CẢI THIỆN TỐI ĐA TÍNH NĂNG WEBSITE NHÀ HÀNG CỦA BẠN

22/09/2020 364
Tính năng website nhà hàng
WEB DEVELOPMENT

Sở hữu một website luôn là một lợi thế trong việc xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số của bạn, dù bạn đang kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực gì. Tại Việt Nam và trên thế giới, ngành dịch vụ ăn uống đang phát triển vô cùng mạnh mẽ, tuy nhiên lại chưa được chú trọng trong khâu xây dựng website. Thông thường các chủ nhà hàng chỉ tập trung quảng bá thương hiệu trên các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram,….mà bỏ quên một công cụ Marketing vô cùng mạnh đó là wesbite. Quy mô nhà hàng càng lớn, sự cần thiết phải có website càng tăng. Trong bài viết này, CO-WELL Asia sẽ chỉ ra những lý do tại sao bạn nên sở hữu website và quan trọng hơn là những tính năng website nhà hàng mà bạn cần lưu ý khi phát triển.

Đọc thêm: 8 tính năng luôn cần có cho website

I. Tại sao xây dựng website nhà hàng lại quan trọng?

 Tại sao nhiều nhà hàng không cần dùng đến website vẫn có thể kinh doanh tốt? Đây có lẽ là những câu hỏi mà những chủ nhà hàng vẫn còn đang phân vân khi suy nghĩ đến việc xây dựng website cho thương hiệu của mình.

Quay trở lại thời điểm năm 2011, Google đã thực hiện khảo sát những người tiêu dùng trên một quy mô lớn để xem điều gì ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến việc ra quyết định mua hàng của họ. Từ đó, Google đưa ra khái niệm Khoảnh khắc số 0 của sự thật (Zero moment of truth). Hiểu một cách đơn giản, đó là hành động tìm kiếm thông tin online để hiểu biết hơn về sản phẩm, trong quá trình mua hàng thời đại công nghệ, đặc biệt với sự ra đời của Google và các công cụ tìm kiếm (search engine) khác thì hành động này xảy ra trước khi người mua đến cửa hàng.

Trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống cũng vậy, trước khi đến một nhà hàng nào, khách hàng cũng muốn tham khảo các review, xếp hạng (ratings) và bình luận của những người đã từng đến trước đó. Ngoài ra, họ cũng muốn biết về danh sách các món ăn, giá cả, không gian nhà hàng, các tiện ích dành cho khách hàng thân thiết, liên hệ đặt bàn, khiếu nại….Mặc dù những thông tin này có thể được đăng tải trên các trang mạng xã hội, các video trên Youtube,….tuy nhiên, chắc chắn là bạn không nên bỏ lỡ cơ hội được xuất hiện trên công cụ tìm kiếm khổng lồ là Google, vì vậy, sở hữu thêm một website sẽ khiến độ phủ thông tin của bạn lớn hơn rất nhiều.

 

II. Khi nào thì bạn nên xây dựng website nhà hàng?

1. Với nhà hàng mới: Ngay khi bắt đầu kinh doanh

Đừng chờ đợi đến khi nhà hàng đi vào hoạt động rồi mới bắt tay xây dựng website. Bởi ngay khi thương hiệu của bạn xuất hiện trên thị trường, nó đã cần được thúc đẩy mạnh mẽ, chứ không phải chờ thêm một vài tháng để website được hoàn thành và hoạt động có hiệu quả. Đặc biệt với một nhà hàng mới, khách hàng có ý định thử dùng bữa tại nhà hàng của bạn luôn muốn tìm kiếm thông tin nhiều hơn, và nếu họ gõ tên của nhà hàng công cụ tìm kiếm mà không có kết quả nào trả về(hoặc tệ hơn là trả về tên của nhà hàng đối thủ) thì khả năng lớn là bạn sẽ mất đi các khách hàng tiềm năng.

 

2. Với nhà hàng đã hoạt động lâu năm: Khi website cũ đã lỗi thời

Ngược lại với những nhà hàng mới, các nhà hàng lâu năm và có tên tuổi cũng đã sở hữu nhà hàng. Tuy nhiên, với sự phát triển chóng mặt của ngành công nghệ thông tin và thương mại điện tử, các website luôn cần có sự nâng cấp để không bị lỗi thời cả về giao diện và chức năng. Một số tính năng website nhà hàng lâu năm thường gặp vấn đề là: tốc độ tải trang chậm, giao diện không thân thiện với người dùng, không liên kết với các trang mạng xã hội,…

Ngoài ra, khi mở rộng ra một thị trường lớn hơn, các nhà hàng thường quên mất rằng hình ảnh trên website cũng cần đồng nhất với thương hiệu của họ. Ví dụ, một nhà hàng vốn hướng đến các khách hàng trung niên, muốn hướng đến những đối tượng trẻ hơn, nhưng vẫn sử dụng những hình ảnh, font chữ, cách dàn trang web quá cũ, sẽ rất khó lấy được thiện cảm của những người trẻ.

 

II. Những tính năng website nhà hàng bạn cần lưu ý

Ở bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, một website cũng luôn cần đảm bảo những yếu tố về chuẩn SEO, trải nghiệm người dùng và giao diện người dùng (UX-UI) tốt,….nhưng với mỗi ngành nghề, các yêu cầu cụ thể và sâu hơn lại có những đòi hỏi khác nhau. Sau đây là những tính năng mà người sở hữu nhà hàng nên chú ý khi xây dựng website cho thương hiệu của mình.

 

1. Tính năng về mặt kỹ thuật

Chuẩn SEO

Chúng tôi đã đề cập đến trong rất nhiều bài viết về tầm quan trọng của một website chuẩn SEO cũng như một số bí quyết để cải thiện. SEO sẽ quyết định xếp hạng của bạn trong danh sách kết quả tìm kiếm của Google và các công cụ khác. Hiển nhiên, xuất hiện ở những trang đầu tiên sẽ khiến cho website của bạn dễ dàng được ghé thăm hơn, thương hiệu của bạn cũng dễ dàng được nhớ tới hơn. Mặc dù “chuẩn SEO” là một tiêu chuẩn không hề dễ dàng để đạt được bởi nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, tuy nhiên, lựa chọn các từ khóa phù hợp và đầu tư vào nội dung sẽ bước đầu giúp ích cho bạn.

 

Tốc độ tải trang

Không ai muốn phải chờ đợi cả, vì thế, hãy cố gắng cải thiện tốc độ tải trang của website của bạn. Những người truy cập trang thường không có đủ nhẫn nại để chờ website của bạn mất tới 5s cho mỗi món ăn mà họ click vào để xem thông tin. Một số cách bạn có thể làm để phần nào cải thiện tốc độ này là sử dụng hình ảnh có dung lượng vừa phải, giảm các add-on thừa,… Thông thường, tốc độ tải lý tưởng của một website không nên nhiều hơn 3 giây.

 

Dễ dàng update

Website của bạn nên được xây dựng để dễ dàng cho các khâu update về sau này. Đây là một tính năng website nhà hàng thường bị bỏ lỡ bởi không phải lúc nào nhà phát triển cũng nhìn xa trông rộng mà chỉ muốn hoàn thiện website ở thời điểm xây dựng. Khi có món mới trong menu, sự thay đổi về địa điểm, chi nhánh, cách bày trí nhà hàng,… tất cả những thông tin này nên được update thường xuyên với khách hàng của bạn.

Ngoài ra, việc update thường xuyên cũng giúp cải thiện website của bạn tốt hơn, tránh được những lỗi về tốc độ tải trang, lỗi hiển thị,…

 

Lựa chọn máy chủ

Máy chủ mạnh sẽ giúp cho website của bạn hoạt động ổn định, cho phép lưu trữ nhiều thông tin và hình ảnh theo ý muốn của bạn. Máy chủ còn ảnh hưởng đến đường truyền quốc tế, lượng khách hàng tối đa có thể truy cập. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ càng và lựa chọn cho mình một nhà cung cấp uy tín và phù hợp với nhu cầu (quy mô nhà hàng, đối tượng khách hàng,..) cũng như khả năng tài chính của bạn.

 

Phân tích dữ liệu website

Làm marketing mà không có số liệu cũng giống như đang lái một chiếc xe khỏe nhưng bạn lại không nhìn được đường vậy. Số liệu về người dùng, các nguồn truy cập đến website, các thao tác của người dùng trên trang, những nội dung mà khách hàng cảm thấy hứng thú và xem nhiều lần,….tất cả những thông tin đó cần được nhà quản trị chú ý. Bởi đây sẽ là đường hướng xây dựng nội dung cho website của bạn, những mảng nào cần đầu tư hơn, mảng nào có thể cải thiện,….

 

2. Tính năng website nhà hàng liên quan đến hiển thị

Sự hiển thị của website là một trong yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến những ấn tượng đầu tiên của khách hàng về thương hiệu của bạn. Cũng giống như vẻ bề ngoài của một người là điểm bạn sẽ ngay lập tức đánh giá khi gặp người đó lần đầu. Vậy có những mục nào bạn có thể cải thiện để tối ưu hiển thị cho website nhà hàng của bạn?

 

Tương thích điện thoại (mobile responsive/ mobile friendly)

Thế giới điện thoại ngày một lớn mạnh mà bất kỳ người kinh doanh nào cũng không thể làm ngơ. Một website đẹp sẽ là không đủ nếu nó không thể hiện thị trên điện thoại, hoặc hiển thị nhưng quá khó thao tác: các nút tìm kiếm, nút bấm quá nhỏ, hình ảnh và text bị lệch trang, người dùng phải kéo sang mới có thể nhìn được toàn bộ trang web,…Không thân thiện với điện thoại sẽ là thiếu sót lớn đối với tính năng website nhà hàng của bạn. Đặc biệt với ngành dịch vụ ăn uống, khi mà khách hàng không bao giờ muốn phải mở máy tính lên chỉ để xem mình nên ăn gì cho bữa trưa vào 15 phút tới, mà chỉ muốn tìm kiếm thông tin thật nhanh gọn.

 

tính năng website nhà hàng tương thích với điện thoại
Sự tương thích điện thoại góp phần làm tăng lượng truy cập website của bạn

 

Loại bỏ những hiệu ứng thừa

Với website nhà hàng, món ăn và không gian quán mới chính là linh hồn của trang web. Bạn không kinh doanh dịch vụ nhạc điện tử hay mở một quán pub, quán karaoke, vậy nên bạn đừng cố nhồi nhét những hiệu ứng thừa như nhạc nền, nhiều hình ảnh chuyển động, nhiều khối màu sáng tối. Hãy đầu tư vào hình ảnh của các món ăn và bày trí nhà hàng của bạn.

 

Hình ảnh và màu sắc đẹp

  • Hình ảnh ấn tượng: Những hình ảnh món ăn ngon mắt, được chế biến cẩn thận và công phu cùng với nhà hàng sạch sẽ, tinh tế sẽ là điểm cộng lớn cho website của bạn. Bên cạnh những phản hồi, đánh giá từ những khách hàng khác thì hình ảnh đẹp mắt cũng giúp thúc đẩy ý định dùng món của khách hàng tại nhà hàng của bạn.

 

tính năng website nhà hàng về hiển thị
Hình ảnh thuần Việt cho những nhà hàng ẩm thực truyền thống

 

  • Màu sắc phù hợp: Cùng với đó, màu sắc tổng thể của website cũng nên được thiết kế phù hợp. Nếu bạn kinh doanh nhà hàng ẩm thực thuần Việt, bạn có thể chọn những gam màu trung tính và có màu sắc trầm, mang vẻ trang nhã và cổ điển. Còn nếu bạn phục vụ những đồ ăn hiện đại hơn thì có sẽ sử dụng những màu sắc phóng khoáng, trẻ trung, tùy vào đối tượng mà bạn hướng tới.

 

  • Kết hợp hình ảnh 360 độ: Một trong những trào lưu đang được hưởng ứng rộng rãi trong thời gian gần đây, đặc biệt là các trường học, đó là sử dụng hình ảnh 360 độ trên website. Những hình ảnh này giúp cho người truy cập website có thể xem được toàn bộ không gian của địa điểm, thay vì nhìn những hình ảnh rời rạc trên mặt phẳng. Với kinh doanh nhà hàng, bạn cũng hoàn toàn có thể nâng cấp website của mình theo cách này. Hình ảnh 360 độ được gắn trên website sẽ giúp cho khách hàng của bạn dễ dàng hình dung và có thiện cảm hơn với không gian nhà hàng, trước khi quyết định trực tiếp trải nghiệm.

 

tính năng website nhà hàng hình ảnh 360 độ
Hình ảnh 360 độ giúp khách hàng có cái nhìn rõ ràng hơn về không gian nhà hàng

 

3. Tính năng website nhà hàng liên quan đến nội dung

Nội dung chất lượng

  • Chuẩn SEO: Sẽ rất khó để đánh giá nội dung như thế nào được gọi là chất lượng. Nhưng để tối ưu hóa thì nội dung chuẩn SEO sẽ là tính năng website nhà hàng vô cùng cần thiết, hay đúng hơn thì nội dung chuẩn SEO là yếu tố quan trọng cho website của bất kỳ ngành nào. Sự đầu tư vào nội dung để chuẩn SEO là vô cùng cần thiết trong việc tăng thứ hạng của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google.

 

  • Viết cho đúng: Chuẩn SEO thôi chưa đủ, nội dung của bạn cũng cần phải đúng – đúng mục tiêu và đúng đối tượng. Với website nhà hàng, mục tiêu của nội dung là truyền đạt đến khách hàng những thông tin về món ăn (giá cả, chế biến,…), thông tin về nhà hàng (lịch sử thành lập, đội ngũ nhân viên, trách nhiệm cộng đồng,…) và những thông tin liên hệ khác. Đối tượng của website thường sẽ chính là đối tượng mà bạn muốn phục vụ tại nhà hàng. Ví dụ một nhà hàng đồ chay thì nên sử dụng từ ngữ lịch sự, trang trọng. Còn với những nhà hàng phục vụ cho người trẻ, một vài câu văn hóm hỉnh sẽ gây được thiện cảm nhiều hơn.

 

  • Cách trình bày nội dung: Các website của doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm thường mắc lỗi cơ bản về chính bày nội dung. Nội dung bạn viết ra dù hay nhưng nếu quá khó theo dõi thì cũng sẽ chẳng có mấy khách hàng quan tâm. Các cách đơn giản để tránh việc khách hàng phải đọc một cộp chữ dày đặc đó là viết thành các đoạn văn nhỏ, sử dụng nhiều bullet và bôi đậm những từ quan trọng.

 

Dễ dàng theo dõi menu

Như đã nói, món ăn chính là linh hồn của nhà hàng, vậy tại sao bạn lại không đầu tư cho tính năng website nhà hàng này để thú hút thực khách hơn? Một menu tốt nên được đặt ngay ở trang chủ của website để khách hàng có thể truy cập ngay từ lần chạm đầu tiên. Ngoài ra, bạn có thể thêm vài nút (button) ở trên trang để điều hướng về trang menu món ăn. Cách thiết thế menu có thể khác nhau tùy vào phong cách nhà hàng cũng như gu thẩm mỹ của bạn. Tuy nhiên mọi menu cần đảm bảo tiêu chí dễ tìm kiếm, truy cập và dễ theo dõi.

tính năng website nhà hàng về menu
Menu nhiều hình ảnh đẹp, màu sắc tương phản

 

Tính năng đặt bàn

Cũng tương tự như menu sản phẩm, phần đặt hàng cũng nên được đặt ở trang chủ. Điều này có thể giúp thúc đẩy quá trình ra quyết của khách hàng hơn. Bạn cũng cần lưu ý rằng, để thuận tiện cho khách hàng hoàn tất thủ tục đặt hàng (cũng là tăng cao khả năng họ sẽ đến nhà hàng của bạn) thì các thao tác đặt hàng nên càng đơn giản càng tốt.

 

Địa chỉ, thông tin liên hệ

Hiển nhiên, hiếm có website nào lại thiếu thông tin về địa chỉ nhà hàng. Tuy nhiên, để cải thiện việc tìm kiếm, bạn có thể tích hợp bản đồ chỉ đường trên website. Việc này không chỉ giúp khách hàng có hình dung về đường đi ngay khi truy cập trang của bạn, mà còn cho thấy bạn luôn quan tâm tới sự thuận tiện cho họ.

tính năng website nhà hàng về nội dung
“Liu riu quán” có website đầy đủ thông tin và bố cục phù hợp

 

Ngoài ra, các thông tin để liên hệ, khiếu nại cũng cần có và được cập nhật thường xuyên. Nếu bạn có nhiều trang con trong website, hãy chắc chắn rằng tất cả trang con đều đã có thông tin liên hệ. Bạn sẽ không muốn bắt khách hàng phải di chuyển qua nhiều trang chỉ để tìm số điện thoại của bạn đâu.

 

Review, phản hồi (feedback)

Đây chính là một trong những tính năng website nhà hàng giúp lôi kéo người đọc tìm đến trang, bên cạnh các thông tin về món ăn hay đặt bàn. Khách hàng sẽ luôn thận trọng với những nhà hàng mà họ lần đầu nghe tên, vì vậy hãy cố gắng thu thập thật nhiề phản hồi, đặc biệt là phản hồi tích cực của thực khách và gắn chúng ở nơi dễ tìm thấy trên website.

 

Liên kết với mạng xã hội

So với các công cụ tìm kiếm như Google, người dùng cũng sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter nhiều không kém. Vì vậy, website của bạn nên được liên kết với mạng xã hội để bạn có thể hiện diện và tương tác với người dùng mọi lúc mọi nơi. Bạn có thể tích hợp chatbot thông qua messenger ngay trên website của bạn để luôn giữ liên lạc với khách hàng. Ngoài ra, bạn đừng quên thêm các icon hiển thị để dẫn về các trang mạng xã hội của bạn nhé. So với website, các hình ảnh đẹp, câu nói bắt trend hay những viral video sẽ có hiệu quả hơn nhiều nếu được đăng tải trên mạng xã hội.

 

Kết luận

Trên đây là những tính năng website nhà hàng mà bạn cần lưu ý, cụ thể là về: kỹ thuật, hiển thị và nội dung. Đây chỉ là những thông tin mà CO-WELL Asia tổng hợp và đánh giá dựa trên kinh nghiệm triển khai website của mình. Phát triển và vận hành website là một quá trình không hề đơn giản và nó đòi hỏi sự đầu tư  về công sức cũng như tài chính của các doanh nghiệp. Quy mô website càng lớn, nguồn lực đòi hỏi càng tăng. Doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng không chỉ cần chú trọng vào nội dung mà cũng cần có cả hiểu biết nhất định về mặt kỹ thuật. Vì vậy, CO-WELL khuyên rằng bạn nên lựa chọn một nhà phát triển website chuyên nghiệp để có thể xây dựng một trang web bền vững trong tương lai dài hạn.

CO-WELL Asia là đơn vị cung cấp dịch vụ website uy tín trên thị trường. Chúng tôi đã triển khai thành công cho nhiều khách hàng thuộc các dịch vụ khách nhau như y tế, kỹ thuật, bán lẻ,….với đa dạng quy mô.

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và triển khai website cho doanh nghiệp của bạn: https://co-well.vn/contact-us-3/