THIẾT KẾ WEBSITE DU LỊCH HẬU COVID LƯU Ý GÌ?

04/11/2021 25
WEB DEVELOPMENT

Covid đã để lại hậu quả to lớn đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành du lịch nói riêng, mang đến nhiều bài học cho ngành du lịch Việt Nam trong việc cần thiết phải đẩy nhanh chuyển đổi số để tăng khả năng tiếp cận khách hàng trong bối cảnh nhân sự hao hụt. Một trong số đó chính là thiết kế website du lịch với đầy đủ tính năng cần thiết và nâng cao, giúp phát triển du lịch thông minh, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế số hiệu quả.

Trong bài viết này, hãy cùng CO-WELL Asia điểm qua các vấn đề cần lưu ý, khám phá các tính năng để thiết kế website du lịch sau mùa dịch Covid một cách ấn tượng nhé!

 

A. 6 dự đoán về ngành du lịch hậu Covid

1. Những điểm du lịch nổi tiếng sẽ không còn quá đông đúc: Người dân sẽ có xu hướng tìm đến các điểm du lịch ít người để đảm bảo an toàn.

2. Du khách sẽ ưu tiên các chuyến du lịch trong nước.

3. Du lịch nước ngoài sẽ trở nên đắt đỏ và phức tạp hơn.

4. Du khách sẽ ưa chuộng các chuyến du lịch mang tính cá nhân và riêng tư hơn những tour du lịch tập thể đông người

5. Tại các khách sạn và nhà hàng, công nghệ làm sạch và không tiếp xúc (khi checkin, checkout) sẽ là ưu tiên hàng đầu

6. Các sự kiện/lễ hội lớn sẽ bị giảm số lượng hoặc được tổ chức một cách thận trọng.

 

B. Các lưu ý khi thiết kếwebsite du lịch hậu Covid

Ứng dụng tính năng du lịch trực tuyến vào website du lịch

Tại Việt Nam, dù chính phủ đã nới lỏng giãn cách nhưng số lượng ca nhiễm vẫn còn khá nhiều, không thể chắc chắn là hoạt động du lịch có thể trở lại 100%. Du lịch thực tế ảo sẽ trở thành cứu cánh cho tình trạng này. Mới đây, hơn 2.500 bảo tàng và nhà hát opera nổi tiếng đã bắt tay với Google Arts and Culture để giới thiệu các chuyến tham quan ảo miễn phí cho công chúng thông qua ứng dụng công nghệ số, rõ ràng đã mang lại hiệu quả lớn về quảng bá. The Guardian, một ấn phẩm báo chí nổi tiếng của Anh đã giới thiệu hang Sơn Đoòng (tỉnh Quảng Bình) trong danh sách 10 tour du lịch thực tế ảo đáng tham quan nhất thế giới, mang đến sự thích thú không nhỏ cho độc giả. Điều đó cho thấy, du lịch thế giới đã có những thay đổi để thích ứng với tình hình dịch Covid-19.

img 20200415143821

Hang Sơn Đoòng (tỉnh Quảng Bình) là một trong 10 tour du lịch thực tế ảo đáng tham quan nhất thế giới được The Guardian, một ấn phẩm báo chí nổi tiếng của Anh giới thiệu.

Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết, từ lâu trung tâm đã thực hiện hình thức “Tham quan 360 độ” trên website, cho phép du khách có thể tìm hiểu về di tích dù đang ở bất cứ đâu. Dịp này, di tích tạm đóng cửa để thực hiện cách ly xã hội, nhưng các hoạt động quảng bá vẫn được thực hiện trên YouTube. Còn theo Bí thư Đảng ủy xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm) Phạm Huy Khôi, dù hoạt động du lịch trực tiếp tại làng gốm sứ Bát Tràng phải tạm dừng, nhưng hình thức du lịch online thông qua website Battrangtour.net vẫn diễn ra khá sôi động. Những tin tức, hình ảnh mới được cập nhật thường xuyên trên website này, thu hút sự chú ý của nhiều khách du lịch.

Ở nhiều điểm đến du lịch khác của Hà Nội, việc ứng dụng công nghệ giờ đây là giải pháp ưu tiên để tiếp cận du khách. Trang thông tin điện tử quận Hoàn Kiếm “Hoàn Kiếm 360 độ”, ứng dụng Myhanoi cung cấp nhiều thông tin, hình ảnh hữu ích về Hà Nội, có thể giúp người dân, du khách tìm hiểu các điểm đến dù đang ở nhà. Joseph Stalin, du khách người Ba Lan đang thực hiện cách ly tại một khách sạn ở khu vực phố cổ Hà Nội cho biết, anh đã có khoảng thời gian khám phá Hà Nội theo một cách rất khác bằng điện thoại thông minh.

 

thiet-ke-website-du-lich-hau-covid

Chuyến tham quan Văn Miếu 360 độ khiến cho người tham quan vô cùng thích thú tại website http://vanmieu.gov.vn/

 

Dịch Covid-19 chưa biết lúc nào sẽ được khống chế 100%, du lịch online là một hướng đi giúp các đơn vị củng cố thương hiệu và tạo sức bật phát triển khi dịch bệnh chấm dứt.

 

Đẩy mạnh các nội dung về du lịch trong nước

Dịch covid đã khiến hoạt động du lịch ngưng trệ trong một khoảng thời gian dài. Dù đã được dần kiểm soát, du khách vẫn sẽ không khỏi e dè và có xu hướng lựa chọn các điểm du lịch gần trong nước để có cảm giác an toàn. Bên cạnh đó, việc các chuyến bay quốc tế trở nên đắt đỏ, sự khác nhau trong việc kiểm soát dịch ở các quốc gia sẽ làm giảm nhu cầu du lịch nước ngoài của người dân.

Trong giai đoạn này, khi thiết kế website du lịch của bạn, hãy tập trung xây dựng các nội dung đa dạng và thu hút về các điểm du lịch trong nước, nhấn mạnh các nội dung giúp tạo cảm giác an toàn như: 100% khách du lịch được tiêm phòng đủ 2 mũi, xe di chuyển được tiệt trùng đúng quy định sau mỗi chuyến đi, khách sạn đạt chỉ tiêu vệ sinh,…. để khách hàng có thể dễ dàng vượt qua nỗi sợ và đặt tour của bạn.

Sử dụng nhiều hình ảnh kết hợp video kích thích nhu cầu được đi xa

Bạn đã bao giờ gặp tình trạng nhìn thấy các bức ảnh du lịch của bạn bè trên mạng xã hội, trong lòng bỗng dưng rộn ràng cảm giác muốn được xách ba lô lên và đi? Với ngành du lịch, có thể nói hình ảnh là yếu tố quan trọng nhất, là trung tâm tạo ấn tượng đó với người truy cập website, kích thích mọi người lựa chọn các tour du lịch. Vì vậy, khi thiết kế web du lịch dù trước hay sau dịch, hình ảnh của bạn đều phải là điểm nhấn đầu tư và chăm chút một cách cẩn thận. Ngược lại, nếu website đăng tải các hình ảnh kém thu hút, nhạt nhòa và không chọn lọc thì đó thực sự là thất bại đầu tiên khi tiếp cận với khách hàng. Bạn sẽ đánh mất các khách hàng tiềm năng, khiến họ rời bỏ website đến với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, bạn cũng phải cẩn trọng đến những yếu tố quyết định đến việc lưu trữ để không ảnh hưởng đến tốc độ tải trang của trang web

Screenshot 2196

Gần đây, các website du lịch nổi tiếng, như: Amazing Việt Nam, Lonely Planet, TripAdvisor… đã tăng cường đăng tải nhiều hình ảnh, thông tin du lịch hấp dẫn để phục vụ nhu cầu khám phá của du khách.

Đăng nhập, quản lý tài khoản, đặt tour

Nếu website du lịch của bạn mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời nhưng lại chưa có tính năng đăng nhập tài khoản và đặt tour thì điều này được đánh giá là một thất bại lớn. Hãy thử đặt mình vào vị trí của khách hàng, bạn sẽ muốn phải nhấc máy gọi điện để hỏi thông tin và đặt tour, hay chỉ với một nút bấm trên website du lịch?

Trong thiết kế website du lịch, tính năng đặt tour hay còn gọi là booking là vô cùng quan trọng giúp thúc đẩy hiệu quả kinh doanh du lịch. Nút đặt tour giúp khách hàng có thể nhanh chóng quyết định lựa chọn tour du lịch đồng thời thuận tiện và tiết kiệm thời gian trong việc đặt tour du lịch và thanh toán trực tuyến. Đừng tạo nên sự phức tạp hóa trong khâu cuối cùng, khâu quan trọng để mang đến doanh thu cho bạn. Nếu phức tạp quá, những vị khách hàng khó tính sẽ không đủ kiên nhẫn để sử dụng dịch vụ của bạn.

thiet-ke-website-du-lich

Trang đặt tour của Psytravel 

Bên cạnh đó, hãy đặt nút Đặt Tour ở vị trí mà khách hàng của bạn có thể dễ dàng nhìn thấy nhất.Về màu sắc cho các nút kêu gọi hành động này, bạn cần nắm chắc quy tắc :

  • Màu nền của nút cần nổi bật hoặc tương phản so với màu nền của website.
  • Màu chữ trên nút cần nổi bật và tương phản so với màu nền của nút.
  • Không để quá nhiều CTA (Call to action) khác nhau trên cùng một trang vì có thể khiến người dùng bị quá tải và hoang mang

Tích hợp nhiều hình thức thanh toán đa dạng

Bên cạnh đó, việc tích hợp nhiều hình thức thanh toán, cổng thanh toán trực tuyến là yêu cầu cơ bản cho các thiết kế web đẹp và chuyên nghiệp hiện nay. Hãy tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng của bạn có thể đặt tour qua website. Đây cũng chính là một trong những yếu tố đánh giá website du lịch của bạn có chuyên nghiệp hay không. Một số cách thanh toán phổ biến nhất định phải tích hợp có thể kể đến:

  • Thanh toán bằng thẻ: Chiếm tỷ lệ 90% các giao dịch, đây là hình thức thanh toán điện tử đầu tiên và phổ biến nhất khi nói đến thanh toán trực tuyến. Chú ý mở rộng lựa chọn cả thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc ghi nợ quốc tếvà bằng thẻ nội địa
  • Thanh toán bằng ví điện tử” Với tỉ lệ sử dụng smart phone ngày càng tăng như hiện nay, ví điện tử lại trở thành hình thức thanh toán thuận tiện và phù hợp với giới trẻ hơn. Tại Việt Nam hiện tại đã có khoảng 20 ví điện tử được cấp phép hoạt động và con số này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới. Momo, Payoo, Shopee PayVNPay, Zalopay, Moca… là những cái tên phổ biến trong loại hình ví điện tử này.
  •  Thanh toán bằng smartphone – điện thoại thông minh: Qua Mobile Banking, Chuyển khoản hoặc quét QR Code

 

Đánh giá và bình luận của khách hàng

Khách hàng ngày một thông minh hơn, họ luôn tìm hiểu và tham khảo rất nhiều nguồn khác nhau trước khi sử dụng một sản phẩm, dịch vụ nào đó. Một trong những nguồn tham khảo phổ biến đó là review từ những người đi trước. Hãy thiết kế thêm phần đánh giá từ khách hàng, đây sẽ là nơi khách hàng bạn chú ý nhiều để đưa ra quyết định có sử dụng dịch vụ bạn hay không. Hơn thế nữa, đó còn là cơ sở để bạn thay đổi phong cách phục vụ khách hàng cho phù hợp.

Công cụ chat trực tuyến, có thể ứng dụng thêm chatbot thông minh

Khi khách hàng truy cập vào website của bạn xem thông tin các tour du lịch, chắc hẳn sẽ có các thắc mắc cần được tư vấn ngay, lúc đó nếu công ty du lịch không có một hình thức giải đáp kịp thời, có khả năng khách hàng sẽ chuyển sang tham khảo các công ty khác. Vì vậy, việc chat trực tuyến trên website là điều mà các doanh nghiệp hoạt động du lịch cần chú ý khi thiết kế website du lịch. Việc tích hợp thêm công cụ chat trực tuyến không chỉ tạo sự chuyên nghiệp mà còn giúp khách hàng cảm thấy được phục vụ tốt hơn, tăng thêm cơ hội bán tour du lịch cho các doanh nghiệp.

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp ứng dụng Chatbot kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) để thay con người, nhân viên tư vấn trả lời cho khách hàng 24/7.   Đối với những câu hỏi đơn giản, chatbot sẽ tự trả lời. Với các câu hỏi phức tạp hơn, chatbot sẽ chuyển đến nhân viên chăm sóc khách hàng để giải quyết. Trong quá trình hoạt động, chatbot sẽ tự học để đưa ra những câu trả lời chính xác và phù hợp với thực tế hơn..

chatbot get slotfilling dialogflow

Ứng dụng chatbot được tích hợp vào website để tư vấn khách hàng kịp thời 24/7

 

Bạn có thể mua và sử dụng các nền tảng chatbot đang thông dụng hiện nay như: Chatfuel, Harafunnel. Hoặc để thuận tiện hơn, bạn cũng có thể tích hợp Facebook Messenger chatbot vào website của mình.

Một vài lưu ý khác, khi trò chuyện trực tiếp, hãy nói rõ với khách truy cập website rằng họ thực sự đang nói chuyện với ai, vị trí gì để khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn. Bên cạnh đó, trả lời càng nhanh càng tốt trong khi nhu cầu của khách hàng đang cao, cũng như chưa tham khảo thêm các nhà cung cấp khác.

 

Thiết kế website responsive hoặc ứng dụng điện thoại để sử dụng thuận tiện mọi lúc, mọi nơi

Responsive Web Design là phương pháp thiết kế website cho phép hiển thị tương thích với mọi kích thước của thiết bị. Nói cách khác, bố cục của các trang web sẽ tự đáp ứng theo hành vi của người dùng và môi trường hiển thị. Môi trường ở đây chính là kích thước của trình duyệt, hướng xoay hoặc kích thước của thiết bị. Thiết bị đa phần sẽ là di động như tablet hoặc smartphone. Hãy chắc chắn rằng website của bạn khi hiển thị trên điện thoại không bị mất cân đối về hình ảnh, bố cục hay chữ. Bạn cũng cần lưu ý là các website không được tối ưu thiết kế trên màn hình thiết bị di động sẽ bị Google đánh giá thấp và giảm xếp hạng.

 

responsive website design

Responsive Web cho phép giao diện hiển thị tương thích với mọi kích thước của thiết bị

 

Trong thời đại smartphone bùng nổ như hiện nay, việc đặt tour/ tích điểm cho khách hàng trung thành bằng ứng dụng trên điện thoại  ngày càng trở nên phổ biến.  Ứng dụng di động đem đến cho doanh nghiệp nhiều lợi thế như: Hỗ trợ tốt hơn trong việc cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, cho phép chế độ ngoại tuyến, đơn giản hóa các thao tác giao dịch trên điện thoại, thuận tiện tích điểm và theo dõi chính sách khách hàng trung thành. Hầu hết các đơn vị du lịch/khách sạn lớn như Airbnb, Klook, Traveloka… đều sở hữu ứng dụng của riêng mình.

C. Các hạng mục chi phí thiết kế và phát triển website du lịch

Thực tế là sẽ Không có “giá trần” và “giá sàn” cho thiết kế và phát triển một trang web.

a. Thiết kế giao diện của website

Giao diện là bộ mặt của một website, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định vị thương hiệu. Giao diện website cần được thiết kế một cách thông minh và thu hút để khiến khách ghé thăm ấn tượng và ghi nhớ trong đầu, tạo mối liên hệ giữa giao diện website và thương hiệu của bạn. Chỉ cần nhìn thấy logo, bố cục hay màu sắc của trang web là người dùng có thể ngay lập tức nhận ra bạn. Và như vậy thương hiệu của bạn đã có một chỗ đứng trong thị trường, trong trí nhớ người tiêu dùng. Nhờ vậy mà các chiến lược tiếp cận, marketing hay giữ chân khách hàng đều có nhiều hiệu quả hơn.

Hơn nữa, giao diện website bắt mắt và thông minh có thể tạo ấn tượng lôi kéo khách ghé thăm và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho bạn.

Thiết kế giao diện website có hai hướng như sau:

  • Một là thiết kế dựa trên những mẫu website có sẵn tùy theo thể loại trang (còn gọi là template)
  • Hai là tự xây dựng giao diện website và phong cách riêng.

Cách thứ nhất phổ biến hơn và tất nhiên là cũng tiết kiệm hơn rất nhiều. Đánh đổi lại chính là việc giao diện website của bạn có nguy cơ bị “rập khuôn”, trùng lặp trong thiết kế với nhiều thương hiệu khác. Ngược lại, cách thứ hai tốn của bạn nhiều chi phí và thời gian hơn, nhưng điều này sẽ đảm bảo một thiết kế website ấn tượng, mang tính duy nhất, thể hiện được nét thương hiệu riêng của doanh nghiệp trong thị trường trực tuyến vốn đã rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn đang ấp ủ một tầm nhìn dài hạn sẽ phát triển doanh nghiệp lớn mạnh trong tương lai gần và không quá eo hẹp về ngân sách, CO-WELL Asia khuyên bạn nên đầu tư xây dựng giao diện website theo phong cách riêng.

 

b. Chi phí cho tên miền

Tên miền là địa chỉ của website, là “số nhà” của bạn. Tuy nhiên, nếu chỉ có một cái tên tầm thường, không có gì đáng nhớ thì sẽ lạc lõng giữa hàng triệu những biển tên khác trên đại lộ Internet mênh mông.

Vì vậy, bạn cần có một tên miền website có khả năng định vị thương hiệu, chủ động dẫn dắt người dùng đến với trang web của mình. Tức là, tên miền của bạn cần phải súc tích, người dùng có thể dễ dàng đoán được mục đích và nội dung chính của website, nhưng đồng thời cũng phải độc đáo, ấn tượng và thú vị.

Bạn có thể làm được những điều đó bằng cách lựa chọn những cách đặt tên thông minh, sử dụng các kiểu chơi chữ và đặc biệt là các xu hướng từ khóa. Bạn cũng cần tận dụng đuôi tên miền, sử dụng những đuôi đặc biệt, có tính cá nhân hóa cao như .media, .blog hay .tech.

Nếu bạn muốn tên miền website của mình đạt hiệu quả định vị thương hiệu tốt, bạn có thể nhờ sự tư vấn của dịch vụ thiết kế website. Và tất nhiên chi phí Domain – mua tên miền mà bạn chọn thường sẽ rất rẻ, trừ khi bạn chọn những tên miền có trùng thương hiệu nổi tiếng hoặc những tên miền đặc biệt.

 

c. Chi phí Hosting

Máy chủ hosting là những thiết bị chịu trách nhiệm vận hành website và lưu trữ mọi dữ liệu website của bạn.

Vì lý do đó, sức tải của máy chủ hosting phải tỷ lệ thuận với quy mô của website. Website càng có nhiều nội dung, nhiều chức năng thì bộ nhớ, tốc độ xử lý và băng thông của máy chủ cũng phải được nâng cao lên. Đăc biệt trong bối cảnh ngày nay khi hầu hết các website đều không chỉ chứa các nội dung tĩnh mà hoạt động như một ứng dụng web phức tạp và mạnh mẽ, yêu cầu về cấu hình máy chủ hosting lại càng dữ dội hơn nữa.

Và khi cấu hình máy chủ hosting cao hơn thì việc bảo trì, sửa chữa cũng phức tạp và tốn kém hơn.

Trong những website có quy mô lớn, chi phí dành cho máy chủ hosting có thể chiếm 30-40% chi phí thiết kế website, đặc biệt là chi phí bảo trì máy chủ. Vì vậy, đây là một yếu tố phải cân nhắc khi định giá thiết kế website.

 

d. Chi phí phát triển 

Với website chỉ có những chức năng giới thiệu, đăng tin đơn thuần, chi phí sẽ “nhẹ nhàng” hơn rất nhiều so với website có chức năng đặt tour và thanh toán. Khi đề bài của bạn yêu cầu càng nhiều những tính năng cao cấp thì chi phí thiết kế và phát triển website sẽ càng tăng lên. Vì vậy với một ngân sách cố định, trước khi thiết kế website du lịch, bạn nên nhận sự tư vấn từ công ty lập trình web chuyên nghiệp để cân nhắc xem tất cả các tính năng mà bạn muốn có thực sự cần thiết không, hay có thể thay thế bằng những cách khác với chi phí tiết kiệm hơn không.

 

Kết lại

Qua bài viết này, CO-WELL Asia hy vọng bạn đã có thêm những thông tin hữu ích để thiết kế website du lịch của mình, đẩy mạnh việc kinh doanh sau đại dịch Covid. Đừng quên nếu có thắc mắc gì về dịch vụ thiết kế website hãy LIÊN HỆ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

Với hơn 10 năm trong lĩnh vực tư vấn và triển khai phát triển website, cùng thế mạnh thiết kế độc quyền theo thương hiệu, không sử dụng  template; Cam kết thời gian triển khai nhanh; Hỗ trợ tích hợp công nghệ mới giúp tăng trải nghiệm khách hàng; CO-WELL Asia tự tin sẽ giúp đem đến cho doanh nghiệp bạn một website đặt vé máy bay ấn tượng, chuyên nghiệp, tạo dấu ấn mạnh mẽ hơn trên thị trường trực tuyến đầy cạnh tranh.