MAGENTO VÀ SHOPIFY – ĐIỂM KHÁC BIỆT LÀ GÌ?

20/03/2020 610
magento and shopify compare
E-COMMERCE

Chọn nền tảng phù hợp cho cửa hàng kinh doanh trực tuyến là yếu tố quyết định, giống như xây dựng nền móng cho căn nhà của bạn. Vì nhu cầu cao, đã có rất nhiều nền tảng khác nhau ra đời. Tuy nhiên, Magento và Shopify là hai cái tên lớn nhất. Trên thực tế, Magento vs Shopify đã tạo ra một cuộc tranh luận về việc đâu là nền tảng hàng đầu trên thị trường. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân biệt chúng để mỗi doanh nghiệp có thể quyết định đâu là nền tảng Thương mại điện tử phù hợp nhất cho nhu cầu của mình.

Magento và Shopify – sự khác biệt là gì?

#1: Magento phổ biến hơn Shopify

Nền tảng Thương mại điện tử Magento ngày càng phổ biến và được sử dụng rộng rãi. Mặc dù cả hai nền tảng đều xây dựng nên các cửa hàng kinh doanh thành công, song nhiều doanh nghiệp quy mô lớn lựa chọn sử dụng Magento eCommerce, chẳng hạn như Nike, Rosetta Stone, Olympus và Ghirardelli. Nhưng điều đó không có nghĩa là Shopify đang thua trong cuộc chiến giành doanh nghiệp lớn. Có một số công ty lớn cũng đang sử dụng Shopify, bao gồm Tesla và cửa hàng của Los Angeles Lakers. Tuy nhiên, phần lớn người dùng của Shopify là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

#2: Sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau

Magento và Shopify sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau. Trong khi Magento eCommerce sử dụng PHP làm ngôn ngữ lập trình, thì Liquid là ngôn ngữ mà Shopify sử dụng. Ngoài ra, Magento là mã nguồn mở, có nghĩa là mã nguồn có sẵn miễn phí và bạn có thể sửa đổi chúng. Nhưng bạn không thể sửa đổi mã độc quyền của Shopify. Ngoài ra, Magento cho phép thay đổi code mẫu để phù hợp với nhu cầu của cửa hàng, nhưng bạn không thể làm điều đó với Shopify. Người dùng cần xem xét cẩn thận các yếu tố này vì chúng quyết định mức độ thành công của doanh nghiệp bạn.

magento va shopify so sanh
Magento and Shopify dùng ngôn ngữ lập trình khác nhau

Như đã nói, Shopify phù hợp hơn với các cửa hàng đơn giản và Magento thì lý tưởng cho các cửa hàng phức tạp hơn vì có thể thay đổi mã nguồn cho các chức năng nâng cao.

#3: Magento có một cộng đồng lớn và năng động hơn

Vì Magento phổ biến hơn, nên việc cộng đồng này phát triển mạnh và năng động là điều không có gì đáng ngạc nhiên. Nó cho phép các nhà phát triển Magento tạo ra các giải pháp cho một số lượng lớn các nhu cầu của người dùng. Người mới bắt đầu có thể tìm hiểu thêm về nền tảng Thương mại điện tử Magento thông qua nhiều tài liệu. Ngoài ra, với tư cách là chủ doanh nghiệp, bạn sẽ dễ dàng tìm được một nhà phát triển có năng lực để phát triển các tính năng cho cửa hàng. Bất kỳ người dùng Magento nào cũng có thể thông qua Magento để tìm trợ giúp hoặc truy cập vào các dịch vụ hỗ trợ, bảo trì.

#4: Magento có khả năng mở rộng tốt hơn

Nền tảng Thương mại điện tử Magento phù hợp hơn với các doanh nghiệp quy mô lớn với nhiều sản phẩm. Nếu bạn đang muốn bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ, bạn nên chọn Shopify. Tuy nhiên, Magento là sự lựa chọn tốt hơn để bạn phát triển doanh nghiệp trực tuyến với sự linh hoạt tốt hơn.

Ngoài ra, Magento là một công cụ mạnh mẽ với hơn 5.000 tiện ích bổ sung, bao gồm cả miễn phí và trả phí. Mặt khác, Shopify có hơn 100 ứng dụng và tiện ích bổ sung. Vì vậy, khi nói đến khả năng, bạn có thể nhìn thấy được người thắng cuộc trong lần so sánh này.

Sử dụng Magento, chủ doanh nghiệp có thể nâng cấp hoạt động kinh doanh trực tuyến của họ bất cứ lúc nào thông qua các tiện ích mở rộng. Ví dụ: các tiện ích mở rộng cho phép bạn thêm thông báo lỗi khi áp dụng phiếu giảm giá, hoặc khi nhiều nhân viên cùng đăng nhập.

Người dùng Magento có thể kiểm soát mọi khía cạnh của trang web. Ngoài ra, bạn có thể tạo và quản lý một số cửa hàng bằng cách sử dụng cùng một bảng điều khiển quản trị. Hầu hết các chủ doanh nghiệp sẽ đánh giá cao tính năng này, tùy thuộc vào mục tiêu của họ.

Ngoài ra, người dùng Magento cũng được cung cấp nhiều tính năng giao diện người dùng hơn như mã phiếu giảm giá, danh sách yêu thích, mô-đun trạng thái đơn hàng, thẻ quà tặng, trang tổng quan khách hàng, các sản phẩm liên quan, v.v.

#5 Shopify dễ sử dụng hơn

Shopify hoàn hảo cho những người không phải là nhà phát triển. Người dùng Shopify sẽ không gặp nhiều vấn đề khi sử dụng nền tảng và họ không mất nhiều thời gian để thiết lập cửa hàng trực tuyến sau khi đăng ký. Bạn thậm chí có thể sử dụng công cụ xây dựng trang web của Shopify để tùy chỉnh các tính năng của cửa hàng ngay  lập tức và ở bất cứ đâu.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Magento khó sử dụng và bạn không thể sử dụng nền tảng này nếu bạn không phải là nhà phát triển. Magento đã và đang cung cấp các tiện ích mở rộng được tạo sẵn cho người dùng, điều này giúp Magento làm việc dễ dàng hơn rất nhiều. Trong trường hợp bạn gặp bất kỳ vấn đề gì, hãy liên hệ với CO-WELL ASIA để tìm ra giải pháp cho bạn.

shopify de lam viec hon
Shopify dễ sử dụng hơn

Phiên bản mới của Magento cũng đi kèm với bảng điều khiển quản trị thân thiện với người dùng. Quản trị viên có thể phân loại khách hàng, truy cập báo cáo nâng cao hoặc tiếp thị sản phẩm, v.v dễ dàng hơn và đơn giản hơn. Không cần kỹ năng phát triển nâng cao, người dùng hoàn toàn có thể quản lý cửa hàng của mình.

#6: Chi phí sử dụng Magento và Shopify

Sử dụng Shopify, người dùng không phải trả tiền cho dịch vụ lưu trữ, nhưng bạn phải trả phí đăng ký hàng tháng. Nếu lần đầu tiên bạn sử dụng phần mềm Shopify, bạn sẽ được dùng thử miễn phí, nhưng bạn phải trả phí sau đó. Giá cho một cửa hàng cơ bản là 29 đô la Mỹ / tháng, cho cửa hàng chuyên nghiệp là 79 đô la Mỹ / tháng và cho cửa hàng không giới hạn là 179 đô la Mỹ / tháng.

Shopify cho người dùng quyền truy cập vào nhiều tính năng hơn như khôi phục giỏ hàng bị bỏ quên, thẻ quà tặng và báo cáo nâng cao nếu trả nhiều hơn mỗi tháng. Trong khi đó, nếu bạn sử dụng nền tảng Thương mại điện tử Magento, bạn có thể thêm các tính năng này với mức phí ít hơn đáng kể mỗi năm. Giải pháp khôi phục giỏ hàng bị bỏ quên hoàn chỉnh chỉ tốn 39 đô la Mỹ / năm với hỗ trợ và nâng cấp.

Người dùng Shopify sẽ bị tính phí giao dịch nếu họ thực hiện thanh toán qua PayPal, Braintree và Authorize.net. Mỗi khi bạn hoàn thành một giao dịch, Shopify sẽ thực hiện cắt giảm từ giao dịch đó. Bạn đăng ký càng nhiều tháng, bạn sẽ bị tính phí giao dịch càng thấp. Tuy nhiên, người dùng có thể sử dụng cổng thanh toán trực tiếp của Shopify để tránh các khoản phí này.

Trong khi đó, người dùng Magento có thể tải xuống Phiên bản Cộng đồng (Community) miễn phí. Đây là một giải pháp tuyệt vời cho cả nhà phát triển và doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, Magento là một giải pháp tự lưu trữ, vì vậy cẩn phải thuê dịch vụ lưu trữ của bên thứ ba và người dùng sẽ phải trả tiền cho nó. Giá dịch vụ lưu trữ từ US $ 3,95 USD (SiteGround hoặc HostGator) đến hơn US $ 100. Tùy thuộc vào nhu cầu và tài chính, người dùng có thể chọn bất cứ giải pháp mà họ muốn. Một dịch vụ lưu trữ tốt sẽ ảnh hưởng đến tốc độ trang web, dung lượng lưu trữ và số lượng sản phẩm mà cửa hàng trực tuyến của bạn có thể xử lý. Vì vậy, hãy đưa ra lựa chọn đúng đắn!

Đối với cả Magento và Shopify, bạn sẽ phải chi trả các chi phí khác như chi phí của các tiện ích bổ sung . Ngoài ra, người dùng Magento có thể cần phải trả tiền cho các dịch vụ của nhà phát triển để thiết lập và quản lý cửa hàng.

#7: Magento cung cấp các tùy chọn thiết kế linh hoạt

Để tạo ra một cửa hàng trực tuyến thành công, bạn cần một thương hiệu độc đáo với thiết kế hấp dẫn. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều giao diện miễn phí và cao cấp từ cả Magento và Shopify. Các giao diện đáp ứng và hoạt động trên các kích thước màn hình khác nhau. Hãy nhớ rằng ngày càng có nhiều người sử dụng thiết bị di động của họ để mua sắm trực tuyến, vì vậy điều quan trọng là bạn phải có một cửa hàng trực tuyến thân thiện với thiết bị di động.

create beautiful site with Magento eCommerce
Người dùng có thể linh hoạt lựa chọn giao diện – thiết kế với Magento

Tuy nhiên, giao diện Shopify không cho phép điều chỉnh nhiều. Người dùng có thể thay đổi màu sắc và phông chữ, nhưng họ không thể tùy chỉnh đầy đủ và toàn bộ các chi tiết. Đây sẽ là một vấn đề nếu bạn cần xây dựng thương hiệu – branding cho cửa hàng. Người dùng Magento được phép kéo và thả để chỉnh sửa một cách trực quan. Vì vậy, ngay cả khi bạn không phải là một lập trình viên nhưng bạn sử dụng nền tảng Thương mại điện tử Magento, bạn vẫn có thể tạo ra các trang web đẹp.

#8: Magento thân thiện với SEO hơn

SEO đóng một vai trò quan trọng trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh của bạn. Nếu dễ dàng tìm thấy cửa hàng và sản phẩm của bạn thông qua Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác, cửa hàng của bạn có thể nhận được nhiều lượt mua hàng trực tuyến hơn. Khả năng SEO của nền tảng giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập miễn phí.

Theo một nghiên cứu vềđiểm SEO của 16 nền tảng giỏ hàng, Magento đang xếp thứ nhất, tiếp theo là Shopify và Woocommerce. Điểm số khá gần nhau. Kiểm tra cách tối ưu hóa SEO cho Magento tại đây.

#9: Shopify có tốc độ nhanh hơn

Không chỉ SEO mà tốc độ trang web cũng đóng vai trò quan trọng. Đây là một yếu tố quyết định đến việc khách hàng có mua hàng của cửa hàng hay không. Nếu khách hàng phải đợi quá lâu để tải trang, họ có thể sẽ chuyển sang trang web khác.

Tốc độ tải càng nhanh, bạn càng có nhiều khách hàng, do đó, việc kinh doanh của bạn càng thuận lợi. Người dùng Magento từng phản hồi rằng nền tảng này hoạt động chậm chạp. Tuy nhiên, với phiên bản mới là Magento 2, thì nền tảng này hoạt động nhanh hơn trung bình 20%.

#10: Magento và Shopify: nền tảng nào thanh toán tốt?

Điều quan trọng đối với một cửa hàng trực tuyến là phải thanh toán nhanh chóng và thân thiện với người dùng. Quy trình thanh toán của Magento 2 có đầy đủ các tính năng đặc biệt. Ngoài ra, Magento tách biệt thông tin vận chuyển và thanh toán để tránh nhầm lẫn.

Trong khi đó, thanh toán trên Shopify cũng là một quá trình tuyệt vời với sự ra đời của thanh toán trên-1-trang. Tuy nhiên, các chủ doanh nghiệp Shopify sử dụng phiên bản cấp thấp hơn không thể xem giá vận chuyển theo thời gian thực, điều này gây bất tiện cho khách hàng của họ.

Kết lại, không dễ để xác định ai là người chiến thắng trong trận chiến Magento và Shopify này. Tùy thuộc vào mục tiêu, ngân sách và kiến ​​thức chuyên môn, bạn có thể quyết định nền tảng nào là tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Nếu bạn còn phân vân hãy liên hệ với CO-WELL ASIA để được các chuyên gia giúp đỡ.