CÁC HÌNH THỨC THANH TOÁN TRỰC TUYẾN CHO WEBSITE BÁN HÀNG

23/09/2020 715
hinhthucthanhtoantructuyen
E-COMMERCE WEB DEVELOPMENT

Thanh toán trực tuyến hay thanh toán số là phương thức trả tiền cho đơn hàng không sử dụng tiền mặt, được coi là hình thức thanh toán thuận tiện và an toàn hơn so với cách truyền thông. Tại Việt Nam, theo số liệu của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số – Bộ Công thương, giá trị giao dịch qua internet và thiết bị di động đã tăng đến 238%. Tuy nhiên, theo một báo cáo về tỉ lệ thoát đơn hàng, có 6% khách hàng rời đi là do website hoặc ứng dụng bán hàng thiếu các hình thức thanh toán. Chính vì vậy, để theo kịp nhu cầu phát triển của ngành thương mại đồng thời tăng cường trải nghiệm khách hàng, các đơn vị kinh doanh cần lựa chọn cho mình những hình thức thanh toán trực tuyến thật sự phù hợp. Dưới đây, CO-WELL Asia xin chỉ ra các hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam.

 

Xem thêm: Cách tối ưu Landing Page cho trang web bán hàng

 

1. Thanh toán bằng thẻ

Chiếm tỷ lệ 90% các giao dịch, đây là hình thức thanh toán điện tử đầu tiên và phổ biến nhất khi nói đến thanh toán trực tuyến. Với hình thức sử dụng thẻ, người mua hàng có thể dễ dàng thanh toán đơn hàng online trên các sàn TMĐT hoặc các website bán hàng.

hinhthucthanhtoantructuyen 01
Hands of female sitting at the laptop with a credit card
  • Thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc ghi nợ quốc tế: Khi mua hàng trên các website thương mại điện tử nội địa và quốc tế, các loại thẻ tín dụng hoặc ghi nợ quốc tế đều có thể thực hiện thanh toán trực tuyến.
  • Thanh toán bằng thẻ nội địa: Bạn cần đăng ký dịch vụ internet banking và dịch vụ SMS về biến động số dư. Khi đến bước thanh toán, lựa chọn thẻ nội địa được tích hợp trên website, lựa chọn ngân hàng và nhập số thẻ/ số tài khoản. Khi đơn hàng được thanh toán thành công, SMS sẽ được gửi về điện thoại của bạn.

 

2. Thanh toán bằng ví điện tử

Với tỉ lệ sử dụng smart phone ngày càng tăng như hiện nay, ví điện tử lại trở thành hình thức thanh toán thuận tiện và phù hợp với giới trẻ hơn. Tại Việt Nam hiện tại đã có khoảng 20 ví điện tử được cấp phép hoạt động và con số này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới. Momo, Payoo, Airpay, VNPay, Zalopay, Moca… là những cái tên phổ biến trong loại hình ví điện tử này.

3. Thanh toán bằng smartphone – điện thoại thông minh

Qua Mobile Banking

Mua sắm hiện nay trở nên vô cùng dễ dàng chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Mobile Banking. Không cần tiền mặt, người mua chỉ cần dùng hệ thống Mobile Banking để thanh toán dựa vào việc liên kết với tài khoản ngân hàng của người mua.

Qua QR Code

Công nghệ phát triển chính là lý do việc thanh toán ngày càng trở nên tối ưu. Và QR Code cũng là một trong số những kết quả của sự phát triển đó. Chỉ cần sử dụng camera trên di động, quét vào mã QR của người bán và nhập số tiền cần thanh toán, giao dịch sẽ được hoàn tất chỉ sau một vài phút. Hệ thống sẽ tự động thanh toán đúng số tiền người mua nhập vào tài khoản của người bán. Và quá trình này chính là thanh toán bằng mã QR.

alipay 5417261 640

4. Thanh toán bằng cổng thanh toán

Nói một cách đơn giản, cổng thanh toán là dịch vụ cho phép khách hàng thanh toán trực tuyến tại các website thương mại điện tử bằng cách kết nối an toàn giữa tài khoản của người mua (thẻ, ví điện tử) với tài khoản của người bán (website bán hàng).

CO-WELL Asia đã viết một bài về lựa chọn cổng thanh toán tại đây.

Quy trình thanh toán trực truyến trên website bán hàng

Chỉ bằng vài thao tác đơn giản với chiếc máy tính hoặc di động có kết nối internet, người mua hàng sẽ nhanh chóng hoàn thiện được đơn hàng trên website. Quy trình đó được tóm tắt như sau:

  • Bước 1: Người dùng truy cập vào website bán hàng của nhà cung cấp sản phẩm/ dịch vụ và lựa chọn sản phẩm muốn mua
  • Bước 2: Người dùng vào giỏ hàng, nhập các thông tin chi tiết về tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, cách thức thanh toán và giao hàng.
  • Bước 3: Hệ thống website sẽ xuất hóa đơn mua hàng để người mua có thể kiểm tra lại toàn bộ các thông tin đã điền. Nếu thông tin này chính xác, người mua Xác nhận xong sẽ được chuyển tới bước thanh toán.
  • Bước 4: Nếu người mua lựa chọn một trong các phương thức thanh toán trực tuyến mà website bán hàng đó tích hợp, hệ thống sẽ chuyển đến địa chỉ thích hợp để hoàn tất quá trình thanh toán. Ví dụ, nếu website có tích hợp thanh toán ví điện tử, người mua sẽ được chuyển đến ví và thực hiện thanh toán qua ví; hoặc nếu bạn chọn thanh toán qua thẻ Visa/ Mastercard, bạn sẽ được chuyển đến cổng thanh toán để xác thực thẻ và xác nhận thanh toán số tiền.
  • Bước 5: Sau khi hệ thống nhận được thanh toán sẽ gửi email xác nhận đơn hàng vào hòm thư theo địa chỉ bạn đăng ký và tiến hành giao hàng.

Thanh toán trực tuyến, hay thanh toán điện tử – với sự độc lập, di động, khả năng bảo mật cao, nhanh chóng, dễ dàng – đang trở thành xu hướng trong thời đại công nghệ luôn đổi mới mỗi ngày. Nhờ vào thanh toán trực tuyến, việc quản lý, kiểm soát các giao dịch cũng trở nên dễ dàng hơn với Chính phủ, vì vậy, các chính sách hiện thời đều khuyến khích việc giao dịch phi tiền mặt. Về phía người tiêu dùng, việc thanh toán trực tuyến giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, đảm bảo an toàn hơn hẳn phương thức truyền thống. Phía người bán hàng cũng giảm thiểu được nhiều rủi ro trong xử lý các giao dịch. Có thể nói, đây chính là phương thức mang lại giá trị tích cực cho rất nhiều bên.

Trong bài viết này, CO-WELL đã đưa ra những phương thức thanh toán trực tuyến phổ biến nhất. Là chủ doanh nghiệp đang xây dựng website trong thời đại 4.0, ngoài việc đầu tư từ thiết kế, nội dung cho đến tính năng, thì việc sở hữu các hình thức thanh toán đa dạng cũng là một bài toán cần nhiều cân nhắc. Hãy đưa vấn đề của bạn cho CO-WELL, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một website trọn vẹn, không chỉ nổi bật về giao diện, tính năng, mà còn hỗ trợ quá trình bán hàng nhanh – tiện – bảo mật!