THIẾT KẾ WEBSITE DU LỊCH: NHỮNG ĐIỀU PHẢI BIẾT

28/05/2020 294
thiet-ke-website-du-lich
WEB DEVELOPMENT

Du lịch là một ngành có rất nhiều lợi thế trong kinh doanh trực tuyến khi kinh tế ngày càng phát triển như hiện nay. Mức sống của con người được nâng cao, kéo theo đó là nhu cầu đi du lịch, hưởng thụ cuộc sống. Chính vì vậy, du lịch ngày càng chiếm tỉ trọng cao trong nền kinh tế và mang lại rất nhiều lợi nhuận cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Cầu nhiều cung cũng nhiều theo và biến du lịch trở thành một ngành có mức độ cạnh tranh rất cao. Cạnh tranh không chỉ dừng lại ở giá hay chất lượng mà việc tiếp cận được khách hàng sớm hay muộn, đúng thời điểm hay không cũng đã trở thành yếu tố cực kỳ quan trọng không thể bỏ qua. Việc đưa ra các chiến lược kinh doanh, quảng bá thương hiệu, dịch vụ online đã và đang hết sức được quan tâm. Và nếu không có một nền tảng online vững chắc thì khó có thể cạnh tranh được. Theo đó, việc thiết kế website du lịch phục vụ được các chiến lược trên trở nên tối quan trọng đối với các doanh nghiệp đang mong muốn thúc đẩy hoạt động kinh doanh trên môi trường Internet. Các website du lịch không chỉ nên đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch của các khách hàng mà còn phải thể hiện được giá trị, đẳng cấp của doanh nghiệp.

Trong bài viết dưới đây, CO-WELL Asia xin đưa ra các lưu ý quan trọng trong thiết kế website du lịch, giúp bạn cân nhắc để đưa ra những phương án phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.

 

thiet-ke-website-du-lich

1. Các loại website du lịch hiện nay

Để bắt đầu thiết kế một website, điều đầu tiên mà bạn cần nắm được chính là các loại website du lịch hiện nay. Hiện nay, website du lịch có 2 loại lớn:

  • Website giới thiệu về công ty du lịch, giới thiệu tour
  • Website đặt tour du lịch (như một trang E-Commerce)

Nếu như website giới thiệu về công ty du lịch hoạt động chủ yếu như một kênh giới thiệu thông tin công ty,  tour du lịch, yêu cầu người dùng nếu có nhu cầu phải liên hệ công ty để book tour; thì website bán tour du lịch hoạt động như một trang thương mại điện tử và có sự đa dạng hơn trong chức năng khi người dùng có thể book tour trực tiếp trên website, tương tác và để lại phản hồi.

Các doanh nghiệp hiện nay đều ý thức được tầm quan trọng của chức năng đặt tour và thanh toán ngay trên trang trong việc thúc đẩy khách hàng nhanh chóng ra quyết định, nên hầu hết đều đầu tư để phát triển một website tạo điều kiện cho khách hàng có thể đặt dịch vụ trực tuyến. Nếu ngân sách của bạn không quá eo hẹp, CO-WELL Asia khuyên bạn nên đầu tư xây dựng website theo hướng thứ 2.

 

2. Tính năng cần có khi thiết kế website du lịch

Trên thực tế, thiết kế website du lịch có rất nhiều điểm khác biệt so với website giới thiệu về công ty thông thường. Ngoài những tính năng cơ bản để quản trị website như quản lý tin tức, quản lý menu, website du lịch còn cần phải có những tính năng đặc thù để đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng. Nếu website của quý công ty không thỏa mãn được những yêu cầu đó sẽ rất khó có thể chiếm lĩnh được thị trường, bởi tính cạnh tranh trong ngành du lịch rất lớn. Với kinh nghiệm thiết kế website chuyên nghiệp, CO-WELL Asia xin được gợi ý những tính năng tối cần thiết ở một website du lịch:

 

a. Những tính năng cơ bản tối cần thiết mà website nào cũng cần có

Hình ảnh lớn và đẹp, tạo cảm hứng và kích thích nhu cầu đi du lịch của khách ghé thăm

Hình ảnh là yếu tố quan trọng, là trung tâm tạo ấn tượng đó với người truy cập website của bạn kích thích mọi người lựa chọn các tour du lịch, nên hình ảnh của bạn phải là điểm nhấn đầu tư và chăm chút một cách cẩn thận khi thiết kế web du lịch. Ngược lại, nếu website đăng tải các hình ảnh kém thu hút, nhạt nhòa và không chọn lọc thì đó thực sự là thất bại đầu tiên khi tiếp cận với khách hàng và bạn đang đánh mất các khách hàng tiềm năng, khiến họ rời bỏ website đến với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, bạn cũng phải cẩn trọng đến những yếu tố quyết định đến việc lưu trữ để không ảnh hưởng đến tốc độ tải trang của trang web

 

Blog – Khu vực vàng hỗ trợ SEO

thiet-ke-website-du-lich-co-well-asia

Cẩm nang du lịch dưới dạng blog sẽ là nội dung kéo khách đến và níu giữ khách ở lại website của bạn lâu hơn

Những bài viết chia sẻ những thông tin bổ ích liên quan đến du lịch sẽ là cách hiệu quả để “câu kéo” người dùng tìm đến website của bạn. Không chỉ giúp tăng nhận diện thương hiệu, blog còn thực sự là “khu vực vàng” hỗ trợ SEO cực tốt, nên đừng bao giờ bỏ qua nếu như bạn đang xây dựng website du lịch cho doanh nghiệp của mình nhé!

 

Website du lịch liên kết với các trang mạng xã hội

Việc đặt thêm các nút Like, Share hay Google Plus ở những vị trí hợp lý trên website sẽ giúp bạn marketing online tốt hơn, nhiều khi nó còn hỗ trợ đắc lực cho việc thu hút khách hàng. Khách hàng hoặc người xem tour thấy tour của bạn hấp dẫn, giá tốt họ muốn chia sẻ để cho bạn bè biết, mạng xã hội là một kênh lan tỏa thông tin rất tốt. Thật tuyệt vời khi  tour du lịch của bạn đã có thêm hàng ngàn người biết đến.

Bạn nên tạo thêm Fanpage, trang Google Plus và cài link vào website của mình. Website, facebook, google plus sẽ là bộ ba hoàn hảo trong chiến lược marketing online của công ty bạn.

 

Chức năng tìm kiếm có bộ lọc linh hoạt

Mỗi khách hàng truy cập website du lịch của bạn với những mục đích khác nhau. Vậy nên, để họ nhanh chóng có được thông tin mình muốn, bạn cần phải có thanh tìm kiếm có thể hiển thị kết quả linh hoạt.

Một số bộ lọc tìm kiếm nhất định phải có như:

  • Tìm kiếm theo dịch vụ (Vé máy bay, đặt tour, khách sạn, đưa đón sân bay,..)
  • Tìm kiếm theo mức giá.
  • Tìm kiếm dựa trên địa điểm, khu vực mong muốn (nơi đi, nơi đến)
  • Tìm kiếm dựa trên thời gian mong muốn.

 

b. Những tính năng nâng cao:

Đăng nhập, quản lý tài khoản, đặt tour và thanh toán tiện lợi

Nếu website du lịch của bạn mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời nhưng lại chưa có tính năng đăng nhập tài khoản và đặt tour thì điều này được đánh giá là một thất bại lớn.

Trong thiết kế website du lịch, tính năng đặt tour hay còn gọi là booking là vô cùng quan trọng giúp thúc đẩy hiệu quả kinh doanh du lịch. Nút đặt tour giúp khách hàng có thể nhanh chóng quyết định lựa chọn tour du lịch đồng thời thuận tiện và tiết kiệm thời gian trong việc đặt tour du lịch và thanh toán trực tuyến. Đừng tạo nên sự phức tạp hóa trong khâu cuối cùng, khâu quan trọng để mang đến doanh thu cho bạn. Nếu phức tạp quá, những vị khách hàng khó tính sẽ không đủ kiên nhẫn để sử dụng dịch vụ của bạn. Hãy đặt nút đặt Tour ở vị trí mà khách hàng của bạn có thể dễ dàng nhìn thấy nhất.

Bên cạnh đó, việc tích hợp nhiều hình thức thanh toán, cổng thanh toán trực tuyến là yêu cầu cơ bản cho các thiết kế web đẹp và chuyên nghiệp hiện nay. Hãy tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng của bạn có thể đặt phòng qua website. Đây cũng chính là một trong những yếu tố đánh giá website du lịch của bạn có chuyên nghiệp hay không.

 

Đánh giá và bình luận của khách hàng

Khách hàng ngày một thông minh hơn, họ luôn tìm hiểu và tham khảo rất nhiều nguồn khác nhau trước khi sử dụng một sản phẩm, dịch vụ nào đó. Một trong những nguồn tham khảo phổ biến đó là review từ những người đi trước. Hãy thiết kế phần đánh giá từ khách hàng, đây sẽ là nơi khách hàng bạn chú ý nhiều để đưa ra quyết định có sử dụng dịch vụ bạn hay không. Hơn thế nữa, đó còn là cơ sở để bạn thay đổi phong cách phục vụ khách hàng cho phù hợp.

Công cụ chat trực tuyến, có thể ứng dụng thêm chatbot thông minh

Khi khách hàng truy cập vào website xem thông tin các tour du lịch và có các thắc mắc cần giải đáp hoặc tư vấn thì việc chat trực tuyến trên website là điều mà các doanh nghiệp hoạt động du lịch cần chú ý khi thiết kế website du lịch. Việc tích hợp thêm công cụ chat trực tuyến không chỉ tạo sự chuyên nghiệp mà còn giúp khách hàng cảm thấy được phục vụ tốt hơn, tăng thêm cơ hội bán tour du lịch cho các doanh nghiệp.

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp ứng dụng Chatbot kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) để thay con người, nhân viên tư vấ trả lời cho khách hàng 24/7.   Đối với những câu hỏi đơn giản, chatbot sẽ tự trả lời. Với các câu hỏi phức tạp hơn, chatbot sẽ chuyển đến nhân viên chăm sóc khách hàng để giải quyết. Trong quá trình hoạt động, chatbot sẽ tự học để đưa ra những câu trả lời chính xác và phù hợp với thực tế hơn.

 

Đưa trải nghiệm du lịch vào thực tế ảo 3D

thiet-ke-website-chuyen-nghiep

Với công nghệ mới này, doanh nghiệp có thể quét 3D một số địa danh nổi tiếng để giới thiệu tới khách du lịch trên website. Người xem có thể tham quan, tương tác với địa danh đó trong môi trường 3D 360 độ. Công nghệ này hiện nay chưa được ứng dụng phổ biến trên các website du lịch tại Việt Nam, nếu nắm bắt được xu hướng mới này, website của bạn sẽ đem lại cho khách hàng một trải nghiệm thú vị, độc đáo, níu giữ họ ở lại trên website lâu hơn.

 

3. Một số website du lịch đẹp

Chỉ nói không chắc chưa đủ để hình dung, CO-WELL Asia xin được gợi ý tới bạn 03 website du lịch có thiết kế đẹp mắt, giao diện dễ dàng sử dụng, đặc biệt là cung cấp đầy đủ các tính năng cho người dùng để tham khảo:

 

a. Ivivu.com

thiet-ke-website-du-lich

Ivivu được biết đến là một trang web cung cấp các thông tin hữu ích, tư vấn, giải đáp giúp khách hàng đặt tour và phòng khách sạn toàn thế giới cho người Việt. Ivivu là một thành viên của Tập đoàn TMG Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch & khách sạn.

Không giống như thiết kế web khách sạn chỉ cung cấp thông tin về một khách sạn duy nhất, Ivuvu là một trang website du lịch cung cấp cho người dùng với phạm vi thông tin rộng lớn hơn.

Không chỉ cung cấp thông tin hữu ích về trải nghiệm, kinh nghiệm du lịch mà còn có hỗ trợ và giải đáp giúp người dùng đặt tour cũng như phòng khách sạn ở trên khắp thế giới.

 

b. Traveloka.com

thiet-ke-website-du-lich-chuyen-nghiep-co-well-asia

Là một trang booking trực tuyến hàng đầu của Indonesia, Traveloka có mặt tại thị trường Việt Nam với một nền tảng hoàn chỉnh và bao quát. Tập trung vào hai dịch vụ quan trọng cho mọi chuyến đi, Traveloka tích hợp đặt vé máy bay và khách sạn ngay trên một trang web dành cho các điểm đến trên toàn khu vực Đông Nam Á.

Traveloka sở hữu một giao diện website trực quan, dễ dàng thu hút và gây chú ý cho người dùng, với các thông tin và tiện ích được thiết kế và sắp xếp một cách khoa học, dễ tra cứu và lựa chọn.

 

c. Klook.com

thiet-ke-website-du-lich-chuyen-nghiep-co-well-asia

Các thanh công cụ tìm kiếm theo Tour tham qua, Vé tàu, Khách sạn đều điều hướng một cách chính xác nhất, đáp ứng một cách nhanh chóng và kịp thời nhu cầu của khách hàng.

Klook Travel là một tập đoàn lớn tại Châu Á, có trụ sở hoạt động ở rất nhiều quốc gia lớn như Singapore, Thái Lan, Hồng Kông, Hàn Quốc, Nhật Bản … Các dịch vu trên Klook khá đa dạng như: đặt vé tour du lịch, vé vào cổng các khu vui chơi tại những địa điểm nổi tiếng, đặt vé may bay giá rẻ cho khách, đặt xe đưa đón từ các địa điểm đến sân bay và ngược lại. Ngoài ra, Klook còn hỗ trợ đặt vé xe di chuyển đến nhiều địa điểm vui chơi khác nhau.

 

4. Các hạng mục chi phí thiết kế và phát triển website du lịch

Có một sự thật là Không có “giá trần” và “giá sàn” cho thiết kế và phát triển một trang web.

 

a. Thiết kế giao diện của website

Giao diện là bộ mặt của một website, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định vị thương hiệu. Giao diện website cần được thiết kế một cách thông minh và thu hút để khiến khách ghé thăm ấn tượng và ghi nhớ trong đầu, tạo mối liên hệ giữa giao diện website và thương hiệu của bạn. Chỉ cần nhìn thấy logo, bố cục hay màu sắc của trang web là người dùng có thể ngay lập tức nhận ra bạn. Và như vậy thương hiệu của bạn đã có một chỗ đứng trong thị trường, trong trí nhớ người tiêu dùng. Nhờ vậy mà các chiến lược tiếp cận, marketing hay giữ chân khách hàng đều có nhiều hiệu quả hơn.

Hơn nữa, giao diện website bắt mắt và thông minh có thể tạo ấn tượng lôi kéo khách ghé thăm và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho bạn.

Thiết kế giao diện website có hai hướng như sau:

  • Một là thiết kế dựa trên những mẫu website có sẵn tùy theo thể loại trang (còn gọi là template)
  • Hai là tự xây dựng giao diện website và phong cách riêng.

Cách thứ nhất phổ biến hơn và tất nhiên là cũng tiết kiệm hơn rất nhiều. Đánh đổi lại chính là việc giao diện website của bạn có nguy cơ bị “rập khuôn”, trùng lặp trong thiết kế với nhiều thương hiệu khác. Ngược lại, cách thứ hai tốn của bạn nhiều chi phí và thời gian hơn, nhưng điều này sẽ đảm bảo một thiết kế website ấn tượng, mang tính duy nhất, thể hiện được nét thương hiệu riêng của doanh nghiệp trong thị trường trực tuyến vốn đã rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn đang ấp ủ một tầm nhìn dài hạn sẽ phát triển doanh nghiệp lớn mạnh trong tương lai gần và không quá eo hẹp về ngân sách, CO-WELL Asia khuyên bạn nên đầu tư xây dựng giao diện website theo phong cách riêng.

 

b. Chi phí cho tên miền

Tên miền là địa chỉ của website, là “số nhà” của bạn. Tuy nhiên, nếu chỉ có một cái tên tầm thường, không có gì đáng nhớ thì sẽ lạc lõng giữa hàng triệu những biển tên khác trên đại lộ Internet mênh mông.

Vì vậy, bạn cần có một tên miền website có khả năng định vị thương hiệu, chủ động dẫn dắt người dùng đến với trang web của mình. Tức là, tên miền của bạn cần phải súc tích, người dùng có thể dễ dàng đoán được mục đích và nội dung chính của website, nhưng đồng thời cũng phải độc đáo, ấn tượng và thú vị.

Bạn có thể làm được những điều đó bằng cách lựa chọn những cách đặt tên thông minh, sử dụng các kiểu chơi chữ và đặc biệt là các xu hướng từ khóa. Bạn cũng cần tận dụng đuôi tên miền, sử dụng những đuôi đặc biệt, có tính cá nhân hóa cao như .media, .blog hay .tech.

Nếu bạn muốn tên miền website của mình đạt hiệu quả định vị thương hiệu tốt, bạn có thể nhờ sự tư vấn của dịch vụ thiết kế website. Và tất nhiên chi phí Domain – mua tên miền mà bạn chọn thường sẽ rất rẻ, trừ khi bạn chọn những tên miền có trùng thương hiệu nổi tiếng hoặc những tên miền đặc biệt.

 

c. Chi phí Hosting

Máy chủ hosting là những thiết bị chịu trách nhiệm vận hành website và lưu trữ mọi dữ liệu website của bạn.

Vì lý do đó, sức tải của máy chủ hosting phải tỷ lệ thuận với quy mô của website. Website càng có nhiều nội dung, nhiều chức năng thì bộ nhớ, tốc độ xử lý và băng thông của máy chủ cũng phải được nâng cao lên. Đăc biệt trong bối cảnh ngày nay khi hầu hết các website đều không chỉ chứa các nội dung tĩnh mà hoạt động như một ứng dụng web phức tạp và mạnh mẽ, yêu cầu về cấu hình máy chủ hosting lại càng dữ dội hơn nữa.

Và khi cấu hình máy chủ hosting cao hơn thì việc bảo trì, sửa chữa cũng phức tạp và tốn kém hơn.

Trong những website có quy mô lớn, chi phí dành cho máy chủ hosting có thể chiếm 30-40% chi phí thiết kế website, đặc biệt là chi phí bảo trì máy chủ. Vì vậy, đây là một yếu tố phải cân nhắc khi định giá thiết kế website.

 

d. Chi phí phát triển 

Như có nói ở trên, website du lịch sẽ chia là 2 loại: 1. Website giới thiệu về công ty du lịch & tour và 2. Website đặt tour du lịch (hoạt động như một trang E-Commerce).

Với website chỉ có những chức năng giới thiệu, đăng tin đơn thuần, chi phí sẽ “nhẹ nhàng” hơn rất nhiều so với website có chức năng đặt tour và thanh toán. Khi đề bài của bạn yêu cầu càng nhiều những tính năng cao cấp thì chi phí thiết kế và phát triển website sẽ càng tăng lên. Vì vậy với một ngân sách cố định, trước khi thiết kế website du lịch, bạn nên nhận sự tư vấn từ công ty lập trình web chuyên nghiệp để cân nhắc xem tất cả các tính năng mà bạn muốn có thực sự cần thiết không, hay có thể thay thế bằng những cách khác với chi phí tiết kiệm hơn không.

 

Kết lại

Qua bài viết này, CO-WELL Asia hy vọng bạn đã có thêm những thông tin hữu ích để thiết kế website du lịch của mình. Đừng quên nếu có thắc mắc gì về dịch vụ thiết kế website hãy LIÊN HỆ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

Với hơn 10 năm trong lĩnh vực tư vấn và triển khai phát triển website, cùng thế mạnh thiết kế độc quyền theo thương hiệu, không sử dụng  template; Cam kết thời gian triển khai nhanh từ 2 – 6 tuần; Hỗ trợ tích hợp công nghệ mới: Chatbot, AR-VR giúp tăng trải nghiệm khách hàng; Đáp ứng đa dạng nhu cầu: từ Website công ty, Landing page, Trang thương mại điện tử, Tin tức,… và đa dạng ngành nghề: Bán lẻ, Bất động sản, Du lịch..; CO-WELL Asia tự tin sẽ giúp đem đến cho doanh nghiệp bạn một website đặt vé máy bay ấn tượng, chuyên nghiệp, tạo dấu ấn mạnh mẽ hơn trên thị trường trực tuyến đầy cạnh tranh.