XÂY DỰNG WEBSITE DOANH NGHIỆP HAY WEBSITE BÁN HÀNG?
26/05/2021 715
Với sự phổ biến của internet và phát triển của công nghệ, từ lâu, website đã trở thành cổng thông tin kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Cùng với đó, xu thế “chuyển đổi số” đã mang đến sự ra đời của các website bán hàng, các sàn giao dịch thương mại điện tử. Doanh nghiệp của bạn đang muốn xây dựng website mà chưa biết chọn loại website nào? Hãy cùng CO-WELL tìm hiểu sự giống và khác nhau khi xây dựng website doanh nghiệp và website bán hàng qua bài viết sau.
1. Website doanh nghiệp
Website doanh nghiệp có chức năng chính là giới thiệu các thông tin cần thiết về doanh nghiệp cho khách hàng. Khi muốn tìm hiểu về một doanh nghiệp nào đó, khách hàng có thể lên website tra cứu thông tin. Các nội dung cơ bản một website doanh nghiệp thường có bao gồm:
+ Giới thiệu công ty, lĩnh vực hoạt động
+ Lịch sử hình thành, Tầm nhìn, Sứ mệnh…
+ Thông tin các dịch vụ, sản phẩm cung ứng
+ Thông tin tuyển dụng
Ngoài ra, tùy định hướng nội dung và nhu cầu công ty, nhiều doanh nghiệp thêm trang tin tức để cập nhật những nội dung mới nhất về công ty.
Website doanh nghiệp có thể là một trang tĩnh (nội dung không thay đổi) hoặc động (thông tin cập nhật thường xuyên).
Website của CO-WELL Asia là một website doanh nghiệp với đầy đủ các tính năng cơ bản
2. Website bán hàng
Website bán hàng, website thương mại điện tử, e-commerce website đều là các khái niệm chung cho dạng website mà chức năng chính của nó là bán sản phẩm. Các sản phẩm được bán trên các web thương mại điện tử có thể là:
- Các “sản phẩm số” như: phần mềm, video, nhạc, ebook, hình ảnh…
- Sản phẩm vật lý như: Trang phục, phụ kiện, đồ gia dụng, sách…
- Các dịch vụ: bảo hiểm, vé xem phim, vé máy bay…
Ở Việt Nam, website bán hàng, website thương mại điện tử thường được gắn với nhóm sản phẩm vật lý.
Một website bán hàng sẽ không hoàn chỉnh nếu người dùng không thể tạo được đơn hàng, thanh toán tiền và hoàn thành giao dịch trên trang. Vì vậy, nhiều website có giao diện như một trang bán hàng, có hiển thị thông tin sản phẩm, giá tiền… cho phép khách hàng đặt hàng, điền thông tin nhận hàng nhưng chỉ có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản cũng không phải được phân loại là website bán hàng hay website thương mại điện tử.
Ví dụ về một website thương mại điện tử chưa hoàn chỉnh
3. Sự khác nhau khi xây dựng website doanh nghiệp và website bán hàng
Qua những định nghĩa sơ bộ trên, có lẽ phần nào bạn đã hình dung được sự khác nhau giữa website doanh nghiệp và website bán hàng, website thương mại điện tử. Chúng ta hãy cùng so sánh 2 loại website này ở góc độ kỹ thuật để hiểu rõ hơn sự khác biệt cũng như giúp bạn dễ dàng ra quyết định hơn:
3.1 Vấn đề bảo mật
Bảo mật thông tin là vấn đề tối quan trọng trong thời đại hiện nay. Những sự cố lộ thông tin cá nhân, lộ thông tin thẻ (như sự cố khách hàng gặp phải với Agoda) sẽ gây ra cho doanh nghiệp của bạn rất nhiều phiền toái.
Thông qua các cổng thanh toán, các website thương mại điện tử sẽ truy cập được và có dữ liệu thông tin về thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của khách hàng. Khi họ chia sẻ các thông tin này, có nghĩa là khách hàng đang đặt niềm tin vào các trang web bán hàng, vào doanh nghiệp. Họ tin tưởng rằng thông tin của họ được lưu trữ cẩn thận theo cách an toàn, không bị giải mã hay truy cập bởi tin tặc. Điều này yêu cầu các trang web thương mại điện tử phải được phát triển với chứng chỉ mã hóa SSL. Đây là loại chứng chỉ giúp bạn bảo vệ thông tin người tiêu dùng zkhi mua sắm trực tuyến.
Các website thông thường như website doanh nghiệp thường không liên quan đến việc trao đổi các thông tin cá nhân này. Vì vậy yêu cầu về bảo mật không cao như website bán hàng, website thương mại điện tử. Tuy nhiên, để đảm bảo website của bạn có vị trí tốt trên trang tìm kiếm của Google, bạn vẫn nên bật cung cấp bảo mật cho website của mình.
3.2 Cập nhật dữ liệu
Như đã đề cập, các tính năng của website doanh nghiệp và website bán hàng khác nhau khá nhiều, đòi hỏi khung cơ sở dữ liệu khác nhau cũng như mức độ phát triển, đầu tư khác nhau.
Các trang web bán hàng, web thương mại điện tử được thiết kế phục vụ cho việc mua sắm của người dùng. Khách hàng có thể xem nhiều sản phẩm khác nhau, tạo giỏ hàng, thanh toán… trên cùng một trang web. Đồng thời, những người vận hành cũng cần có thiết lập hệ thống back-end để quản trị được thông tin về tồn kho, vận chuyển, đảm bảo sản phẩm đến được tay người tiêu dùng. Vì vậy, việc cập nhật trên trang web bán hàng cần được thực hiện liên tục.
Ngược lại, website doanh nghiệp lại ít có sự biến động hơn. Các thông tin được cập nhật trên webiste doanh nghiệp thường là tin tức, tuyển dụng. Vì vậy, quản trị viên website chỉ cần cập nhận thông tin qua hệ thống quản lý nội dung (CMS) khi có nhu cầu.
3.3. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – SEO
SEO có lẽ là từ khóa không còn xa lạ với nhiều người hiện nay. Việc thực hiện SEO cho website thương mại điện tử và website doanh nghiệp cũng có nhiều khác biệt.
Với website doanh nghiệp, bạn không cần đặt quá nhiều áp lực về mặt thời gian bởi sự biến động trên website không quá lớn. Thông thường, bạn chỉ cần SEO cho sản phẩm, dịch vụ mà công ty bạn đang cung cấp. Đó là những sản phẩm, dịch vụ tương đối cố định, bạn đã cung cấp qua rất thời gian dài và chưa có nhiều dự kiến thay đổi trong tương lai.
Tuy nhiên, với website thương mại điện tử, website bán hàng, các sản phẩm mới sẽ được thêm vào liên tục. Khi ấy, các kỹ thuật SEO cũng phức tạp hơn, công phu hơn để đảm bảo thứ hạng hiển thị trên Google.
Kết luận
Thương mại điện tử là một cơ hội lớn cho các công ty muốn mở rộng quy mô thị trường của mình. Nếu bạn có đủ nguồn lực để phát triển, duy trì cho website thương mại điện tử (hay quy mô nhỏ hơn là website bán hàng), bạn sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng cao hơn, tăng doanh thu lớn hơn. Nhưng nếu nhu cầu “số hóa” của bạn chưa quá cao, chưa đủ nguồn lực cả về tài chính và nhân sự thì việc đầu tư vào một website doanh. nghiệp, website giới thiệu sản phẩm cũng là một lựa chọn tối ưu.
Đừng ngần ngại liên hệ với CO-WELL Asia nếu bạn đang ấp ủ một ý tưởng xây dựng website. Hãy chia sẻ với chúng tôi bởi CO-WELL đã có nhiều năm kinh nghiệm trong cung cấp dịch vụ phát triển website cũng như các giải pháp thương mại điện tử.