử. Phần lớn lưu lượng truy cập từ Amazon, Walmart và các thị trường thành công khác đến từ kết quả không phải trả tiền.

Do đó, thật là một ngạc nhiên thú vị khi Magento nổi bật theo cách này, nhờ vào sự vượt trội của cấu trúc website và khả năng tùy chỉnh (customize) của nó. Ví dụ: Magento cho phép bạn sửa đổi URL của từng trang. Bạn cũng có thể thay đổi các mô tả meta, sơ đồ trang web và nhiều yếu tố khác của website.

  • Khả năng mở rộng tối ưu

Trong số những ưu điểm của Magento, khả năng mở rộng các tính năng rất lớn. Nền tảng này cho phép bạn bắt đầu công việc kinh doanh của mình từ một cửa hàng rất đơn giản. Nhưng khi kinh doanh phát triển, thiết kế của website cần được phát triển để đáp ứng nhu cầu của một thị trường lớn hơn. Đối với Magento, khả năng mở rộng là điều cần thiết và do đó các chương trình của Magento được thiết kế để thúc đẩy sự phát triển này.

  • Nhiều tùy chọn tùy chỉnh

Việc xây dựng web của các mẫu Magento rất dễ dàng và bạn hoàn toàn có thể thay đổi được. Nền tảng này có giao diện đơn giản, với nhiều tùy chọn tùy chỉnh. Tất nhiên, bạn không cần phải biết rõ ràng về các ngôn ngữ CNTT như CSS hoặc HTML để tạo ra một trang web đẹp.

Mặt khác, các tiện ích mở rộng (extensions) của Magento rất phù hợp nếu bạn cần thêm tính năng mới. Chỉ cần truy cập Magento Marketplaces và nhấp vào Tiện ích mở rộng và đã có hàng ngàn extension để lựa chọn. Bạn cần cải thiện bất kỳ yếu tố nào liên quan đến dịch vụ khách hàng, thanh toán và bảo mật, tối ưu hóa SEO ? Những extensions này chính là đáp số,  một sốextensions thậm chí còn miễn phí.

Không giống như Shopify, khi bắt đầu với Magento, bạn thường cần đến một nhà phát triển chuyên nghiệp.

nen tang thuong mai dien tu pho bien Magento

Nền tảng thương mại điện tử phổ biến này có một số khuyết điểm bạn nên lưu ý

  • Giá thành cao

Một trong những nhược điểm lớn nhất của Magento khiến nhiều khách hàng hoang mang chính là giá cả dịch vụ của hãng. Nền tảng này có phiên bản miễn phí (Magento Community Edition), hướng đến các doanh nhân và công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có sự hỗ trợ và sử dụng các tiện ích mở rộng, bạn phải trả thêm tiền.

Với nhu cầu của các cửa hàng trực tuyến lớn hơn, Magento trở thành một giải pháp rất tốn kém (so với Shopify).

Magento Commerce Starter có giá $2,000 một tháng. Đắt đỏ hơn, Magento Commerce Pro có giá $ 3,417 mỗi tháng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các phiên bản này hướng đến doanh nghiệp chứ không phải người buôn bán cá nhân nhỏ lẻ.

Đọc thêm tại bài viết: Chi phí cho Magento

  • Cần có hosting (lưu trữ)

Không giống như Shopify và các nền tảng thương mại điện tử phổ biến khác, người dùng Magento phải lưu trữ trang web của họ trong các máy chủ (server).

Mặt khác, nhiều đối thủ cạnh tranh của Magento quản lý việc đăng ký tên miền. Nhưng Magento thì không. Nền tảng này cung cấp phần mềm cơ bản nhưng không chịu trách nhiệm về các chi tiết kỹ thuật này. Nhưng nhiều khách hàng của Magento không quen thuộc với tên miền, lưu trữ, … Điều này đòi hỏi một số kỹ năng nhất định phải học từ trước, đây là một trở ngại lớn đối với một số cộng đồng người dùng Magento.

 

2. Shopify – nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất với doanh nghiệp nhỏ

Shopify là một trong những công ty nền tảng thương mại điện tử hàng đầu và có lẽ là công cụ dễ sử dụng nhất để xây dựng cửa hàng trực tuyến.

Trong khi Magento yêu cầu một đội ngũ phát triển chuyên nghiệp, thì đối thủ cạnh tranh của nó – Shopify lại nổi tiếng vì dễ sử dụng cho người mới bắt đầu. Bạn có thể dễ dàng và nhanh chóng bắt đầu tất cả một mình. Đó là lý do tại sao nền tảng thương mại điện tử được thành lập năm 2009 này rất phổ biến hơn hẳn so với các nền tảng nhỏ hơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Shopify là một lựa chọn không phù hợp cho các doanh nghiệp lớn. Vẫn có một số thương hiệu lớn sử dụng Shopify làm nền tảng Thương mại điện tử của họ. Hãy xem những ưu – nhược điểm sau:

Ưu điểm của Shopify

  • Sử dụng đơn giản

Mục tiêu chính của chủ doanh nghiệp là thúc đẩy doanh số bán hàng của họ mà không phải bỏ quá nhiều công sức vào công nghệ hay kỹ thuật. Những lợi thế đáng kể mà Shopify cung cấp mà các nền tảng thương mại điện tử khác không có bao gồm hỗ trợ quản lý nhu cầu công nghệ của cửa hàng, giao diện gọn gàng và quyền sử dụng nhiều tiện ích. Shopify là một nền tảng được lưu trữ mạnh mẽ nên cũng sẽ đảm bảo thời gian xử lý các giao dịch của bạn.

  • Tùy chỉnh các chủ đề(themes)

Một trong số những lợi thế hàng đầu của Shopify là các chủ đề cửa hàng đẹp mà họ cung cấp. Những chủ đề có sẵn này khiến một trang web trông đẹp và chuyên nghiệp, giúp bạn giữ chân khách hàng. Shopify cung cấp cho người bán một số tùy chọn chủ đề cho cửa hàng của họ. Các chủ đề được chia nhỏ theo ngành: Nghệ thuật & Nhiếp ảnh, Trang sức & Phụ kiện, Thực phẩm & Đồ uống, Nội thất, v.v. Bạn có tùy chọn để lọc và xem những chủ đề chỉ dành cho thiết bị di động hay tương thích cao, cũng như sử dụng các chủ đề miễn phí hoặc trả phí.

  • Cửa hàng ứng dụng Shopify

Các plugin của Shopify là một trong những điểm hấp dẫn nhất của nền tảng này. Shopify có hơn 1.200 ứng dụng khác nhau có thể giúp bạn tự động hóa các công việc, cho phép bạn tập trung vào những việc quan trọng khác như tiếp thị hoặc tăng doanh số bán hàng của mình. Có một số ứng dụng có sẵn để hỗ trợ bạn về kế toán, dịch vụ khách hàng, kiểm kê, báo cáo, vận chuyển và hơn thế nữa. Những công cụ này sẽ đơn giản hóa việc bán hàng của bạn bằng cách cung cấp công nghệ để mở rộng quy mô cửa hàng khi cần.

  • Bán sản phẩm trên nhiều kênh

Shopify khuyến khích bạn tận dụng các kênh bán hàng tiềm năng khác để tăng doanh thu. Một số kênh được hỗ trợ tích hợp sản phẩm dễ dàng: Facebook, Amazon, Pinterest, Mobile Apps …

Shopify la mot nen tang thuong mai dien tu dang tin cay

Bên cạnh những ưu điểm giúp Shopify dễ tiếp cận hơn với khách hàng, nó cũng có một số nhược điểm.

  • Tùy chỉnh chủ đề bằng ngôn ngữ PHP riêng

Nền tảng Shopify sử dụng ngôn ngữ PHP tự phát triển có tên “Liquid”. Tất cả các chủ đề được mã hóa theo định dạng này. Nó làm cho việc tùy chỉnh chủ đề khó hơn trừ khi bạn biết cách viết mã (coding) trong Liquid hoặc sẵn sàng thuê một nhà phát triển biết cách viết code các chủ đề Shopify. Một số đánh giá trên Shopify từ các nhà phát triển cho biết rằng Liquid là một ngôn ngữ dễ học, nhưng khách hàng không có nền tảng CNTT sẽ không thể học trong thời gian ngắn.

  • Không có dịch vụ lưu trữ email (email hosting)

Shopify không cung cấp cho bạn dịch vụ lưu trữ email mặc dù dịch vụ lưu trữ web được bao gồm trong tất cả các gói Shopify. Điều này có nghĩa là bạn không thể lưu trữ địa chỉ email dựa trên miền như info@myshopname.com. Tuy nhiên bạn có thể thiết lập chuyển tiếp email. Điều này giúp cho bất cứ khi nào ai đó liên hệ tới info@myshopname.com, email sẽ tự động được chuyển tiếp đến tài khoản email thông thường của bạn như Gmail hoặc Yahoo. Việc trả lời email cũng vậy. Để sử dụng chức năng chuyển tiếp email, bạn cần thiết lập kết nối lưu trữ email của bên thứ ba trước khi có thể trả lời từ tài khoản email của chính mình.

  • Ứng dụng phải trả phí

Mặc dù bạn có thể nhận được rất nhiều tiện ích bổ sung hữu ích từ chợ ứng dụng Shopify, nhưng nhiều tiện ích trong số đó không miễn phí. Ví dụ: ứng dụng Exit Offers có giá 9,99 đô la / tháng và Intuit QuickBooks có giá 29,99 đô la / tháng. Bạn có thể phải trả thêm $ 15 / tháng nếu bạn cần RetargetApp. Mặc dù các ứng dụng này cung cấp các tính năng tuyệt vời, nhưng việc cài đặt chắc chắn sẽ làm tăng chi phí xây dựng và vận hành.

Tuy nhiên, nếu một ứng dụng trả phí cụ thể có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian hoặc giảm bớt sự phức tạp trong quy trình làm việc của mình, thì đó có thể là một khoản đầu tư đáng giá. Hãy lựa chọn ứng dụng một cách cẩn thận và chỉ chọn những ứng dụng có thể giúp ích trong công việc kinh doanh hàng ngày của bạn.

  • Các tính năng nâng cao có giá cao hơn

Giống như Magento, gói Shopify Basic chỉ đi kèm với các tính năng tối thiểu để vận hành một cửa hàng trực tuyến. Các tính năng nâng cao như báo cáo, phân tích gian lận, thẻ quà tặng và tỷ lệ vận chuyển theo thời gian thực chỉ khả dụng trên các gói cấp cao hơn. Giá của Shopify dao động từ $ 29 – $ 299 mỗi tháng, tùy thuộc vào gói lựa chọn. Gói hàng tháng càng cao, bạn càng phải trả ít phí giao dịch hơn và bạn nhận được nhiều tài khoản và báo cáo hơn.

Bên cạnh những ưu và nhược điểm đã đề cập, một trong những lợi ích lớn nhất là Shopify cung cấp sự linh hoạt để bạn phát triển việc kinh doanh của mình. Shopify được coi là nền tảng dễ sử dụng nhất cho cả các doanh nghiệp thương mại điện tử lớn và nhỏ vì khả năng cung cấp tất cả các công cụ họ cần để xây dựng các trang web đẹp mắt và vận hành tốt.

 

3. WooCommerce

Ra mắt muộn hơn một chút so với hai nền tảng trên, WooCommerce có thể coi là một plugin hơn là một nền tảng thương mại điện tử độc lập. Vì bạn cần một trang web WordPress, nền tảng lưu trữ và công ty đăng ký tên miền để bắt đầu. WooCommerce sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đã có blog hoặc trang web WordPress và muốn thêm chức năng bán hàng.

Những ưu điểm của WooCommerce là không thể phủ nhận:

  • Hoàn toàn miễn phí và là mã nguồn mở (open source)

WooCommerce nổi bật không chỉ vì miễn phí mà còn là mã nguồn mở. Điều này có nghĩa là bất kỳ người dùng, nhà thiết kếweb hoặc lập trình viên nào cũng có thể thay đổi code vì nó dựa trên sự cộng tác mở. Đây là một lựa chọn đặc biệt được khuyến khích cho những người đã có kinh nghiệm với WordPress trước đó. Bởi họ sẽ quen với giao diện website. Điều này sẽ cho phép họ nhanh chóng bắt đầu với việc thiết kế cửa hàng và vận hành việc kinh doanh một cách nhanh chóng.

  • Khả năng tùy chỉnh lên tới 100%

Các tùy chọn tùy chỉnh WooCommerce là một ưu điểm nổi bật của plugin này. Có hàng ngàn chủ đề sử dụng được trong WooCommerce. Sau khi chọn chủ đề phù hợp nhất, người dùng có thể tùy chỉnh tất cả các phần của nó: đầu trang, chân trang, trang tính sản phẩm, thanh toán, v.v. Việc này là nhờ quyền truy cập miễn phí vào CSS, HTML và PHP. Do đó, WooCommerce phù hợp cho cả người dùng chuyên nghiệp và người mới bắt đầu.

  • Tính linh hoạt tuyệt vời

Một trong những điểm mạnh lớn nhất khác của WooCommerce là tính linh hoạt. Nền tảng này thích ứng với gần như tất cả các loại cửa hàng trực tuyến. WooCommerce có thể được định tùy chỉnh cấu hình để bán các sản phẩm vật lý, sản phẩm ảo hoặc bán những sản phẩm như  phần mềm tải xuống. Nó cũng có thể được điều chỉnh cho các hệ thống liên kết và các mô hình kinh doanh khác.

  • Bảo mật tối ưu

Nhưng trong số những lợi ích của việc sử dụng WooCommerce cũng là bảo mật. Nền tảng này thường xuyên được cập nhật để luôn đảm về an ninh mạng. Nhưng plugin WooCommerce không bao gồm các yếu tố như chứng chỉ SSL (Lớp cổng bảo mật) hoặc các công cụ sao lưu để tạo bản sao lưu. Tuy nhiên các yếu tố này vẫn có thể dễ dàng thêm vào WooCommerce. Về  bảo mật thanh toán, WooCommerce được bổ sung với các cổng và ví điện tử với độ an toàn cao, chẳng hạn như Stripe, PayPal, WePay hoặc Payza.

WooCommerce la nen tang thuong mai dien tu phu hop voi doanh nghiep nho

Một số nhược điểm của WooCommerce

  • Hiệu suất bị cản trở bởi các plugin

WooCommerce tới cả nghìn plugin và rất nhiều tính năng tốt được thêm vào cửa hàng trực tuyến. Nhưng việc này có một nhược điểm mà người dùng ít kinh nghiệm nên chú ý: cài đặt quá nhiều plugin và extensions có xu hướng làm chậm tốc độ tải xuống và hiệu suất tổng thể. Điều này là do chúng chiếm rất nhiều bộ nhớ. Tốt nhất bạn nên thực hiện các chức năng mong muốn thông qua các mã CSS, jQuery hoặc HTML. Nếu không được, bạn cần giới hạn số lượng plugin được cài đặt.

  • Chi phí thêm

WooCommerce là một nền tảng mã nguồn mở và miễn phí, người dùng phải trả phí một số tính năng nhất định. Plugin WooCommerce cung cấp nhiều chủ đề trả phí và các tính năng thương mại điện tử. Mặc dù là hình thức trả phí nhưng các chủ đề này không đắt đỏ. Vì chi phí phát triển không quá cao với WooCommerce, các doanh nghiệp nhỏ hoặc mới thành lập có thể phát triển các trang web thương mại điện tử chuyên nghiệp của họ với sự trợ giúp của plugin liền mạch này trong WordPress.

  • Tần suất cập nhật

Việc cập nhật liên tục mã và các tính năng khác sẽ gây bất tiện cho người dùng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải liên tục thay đổi và luôn cập nhật những tính năng mới nhất để có thể tối ưu hóa trang web của mình.

  • Khó triển khai đa tiền tệ

Một nhược điểm khác của WooCommerce là nền tảng thương mại điện tử này không hỗ trợ bạn thanh toán bằng nhiều loại tiền tệ như các nền tảng khác. Điều này sẽ hạn chế việc bạn muốn mở rộng thị trường ở các quốc gia khác. Về tính năng này, WooCommerce thua kém so với các nền tảng khác.

 

4. Đâu là lựa chọn cho bạn trong số 3 nền tảng thương mại điện tử phổ biến trên?

Điều đáng nói là tất cả các so sánh được đề cập của ba nền tảng thương mại điện tử phổ biến trên có rất nhiều điểm tương đồng và các tính năng khác nhau mà người dùng của họ có thể tin tưởng.

Nếu bạn quyết tâm tạo một website thương mại điện tử để kinh doanh lâu dài và bền vững, tốt nhất bạn nên chọn một nền tảng uy tín, có cộng đồng người dùng lớn. Đó chính là Magento – giúp sản phẩm của bạn được tối ưu hóa và tiếp cận nhiều người dùng hơn. Magento đang là website có nhiều người dùng nhất hiện nay, các con số thống kê đã cho thấy đây là website có nhiều tiện ích phù hợp với đa dạng mô hình kinh doanh.

KẾT

Tự hào là đối tác giải pháp của Magento, CO-WELL Asia luôn đáp ứng nhu cầu khắt khe của khách hàng muốn tạo ra một website thương mại điện tử với những tiện ích và tính năng giúp tối ưu hóa lợi nhuận của doanh nghiệp. Hãy truy cập ngay trang web của CO-WELL để tìm hiểu thêm về Dịch vụ Thương mại điện tử và được cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn nhanh chóng chinh phục lĩnh vực kinh doanh trực tuyến trong thời đại 4.0!