10 YẾU TỐ THEN CHỐT KHI THIẾT KẾ WEBSITE THỜI TRANG

23/12/2020 221
THIET KE WEBSITE THOI TRANG
WEB DEVELOPMENT

Là một doanh nghiệp kinh doanh thời trang, bạn cần phải hiểu “ngoại hình” chính là yếu tố khiến mọi người đánh giá đầu tiên. Với một doanh nghiệp kinh doanh thời trang online, thì “bộ mặt” đó chính là website của họ – nơi khách hàng tương tác với nhãn hàng một cách không-trực-tiếp.

Tuy nhiên, không chỉ “ngoại hình” – hay giao diện của website mới là yếu tố thành công khi thiết kế website thời trang. Quan trọng hơn cả là khiến quá trình đưa khách hàng từ tìm hiểu đến quyết định mua hàng, thanh toán trở nên thuận tiện, nhanh chóng nhất có thể trên website đó. Bài viết này sẽ chỉ ra những yếu tố then chốt các doanh nghiệp cần lưu ý cho “phần nhìn” và “phần thao tác” khi thiết kế website thời trang của riêng mình.

Đọc thêm: 9 MẸO ĐỂ THIẾT KẾ WEBSITE THỜI TRANG ẤN TƯỢNG

I. Tại sao việc thiết kế website thời trang lại cần thiết với doanh nghiệp?

Khi bước chân vào lĩnh vực thời trang, bạn đã đặt chân vào thị trường trị giá 4 tỷ đô với mức tăng trưởng mạnh mẽ theo từng năm. Trong thị trường này, cạnh tranh khốc liệt là thứ doanh nghiệp cần phải đối mặt. Việc sở hữu trong tay thêm một công cụ – website thời trang – chính là thêm vũ khí để doanh nghiệp thêm sẵn sàng trong cuộc chiến đó.

Đặc biệt hơn nữa, trải qua năm đại dịch 2019 với sự đóng cửa của hàng loạt thương hiệu đồng thời kinh doanh online trở thành nhu cầu thiết yếu với bất kỳ nhãn hàng nào, thì thiết kế website thời trang chính là một “lối thoát” dành cho những doanh nghiệp gặp vấn đề với lượng mua hàng offline sụt giảm, thậm chí phải đóng cửa các cửa hàng. Website cũng là cơ hội cho những nhãn hàng mới bắt đầu khởi nghiệp, chưa có nhiều vốn để đầu tư vào nhân sự, cửa hàng…

Website thường là nơi khách hàng có những ấn tượng ban đầu về nhãn hàng của bạn. Nếu website thời trang không đẹp, vậy sao có thể đảm bảo chính nhãn hàng của bạn cũng biến khách hàng trở nên đẹp hơn? Dù khách hàng có biết cách phân tích kỹ càng website của bạn hay không thì họ cũng bị ảnh hưởng ít nhiều từ những cảm xúc, ấn tượng mà họ trải nghiệm trên đó.

Font chữ có bị lỗi không? Màu sắc trên website thế nào? Các hình ảnh có rõ nét không? Bố cục của trang web có ổn không?… Những yếu tố này chính là những nét màu vẽ lên bức tranh kể về thương hiệu của bạn. Và người dùng qua đó, có thể sẽ có những hình dung nhất định về hình ảnh thương hiệu của bạn.

Tuy nhiên, “vẻ ngoài” không nói lên được tất cả. Ví dụ như khi bạn có một chiếc áo đẹp, nhưng chất liệu lại gây khó chịu, hay dễ bị loang màu sau giặt… thì đó cũng không phải là chiếc áo khiến bạn hài lòng. Tương tự, với website, nếu trải nghiệm người dùng không tốt, như: web tải lâu, tính năng thanh toán bị lỗi, khó tìm được sản phẩm muốn mua… đều sẽ khiến khách hàng nhanh chóng rời đi.

Tựu trung lại, khi sẵn sàng thiết kế website thời trang, bạn cần đảm bảo website của bạn được xây dựng vững chắc từ trong ra ngoài. Cùng điểm qua các bí kíp dưới đây để bắt đầu website riêng của mình nhé!

 

II. Những yếu tố nào đóng vai trò then chốt khi thiết kế website thời trang?

1. Nhận diện thương hiệu đồng nhất

Nhận diện thương hiệu chính là phần “nhìn” trên website – bao gồm màu sắc, phong cách, các logo, slogan… thể hiện cá tính của thương hiệu. Thông qua các yếu tố này, thương hiệu sẽ nói lên được mình có phong cách thế nào (lịch sự, trẻ trung, trang nhã, cao cấp…). Nếu bạn đã có sẵn bộ nhận diện thương hiệu, thì bạn cần đảm bảo website cũng được thiết kế thống nhất với bộ nhận diện đó.  Và một đơn vị thiết kế website thời trang chuyên nghiệp sẽ giúp bạn lựa chọn các chi tiết nhỏ nhất từ bảng màu, phối màu, font chữ, kiểu chữ, các icon phù hợp và đồng bộ.

 

2. Đầu tư vào hình ảnh

Như đã nói từ đầu, kinh doanh thời trang chính là đầu tư vào “ngoại hình”. Vì vậy, những tấm hình để đưa tới khách hàng và để họ chiêm ngưỡng “ngoại hình” đó cần phải hoàn hảo nhất có thể. Khi nói về thiết kế website, hình ảnh chính là yếu tố giúp tăng chuyển đổi đến 40%. Điều này càng đúng khi nói về kinh doanh online, đặc biệt là với ngành đặc thù như thời trang.

Không có ai mua một sản phẩm mà không được nhìn hình ảnh của nó. Và nếu nhận được một sản phẩm khác hoàn toàn với những gì được mô tả trên website, những review, đánh giá tiêu cực trên mạng xã hội sẽ làm xấu hình ảnh thương hiệu của bạn. Những tấm hình chất lượng cao, ở nhiều góc độ và sử dụng chức năng zoom in (phóng to) để khách hàng có thể biết được chất liệu vải thế nào… sẽ là chìa khóa để có được sự tin tưởng của khách hàng.

Ảnh chụp màn hình 2020 12 22 110331

Michael Kors là một ví dụ về việc sử dụng hình ảnh lớn, đẹp mắt, chất lượng cao, và hợp thời điểm (Giáng sinh), không có ảnh nhỏ gây nhiễu. Thanh menu tinh gọn, rõ ràng, và logo không khiến khán giả rối mắt vì quá nhiếu text.

3. Layout của website thời trang cần rõ ràng, dễ nhìn

Thiết kế website thời trang là công việc luôn đòi hỏi người quản trị phải cập nhật, từ hình ảnh, nội dung, sản phẩm, giá cả,… Ngoài ra, người lập trình cũng luôn cần phải kiểm tra lỗi, sửa lỗi, vận hành website sao cho thật trơn tru. Bởi vậy, sở hữu một website với layout đơn giản, rõ ràng sẽ khiến những công việc này nhanh gọn hơn rất nhiều. Về phía khách hàng, một layout dễ nhìn sẽ khiến họ dễ đọc thông tin, dễ nhớ, dễ truy cập vào nội dung mong muốn, nhanh chóng tải trang hơn. Cuối cùng, một trang web cấu trúc đơn giản sẽ khiến Google hiểu và phân tích nhanh hơn, và đó có thể là lý do đưa website thời trang của bạn thăng hạng tốt hơn.

4. Thông tin sản phẩm cụ thể, đầy đủ

Có thể bạn tốn nhiều thời gian vào việc viết những nội dung mô tả dài và đầy tâm huyết, nhưng không phải ai cũng sẽ đọc, và đọc hết. Nghiên cứu chỉ ra, khách hàng chỉ đọc 20% lượng chữ trong phần mô tả đó và tìm những thông tin chính. Chất liệu, số đo, các lựa chọn chính là những từ khóa cần thiết. Hãy bỏ qua những thông tin gây nhiễu khác để khách hàng nhanh chóng biết được những từ khóa trên một cách nhanh nhất. Các thông tin về cách sử dụng, giặt ủi hay đổi trả cũng giúp gây dựng lòng tin với khách hàng. Việc viết mô tả sản phẩm một cách hợp lý cũng giúp cho nhãn hàng thời trang của bạn tối ưu về SEO hơn, giúp sản phẩm dễ dàng được tìm thấy trong các lượt tìm kiếm hơn.

Một bí kíp dành cho bạn khi viết nội dung là sử dụng các đoạn văn, câu ngắn để thành những đoạn nhỏ dễ đọc. Sử dụng chức năng tô đậm chữ và sử dụng các bullet để chia nhỏ các đoạn văn và liệt kê các ý. Càng dễ đọc, khách hàng càng dễ nắm bắt được những ý chính trong sản phẩm của bạn, và có thể điều này sẽ giúp bạn dễ bán được hàng hơn.

5. Chức năng tìm kiếm tối ưu

Khi khách hàng biết rõ họ cần tìm sản phẩm gì, thì ô tìm kiếm chính là công cụ họ sử dụng. Vì vậy, một website thời trang chuyên nghiệp nên giúp họ dễ dàng chọn lọc, tìm kiếm các sản phẩm họ cần bằng các bộ lọc cho kiểu dáng, màu sắc, kích cỡ… Việc tối ưu chức năng tìm kiếm vừa giúp khách hàng nhanh chóng tìm được sản phẩm và thực hiện mua, vừa giúp nhãn hàng cho khách một trải nghiệm online tốt hơn, đồng thời tăng doanh thu.

Không chỉ vậy, cho khách hàng các tính năng xem sản phẩm ở nhiều góc, tìm sản phẩm khác màu hay thậm chí ứng dụng công nghệ AR-VR để khách hàng thử đồ tại nhà cũng là những lựa chọn mà những thương hiệu tiên phong thường làm.

ứng dụng AR trong thiết kế website thời trang

Bên cạnh tìm kiếm sản phẩm, khách hàng còn cần đến các thông tin về địa chỉ cửa hàng, giờ làm việc hay số điện thoại liên hệ. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng quá trình này cũng dễ dàng được thực hiện chỉ trong vài giây.

Để tối ưu chức năng tìm kiếm, bạn cần xem xét lại thanh menu điều hướng của mình và đặt câu hỏi: Liệu nó có dễ sử dụng hay không? Hãy gộp những tính năng cùng nằm chung một mục để tạo thanh menu thả xuống, điều này sẽ khiến thanh menu gọn gàng lại và tốn ít thời gian của người dùng hơn khi muốn tìm trang họ muốn.

 

6. Tối ưu trải nghiệm khách hàng trên website thời trang

Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc lướt wesbite của khách hàng, và hầu hết các yếu tố đó đều có thể khắc phục được, có thể kể đến như: tăng tốc độ tải trang bằng việc giảm nhẹ kích thước ảnh và video. Tính năng của website nên được xem là yếu tố cốt lõi, bởi lẽ website có đẹp đến đâu thì cũng sẽ vô dụng nếu khách không thể sử dụng nó để liên lạc người bán, tìm kiếm thông tin, mua hàng…

Hãy luôn đưa đến cho khách hàng một trải nghiệm mua sắm nhanh chóng, đơn giản và an toàn. Lỗi time-out, link quảng cáo, thông báo lỗi… tất cả những điều này sẽ khiến khách hàng rời đi nhanh chóng và khiến bạn mất các lượt chuyển đổi trên website. Hãy tạo điều kiện để khách hàng có thể đăng nhập và thanh toán giỏ hàng nhanh chóng. Hermes, một nhãn hàng thời trang cao cấp cũng bị mắc lỗi khi tạo ra quá trình đăng nhập dài dòng trước khi đến được bước thanh toán.

Đọc thêm: 9 MẸO ĐỂ THIẾT KẾ WEBSITE THỜI TRANG ẤN TƯỢNG

 

7. Review

Không thể thiếu trong thời đại mua hàng online chính là: Đánh giá, hay review!

Khách hàng thường có tâm lý không yên tâm khi mua một sản phẩm mà mình không thể sờ, nắm hay mặc/đeo thử, vì vậy, họ củng cố niềm tin bằng việc đọc review của những người mua trước. Và nếu một sản phẩm không có, có ít review hoặc toàn những review không tốt, chắc chắn sản phẩm sẽ luôn tụt lại trong việc cạnh tranh. Bởi vậy, việc có chức năng đánh giá và cho phép khách hàng gửi đánh giá cho sản phẩm, đặc biệt là trích dẫn những nhận xét “có tâm” sẽ vô cùng hiệu quả để thuyết phục khách hàng.

8. Có chương trình ưu đãi cho khách hàng thân thiết

Bán sản phẩm cho khách hàng cũ dễ dàng và tiết kiệm thời gian, tiền bạc đến 5 lần và đồng thời hiệu quả hơn rất nhiều so với bán cho khách hàng mới. Những thương hiệu thành công thường có những hội nhóm bán hàng riêng hoặc các chương trình ưu đãi đặc biệt chỉ dành cho khách hàng đã từng mua hàng và đăng ký thành viên.

Ảnh chụp màn hình 2020 12 22 111937

Tommy Hilfiger dành tặng ưu đãi 20% cho đơn hàng đầu tiên cho người dùng đăng ký làm khách hàng thân thiết.

9. Các chương trình giảm giá

Tại sao không? Trong một ngành công nghiệp đầy cạnh tranh như thời trang, những thương hiệu từ bình dân đến cao cấp đều luôn phải có kế hoạch cho việc chạy các chương trình, chiến dịch giảm giá trên trang chủ của họ. Hãy nhìn Old Navy như một ví dụ: Họ sử dụng các chương trình giảm giá như một “mồi câu” cho khách hàng ngay khi họ truy cập vào website!

old navy

10. Giao diện responsive

Không thể phủ nhận rằng di động đã vượt mặt máy tính bằng việc trở thành công cụ phổ biến nhất khi lướt web và đặc biệt là khi mua sắm. Điều này càng củng cố thêm việc xây dựng websie responsive để có thể hiển thị tối ưu trên thiết bị di động cũng như tablets và lôi kéo được khách hàng tiềm năng sử dụng các thiết bị trên.

 

III. Lựa chọn đơn vị thiết kế website thời trang

Thời trang là ngành công nghiệp cạnh tranh, đặc biệt là về phần nhìn. Đó là lý do tại sao các yếu tố về thị giác được đặt lên đầu khi thiết kế website thời trang. Tuy nhiên, một website tuyệt vời không chỉ đảm bảo về mặt hình ảnh mà còn cần đến thương hiệu, phong cách, tính năng, và chiến lược marketing nữa.

Để xây dựng một website như vậy, ngoài những bí kíp trên, người chủ doanh nghiệp luôn cần phải xem xét, đánh giá và thay đổi, bởi mục đích cuối cùng của website là giúp tăng doanh thu cho nhãn hàng. Hãy linh động và đưa ra các lựa chọn phù hợp nhất. Và lựa chọn đầu tiên và vô cùng quan trọng trong số đó là tìm được đối tác phát triển website thời trang có kinh nghiệm, khả năng tư vấn, triển khai và bảo hành theo nhu cầu. Hãy liên hệ CO-WELL Asia ngay để có phương án tốt nhất cho doanh thu của bạn.