CHATBOT LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA CHATBOT TRONG THIẾT KẾ WEBSITE

20/10/2021 49
Chatbot la gi 2
WEB DEVELOPMENT

Chatbot đã và đang là công cụ được nhiều doanh nghiệp sử dụng cho các trang mạng xã hội như website, facebook… vì những ứng dụng tuyệt vời trong hoạt động kinh doanh và chăm sóc khách hàng. Vậy chính xác Chatbot là gì? Và lợi ích của chatbot trong thiết kế website doanh nghiệp là như thế nào? Hãy cùng CO-WELL Asia tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

 

A. Chatbot là gì?

Chatbot là một chương trình kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI), được thiết kế để tự động giao tiếp với người dùng một cách tự nhiên, thông qua hai hình thức cơ bản là tin nhắn và âm thanh.

Cụ thể hơn, chatbot sẽ tiếp nhận yêu cầu và cung cấp thông tin ngược lại, giải đáp các thắc mắc cho người dùng giống như một nhân viên tư vấn. Chatbot được tích hợp vào các trang mạng xã hội như website, fanpage messenger… để thực hiện các cuộc hội thoại với khách hàng nhanh chóng và không ngừng nghỉ.

Tùy vào mục đích của doanh nghiệp, chatbot được thiết kế, xây dựng và huấn luyện theo các kịch bản khác nhau. Tuy vậy, về cơ bản chatbot đang được chia ra làm 2 loại chủ yếu sau: Chatbot phạm vi đóng (Closed Chatbots) và Chatbot phạm vi mở (Open Chatbots).

 

chat bot 1080x450 1

Chatbot – Công cụ giao tiếp chủ động với khách hàng

 

Chatbot phạm vi đóng

Chatbot phạm vi đóng chỉ thực hiện duy nhất một luồng hội thoại, cũng như chỉ có thể giải quyết vấn đề trong một phạm vi nhất định sau khi được huấn luyện theo kịch bản có sẵn.

Loại chatbot này thường được sử dụng vì phạm vi huấn luyện nhỏ, độ chính xác cao.

 

Chatbot phạm vi mở

Đây là loại chatbot được thiết kế sử dụng trí thông minh nhân tạo để xử lý ngôn ngữ và học hỏi từ những tương tác của chúng với người dùng. Có thể nói, Chatbot phạm vi mở chính là mục tiêu cao nhất khi thiết kế chatbot.

Chatbot phạm vi mở biết mọi thứ và có thể thành thạo phản hồi người dùng bằng cách trò chuyện tự nhiên nhất. Rất nhiều chatbot thông minh đã được tạo ra với mục tiêu này, tuy vậy, vẫn chưa có chatbot nào trả lời được mọi vấn đề và giải quyết toàn bộ yêu cầu người dùng.

 

Chatbot quan trọng với hoạt động kinh doanh

Với khả năng hợp lý hóa các tương tác giữa con người và dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng, đồng thời, mang đến cơ hội giảm chi phí của dịch vụ khách hàng, một số phần mềm chatbot phổ biến đang được ứng dụng rộng rãi để phục vụ các công việc sau:

  • Trợ lý cá nhân
  • Giới thiệu sản phẩm, bán hàng, đặt chỗ
  • Chăm sóc khách hàng
  • Thanh toán trực tuyến
  • Đưa ra kết quả tìm kiếm, cập nhật tin tức

 

ung dung cua chatbots

Chatbot – Vũ khí kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp

 

B. Lợi ích của chatbot trong thiết kế website doanh nghiệp

Sau khi biết chính xác Chatbot là gì, cũng như tầm quan trọng của phần mềm kết hợp AI này trong các hoạt động kinh doanh, có thể thấy việc thiết kế chatbot cho website doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Bên cạnh những lợi ích như cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, giảm chi phí hay phản hồi nhanh chóng, chatbot còn mang đến lợi thế tuyệt vời gì? Hãy cùng tìm hiểu về lợi ích của chatbot trong thiết kế website doanh nghiệp ngay dưới đây.

 

Nâng cao dịch vụ khách hàng

Chatbot thực hiện các công việc như thu thập dữ liệu đăng ký, cung cấp thông tin, trả lời các câu hỏi thường gặp… từ đó lưu trữ được những thông tin cơ bản về khách hàng. Thông qua cơ sở dữ liệu này, chatbot có thể đưa ra các câu trả lời, gợi ý, tư vấn chính xác cho từng cá nhân.

Đồng thời, bằng cách trả lời nhanh chóng, chatbot giúp tạo ra trải nghiệm tốt hơn, từ đó nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

 

Tự động gửi thông tin doanh nghiệp tới khách hàng

Hãy tích hợp tính năng này của chatbot khi thiết kế website doanh nghiệp. Như vậy, khách hàng sẽ nhận được thông tin và tin tức tự động từ chatbot. Nếu xây dựng kịch bản gửi phù hợp với các sở thích, thị hiếu của người dùng, tính năng này sẽ vô cùng hữu ích khi xây dựng thương hiệu.

 

AI Chatbot giup nang cao kha nang cham soc khach hang

Nâng tầm trải nghiệm của khách hàng với chatbot

 

Xây dựng tệp khách hàng tiềm năng

Với tính năng được thiết kế để thu thập thông tin quan trọng của người dùng như email, số điện thoại, nghề nghiệp, sở thích…, chatbot có thể gửi dữ liệu đó tới bộ phận bán hàng để người phụ trách theo dõi tiếp cuộc trò chuyện. Sau đó, sử dụng các câu hỏi để lọc ra tệp khách hàng tiềm năng và giá trị nhất cho doanh nghiệp.

 

Trợ lý 24/7

Khi thiết kế website doanh nghiệp, một trong những lợi ích nổi trội khiến chatbot được ưu ái tin dùng chính là khả năng hoạt động 24/7. Với tính năng này, doanh nghiệp không chỉ phục vụ được khách hàng mọi lúc mọi nơi mà còn tiết kiệm được một khoản chi phí thuê nhân viên tư vấn ngoài giờ (nếu muốn đảm bảo việc phản hồi được diễn ra không ngừng).

Bên cạnh đó, chatbot có thể tương tác với nhiều người dùng cùng một lúc, nhanh chóng, chính xác, đảm bảo doanh nghiệp không bỏ sót bất kỳ vị khách hàng nào và ai cũng được chăm sóc một cách chu đáo.

 

Kết luận

Trên đây CO-WELL Asia vừa đem đến cho bạn những kiến thức xung quanh chatbot là gì cũng như những lợi ích của chatbot trong thiết kế website doanh nghiệp. Có thể nói chatbot đang dần thay đổi cuộc chiến chăm sóc khách hàng trong thời đại số và cần thiết cho hầu hết các doanh nghiệp. Theo dõi CO-WELL Techblog để được cập nhật các thông tin, xu hướng công nghệ mới nhất trên thế giới nhanh chóng và chính xác nhé.