TOP 5 NỀN TẢNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN

14/01/2020 398
HOW DOES ECOMMERCE WEBSITE WORK 4
E-COMMERCE

Việc xây dựng một website bán hàng sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều nếu bạn có thể chọn được nền tảng thương mại điện tử phù hợp. Nhưng giữa rất nhiều lựa chọn trên thị trường, đâu sẽ là nền tảng dành cho bạn? Hãy cùng CO-WELL Asia tìm hiểu qua bài viết này.

 

BÍ KÍP LỰA CHỌN NỀN TẢNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

1. Responsive Design

Thiết kế là yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng của bạn trên trang, ít nhất là giữ cho họ đọc được các nội dung quan trọng nhất trong khoảng 10-15 giây bởi đó là khoảng thời gian “vàng” để gây ấn tượng với những người truy cập trang web của bạn. Nếu chọn một nền tảng thương mại điện tử với phong phú các template thiết kế, website của bạn sẽ dễ dàng trở nên hấp dẫn và thu hút người dùng hơn.

Bên cạnh đó, một điều quan trọng không kém, đó là thiết kế web responsive. Thiết kế web responsive có nghĩa là trang web của bạn có thể tương thích với bất kỳ màn hình nhỏ hơn hoặc lớn hơn nào. Đặc biệt, trong thời đại hiện nay, di động là thiết bị truy cập phổ biến nhất thì việc website được thiết kế responsive trên các màn hình di động là rất cần thiết.

 

2. Giá cả

Thông thường, các nền tảng thương mại điện tử sẽ đưa ra 2 lựa chọn cho bạn: bản miễn phí và bản mất phí. Bản miễn phí chắc chắn không cung cấp tất cả các tính năng mà nền tảng đó có, nhưng nó sẽ đáp ứng những yêu cầu cơ bản nhất để xây dựng một website bán hàng. Nếu bạn là doanh nghiệp nhỏ , bước đầu muốn tiếp cận thương mại điện tử, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các bản miễn phí để thử nghiệm.

nền tảng website thương mại điện tử

Bản mất phí tất nhiên sẽ cung cấp toàn bộ tính năng mà nền tảng đó cung cấp. Bạn sẽ dễ dàng xây dựng một website thương mại điện tử mà không cần quá nhiều công sức. Chi phí cho các bản này thường được chia thành nhiều gói, tùy thuộc vào tiêu chí phân loại của các nhà cung cấp nền tảng.

Việc lựa chọn phiên bản nào là quyết định của bạn và ngân sách công ty. Đừng quá áp lực với những con số. Đôi khi, một website dùng nền tảng miễn phí vẫn có thể thành công hơn một website dù đã được bỏ ra rất nhiều tiền để xây dựng nhưng thiếu có chiến lược kinh doanh hợp lý.

 

3. Hướng dẫn từ nhà cung cấp

Dù bạn là người trực tiếp xây dựng website hay thuê các đơn vị bên ngoài thì những chỉ dẫn từ các nhà cung cấp nền tảng thương mại điện tử vẫn là một yếu tố đáng được lưu tâm. Hướng dẫn càng chi tiết, càng hữu ích thì việc xây dựng, quản lý và sử dụng website thương mại điện tử của bạn càng dễ dàng hơn.

 

4. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Có lẽ không còn ai nghi ngờ về sức mạnh của SEO trong thời đại hiện nay. Tối ưu SEO là việc gần như “bắt buộc” đối với bất kỳ website nào, nhất là ở một thị trường cạnh tranh khốc liệt như ngành thương mại điện tử. Website của bạn được tối ưu tốt, cơ hội được khách hàng ghé thăm, khả năng chốt đơn cũng tăng cao. Nhiều nền tảng thương mại điện tử có thể hỗ trợ tối ưu SEO cho các website xây dựng trên nền tảng của họ. Đây sẽ là điểm cộng rất lớn mà bạn nên cân nhắc khi lựa chọn nền tảng cho website của mình.

 

SO SÁNH CÁC NỀN TẢNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỐT NHẤT TRÊN THỊ TRƯỜNG

1.Wix – Tiền nào của nấy

Giá: $17 ~ $35 mỗi tháng (thanh toán hàng năm)

Ưu điểm:

  • Rất dễ sử dụng – không cần khả năng kỹ thuật, bạn vẫn có thể tự xây dựng website bán hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng.
  • Nhiều bộ điều chỉnh sáng tạo – bạn có thể thiết kế giao diện cho web, thêm video sản phẩm, v.v.

Nhược điểm:

  • Không hỗ trợ bán hàng đa kênh, tức là bạn không thể bán hàng trên Facebook, Instagram hoặc Pinterest
  • Quản lý hàng hóa kém mạnh mẽ hơn so với các nền tảng khác – ví dụ: bạn không thể tải lên hàng loạt sản phẩm bằng Wix. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề đối với những người kinh doanh quy mô nhỏ.

 

nền tảng thương mại điện tử wix

 

Wix ghi điểm trong mắt khách hàng với 3 yếu tố: chi phí, thiết kế và cách dùng đơn giản. Nó cung cấp cho bạn bộ điều chỉnh sáng tạo, giúp những người mới bắt đầu xây dựng cửa hàng trực tuyến dễ dàng với mức giá hợp lý.

Tuy nhiên, tính năng bán hàng của Wix lại chưa thực sự hoạt động hiệu quả. Bởi vì Wix chỉ hỗ trợ xây dựng website bán hàng chứ không phải một nền tảng thương mại điện tử hoàn chỉnh nên chưa thể hỗ trợ bán hàng đa kênh.

Tuy nhiên, Wix là lựa chọn hợp lý cho những doanh nghiệp, nhà bán hàng nhỏ đang tìm cách chuyển sang hình thức kinh doanh online.

Với các template sẵn có, bạn chỉ cần kéo-thả hình ảnh, hộp văn bản…. một cách dễ dàng và linh hoạt. Wix còn cho phép tạo cửa hàng miễn phí, vì vậy bạn có thể sở hữu một trang web bán hàng mà không tốn một xu nào. Tuy nhiên, để có thể sử dụng tính năng thanh toán online, bạn sẽ phải nâng cấp lên mức tối thiểu của gói Business Basic, với chi phí $17 mỗi tháng.

 

2. Magento – Nền tảng tốt nhất cho tùy chỉnh linh hoạt

Giá: từ $o

Ưu điểm:

  • Thân thiện với người dùng: Giao diện admin được thiết kế để những người không nhiều kiến ​​thức hoặc kinh nghiệm cũng có thể truy cập được, vì vậy bạn sẽ thấy rất dễ dàng khi tự tổng hợp các thông tin cơ bản về cửa hàng trực tuyến của mình.
  • Khả năng mở rộng: Một trong những lợi thế lớn nhất của Magento chính là một hệ thống có thể mở rộng quy mô hoàn hảo, bạn có thể chuyển đổi từ 10 lên đến hàng trăm ngàn sản phẩm khi đến thời điểm cần thiết.
  • Chuyên sâu về tính năng: Bởi vì Magento có khả năng mở rộng cao, nó có những tính năng hỗ trợ cho lĩnh vực thương mại điện tử mạnh mẽ. Magento là một nền tảng tốt nếu bạn sử dụng cho một hệ thống phức tạp, nhiều sản phẩm, nhiều gian hàng hay trải rộng nhiều quốc gia. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng điều này có thể làm tăng độ phức tạp của hệ thống.

Nhược điểm của Magento

  • Chi phí phát triển, hỗ trợ và bảo trì: Magento khá tốn kém về mặt hỗ trợ kỹ thuật vì một số lý do. Thứ nhất, đó là một hệ thống phức tạp. Nếu bạn muốn sử dụng tùy chọn doanh nghiệp, bao gồm hỗ trợ trực tiếp từ Magento, bạn sẽ cân nhắc khoảng $15.000/năm (gói Premium Enterprise đắt nhất có giá khoảng $50.000/năm).
  • Lưu trữ: Do sự phức tạp và thiết kế có thể mở rộng, bạn cần phải lưu trữ một cửa hàng Magento trên server chuyên dụng. Nghĩa là bạn sẽ cần khoản phí để bắt đầu và duy trì server hàng tháng

Magento Commerce là nền tảng thương mại điện tử lưu trữ trên đám mây. Điều này có nghĩa là để có thể sử dụng mọi tính năng cần thiết cho việc vận hành kinh doanh (Từ xây dựng website, quản lý sản phẩm, phát triển giỏ hàng), bạn phải trả tiền và sử dụng các dịch vụ do Magento cung cấp.

Ngoài ra, Magento có cung cấp một phiên bản Open source hoàn toàn miễn phí. Với phiên bản này, bạn vẫn có thể xây dựng website thương mại điện tử nếu có hiểu biết về kỹ thuật. Tuy nhiên bạn phải tìm máy chủ lưu trữ cho trang web của mình, ngoài các chức năng cơ bản nhất, nếu muốn thêm bất kỳ tính năng cho website của mình, bạn có thể tự phát triển hoặc mua thêm trên Marketplace của Magento.

 

3. Shopify – Nền tảng thương mại điện tử cung cấp tính năng dành riêng cho bán hàng

Giá; $29-$299/tháng

Ưu điểm:

  • Shopify có một loạt các công cụ mạnh, cộng với một kho ứng dụng khổng lồ. Đó chỉ là một trong những lý do khiến 93% người dùng muốn recommend Shopify!
  • Quản lý hàng hóa xuất sắc – Hệ thống kiểm kê của Shopify giúp bạn quản lý cửa hàng của mình, chẳng hạn như thông báo cho bạn khi sản phẩm hết hàng.

Nhược điểm

  • Phí giao dịch – Shopify là nền tảng duy nhất áp dụng phí giao dịch trừ khi bạn sử dụng cổng thanh toán có tên là Shopify Payments.
  • Điểm trừ về chi phí đối với các doanh nghiệp nhỏ – đối với những người kinh doanh quy mô nhỏ, giá của Shopify khá cao.

 

nền tảng thương mại điện tử Shopify

 

Nếu bạn nghiêm túc về việc bán hàng và muốn thúc đẩy việc kinh doanh của mình, Shopify có tất cả các công cụ bạn cần. Và nếu bạn không thể thấy thứ mình đang tìm kiếm, có một cửa hàng ứng dụng khổng lồ dành cho bạn! Shopify là một nền tảng thương mại điện tử chuyên dụng, có nghĩa là nó được thiết kế hoàn toàn để giúp bạn xây dựng một cửa hàng online.

Một tính năng đặc biệt tuyệt vời của Shopify là đi kèm với các công cụ dropshipping tích hợp sẵn. Vì vậy, nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm dung lượng lưu trữ cho các sản phẩm của mình, thì Shopify sẽ là giải pháp hoàn hảo cho bạn.

Nếu bạn đã sẵn sàng bán hàng, Shopify có các ứng dụng cho phép bạn đồng bộ hóa quản lý sản phẩm, giúp bạn dễ dàng quản lý tất cả doanh số bán hàng của mình từ một nơi. Shopify cũng có các tùy chọn bán hàng đa kênh tuyệt vời, bao gồm tích hợp với Instagram, Facebook, thậm chí cả Amazon và eBay.

Tuy nhiên, một điểm trừ lớn của Shopify là chi phí. Đối với các doanh nghiệp nhỏ, có nhiều tính năng của Shopify họ không cần dùng đến nhưng vẫn phải trả tiền. Điều này gây ra sự lãng phí đáng kể. Ngoài ra, trừ khi bạn sử dụng Shopify Payments, mọi giao dịch của bạn đều bị tính phí trên doanh số bán hàng. Đối với gói rẻ nhất, phí giao dịch là 2%.

Nếu bạn không có quá nhiều sản phẩm, Shopify không phải là một lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên nếu bạn là một doanh nghiệp lớn với nhiều dòng, chủng loại sản phẩm, hãy cân nhắc đến Shopify.

 

4. Weebly – Tham khảo cho các doanh nghiệp nhỏ

Giá: $0 – $25/tháng (Thanh toán hàng năm)

Ưu điểm:

  • Rất dễ sử dụng – Weebly thân thiện với người mới bắt đầu, vì vậy bạn không cần nhiều thời gian (hoặc bất cứ kỹ năng công nghệ nào).
  • Giá thấp – Weebly thân thiện với ngân sách

Nhược điểm:

  • Không thể tùy chỉnh trang thanh toán
  • Không thể bán trên nhiều kênh

Hầu hết các doanh nghiệp đều cảnh giác với những chi phí phát sinh, nhưng rất may, Weebly rất thân thiện với giá và dễ sử dụng. Một số tính năng khác của Weebly như viết blog hay bảo mật trang với mật khẩu cũng rất đáng được chú ý. Tuy nhiên, bạn không thể bán hàng trên Facebook, Instagram hoặc Pinterest. Mặc dù vậy, về tổng thể, Weebly có thể là một giải pháp an toàn cho doanh nghiệp nhỏ, chỉ bán một vài sản phẩm.

Dù vậy, kể từ khi được Square mua lại, Weebly đang có những động thái nâng cao các tính năng và đây vẫn sẽ là một công cụ đầy hứa hẹn cho những người bán hàng online.

 

5. BigCommerce – Tốt nhất cho bán hàng đa kênh

Giá: (Không public)

Ưu điểm

  • Rất nhiều tích hợp đa kênh – bạn có thể bán trên nhiều nền tảng khác nhau.
  • Lý tưởng để mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn – BigCommerce là một nền tảng có khả năng mở rộng cao, giúp doanh nghiệp của bạn phát triển.

Nhược điểm:

  • Các tính năng của BigCommerce rất ấn tượng, nhưng cần có kiến ​​thức để thiết lập chúng.
  • Khó sử dụng – BigCommerce không lý tưởng với người mới

e-commerce website builder

 

Không phải là một nền tảng thương mại đồ sộ như Shopify hay Magento nên chi phí dành cho BigCommerce không quá lớn. Thế nhưng, khả năng mở rộng của BigCommerce rất đáng nể. Vì vậy, nó rất phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ có tham vọng phát triển trong tương lai.

BigCommerce cho phép bán hàng trên nhiều kênh, bao gồm eBay, Amazon, Square, Instagram, Facebook và Pinterest… Điều này cho phép bạn mở rộng phạm vi tiếp cận của cửa hàng trong khi vẫn giữ chi phí thấp.

Điểm khó khăn với BigCommerce là rất nhiều công cụ của nó đều hướng tới việc giúp các doanh nghiệp phát triển nhanh chóng và hỗ trợ các cửa hàng lớn. Nếu bạn không hoặc chưa muốn mở rộng quy mô, thì bạn sẽ thấy mình đang trả tiền cho các tính năng không cần thiết đối với doanh nghiệp nhỏ.

 

Trên đây là các tips và so sánh những nền tảng dựng trang web thương mại điện tử phổ biến nhất, chúng tôi tin rằng bạn sẽ tìm ra giải pháp tốt nhất cho công ty của mình. Tuy nhiên, để có thể tận dụng tối ưu các nền tảng này, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp từ các công ty chuyên phát triển web thương mại điện tử có uy tín. Với nhiều năm kinh nghiệm, CO-WELL Asia là một trong những lựa chọn đáng cân nhắc. Hãy liên hệ ngay với CO-WELL Asia nếu bạn đang có ý định gia nhập thị trường thương mại điện tử đầy tiềm năng này nhé!