MAGENTO MOBILE APP: NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI PHÁT TRIỂN

16/04/2021 129
APP DEVELOPMENT E-COMMERCE

Trong cuộc đua thu hút khách hàng và gia tăng nhận diện thương hiệu, nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử đã mở rộng môi trường kinh doanh từ trực tuyến website sang những ứng dụng dành riêng cho nền tảng di động. Tổng số lượt truy cập vào các ứng dụng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam trong nửa đầu 2020 cũng đạt 12,7 tỷ, cao nhất từ trước đến nay khi xu hướng của người dùng thay đổi lớn sau đại dịch. Mobile App xây dựng trên nền tảng Magento được nhiều doanh nghiệp lựa chọn vì nhiều tính năng tối ưu của mình.

magento-mobile-app

 Tổng lượt truy cập vào các ứng dụng mua sắm trực tuyến tăng nhanh chóng trong 1 năm trở lại đây

 

A. Vì sao nên phát triển Magento Mobile App?

  • Giao diện thân thiện với người dùng: Magento cung cấp giao diện đơn giản, thân thiện với nhiều tùy chọn phông chữ trực quan. Bên cạnh đó, tính năng đăng nhập bằng tài khoản Google/ Facebook/ OTP/Vân tay, giúp người mua hàng có thể truy cập nhanh chóng vào ứng dụng, cùng với quy trình thanh toán trên một màn hình (one-page checkout) sẽ giúp quy trình mua sắm gọn nhẹ hơn bao giờ hết
  • Khả năng tùy chính màn hình chính: Các thành phần của màn hình chính (Menu điều hướng, banner với nhiều hình dáng khác nhau, các sản phẩm đã xem gần đây, v.v.) có thể được sửa đổi về cách thức hiển thị và vị trí thông qua tùy chọn kéo và thả
  • Đồng bộ hóa nội dung trang web: Nếu bạn quản lý để tạo ứng dụng Magento sẽ thấy rằng tất cả dữ liệu đều được đồng bộ hóa với dữ liệu trên website bán hàng của bạn
  • Phổ biến với mọi thiết bị: Ứng dụng được xây dựng bằng Magento có thể chạy không chỉ trên điện thoại thông minh mà còn trên máy tính bảng bất kể hệ điều hành là gì
  • Hỗ trợ đa ngôn ngữ và RTL: Giúp cho bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng quốc tế, dù họ ở quốc gia nào
  • Đa dạng hình thức thanh toán, vận chuyển: Hơn nữa, ứng dụng Magento hỗ trợ tất cả các loại phiếu mua hàng/giảm giá. Và khách hàng có thể theo dõi đơn đặt hàng của họ trong thời gian thực
  • Danh sách mong muốn: Nếu người dùng thích một sản phẩm nhưng màu sắc hoặc kích thước yêu cầu không có sẵn, họ có thể lưu sản phẩm đó vào danh sách yêu thích và đặt mua sản phẩm đó trong tương lai khi có hàng
  • Tìm kiếm bằng giọng nói (Riêng cho Android app)
  • Thông báo đẩy (Push notification) tiện dụng: Ứng dụng Magento cho phép gửi thông báo đẩy (cả tự động và thủ công) để thông báo cho khách hàng về các ưu đãi hàng ngày và các sự kiện nổi bật sắp tới
  • Hỗ trợ chức năng tư vấn 24/7: Trong trường hợp người mua hàng mong muốn được tư vấn, họ có thể dễ dàng thực hiện kết nối với chủ shop không kể giờ giấc

Và rất nhiều yếu tố nữa giúp doanh nghiệp tạo ra một ứng dụng bán hàng đầy đủ những tính năng từ cơ bản đến nâng cao mà mình mong muốn.

Magento mobile app

Mobile App xây dựng trên nền tảng Magento được nhiều doanh nghiệp lựa chọn vì nhiều tính năng tối ưu của mình

 

B. 7 bước để xây dựng Magento Mobile App

Một ứng dụng dành cho thiết bị di động có nhiều nhà cung cấp với thiết kế hấp dẫn và các tính năng dễ sử dụng chắc chắn sẽ giúp bạn kiếm được nhiều lợi nhuận hơn.

1. Tạo giao diện người dùng

Magento 2 cung cấp nhiều mẫu thiết kế để bạn lựa chọn. Chủ doanh nghiệp hoặc nhà phát triển ứng dụng di động Magento nên tập trung vào phần trực quan của giao diện để tạo ra các thiết kế hấp dẫn và bắt mắt, thu hút sự chú ý của người mua hàng tiềm năng. Thiết kế ấn tượng, giao diện trực quan có thể góp phần giúp bạn bán được nhiều hàng hơn.

 

2. Tích hợp các tính năng cần thiết

Xác định các tính năng của ứng dụng di động Magento để nâng cao trải nghiệm người dùng. Đảm bảo rằng ứng dụng của bạn có tất cả các tính năng cần thiết như: thêm đồ vào giỏ hàng, bộ lọc tìm kiếm dễ sử dụng, dự đoán tìm kiếm, tích hợp mạng xã hội, thông báo đẩy (push noti), hỗ trợ đa ngôn ngữ, và quy trình thanh toán dễ dàng,.. là một số tính năng quan trọng nhất cần có trong ứng dụng Magento dành cho thiết bị di động.

 

3. Tiện ích mở rộng nâng cao

Magento 2 hỗ trợ rất nhiều extension (tính năng mở rộng) giúp doanh nghiệp và nhà phát triển dễ dàng tích hợp bất kỳ chức năng nào vào Magento mobile app của mình. Bạn muốn thêm trò chuyện trực tiếp, tách giỏ hàng, newsletter cho khách hàng, popup quảng cáo,..? Magento có tất cả.

 

4. Thực hiện kiểm thử ứng dụng

Kiểm thử lại một lần nữa về tính năng, bảo mật, hiệu năng, chịu tải,.. sau khi phát triển. Đây là bước vô cùng quan trọng để đảm bảo ứng dụng hoàn chỉnh không còn lỗi trước khi tung ứng dụng ra thị trường, Bạn có thể sử dụng đội ngũ kiểm thử viên in-house hoặc thuê đội ngũ kiểm thử chuyên nghiệp để thực hiện.

 

5. Xuất bản ứng dụng Magento mobile app lên Google Store và App Store

Đây sẽ là bước cuối cùng trong quá trình phát triển ứng dụng di động Magento 2 của bạn. Hãy đặt tên cho ứng dụng của bạn trước khi đưa nó lên Google và App Store. Đồng thời bạn cần đảm bảo tuân theo đầy đủ các nguyên tắc khi gửi ứng dụng của mình đến các cửa hàng ứng dụng này.

 

6. Thu hút khách hàng

Những chiến dịch marketing hoặc khuyến mại định kỳ (black friday, giảm giá sâu,…) sẽ  giúp bạn thu hút nhiều khách hàng tải và sử dụng ứng dụng. Magento hỗ trợ nhà phát triển đầy đủ các tính năng để bạn có thể triển khai bất kỳ chương trình khuyến mại nào trên platform này.

 

7. Thông báo đẩy (Push notification)

Thông báo đều đặn cho người dùng của bạn về các chương trình giảm giá, ưu đãi, giao dịch thành công thông qua thông báo đẩy giúp gợi nhớ cho khách hàng về thương hiệu của bạn thường xuyên và thúc đẩy mua hàng trong những sự kiện giảm giá.

 

C. Một số lưu ý khi xây dựng Magento Mobile App

1. Tránh thiết kế giao diện phức tạp

Như các cuộc khảo sát khẳng định, khách hàng chỉ dành ~4 phút để mua sắm trên thiết bị di động. Trong chừng ấy thời gian, bạn phải thu hút và thuyết phục người dùng mua sản phẩm. Nếu giao diện magento mobile app của bạn bị quá tải với các tính năng và tùy chọn, rất có thể người dùng sẽ bị “lạc” và sau đó từ bỏ ứng dụng mà không bao giờ quay lại ứng dụng đó. Thiết kế quá mờ nhạt cũng sẽ không phù hợp, vì vậy, “cân bằng” là từ khóa quan trọng trong việc lên bố cục ứng dụng.

 

2. Chú ý quy tắc ngón tay cái khi thiết kế giao diện

Trong thiết kế giao diện, ngoài yếu tố đẹp nữa thì còn phải dễ sử dụng, sử dụng thoải mái. Ta sử dụng khái niệm Thumb Zone để xác định vùng mà ngón tay cái của bạn có thể thao tác được. Ba khu vực màu ở dưới đây chỉ ra:

  • Xanh: Dễ dàng thao tác.
  • Vàng: Phải với ngón tay ra chút xíu, nhưng vẫn chấp nhận được.
  • Đỏ: Khó thao tác, từ bỏ đi.

one handed

Khi sử dụng 1 tay để cầm điện thoại và thao tác

cradling

Khi sử dụng 1 tay cầm điện thoại và 1 tay thao tác

two handed

Khi sử dụng cả 2 tay cầm điện thoại thao tác

Khi bạn nắm rõ cách người dùng sử dụng ngón cái thao tác thế nào, sẽ giúp chọn cách đặt nút bấm sao cho hợp lý. Dễ sử dụng, người dùng sẽ gắn bó lâu dài hơn với ứng dụng.

 

3. Chú trọng vấn đề bảo mật cho khách hàng

Bảo mật dữ liệu cá nhân và tài chính là mối quan tâm hàng đầu với những người mua sắm trực tuyến, vì vậy bạn phải cố gắng hết sức để giải tỏa nỗi lo sợ và nghi ngờ của họ. Bằng cách sử dụng huy hiệu bảo mật tin cậy, thiết kế áp dụng các biểu tượng khóa, các từ ngữ thể hiện sự an toàn (như “an toàn” hoặc “mã hóa”) và tận dụng tâm lý học màu sắc, bạn có thể thuyết phục người mua hàng rằng việc mua hàng của họ qua ứng dụng của bạn là hoàn toàn an toàn.

 

4. Chú trọng vấn đề tải trang (Loading Speed)

Ứng dụng của bạn tải càng nhanh thì xác suất người dùng ở lại ứng dụng để mua sắm càng lớn. Tuy nhiên, các ứng dụng di động tải lâu hơn gần 90% so với các trang trên máy tính để bàn, vì vậy hãy đảm bảo bạn đã nén app code và giảm trọng lượng của các tệp để giảm thời gian tải nhiều nhất có thể.

 

Thiết kế website và ứng dụng điện thoại mới là bước đệm ban đầu cho mọi công việc kinh doanh sau đó, chính vì vậy, lựa chọn một đơn vị phát triển chuyên nghiệp để đồng hành trong suốt quá trình này cần sự nghiên cứu kỹ càng và cẩn thận. CO-WELL Asia, với kinh nghiệm gần 10 năm trong thiết kế – phát triển ứng dụng, đồng thời là đối tác của Magento – nền tảng thương mại điện tử top đầu thế giới, sẵn sàng giúp bạn tạo ra một ứng dụng điện thoại bán hàng chuyên nghiệp, đẹp mắt, có tính cạnh tranh cao trên thị trường kinh doanh.