PHÁT TRIỂN APP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

22/02/2020 554
E-COMMERCE

Nhờ vào internet và các nền tảng truyền thông, việc mua sắm của mọi người ngày càng trở nên thuận tiện hơn, không phân biệt thời gian, không gian. Số hóa và chuyển đổi số đã khiến thương mại truyền thống dần đổi mới thành Thương mại điện tử, khi hiện nay mọi người bắt đầu mua sắm trực tuyến dễ dàng chỉ bằng vài thao tác trên các thiết bị bất kỳ có kết nối internet. Như bạn đã biết, việc phát triển app thương mại điện tử đang ngày càng phát triển với quy mô lớn, chẳng hạn như Amazon, một “ông lớn” trong thị trường này. Tại Việt Nam, đó là sự bùng nổ của Tiki, Lazada, và chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử gần đây phải nói đến Shopee. Trong khi đó, các trung tâm mua sắm, chợ, siêu thị bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Bất kỳ ai kinh doanh cũng mong muốn sự thành công với lượng khách hàng gia tăng nhanh chóng, và phát triển app Thương mại điện tử có thể biến ước mơ của bạn thành hiện thực. Doanh nghiệp có thể tìm thấy khách hàng từ khắp nơi trên thế giới và không cần phải đi tiếp thị cho thương hiệu của mình; đó là một lợi thế không thể chối bỏ.

Gần đây, nhu cầu xây dựng một app Thương mại điện tử dành cho thiết bị di động đã tăng cao. Mỗi ngày, các công ty start-up muốn tham gia vào lĩnh vực TMĐT đều đặt vị trí ưu tiên cao nhất cho thiết bị di động, và trang web xếp thứ hai! Và ngày nay, phát triển app Thương mại điện tử không phải là một vấn đề quá lớn với sự ra đời của các công cụ và công nghệ  tối tân nhất.

Đầu tiên, bạn phải xác định các mục tiêu kinh doanh Thương mại điện tử của mình một cách rõ ràng nhất. Bạn muôn loại app Thương mại điện tử nào – Android hay iOS? Sản phẩm của bạn sẽ là gì? Khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Bạn đang nhắm đến những thương hiệu nào?

Dưới đây là danh sách các tính năng mà các app thương mại điện tử thành công sử dụng:

Quy trình đăng ký/ đăng nhập đơn giản hơn

Điều này nghe thì có vẻ dễ dàng, nhưng thực tế khách hàng có thể sẽ nhanh chóng gỡ cài đặt ứng dụng khi phải điền hàng tá trang thông tin khi đăng ký tài khoản. Cuộc sống hiện đại khiến ai cũng quá bận rộn, nên hãy đảm bảo quá trình đăng ký thực sự nhanh chóng, dễ dàng. Mọi người đều có tài khoản Facebook hoặc Gmail hay các mạng xã hội khác, nên bạn có thể cho phép người dùng đăng ký và đăng nhập với tối đa hai lần nhấp chuột và thành công! Thêm vào đó, việc liên kết tài khoản cũng khiến chính doanh nghiệp hiểu sở thích của người dùng qua các thông tin trên tài khoản của họ!

Hỗ trợ nhiều tùy chọn thanh toán

Giả sử, bạn có một khách hàng lớn, chủ yếu mua sắm trực tuyến và truy cập vào app Thương mại điện tử của bạn để dùng thử.

Sau khi bỏ đồ vào giỏ hàng, vị khách nhận ra bạn không có tùy chọn thanh toán mà người đó cần. Vậy là bạn vừa mất một khách hàng lớn. Không chỉ người đó, còn rất nhiều người khác muốn các tùy chọn thanh toán mà ứng dụng của bạn không có. Đó là lý do tại sao tùy chọn thanh toán lại là một phần không thể thiếu trong phát triển app thương mại điện tử. Các phương thức thanh toán phổ biến nhất: thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, ngân hàng, ví điện tử là những ưu tiên cao nhất mà bạn cần tích hợp với app của mình.

Thông báo đẩy

Khách hàng có nhu cầu và mong muốn của họ, bạn có thể đáp ứng họ – nhưng làm thế nào để thu hẹp khoảng cách giao tiếp giữa hai bên? Giải pháp ở đây có thể là “thông báo đẩy” – push notification!

Thông báo đẩy là một trong những tính năng quan trọng nhất giúp tăng cường sự tương tác của khách hàng, vì nó giúp thông báo các khuyến mãi, thông tin, ưu đãi, giúp khahcs hàng quay lại xem thêm. Do đó, chúng mang lại cho bạn cơ hội bán bán thêm hoặc các gói bán kèm để mang lại lợi nhuận tốt hơn.

Tích hợp truyền thông mạng xã hội

Các doanh nghiệp luôn muốn có được toàn bộ sự chú ý của khách hàng, thậm chí còn muốn nắm bắt thời gian trên mạng xã hội của họ.

Không chỉ dùng để đăng nhập một-chạm, việc tích hợp mạng xã hội sẽ đảm bảo rằng app Thương mại điện tử của bạn hiển thị trước mặt khách hàng của bạn cho dù họ ở đâu; dù trên Facebook, Twitter hoặc ghim trên Pinterest. Điều này cũng sẽ giúp họ dễ dàng chia sẻ các chương trình giảm giá đặc biệt trên các tài khoản mạng xã hội. Tiếp thị truyền miệng và nội dung do chính người dùng tạo có tác dụng tuyệt vời với việc kinh doanh, và một app Thương mại điện tử giúp khai thác sức mạnh của việc tích hợp mạng xã hội.

Đồng bộ hóa 

Bạn có trang web Thương mại điện tử của mình và một app Thương mại điện tử dành cho thiết bị di động. Khi bạn muốn đưa ra một tính năng thú vị,và cần khởi chạy tính năng này trước đối thủ; song các chỉnh sửa cần được thực hiện riêng biệt trên cả hai cổng website và ứng dụng và gây tốn thời gian nhiều hơn, vậy cần làm gì?

Hãy tăng tốc quá trình bằng cách đồng bộ hóa app Thương mại điện tử với trang web. Việc này giúp tiết kiệm nhiều thời gian, đi trước đối thủ và tăng doanh số bán hàng của bạn.

Google Analytics

Bạn mới bắt đầu kinh doanh TMĐT được một thời gian, và đánh giá cảm tính cho thấy việc kinh doanh đang ở trạng thái phát triển ổn định. Tuy nhiên, đặt sự đánh giá cảm tính qua một bên, làm thế nào để bạn thực sự đánh giá được điều gì hiệu quả và điều gì gây cản trở cho doanh nghiệp?

Và Google sẽ cho bạn câu trả lời bạn muốn bằng công cụ Google Analytics. Việc sử dụng Google Analytics để tìm hiểu điều mà khách hàng thực sự muốn, sản phẩm nào thu hút, ưu đãi nào hấp dẫn hơn, và nhân khẩu học giúp thu hẹp hơn đối tượng  khách hàng chính xác của bạn. Nhờ đó, ứng dụng/ app Thương mại điện tử của bạn chắc chắn sẽ được cải thiện và phát triển.

Đánh giá và xếp hạng

Đừng vì không muốn nhận được đánh giá không tốt và xếp hạng kém cho sản phẩm mà bạn bỏ qua mục này. Một doanh nghiệp muốn phát triển cần cởi mở với cả những lời chỉ trích và sẵn sàng học hỏi từ nó.

Hãy trao quyền cho khách hàng của bạn để họ đánh giá và xếp hạng ứng dụng của bạn cũng như các tính năng của ứng dụng. Đây là một tính năng thực sự quan trọng trong phát triển app thương mại điện tử. Cũng có khả năng là các sản phẩm mà bạn đang cung cấp không phải là thứ người mua đang tìm kiếm và những đánh giá sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng và hiện thực hóa các yêu cầu của khách hàng.Sau khi cải tiến, đừng xóa những phản hồi tiêu cực, thay vào đó hãy cảm ơn họ và chỉ ra những bước bạn đã thực hiện hoặc các sản phẩm bạn đã cải thiện. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy mình quan trọng và thêm gắn bó với thương hiệu.

Danh sách yêu thích

Thời điểm cuối tháng, khi mà một tuần mới có lương và khách hàng của bạn không muốn bỏ lỡ những sản phẩm đã tìm hiểu gần đây. Họ muốn mua nó, không phải bây giờ nhưng chắc chắn họ sẽ quay lại khi đã sẵn sàng về chi phí.

Đôi khi, danh sách yêu thích có thể là “cứu tinh” cho các đơn hàng của bạn. Nó giúp khách hàng của bạn lưu các sản phẩm họ muốn mua sau này. Thêm vào đó, bạn sẽ có lợi thế hơn khi biết sở thích của người mua cũng như cá nhân hóa các ưu đãi cho chính những khách hàng đó.

Thanh toán dễ dàng

Khách hàng đã sử dụng hết năng lượng để đưa ra lựa chọn của họ và thêm mặt hàng vào giỏ hàng. Bây giờ mới thật sự là phần khó khăn – thanh toán!

Để đảm bảo rằng họ không bỏ giỏ hàng lại, hãy xây dựng quy trình thanh toán của bạn dễ dàng nhất có thể. Giúp khách hàng lưu thông tin chi tiết về thẻ và ví điện tử và khiến quá trình thanh toán nhanh chóng hoàn tật. Không ai muốn phải xếp hàng chờ đợi, và cũng đừng để khách hàng đợi với hệ thống thanh toán ảo!

Kết

Có vô số ứng dụng/ app Thương mại điện tử đã có mặt trên thị trường. Bạn cần phải nổi bật giữa đám đông và những đặc điểm kể trên sẽ giúp bạn tạo ra bước ngoặt. Nếu bạn khiến những khách hàng trải nghiệm lần đầu cảm thấy quá trình mua sắm thật dễ dàng , bạn sẽ giữ chân được khách hàng của mình. Mặt khác, khi đối thủ cạnh tranh của bạn cho họ trải nghiệm tuyệt vời hơn, khách hàng của bạn sẽ nghiêng về họ.

Khi đó, việc cần thiết nhất là xây dựng ứng dụng/ app di động cung cấp các tính năng phù hợp và tránh bất kỳ sai sót nào gây ảnh hưởng đến tỷ lệ tương tác khách hàng. Bạn cần cho khách thấy rằng bạn hiểu những vấn đề họ gặp phải khi mua sắm bằng ứng dụng di động khác và đã tạo ra giải pháp cho họ. Bạn không chỉ bán sản phẩm, bạn còn bán giá trị về thời gian, năng lượng và chi phí mà khách đã bỏ ra khi sử dụng ứng dụng của bạn. Đây là chìa khóa quan trọng để giành được khách hàng của bạn và chiếm ưu thế trước đối thủ với việc phát triển app thương mại điện tử của bạn.

Nếu bạn còn bất cứ băn khoăn nào trong việc xây dựng, phát triển, cải thiện ứng dụng/ app thương mại điện tử của mình, đừng ngần ngại liên hệ CO-WELL Asia để được tư vấn!