HỌC MÀ CHƠI VỚI UNITY GAME ENGINE PART 1: SET UP ENVIRONMENT

29/10/2020 131
T10.Unity 01
CODEWELL

Lời mở đầu

Xin chào các độc giả của CO-WELL Techblog, gác lại những bộn bề công việc, chúng ta tìm đến game như một hình thức giải trí. Vậy bạn nghĩ sao về việc chơi một game do chính mình tạo ra và có thể chia sẻ cho người khác cùng chơi?

Loạt bài viết hướng dẫn về Unity của mình hy vọng giúp các bạn có một cái nhìn tổng quan về Unity Game Engine, từ việc cài đặt đến cách tạo ra những mini game.

Vậy Unity là gì?

Unity là một phần mềm làm game đa nền tảng cung cấp một hệ thống toàn diện cho các lập trình viên, từ soạn thảo mã nguồn, xây dựng công cụ tự động hóa đến trình sửa lỗi, vì vậy nó tương đối dễ sử dụng. Ngôn ngữ lập trình chính của Unity là C#.

Tải Unity3D : Tại đây

  1. Hướng dẫn cách cài đặt và tạo projects

Sau khi tải về và cài đặt thì sẽ có giao diện như ảnh dưới:

unity 1

Sau khi cài đặt xong các bạn vào phần Projects -> chọn New -> ở phần Templates chọn 2D hoặc 3D, phần Settings đặt tên project và chọn vị trí lưu -> sau khi hoàn tất nhấn Create .

unity2

  1. Làm quen giao diện

Khi lần đầu nhìn vào giao diện của Unity có thể cảm thấy khá bất ngờ, hãy hít một hơi thật sâu và bắt đầu tìm hiểu các thành phần của nó nhé.

unity 3

 

Cùng giải thích qua một chút nhé :

Scene View

Khung nhìn Scene là nơi để bạn chọn và bố trí các đối tượng như cảnh quan, người chơi, camera, kẻ địch và mọi đối tượng khác trong game. Sự bố trí hoạt cảnh với khung nhìn Scene là một chức năng quan trọng nhất của Unity, vì thế chúng ta có thể thực hiện việc này một cách nhanh chóng. Unity cung cấp các phím tắt cho hầu hết các chức năng thông dụng.

unity 4

Game View

Khung nhìn trong game chính là góc nhìn từ các Camera trong game của bạn. Nó là phần đặc trưng cho phần hậu kì sản xuất game. Bạn cần phải sử dụng một hoặc nhiều camera để điều khiển những gì người chơi của bạn sẽ nhìn thấy khi đang chơi game của bạn.

unity 5

Thanh đầu tiên là thanh Tỉ lệ. Đây là nơi bạn có thể chỉnh tỉ lệ khung nhìn của góc nhìn trong game thành các giá trị khác nhau. Giúp bạn có thể kiểm tra game của bạn sẽ trông như thế nào trên màn hình với các tỉ lệ khung hình khác nhau.

Ở phía bên phải thanh này là Maximize on Play. Khi bạn kích hoạt, góc nhìn của game sẽ đạt kích thước 100% trong cửa sổ Editor khi chơi ở chế độ chơi thử nghiệm.

Hierarchy Window

Thẻ Hierarchy bao gồm các GameObject (Các đối tượng làm nên một game) trong Scene (một cảnh/ một phân đoạn/ một màn chơi riêng…) hiện hành. Nó bao gồm các tài nguyên như model 3D, prefabs (các gói tài nguyên), các đối tượng tự tạo góp phần tạo nên một game hoàn chỉnh. Bạn có thể lựa chọn các đối tượng trong thẻ Hierarchy và kéo nó vào một đối tượng khác để tạo mối liên hệ cha con cho đối tượng.

Nếu bạn muốn bất kỳ GameObject thành con của một đối tượng khác, bạn có thể kéo thả nó vào trong thẻ Hierarchy. Một đối tượng con sẽ di chuyển và xoay tròn giống như đối tượng cha. Bạn có thể sử dụng tam giác nhỏ phía trước đối tượng cha để hiển thị và ẩn các đối tượng con nếu cần thiết.

unity6

Project Window

Đây là nơi bạn có thể truy cập và quản lý các tài nguyên trong project của bạn.

Phần bảng bên trái là nơi hiển thị các thư mục theo cấu trúc cây thư mục. Khi nhấp chọn một thư mục ở bên cây thư mục thì các dữ liệu sẽ được hiển thị ở phần bảng bên phải. Các tài nguyên khác nhau sẽ hiển thị các biểu tượng khác nhau tùy thuộc vào định dạng của chúng (script, vật liệu, thư mục cha,…).

unity7

Phía bên trái thanh công cụ, mục Create giúp bạn thêm các tài nguyên mới và thư mục mới vào thư mục hiện tại. Nói tóm lại, nó giúp bạn tìm kiếm tài nguyên cho project của bạn.

Danh sách các mục chọn trong menu Window giúp bạn chuyển đổi dạng hiển thị về dạng bảng một cột, chỉ hiển thị cây thư mục mà không có các biểu tượng định dạng tệp. Biểu tượng khóa tệp nằm kế bên danh sách giúp bạn khóa tệp được chọn lại tránh trường hợp nó bị thay đổi khi làm việc.

Inspector Window

Games trong Unity được tạo ra bởi tập hợp rất nhiều GameObject, trong đó bao gồm meshes, scripts, âm thanh, hay những đối tượng graphic như nguồn sáng,v.v…

Inspector sẽ hiển thị mọi thông tin về đối tượng đang làm việc một cách chi tiết, kể cả những Components được đính kèm và những thuộc tính của nó. Tại đây bạn có thể điều chỉnh, thiết lập mọi thông số chức năng của những mối liên kết GameObject-Component.

unity8

Toolbar

Toolbar (Thanh công cụ) bao gồm 5 phần điều khiển cơ bản. Mỗi phần đều liên quan đến các mục đích khác nhau của Unity Editor.

unity9

  1. Bộ công cụ biến đổi – sử dụng với Cửa sổ Scene.
  2. Biến đổi chốt Gizmo – ảnh hưởng đến hiển thị khung nhìn Scene.
  3. Các nút Chạy/Ngưng/Chạy từng bước – sử dụng để chạy thử game.
  4. Thanh thả xuống Layer – điều khiển các đối tượng được hiển thị trong khung nhìn Scene.
  5. Thanh thả xuống Layout – điều khiển việc bố trí giao diện màn hình

unity10

Play Buttons

Đây là các nút sẽ thực hiện Play, Pause hay Stop game của bạn:

Đầu tiên là nút Play

unity11

Khi nhấn nút chạy trò chơi, code sẽ được complie và thành công cụ chuyển sang màu xanh.

unity12

Cấu trúc của Game và Scene View cũng được thay đổi để bạn theo dõi Game VIew dễ hơn

Tiếp theo là nút Pause

unity13

Tạm dừng compile và cho phép bạn chỉnh sửa Scene View, tuy nhiên sau khi Stop, mọi chỉnh sửa sẽ bị xóa đi.

Cuối cùng, là nút Step: Cho phép skip một Frame của game

unity14

Với bộ 3 buttons trên chúng ta có thể ngay lập tức complie code mình vừa sửa và thực hiện chỉnh sửa ngay cả khi đang ở chế độ Play với Pause. Có thể thấy, game của chúng ta giống một bộ phim và chúng ta chính là đạo diễn.

unity15

Qua bài viết này mình đã hướng dẫn qua về cách cài đặt cũng như các thành phần chính của Unity, ở bài viết tiếp theo mình sẽ hướng dẫn các bạn làm một game casual nho nhỏ. Hẹn gặp các bạn ở bài viết tiếp theo nhé. 

*** Tham khảo ***
[Unity Homepage]
https://unity.com/learn

Trần Hữu Đông – CO-WELL Asia