MẪU WEBSITE GIỚI THIỆU CÔNG TY: CHỌN THẾ NÀO CHO PHÙ HỢP?
02/06/2021 806

Khi bạn hiểu được tầm quan trọng của một website giới thiệu công ty trong việc quảng bá hình ảnh thương hiệu – một hình thức marketing đầu tư một lần nhưng sử dụng mãi mãi – thì bước tiếp theo bạn cần làm là lên kế hoạch thiết kế website này. Bạn không cần phải là người lập trình hay người thiết kế mới có thể tạo ra được website, bởi các nền tảng hiện nay cung cấp vô số các mẫu (theme) và cấu trúc (layout) sẵn-có, vì vậy bạn chỉ cần trả lời cho câu hỏi phải làm thế nào hoặc dựa trên các yếu tố ra sao để lựa chọn được mẫu website ưng ý, lý tưởng cho doanh nghiệp mà thôi. Bài viết này có thể sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Cùng CO-WELL Asia nghiên cứu cách chọn mẫu website giới thiệu công ty nhé!
I. Xác định loại website giới thiệu công ty bạn muốn xây dựng
Một mẫu website sẽ cho bạn cấu trúc, tính năng và cách hiển thị cho trang web. Vì vậy, để chắc chắn hơn khi lựa chọn các yếu tố trên, bạn hãy thử đặt câu hỏi: Bạn sẽ xây một website chỉ có một-trang giới thiệu hay sẽ có thêm nhiều trang như tin tức, liên hệ, blog…?
Có rất nhiều mẫu website phục vụ cho các mục đích sử dụng khác nhau và việc lựa chọn mẫu website sẽ cần dựa trên lĩnh vực kinh doanh, mục đích kinh doanh, khách hàng… Với mẫu website giới thiệu công ty, bạn sẽ cần lựa chọn dạng mẫu dạng blog cá nhân thì sẽ phù hợp hơn so với việc lựa chọn các mẫu website đẹp, sinh động nhưng để bày bán sản phẩm online.
II. Lựa chọn cấu trúc và thiết kế mẫu website giới thiệu công ty
Nói đến cấu trúc, ta nói đến tính logic, khoa học của việc sắp xếp các yếu tố trên website. Nói đến thiết kế, ta đảm bảo được độ đẹp mắt của các yếu tố đó. Nếu lựa chọn tốt để có cấu trúc – thiết kế webiste phù hợp, thì trải nghiệm khách hàng trên trang cũng được đảm bảo. Vì vậy, phần này sẽ cho bạn các tiêu chí để lựa chọn một mẫu website có thiết kế vừa đẹp và vừa có bố trí, sắp xếp khoa học.:
- Độ rộng nội dung
- Thiết kế header (đầu trang) trên trang chủ (homepage)
- Thiết kế thanh menu
1. Độ rộng nội dung
Hầu hết các website hiện đại có hai độ rộng cho nội dung trên trang: độ rộng full-width (dàn hết trang) và độ rộng boxed-width (đóng khung).
Để bạn dễ hình dung, thì dưới đây là ví dụ về hai hình thức này:


Nhìn vào hai kiểu độ rộng trên, có thể thấy full-width nghĩa là website sẽ trải nội dung và hình ảnh tràn màn hình. Còn với giao diện boxed-width, nội dung sẽ được gói gọn trong một khung (box) có thể nhìn thấy ở rìa trái và phải màn hình. Giao diện tràn màn hình sẽ thích hợp với các thiết kế hiện đại, trẻ trung, sáng tạo; trong khi giao diện đóng khung do tính chất trang trọng, sẽ hợp với phong cách nghiêm túc, kinh doanh hơn. Dựa trên đặc tính này, có thể bạn sẽ có lựa chọn chính xác để phù hợp với tính cách doanh nghiệp.
2. Thiết kế header trên trang chủ (homepage)
Nếu trang chủ là nơi đầu tiên khách hàng sẽ đặt chân đến khi truy cập website của bạn, thì có thể coi header chính là cánh cửa của nơi đó. Và ấn tượng của khách hàng ở ngưỡng cửa này có thể sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ của họ về thương hiệu. Chính vì vậy, việc lựa chọn đúng thiết kế header trên trang chủ khi chọn mẫu website giới thiệu công ty cũng là một lựa chọn mang tính chiến lược và cần cân nhắc kỹ.
Có một số kiểu header để lựa chọn: chỉ là ảnh tĩnh, hoặc ảnh với nội dung bên trên, hoặc video, hoặc slideshow… hay chỉ đơn giản là chạy logo của doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn không thể chỉ chọn header vì nó đẹp, bởi vì mục đích chính của header là khiến khách hàng nhớ và biết bạn đang làm về lĩnh vực gì.
Mỗi kiểu header sẽ phục vụ cho mục đích, lĩnh vực kinh doanh khác nhau:
- Kiểu header với ảnh tĩnh, không có text/ văn bản: Các doanh nghiệp thu hút khách hàng chủ yếu qua những bức ảnh đẹp, ví dụ như các ngành: spa, thẩm mỹ, du lịch, khách sạn…
- Kiểu header với ảnh tĩnh, có text/ văn bản trên ảnh: Đây có thể coi là lựa chọn an toàn nhất khi bạn không biết chọn kiểu header nào, vì đây là lựa chọn phổ biến dành cho tất cả các loại hình kinh doanh.
- Kiểu header với slideshow (nhiều ảnh, được trượt dạng slide): Nếu doanh nghiệp cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Đây có thể là lựa chọn cực kỳ phù hợp, vì nó giúp bao quát lượng lớn thông tin ngay từ header.

- Kiểu header với video: Sử dụng video có lẽ là cách giúp thu hút sự quan tâm của khách hàng nhất, khi họ phải ở lại nhiều hơn 1 giây để biết bạn muốn truyền tải nội dung gì. Dĩ nhiên, với doanh nghiệp nào muốn làm hình thức này, thì việc đầu tư cho nội dung, chất lượng hình ảnh, thông điệp… cần được làm chỉn chu, tỉ mỉ và thực sự truyền tải được ý nghĩa.
3. Thiết kế thanh menu
Thanh menu, hay còn gọi là thanh định hướng (navigation), chính là công cụ hỗ trợ trải nghiệm khách hàng khi họ tìm đến website giới thiệu công ty của bạn. Thanh menu này cần làm càng đơn giản, càng dễ nhìn thì càng tốt. Hơn thế nữa, cấu trúc thanh menu này cũng cần được tính toán về việc phân nhánh một cách khoa học để khách hàng có thể tìm hiểu các thông tin về doanh nghiệp một cách trọn vẹn, đầy đủ nhất. Với các mẫu website giới thiệu công ty, các trang con sau có thể cân nhắc cho vào: trang sản phẩm, dịch vụ; trang giới thiệu tổng quan (lịch sử hình thành, tầm nhìn, mục tiêu, ban lãnh đạo…), liên hệ, tin tức. Dưới mỗi mục này, bạn có thể lựa chọn phân bổ nội dung nhỏ hơn bằng các menu thả xuống (drop-down).
III. Lựa chọn các tính năng và tùy chỉnh của mẫu website giới thiệu công ty
Khi đã lựa chọn xong các yếu tố về “ngoại hình” của website giới thiệu công ty, công việc tiếp theo cần thực hiện đó là lựa chọn các yếu tố về “khả năng” hay chính là tính năng trên website. Lúc này, khả năng tùy chỉnh của mẫu website cần thực sự linh hoạt, để bạn có thể dễ dàng thêm thắt các dấu ấn riêng của doanh nghiệp mình, giúp thể hiện cá tính của thương hiệu, gây ấn tượng với khách hàng. Hãy đảm bảo rằng mẫu website đáp ứng được nhu cầu của bạn, chứ không phải ngược lại, là bạn phải tối giản hóa nhu cầu để phù hợp với mẫu bạn lựa chọn.
Việc tùy chỉnh trong các mẫu có thể thay đổi từ các mục đơn giản như màu sắc, font chữ, thêm ảnh, logo tùy ý… cho đến chỉnh sửa về cấu trúc website.
Hãy suy nghĩ về các tính năng cần thiết cho website giới thiệu công ty và loại bỏ các tính năng không bao giờ sử dụng để tối ưu hiệu suất cho website.
IV. Các yếu tố khác
Kinh phí
Có các mẫu website miễn phí và trả phí, và ban đầu, với những doanh nghiệp nhỏ, thì mẫu website miễn phí có vẻ là phương án tiết kiệm kinh phí hơn. Tuy nhiên, miễn phí có thể không đi cùng chất lượng cao. Các phiên bản miễn phí thường giới hạn nhiều về mặt tùy chỉnh hoặc thiếu các tính năng.
Trong khi đó, các mẫu trả phí thường được đánh giá cao hơn bởi:
- Thiết kế chất lượng tốt hơn
- Hỗ trợ khách hàng tốt hơn (thường các phiên bản miễn phí không có, hoặc nếu muốn hỗ trợ sẽ bị tính thêm phí)
- Được nâng cấp thường xuyên
Dĩ nhiên, không thể nói rằng các bản miễn phí không sử dụng được. Trái lại, có rất nhiều lựa chọn tiết kiệm cho bạn, nhưng bạn cần cân nhắc kỹ càng về các yếu tố cần thiết cho website để đưa ra phương án phù hợp.
Thân thiện với thiết bị di động
Tất cả các mẫu thiết kế website hiện đại hầu như đều phải đảm bảo yếu tố thân thiện với thiết bị di động, và tốt hơn hết là khả năng tối ưu hiển thị trên mọi thiết bị. Google cũng sẽ đánh giá website của bạn thông qua độ thân thiện với các thiết bị, bởi vậy, dù bạn kinh doanh ngành hàng nào, khách hàng hướng tới là ai, thì website giới thiệu công ty, doanh nghiệp bạn cũng cần phải được tối ưu trên di động.
Bí kíp cho bạn là hãy chọn các mẫu website có thể “Xem trước” giao diện trên các màn hình với độ lớn khác nhau.
Thân thiện với SEO
Chắc chắn mọi doanh nghiệp đều muốn nhiều người biết đến mình hơn, và với thời đại 4.0 và digital marketing hiện nay, bạn có công cụ hỗ trợ – chính là SEO (Tối ưu tìm kiếm). Có thể website của bạn thật sự đẹp mắt với những nội dung thú vị và hấp dẫn, nhưng nếu không áp dụng các thủ thuật SEO, việc “đẹp mắt” hay “hấp dẫn” đó không lôi kéo được nhiều người xem, thì website không còn ý nghĩa nhiều.
Bởi vậy, khi lựa chọn mẫu website giới thiệu công ty, doanh nghiệp, đừng quá sa đà chỉ vào hình thức, mà nó còn cần được cấu trúc khoa học và dễ điều hướng. Ngoài ra, tránh sử dụng quá nhiều mẫu trong cùng một website, điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng trên trang – đây cũng là yếu tố làm website của bạn bị đánh giá với khả năng SEO thấp.
Trên đây, CO-WELL Asia đã hướng dẫn cơ bản cách bạn có thể đưa ra các tiêu chí và tìm được mẫu thiết kế có sẵn để hiện thực hóa website giới thiệu công ty, doanh nghiệp mình. Việc này đòi hỏi bạn đầu tư thời gian, công sức để lên kế hoạch chi tiết và theo dõi sát sao quá trình từ đầu đến cuối. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tập trung vào các mảng kinh doanh hay các công việc khác, hãy để công việc thiết kế website lại cho chúng tôi. CO-WELL Asia sẵn sàng lắng nghe nhu cầu của bạn để biến nhu cầu đó thành hiện thực, với thời gian triển khai nhanh, thiết kế độc quyền, tính năng độc đáo, đội ngũ dày dạn kinh nghiệm… chúng tôi hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp để tạo ra website giới thiệu mang đậm dấu ấn riêng!
————————————–
Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về các bài viết về website chuyên biệt cho các lĩnh vực kinh doanh như:
Liên hệ CO-WELL Asia ngay để sở hữu website doanh nghiệp chuyên nghiệp!
Fanpage: CO-WELL Asia