7 BƯỚC ĐỂ CÓ MỘT WEBSITE DU LỊCH HOÀN HẢO

31/07/2020 284
7 bước để có một website hoàn hảo
WEB DEVELOPMENT

Trong nhiều năm trở lại đây, do nhu cầu du lịch tăng cao mà số lượng các công ty du lịch tăng lên đáng kể, khiến cho thị trường ngày một cạnh tranh. Để một công ty trở nên nội bật giữa muôn vàn đối thủ, các hình thức giảm giá, nâng cao chất lượng thôi là chưa đủ, mà cách tiếp cận khách hàng cũng đóng vai trò quyết định. Đó là lí do vì sao rất nhiều công ty du lịch đã lựa chọn đổi mới từ hình thức tư vấn dịch vụ trực tiếp một-đối-một với khách hàng sang cách thức tiếp cận thông minh và nhanh hơn, sử dụng các nền tảng công nghệ thông tin, đó là thông qua những website du lịch. Với một website du lịch được đầu tư thiết kế chuyên nghiệp, tất cả những gì các công ty du lịch cần làm đó là đăng tải thông tin, duy trì quản trị và  thực hiện tư vấn khách hàng nếu cần, nhờ vậy, thời gian tư vấn dịch vụ được giảm đi đáng kể mà vẫn đạt hiệu quả trong doanh thu. Vậy làm thế nào để sở hữu một website du lịch hiệu quả ? Trong bài viết này, CO-WELL Asia sẽ cùng bạn khám phá 7 bước để có một website du lịch hoàn hảo!

Xem thêm: Website du lịch – Nhìn từ tổng quan ngành du lịch lữ hành

7 bước để có môt website du lịch hoàn hảo

Tại sao cần xây dựng website du lịch ?

Thời gian và công sức vốn là những tài sản quý giá mà không phải ai cũng sẵn sàng bỏ ra để gọi điện, ghi chép hay đến tận các đại lý để nhận tư vấn về các tour du lịch, trong khi hiện nay, họ có thể nhận được tất cả những thông tin cần thiết có sẵn trên các website chỉ với những cú click chuột. Có thể nói, khách hàng hiện nay, hay cụ thể hơn là khách du lịch, có xu hướng ưa thích sự tiện lợi, nhanh gọn bằng cách tra cứu thông tin về tour du lịch, điểm đến, khách sạn,… trên mạng hơn là liên hệ với các đại lý để nhận tư vấn. Do đó, việc đầu tư một website không chỉ đúng, đủ thông tin mà còn gây ấn tượng tốt với khách hàng cũng quan trọng như việc xây dựng đại lý du lịch cho công ty, chỉ khác ở chỗ là dưới hình thức trực tuyến.

Những “đại lý online” này sẽ đóng vai trò kết nối giữa khách hàng với công ty, tạo ấn tượng ban đầu của khách hàng đối với công ty và phần nào ảnh hưởng tới quyết định của khách hàng. Vậy nên, khi xã hội đã trở nên quen thuộc với cách tiếp cận online, những doanh nghiệp du lịch không sở hữu website thông tin cho riêng mình thực tế đã tự giảm tỉ lệ tiếp cận khách hàng của mình xuống tới 90%.

Lợi ích khi sở hữu  website du lịch dành riêng cho thương hiệu: 

  • Thu hút thêm khách hàng mới tiềm năng 

Một khảo sát cho thấy, sau khi truy cập vào website, khách hàng sẽ chỉ dành ra 2 giây để lướt qua nội dung rồi sẽ quyết định có xem tiếp hay không. Trong 2 giây ngắn ngủi như vậy, làm cách nào để có thể giữ chân những vị khách hàng đó ở lại với website của bạn? Một website có sức hút đối với khách hàng sẽ không chỉ là nơi “trưng bày” những sản phẩm dịch vụ mà công ty đang kinh doanh mà còn có góp phần cung cấp trải nghiệm cho khách hàng.

Vậy trải nghiệm như thế nào sẽ giúp thu hút khách hàng lựa chọn website của bạn? Một website có thiết kế giao diện đẹp mắt, sắp xếp bố cục hợp lý trước tiên sẽ tạo được ấn tượng tốt cho khách hàng. Ngoài ra,  tối ưu tìm kiếm với  SEO sẽ giúp cho website của bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng mới thông qua công cụ tìm kiếm như Bing, Google… Nếu như website của bạn được tối ưu hóa SEO tốt thì khi khách hàng ngẫu nhiên tìm kiếm một từ khóa nào đó về du lịch, bài viết trên website của bạn sẽ hiện lên trong kết quả tìm kiếm. Đó là cách tiếp cận khách hàng vừa đảm bảo tính hiệu quả vừa tiết kiệm công sức. 

 

 

Đồng thời, để thực sự thu hút được khách hàng, nội dung website cũng cần được đầu tư, chăm chút. Các bài viết cần mang tính viral, cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho khách hàng với chủ đề đa dạng. Một khi khách hàng cảm thấy thu được nhiều thông tin thông qua bài viết của bạn, rất có thể họ sẽ chia sẻ cho bạn bè xung quanh mình để cùng đọc, từ đó, dần dần website của bạn được nhiều người biết đến hơn, giúp công ty bạn hình thành một công đồng của riêng mình.  

  • Tăng mức độ trung thành của khách hàng 

Một nghiên cứu cho thấy có đến 80% khả năng những khách hàng cũ đã sử dụng và ưa thích dịch vụ của bạn sẽ quay lại và sử dụng thêm những dịch vụ tiếp theo. Để xây dựng được lòng tin từ khách hàng, bên cạnh chất lượng dịch vụ tốt, việc trải nghiệm trên website cũng là yếu tố quan trọng không kém. Một trải nghiệm mượt mà từ những bước ban đầu như tìm kiếm thông tin về tour, khách sạn, chuyến bay … cho đến bước cuối cùng là thanh toán và sau đó là dịch vụ chăm sóc khách hàng, ưu đãi thành viên chắc chắn sẽ mang lại sự hài lòng cho khách hàng, là cơ sở để khách hàng tin tưởng lựa chọn thương hiệu của bạn trong những chuyến du lịch tiếp theo, hay thậm chí là giới thiệu cho những người thân xung quanh mình. Để thực hiện được điều đó, website cần được trang bị nhiều chức năng, linh hoạt với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng.

  • Chủ động quảng bá thương hiệu 

Chức năng  của website du lịch cũng giống như của  một cửa hàng đại lý, đó là quảng bá thương hiệu. Do đó, cũng giống như cách thiết kế mặt tiền của cửa hàng đại lý, “mặt tiền” của website du lịch cần thể hiện rõ ràng những thông tin về công ty, những dịch vụ đang cung cấp. Có nhiều cách để sắp xếp thông tin sao cho phù hợp với đặc điểm của công ty. Nếu khối lượng  thông tin ít, hoàn toàn có thể đưa các dịch vụ hết lên trang đầu, để khách hàng ngay lập tức có thể nắm được thông tin về công ty, nếu công ty có thâm niên và khối lượng dữ liệu lớn, việc xây dựng những  website con để có thể giới thiệu đầy đủ và chi tiết hơn về các dịch vụ sẽ là một lựa chọn thông minh. Xây dựng thương hiệu là việc mà bất kì công ty nào cũng đều chú trọng, riêng với việc phát triển website, sẽ nhanh chóng và thuận tiện hơn nếu nhận được sự tư vấn  thì những đối tác có kinh nghiệm.

 7 bước để có một website du lịch hoàn hảo 

Nếu như đây là lần đầu tiên bạn tiếp xúc với việc phát triển một website du lịch, những bước sau sẽ giúp định hình được công việc mà bạn phải làm.

Bước 1: Xác định đối tượng khách hàng

Để quyết định một website sẽ được thiết kế như thế nào thì trước tiên phải xác định đối tượng khách hàng, hoặc có thể nói là xác định đối tượng người xem, mình đang hướng đến là ai. Tùy vào đối tượng khách hàng là khách du lịch nội địa hay nước ngoài, hướng tới loại hình du lịch cụ thể (du lịch nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm, mạo hiểm,…) hay không, sau khi xác định đúng được đối tượng mới có thể lựa chọn đúng phong cách thiết kế và các chức năng sao cho phù hợp.  

Bước 2: Lên ý tưởng cho website

Sau khi đã xác định được đối tượng khách hàng và phương hướng thiết kế của website, bước tiếp theo bạn cần làm là lên ý tưởng dựa trên những chiến lược và mục tiêu mà công ty bạn đang hướng tới. Đây sẽ là tiền đề giúp bạn xây dựng được website mang đặc trưng của thương hiệu, không rập khuôn với những website du lịch khác.  

Nghĩ ở trong đầu là làm một chuyện, để biến ý tưởng của bạn trở thành hiện thực thì vẫn cần sự tư vấn từ bên thiết kế để có thể đưa ra những cách thể hiện thỏa đáng nhất, vừa đúng với ý tương tưởng ban đầu, vừa mang tính hiệu quả. Chuẩn bị kỹ càng trong bước lên ý tưởng sẽ giúp cho cho bước tiến hành tiếp theo rõ ràng và trơn tru hơn. 

Bước 3: Quyết định cấu trúc website cần có những gì 

Một website tiện ích cần phải giúp khách hàng khai thác thông tin dễ dàng, được tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và có thể mở rộng nâng cấp nếu cần thiết trong tương lai.

Đồng thời, trước khi quyết định đưa yếu tố nào lên website, bạn cần phải suy nghĩ xem khách hàng của bạn đang quan tâm tới những gì, khi bắt đầu lập kế hoạch cho một chuyến du lịch  họ cần những thông tin gì và đặc biệt là website cần có những yếu tố bán hàng giúp công ty bạn nổi bật hơn so với đối thủ (các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi,…).

Đừng quên đưa vào website những link nội bộ dẫn đến các trang con, mục hoặc bài viết khác. Đây là cách hiệu quả để tăng cường độ tiếp cận của khách hàng và cải thiện trải nghiệm trong quá trình sử dụng website. 

Bước 4: Yếu tố thu hút khách hàng 

Điều khách hàng quan tâm nhất khi truy cập vào website du lịch đó chính là nội dung. Bạn sẽ đưa thông tin gì lên website của mình? Thông tin về tour, các bài viết về du lịch hay chương trình khuyến mại… Website chỉ có sức hấp dẫn khi đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Thông thường các website du lịch sẽ tập trung truyền tải các nội dung sau: 

  • Trang chủ gồm các hình ảnh đẹp thiết kế ấn tượng liên quan đến các danh lam thắng cảnh, các trải nghiệm du lịch hoặc review của khách hàng.
  • Danh mục sản phẩm giới thiệu các gói du lịch của công ty, các chương trình khuyến mãi
  • Cách thức liên hệ với công ty, thông qua mạng xã hội, hotline hay đăng ký trực tiếp tại trang

Một điều cần chú ý nữa đó là tránh việc sử dụng văn bản chỉ toàn chữ, mà hãy thêm vào những hình ảnh, video, hoặc các icon để văn bản không trở nên nhàm chán.

 

7 bước để có một wesbite du lịch hoàn hảo

 

Bước 5: Bắt tay vào tạo một website du lịch

Thiết kế giao diện cho website đóng vai trò quan trọng trong việc định vị thương hiệu của công ty bạn. Một website được thiết kế tốt sẽ giúp lưu giữ hình ảnh thương hiệu của công ty bạn trong ấn tượng của khách hàng, mà chỉ cần nhìn vào màu sắc, bố cục khách hàng cũng có thể nhận ra đó là thương hiệu của bạn. Đặc biệt, đối với một website du lịch, giao diện thiết kế càng nên được chú trọng để có thể thu hút khách hàng ngay từ khi truy cập vào trang.

Vậy làm thế nào để xây dựng một website du lịch trong khi bạn hoàn toàn không biết gì về code?

Có 2 hướng đi để bạn lựa chọn:

  • Thiết kế dựa trên những mẫu (template) có sẵn

Đây sẽ là một trong những cách phổ biến và tiết kiệm chi phí để phát triển website, tuy nhiên, nhược điểm là do sử dụng mẫu có sẵn nên không có sự độc đáo, dễ có sự trùng lặp với các website đã có.

  • Tự xây dựng website theo phong cách riêng

So với việc sử dụng template, cách này sẽ tốn chi phí và thời  gian hơn nhưng nó sẽ đảm bảo bạn có một website ấn tượng với thiết kế độc đáo không bị trùng lặp với các công ty khác.

Bước 6: Kiểm tra  lần cuối

Lẽ dĩ nhiên, không có một hệ thống nào hoàn hảo ngay từ đầu, sau khi website du lịch của bạn đã bước đầu thành hình, cần phải có một bước kiểm tra lại để đảm bảo hệ thống vận hành trơn tru, không bị lỗi.

Một số điểm cần lưu ý đó là website phải đáp ứng được những phương diện về:

  • Hình thức: Thiết kế bắt mắt, nội dung đầy đủ, không có lỗi
  • Chức năng: Trải nghiệm mượt mà, các chức năng hoạt động tốt, các liên kết chạy ổn định
  • Khả năng tương thích: website có thể tương thích với nhiều thiết bị như máy tính, điện thoại, máy tính bảng,..
  • Tốc độ tài trang ổn định, không bị chậm hoặc lag
  • Tính bảo mật

Chuẩn bị kỹ càng trước khi đưa ra sản phẩm cuối cùng sẽ giúp phát hiện và giải quyết các lỗi hệ thống đảm bảo website của bạn mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Bước 7:  Ghi chú những điểm cần cải thiện

Để có thể tăng lượng truy cập, tiếp cận được với nhiều khách hàng thì website  cần phải bổ sung nội dung và nâng cấp liên tục. Website của bạn nên tập trung nội dung vào khách hàng, nội dung cung cấp nhiều thông tin và có nhiều chức năng hữu ích.

Một số tips phát triển website du lịch

Bên cạnh 7 bước để có website du lịch hoàn hảo như trên, CO-WELL Asia sẽ bật mí một số tips giúp hoàn thiện website của bạn hơn nữa.

 

Cung cấp trải nghiệm thú vị cho khách hàng bằng ảnh và video minh họa hoặc công nghệ VR

Đối với một website du lịch, ảnh hoặc video minh họa cũng là một trong những yếu tố quan trọng để giới thiệu dịch vụ của bạn. Những tấm ảnh nghệ thuật được đầu tư và chăm chút tỉ mỉ về các danh lam thắng cảnh hoặc trải nghiệm của khách hàng trong các chuyến đi không chỉ quảng bá sản phẩm dịch vụ của bạn  mà còn tạo cho khách hàng cảm giác giống như đang thực sự được trải nghiệm trong từng chuyến đi, khơi dậy cảm hứng muốn xách balo và đi khám phá những vùng đất mới.

Ngoài ra, tạo điểm nhấn cho  website du lịch bằng cách thêm tính năng VR ( Virtual Reality – thực tế ảo)  chắc chắn sẽ lưu lại ấn tượng mạnh mẽ đối với cả những khách hàng khó tính nhất. tương tác với khách hàng, không chỉ đơn thuần tìm kiếm thông tin mà còn có thêm tương tác.

 

7 bước để có môt website du lịch hoàn hảo

 

Điều hướng khách hàng 

Thiết kế website du lịch cần sử dụng điều hướng một cách chính xác, có khoa học giúp cho cả những khách hàng  lần đầu truy cập vào website có thể dễ dàng tìm những thông tin họ cần nhanh nhất có thể. Điều hướng nên tập trung theo địa điểm du lịch như du lịch trong nước, du lịch nước ngoài hoặc các loại hình du lịch như du lịch sinh thái, du lịch biển.

  • Một số lưu ý để điều hướng khách hàng hiệu quả :
  • Đặt thanh điều hướng tại vị trí tốt nhất, dễ nhận thấy
  • Danh mục menu cần ngắn gọn, liên quan tới nội dung website
  • Khuyến khích khách hàng lựa chọn dịch vụ của bạn bằng những câu Call-to-action truyền động lực
  • Xây dựng trang Landing Page – nơi tập trung cung cấp thông tin về dịch vụ sản phẩm, nhằm thuyết phục khách hàng lựa chọn dịch vụ của bạn, sau đó dẫn link về website chính đã có sẵn

Công cụ tìm kiếm 

Điều quan trọng đối với một website du lịch là công cụ tìm kiếm được thiết kế với bộ lọc tiện lợi, hữu ích giúp cho người sử dụng có thể ngay lập tức lọc ra những thông tin cần thiết mình theo nhu cầu, đồng thời có thể gợi ý thêm những từ khóa có liên quan. 

Trải nghiệm trên ứng dụng điện thoại 

Trong thị trường du lịch hiện nay, có nhiều công ty đã chủ động xây dựng trên website cho mình nhưng việc thiết kế ứng dụng điện thoại vẫn chưa được phổ biến rộng rãi. Thiết kế website cần lưu ý những điều sau để có thể dễ dàng chuyển đổi qua ứng dụng điện thoại: 

  • Đơn giản hóa thanh điều hướng 
  • Phần call-to-action nên được tích hợp tính năng đặt tour và thanh toán chỉ sau 1 cú click chuột 
  • Đảm bảo tốc độ tải trang nhanh

Hệ thống thanh toán bảo mật

Cổng thanh toán có tính bảo mật cao sẽ giúp khách hàng tự tin hơn trong quá trình đặt phòng cũng như thanh toán trên trên website của bạn. 

 

3915283 1

 

Đa ngôn ngữ 

Du lịch là lĩnh vực phải tiếp xúc nhiều với đối tượng khách hàng là người nước ngoài vậy nên việc thiết lập tính năng đa ngôn ngữ cho website là điều cần thiết. Trước tiên là để tiếp cận và phục vụ đúng nhu cầu của khách hàng, sau là thể hiện tính chuyên nghiệp của thương hiệu về du lịch, xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp ngay từ những bước tiếp cận đầu tiên

Hy vọng bài viết 7 bước để có một website du lịch hoàn hảo đã giúp bạn có  được những kiến thức cần thiết về thiết kế và phát triển website du lịch hữu ích cho việc xây dựng website của riêng mình. Với hơn 10 năm trong lĩnh vực tư vấn và triển khai phát triển website, cùng thế mạnh thiết kế độc quyền theo thương hiệu, không sử dụng  template; Cam kết thời gian triển khai nhanh từ 2 – 6 tuần; Hỗ trợ tích hợp công nghệ mới: Chatbot, AR-VR giúp tăng trải nghiệm khách hàng; Đáp ứng đa dạng nhu cầu: từ Website công ty, Landing page, Trang thương mại điện tử, Báo chí, Tin tức,… và đa dạng ngành nghề: Bán lẻ, Bất động sản, Giáo dục,.. ; Cấu trúc chuẩn SEO, CO-WELL Asia tự tin sẽ giúp đem đến cho doanh nghiệp bạn một website du lịch ấn tượng, chuyên nghiệp, tạo dấu ấn mạnh mẽ hơn trên thị trường trực tuyến đầy cạnh tranh.