PHÂN TÍCH WEBSITE TUYỂN DỤNG: NHỮNG YẾU TỐ CĂN BẢN TRONG THIẾT KẾ

25/11/2020 547
Phan tich website tuyen dung
WEB DEVELOPMENT

Một website được thiết kế đẹp là điều mà bất kỳ nhà phát triển nào cũng mong muốn. Thế nhưng để tạo nên giao diện của một website, có rất nhiều yếu tố cần lưu ý như: yếu tố về nhận diện thương hiệu, kiểu chữ, cách sắp xếp các hình khối trên trang, màu sắc tổng thể, những hình ảnh, video, chuyển động (motions) trên trang, và quan trọng hơn cả là một bố cục khoa học. Khi website tăng dần về quy mô, bạn phải chú ý đến cả những trang con bên trong website nữa.

Trong bài viết này, CO-WELL Asia sẽ đi vào phân tích website tuyển dụng trên phương diện về màu sắc, bố cục, hình khối, và một số yếu tố như đã kể trên. Từ đó giúp bạn trả lời câu hỏi: Làm thế nào để thiết kế một giao diện thực sự hiệu quả?

Tìm hiểu thêm: THIẾT KẾ WEBSITE TUYỂN DỤNG – 9 LƯU Ý CẦN BIẾT

Các hình khối

Đây là một chi tiết mà rất ít nhà thiết kế phát hiện ra. Nhưng khi đi vào phân tích website tuyển dụng, bạn sẽ thấy các hình khối ảnh hưởng khá nhiều đến cảm xúc mà website tạo nên cho người xem. Thông thường, các khối của một website là hình chữ nhật. Nhưng bạn hoàn toàn có thể thêm những hình khối khác để tổng thể trang sinh động hơn. Các hình dạng không chỉ hỗ trợ về mặt thiết kế mà còn có tác động về mặt tâm lý.

Ví dụ, hình vuông với các góc vuông vắn tạo cảm giác tin cậy, an toàn và mạnh mẽ. Trong khi đó hình tròn mềm mại lại tạo nên sự dịu dàng hoặc hoàn hảo. Những hình khối nhiều góc cạnh lại thể hiện sự năng động, tạo cảm giác phấn khích, còn các hình khối với góc tròn trịa lại thân thiện và trầm tĩnh hơn. Hình xoắn ốc biểu thị cho sự phát triển, sáng tạo. Chính sự đa dạng về cảm xúc mà các hình khối tạo nên cho người nhìn này sẽ tạo nên một website hiện đại, mới mẻ hơn nhiều. Tuy nhiên, bạn cần chú ý để tổng thể trang web được hài hòa và sử dụng các hình khối đúng với mục đích. Nên tránh nhồi nhét quá nhiều khiến người xem cảm thấy bị ngợp bởi một bố cục quá lộn xộn.

 

phan tich website tuyen dung su dung cac hinh khoi

 

Với các công ty về dịch vụ tài chính, kinh doanh, bạn có thể sử dụng các hình khối vuông vức, góc cạnh để tạo nên sự tin cậy, nghiêm túc đối với các ứng viên là rất quan trọng. Ngược lại, các doanh nghiệp hướng đến các đối tượng trẻ như trong ngành hàng dịch vụ ăn uống F&B, du lịch, các creative agency thì nên lựa chọn một phong cách năng động, trẻ trung, với các hình tròn, hình xoắn ốc tạo cảm hứng cho các ứng viên.

Màu sắc

Màu sắc là một “vũ khí’ tâm lý thậm chí còn mạnh hơn cả những hình khối, do đó đây là yếu tố cần được lựa chọn một cách khôn ngoan. Trong quá trình phân tích website tuyển dụng của các tập đoàn lớn,một điểm chung được rút ra về việc sử dụng màu sắc hiệu quả đó là tuân theo 3 yếu tố sau theo thứ tự ưu tiên giảm dần:

  • Yếu tố màu sắc của thương hiệu
  • Sự tương phản, tính thẩm mỹ trong việc kết hợp các màu sắc
  • Tác dụng về mặt tâm lý đối với người xem

Trong đó, tính thương hiệu luôn được đề cao nhất, tiếp đến là yếu tố về thẩm mỹ và cuối cùng là tác dụng đối với cảm xúc của người xem

Phân tích website tuyển dụng: màu sắc ảnh hưởng đến tâm lý

 

Bánh xe màu sắc trên cho thấy, mỗi màu sắc tạo ra những cảm xúc và cảm giác khác nhau. Màu đỏ tượng trưng cho tình yêu, sức mạnh, sự giận dữ, nhiệt huyết. Màu xanh lam gợi lên sự bình tĩnh, chính trực. Màu xanh lá lại tạo cảm giác vừa trẻ trung, vừa điềm đạm, đáng tin cậy. Ví dụ, màu sắc thương hiệu của CO-WELL là màu xanh. Đối tượng tuyển dụng của CO-WELL thường hướng đến những bạn trẻ năng động, đam mê cống hiến. Vì vậy trang tuyển dụng của CO-WELL sử dụng màu sắc chủ đạo là màu xanh kết hợp với vàng, vừa giữ được tính thương hiệu, vừa tạo sự tích cực, tươi sáng.

 

Capture

 

Hình ảnh

Phân tích website tuyển dụng của mình, bạn sẽ thấy có rất nhiều yếu tố để lựa chọn một hình ảnh phù hợp cho trang web. Trong đó, bối cảnh và mục đích chính là chìa khóa. Ví dụ, bạn có thể sử dụng những hình ảnh vui tươi khi muốn đăng tải về các hoạt động của công ty. Nhưng hình ảnh khi làm việc, trong các cuộc họp cần có sự trang trọng và nghiêm túc.

Hình thức của hình ảnh cũng rất đa dạng. Đó có thể là ảnh chụp, ảnh vẽ minh họa, các hình ảnh động như những video ngắn, các gif,….Cách chụp các ảnh cũng được cho là có ảnh hưởng đến cảm xúc mà các hình ảnh tạo ra. Chụp các hình ảnh ở khoảng cách gần sẽ gợi sự gần gũi, quen thuộc, ví dụ như một góc bàn làm việc, được trang trí xinh xắn sẽ tạo cảm giác về một môi trường làm việc trẻ trung, thân thiện….Trong khi một hình ảnh toàn cảnh văn phòng làm việc lại tạo nên vẻ ngăn nắp, chuyên nghiệp cho các công ty.

 

Bố cục

Đây có lẽ là yếu tố quan trọng nhất và cần được lưu ý nhất khi phân tích website tuyển dụng. Mọi hình khối, màu sắc và hình ảnh dù được đầu tư nhưng không được sắp xếp hợp lý sẽ khiến cho website của bạn nhìn như một bản vẽ nháp hỗn độn. Cấu trúc bố cục của website ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm người dùng trên trang web, thể hiện sự chỉn chu và chuyên nghiệp của công ty. Bạn có thể đọc thêm bài viết này để tìm hiểu một số cách cải thiện UX của website.

 

bo cuc cua website
Bố cục gọn gàng khi có nhiều thông tin song song

 

Tuy đây là yếu tố quan trọng nhất, nhưng lại không có một công thức chính xác cho bố cục của mọi website tuyển dụng. Là người sở hữu website, bạn cần xác định được yếu tố vào bạn muốn  người truy cập nhìn vào đầu tiên? Yếu tố nào là quan trọng nhất và bạn muốn có nhiều lượt click nhất?

Một trong những cách khá đơn giản để làm nổi bật những phần quan trọng đó chính là sử dụng các hình khối và màu sắc khác biệt, hoặc sử dụng các “nút nổi” (floating button) cho những vị trí bạn muốn có nhiều lượt click.

Dù không có công thức sắp xếp chính xác nào cho mọi website, tuy nhiên bạn có thể áp dụng một số cách sau để căn chỉnh bố cục cho phù hợp:

  • Hiệu ứng lân cận: Hiệu ứng lân cận có thể hiểu đơn giản là việc các yếu tố có liên quan đến nhau sẽ được đặt gần nhau. Ví dụ như các dịch vụ sẽ luôn đi kèm hình ảnh minh họa và nhiều hình ảnh sẽ sếp cạnh nhau thành một nhóm, những biểu tượng mạng xã hội sẽ được đặt thành một hàng ở phần chân (footer) của trang,… Việc nhóm các yếu tố liên quan lại với nhau sẽ khiến người đọc chú ý hơn đến nhóm này. Đây là bố cục rất hiệu quả cho những thông tin quan trọng.
  • Không gian trắng: Khoảng trắng trên trang là phần mà nhà thiết kế website chủ đích để trống. Việc này giúp tổng thể của trang thoáng mắt hơn, tránh cảm giác chật chội, quá tải thông tin.
  • Tương phản: Tương phản trong thiết kếwebsite là công cụ hữu hiệu để nhấn mạnh các thông tin mà bạn muốn làm nổi bật. Sự tương phản này có thể ở diện tích hiển thị (mảng lớn-nhỏ), sự đối lập trong màu sắc hoặc sử dụng hình ảnh động trên nền tĩnh.

Tìm hiểu thêm: THIẾT KẾ WEBSITE TUYỂN DỤNG – 9 LƯU Ý CẦN BIẾT

Kết

Trên đây là bài phân tích website tuyển dụng dựa trên 4 yếu tố căn bản nhất của việc thiết kế một website. Việc phát triển thiết kế và nội dung nên đi song song. Tuy nhiên bạn cũng nên nhớ rằng một website đẹp chính là yếu tố hấp dẫn và ấn tượng đầu tiên của người dùng, từ đó đi vào tìm hiểu nội dung sâu hơn.

CO-WELL đã từng phát triển nhiều dự án website cho các khách hàng Việt Nam, đặc biệt là website tuyển dụng của khách hàng AEON Mall Hải Phòng trong thời gian gần đây. Với kinh nghiệm lâu năm trên thị trường Việt Nam và cả Nhật Bản, Đông Nam Á, CO-WELL chắc chắn sẽ là đối tác đáng tin cậy của doanh nghiệp khi muốn phát triển website trong bất kỳ lĩnh vực nào.