[CODEWELL] HỌC ANDROID, BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?

14/11/2019 302
CODEWELL

Ngôn ngữ Android- một nền tảng lập trình khá phổ biến trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay có vô số kiến thức mà bạn có thể học. Tuy nhiên, bạn không thể tìm hiểu mọi thứ về nó ngay lập tức mà cần phải trang bị những kiến thức cơ bản xoay quanh việc lập trình Android. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra cho mình phương pháp học Android nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Điều kiện tiên quyết

Lập trình Android dựa trên ngôn ngữ nền tảng Java, do đó chỉ khi bạn nắm chắc những kiến thức về Java thì việc học Android mới có thể dễ dàng hơn. Vậy, với Java chúng ta nên bắt đầu từ đâu?

Đầu tiên, hiểu biết về những kiến thức cơ bản như kiểu biến, cách viết hàm, vòng lặp hay interface/ abstract… sẽ giúp những lập trình viên tương lai viết base dự án, design pattern hay đọc code người khác viết tốt hơn.

Tiếp đó, bạn không nên bỏ qua Collections như List, Map, Set, vì đây là những thứ thường hay được sử dụng nhất trong android. Cách học hiệu quả nhất chính là đặt các câu hỏi để phân biệt sự khác nhau giữa chúng.

Generic trong Java rất “mạnh mẽ” khi bạn viết các lớp và hàm dùng chung cho toàn dự án nên nếu bạn chưa tìm hiểu nó thì hãy bổ sung ngay và luyện tập nó nhiều nhất có thể.

Năm bước trở thành lập trình viên Android

Bước 1: Viết một chương trình Hello World và tìm hiểu cấu trúc Source code của Android. Kiến thức này được rất nhiều người chia sẻ nên bạn chỉ cần lên Internet là đã có thể dễ dàng tìm được những hướng dẫn liên quan.

Bước 2: Cần nắm chắc vòng đời của những kiến thức cơ bản “khô khan” như Activity, Fragment, Service, …

Ở bước này, nhiệm vụ đầu tiên giúp bạn học nhanh hiểu và dễ nhớ nhất chính là đặt log vào các hàm của Activity, Fragment, Service… rồi chạy thử trên điện thoại và nhìn logcat.

Tiếp đó, hãy tự đặt ra những câu hỏi và tìm câu trả lời cho chúng. Một số ví dụ những câu hỏi bạn nên quan tâm:

– Activity khác Fragment như thế nào?

– Tại sao có activity lại phải sử dụng Fragment?

– Fragment có những ưu điểm hay nhược điểm gì?…

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó chính là bạn phải vừa thực hành (viết code) song song với việc đọc lý thuyết.

Bước 3: Phân biệt Multi Thread trong Android

Đây là kiến thức mà kể cả lập trình viên mới hay lập trình viên lâu năm đều đã biết đến nhưng lại không hiểu bản chất của nó do các thư viện mà bạn dùng hiện tại đã hỗ trợ cài đặt sẵn Thread (như Retrofit). Vì vậy, khi gặp lỗi về Multi Thread thì đa số các bạn sẽ gặp khó khăn, bị nhầm lẫn giữa các khái niệm và không hiểu lí do gây ra lỗi.

Để phân biệt được multi thread, trước tiên bạn cần tìm hiểu sự khác nhau giữa Main Thread (hay còn gọi là UI Thread) và Background Thread (hay còn gọi là Worker Thread). Sau đó, phân biệt giữa Thread, Handler và Asyntask. Ngoài ra còn có Loader nhưng hiện tại bạn có thể dùng LiveData để thay thế nó.

Bước 4: Làm việc với Multi Screen

Nhận diện được những sự khác nhau giữa các thư mục Drawable, Hdpi, Xhdpi,… sẽ giúp bạn dễ dàng làm việc với thiết kế đa màn hình.

Bước 5: Học Design pattern

Kĩ năng này là vô cùng quan trọng bởi không phải bạn làm techlead thì mới cần học design pattern mà bạn cần nó để có thể dễ dàng đọc code của người khác. Lấy một ví dụ đơn giản, hiện tại, Google đưa ra một mô hình chuẩn viết code là mô hình MVVM, vậy sự khác biệt của mô hình này với mô hình MVC hay MVP là gì?

Cuối cùng, một số design pattern mà bạn cần biết là Singleton, Adapter, Builder, Observer.

Một số thư viện hay dùng bạn cần biết

– Mô hình code Model-View-ViewModel (MVVM)

– Butter knife: Thư viện mã nguồn mở giúp làm ngắn gọn code

– Retrofit2: Thư viện giúp dễ dàng kết nối đến một dịch vụ REST trên web bằng cách chuyển đổi API thành Java Interface (thư viện cho gọi API)

– Gson: Thư viện Java cho phép người sử dụng có thể chuyển đổi từ một đối tượng Java sang JSON và cũng có thể chuyển đổi từ một đối tượng JSON sang Java (thư viện parser JSON)

– Glide: Thư viện mã nguồn mở phổ biến cho Android, dùng để tải hình ảnh, video và GIF động (thư viện cache ảnh)

Tags: