10 BÍ QUYẾT ĐỂ XÂY DỰNG TRANG SẢN PHẨM CHO MỘT E-COMMERCE WEBSITE

23/12/2020 419
THIẾT KẾ TRANG SẢN PHẨM cho web ecommerce
E-COMMERCE

Trang sản phẩm của một trang web thương mại điện tử có những yêu cầu gì? Liệu có phải chỉ cần cung cấp đủ thông tin về sản phẩm thì khách hàng sẽ mua hàng? Trên thực tế, theo một nghiên cứu, 55% người dùng dành không quá 15 giây trên một trang web. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có rất ít thời gian để gây ấn tượng với khách hàng. Và nếu bạn không kịp làm điều này có nghĩa là bạn đã mất đi một khách hàng tiềm năng.

Hãy cùng CO-WELL Asia học hỏi từ những trang sản phẩm website thương mại điện tử lớn để tối ưu một trang web thương mại điện tử nói chung và trang sản phẩm cho website thương mại điện tử nói riêng nhé.

Xem thêm: Top 5 website bán hàng đẹp năm 2020

 

10 bước để có một trang sản phẩm cho website thương mại điện tử

#1. Ảnh minh họa đẹp

  • 53% khách hàng cho rằng hình ảnh quan trọng hơn so với các đánh giá và nhận xét
  • 70% khách hàng có xu hướng zoom kỹ ảnh sản phẩm trước khi ra quyết định mua hàng
  • Trung bình, một người mua chỉ đọc 20% nội dung mô tả sản phẩm nhưng sẽ xem hết các hình ảnh về sản phẩm

Những con số trên đã cho bạn thấy tầm quan trọng của hình ảnh minh họa trong một trang sản phẩm của một e-commerce website? Một trong những rào cản lớn nhất của việc mua hàng online chính là việc khách hàng không được trực tiếp nhìn thấy, quan sát sản phẩm. Vì vậy, yếu tố đầu tiên bạn cần quan tâm là cung cấp những hình ảnh hoàn hảo, thể hiện tất cả các tính năng và đặc điểm của sản phẩm.

Bạn cần lưu ý các yếu tố sau:

  • Chất lượng: Đừng bỏ qua việc đầu tư vào những hình ảnh chất lượng cao. Cho dù sản phẩm có tốt đến đâu nhưng những hình ảnh mờ, vỡ nét sẽ khiến khách hàng không đánh giá cao sản phẩm của bạn. Hãy sử dụng một chiếc máy ảnh tốt hoặc thuê một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.
  • Tính nhất quán: Tất cả hình ảnh của bạn nên được quy định chung một kích thước, kiểu dáng vì nó sẽ tạo nên sự đồng bộ và chuyên nghiệp hơn.
  • Kích thước: 1920 × 1080 là kích thước tối ưu được đề xuất cho hình ảnh sản phẩm
  • Số lượng ảnh: Cung cấp nhiều hình ảnh để hiển thị mọi góc độ của sản phẩm
  • Tính độc đáo: Thay vì sử dụng những hình ảnh sẵn có từ nhà cung cấp, nhà sản xuất, hãy đầu tư chụp ảnh theo phong cách riêng của mình. Điều này giúp khách hàng tin tưởng hơn vào shop của bạn.

trang sản phẩm của ecommerce web

 

ASOS thường có tên trong TOP các trang sản phẩm tốt nhất. Hình ảnh của họ luôn tươi sáng, chất lượng cao bởi họ luôn:

  • Thuê người mẫu ảnh là đại diện của các dân tộc khác nhau, một xu hướng hot hiện nay
  • Mẫu ảnh tạo nhiều dáng pose trong tư thế chuyển động khiến hình ảnh trở nên sống động hơn.

 

#2. Hiển thị sản phẩm ở mọi góc độ

Công nghệ ngày càng phát triển đồng nghĩa với trải nghiệm khách hàng ngày càng được nâng cao. Khi những hình ảnh tiêu chuẩn không mang đủ thông tin sản phẩm cho khách hàng, thì đó là lúc những hình ảnh 360 độ ra đời. Chúng sẽ giúp cho khách hàng có cái nhìn hoàn thiện ở đủ mọi góc của sản phẩm.

Các hình ảnh bạn nên cung cấp đó là:

  • Các góc độ khi xoay sản phẩm: Ngoài việc cung cấp đầy đủ những chi tiết khách hàng muốn xem, nó còn giúp hạn chế những hiểu lầm từ phía khách hàng
  • Hiển thị “từ bên trong”: Kỹ thuật này đã được áp dụng nhiều ở các doanh nghiệp sản xuất ô tô. Và đối với các trang thương mại điện tử, nó đặc biệt phù hợp cho các ngành may mặc, giày dép, quần áo, phụ kiện. Khách hàng sẽ thích được nhìn thấy những đường khâu trên bề mặt của chiếc áo khoác thời trang, hay bên trong của một chiếc túi v.v. Những chi tiết này sẽ giúp họ hình dung rõ nhất về món đồ mình sắp mua.

Argent Work là một cái tên bạn nên tham khảo. Họ luôn cung cấp những hình ảnh hiển thị chi tiết kiểu dáng từ nhiều phía, mặt trong, mặt ngoài sản phẩm.

trang sản phẩm của trang thương mại điện tử

 

#3. Nút kêu gọi hành động rõ ràng

Nút kêu gọi hành động (Call-to-action button, CTA) là một cách hữu hiệu trong việc thúc đẩy khách hàng tiến đến các bước tiếp theo của quá trình mua hàng. Vì vậy nó cần đảm bảo dễ gây chú ý, ấn tượng. Không cần cầu kỳ trong việc lựa chọn thông điệp hành động, hãy sử dụng những cụm từ ngắn, thân thuộc với khách hàng để tránh gây nhầm lẫn. Ví dụ như “Mua ngay”, “Thêm vào giỏ hàng”, “Đặt hàng”…

Các lưu ý cho một CTA button

  • Màu sắc nổi bật: Bạn nên chọn màu đủ sáng để thu hút người mua, thậm chí bạn có thể cân nhắc sử dụng màu sắc khác hẳn với các button khác trên trang hoặc chọn màu sắc tương phản (nhưng vẫn phải hài hòa với thiết kế tổng thể)
  • Kích thước đủ lớn: CTA button nên là nút lớn nhất trên trang sản phẩm của bạn, hay ít nhất nó không nên bé hơn bất kỳ button nào khác.

Hãy thử tham khảo thiết kế của Bliss như sau:

  • Lời kêu gọi hành động đơn giản, quen thuộc
  • Button rõ ràng dễ thấy, đặt trên nền trắng nổi bật
  • Không có nút nào tương tự trên trang giúp CTA thu hút sự chú ý của khách truy cập ngay từ cái nhìn đầu tiên.

trang sản phẩm của trang thương mại điện tử

trang sản phẩm của trang thương mại điện tử

 

#4. Minh họa sản phẩm hấp dẫn

Sau khi xem xét kỹ các hình ảnh, khách hàng sẽ tìm đế những nội dung mô tả về sản phẩm. Viết gì về sản phẩm và cần viết như thế nào là 2 bài toán khó được đặt ra. Một số hướng dẫn quan trọng đã được đúc rút như sau:

  • Ngắn gọn: Như đã đề cập trước đó, khách hàng sẽ không có đủ kiên nhẫn để đọc những dòng mô tả dông dài về sản phẩm. Nhất là khi nó không trọng tâm về sản phẩm. Hãy cố gắng tóm gọn mọi thứ trong 10 câu. Các chuyên gia SEO còn khuyên rằng mô tả sản phẩm không nên dài quá 250 chữ.
  • Sắp xếp thứ tự ưu tiên: Không có gì đảm bảo rằng khách hàng sẽ đọc hết mô tả sản phẩm ngay cả khi chúng ngắn gọn. Vì vậy hãy lọc những thông tin quan trọng nhất và đưa lên đầu tiên.
  • Sáng tạo: Đây là phần khó nhất nhưng cũng là yếu tố quyết định liệu khách hàng có nên chọn shop của bạn thay vì các shop khác? Nhà sản xuất có thể có bản mô tả sản phẩm mặc định và nhiều shop sẽ có xu hướng sử dụng luôn nội dung đó. Thế nhưng hãy tạo nên mô tả riêng, khách hàng sẽ có đánh giá cao hơn về shop của bạn. Bạn có thể cân nhắc thuê một người chuyên làm content.

NegativeUnderwear.com đã rất thông minh khi đưa các thông tin mô tả sản phẩm:

  • Chi tiết sản phẩm được trình bày dưới dạng danh sách các tính năng, giúp khách hàng thuận tiện và dễ dàng tra cứu. Nội dung mô tả cũng ngắn gọn và đầy đủ thông tin, tạo ấn tượng tốt về sản phẩm.
  • Ngoài những thông tin cơ bản, họ thường có những câu ngắn gọn không phải để giải thích thêm cho sản phẩm mà để khách hàng giải trí, và nó đã hoạt động rất hiệu quả.

The best e-commerce product page design: Negative Underwear

 

#5. Tối ưu SEO

Có lẽ ai cũng đã hiểu được tầm quan trọng của SEO trong thời đại hiện nay. Tối ưu SEO là yếu tố duy nhất trong danh sách này không quan trọng đối với khách hàng nhưng cực kỳ quan trọng với các công cụ tìm kiếm. 53% người sẽ click vào link đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm.

Để tối ưu hóa SEO, bạn nên quan tâm đến:

  • Từ khóa: Chọn những từ khóa gắn liền với sản phẩm của bạn và đừng quên để chúng ở tất cả các bài viết và alt-text của hình ảnh
  • Mô tả trang và sản phẩm: Giúp khách hàng hình dung được trang web của bạn bán sản phẩm gì, họ sẽ tìm thấy gì khi vào trang của bạn

 

#6. Tối ưu hóa phiên bản mobile

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 40% giao dịch trên các trang thương mại điện tử được thực hiện qua điện thoại. Với thực tế này, bạn nên quan tâm đến việc trang sản phẩm của mình có hoạt động mượt mà, ổn định, giao diện đẹp mắt trên tất cả các thiết bị điện tử chưa.

Cùng tham khảo phiên bản di động của Triangl, hình ảnh minh họa của họ không hề bị biến dạng hay giảm chất lượng, và dù lướt trên thiết bị có màn hình không lớn nhưng vẫn có những khoảng trắng vừa đủ để họ có một layout thông thoáng.

trang sản phẩm của website thương mại điện tử

 

#7. Hiển thị tình trạng tồn kho

Không có gì tệ hơn việc khách hàng đi đến bước thanh toán thì phát hiện ra sản phầm đã hết hàng. Điều này sẽ tạo nên ấn tượng không tốt về thương hiệu của bạn trong lòng họ. Và để hạn chế việc này, hãy yêu cầu đơn vị xây dựng trang thương mại điện tử cho bạn bổ sung thêm tính năng đếm số hàng tồn kho. Dù bạn dùng Magento, Shopify hay WooCommerce thì tính năng này vẫn có thể dễ dàng được thêm vào thông qua các extension hay plugin.

trang sản phẩm của web thương mại điện tử

Unconditional đã lựa chọn một giải pháp đơn giản nhưng hữu hiệu, đó là “cộp mác” SOLD OUT cho các sản phẩm đã hết hàng. 

 

#8. Chính sách giao hàng rõ ràng

Có một sự thật khá thú vị là phí giao hàng là một cản trở lớn trong quá trình ra quyết định mua hàng. Khách hàng có thể không mua sản phẩm của bạn nếu ở trang check out họ nhìn thấy phí ship. Có 2 cách để bạn đối mặt với vấn đề này. Một là cách hoàn hảo nhất, free ship trên mọi giá trị đơn hàng. Và vì cách này có vẻ rất khó để thực hiện, thì lựa chọn số 2 là thông báo trước cho khách về chính sách giao hàng. Hãy để thông tin về chính sách giao hàng ở một nơi dễ tìm thấy (như chân trang) để khách hàng có thể tham khảo về chính sách của bạn trước khi quyết định có mua hàng hay không. Tốt nhất là chính sách của bạn nên có những điều kiện nhất định dựa theo giá trị đơn hàng.

Các điều khoản về chính sách vận chuyển của Pour Moi’s được quy định rất rõ ràng, không để lại sự hiểu nhầm và có trên mọi trang sản phẩm, vì vậy khách hàng không cần vất vả tìm kiếm chúng trên trang web. The best product pages layouts: Pour Moi

#9. Công cụ xếp hạng và đánh giá

Trước khi mua bất kỳ sản phẩm nào, khách hàng có xu hướng tìm kiếm các đánh giá, và đối với ngành thương mại điện tử, yếu tố này càng được coi trọng hơn. Các đánh giá được viết trong vòng 1 tháng trở lại và có kèm hình ảnh sẽ có mức độ tin cậy và tính tham khảo cao hơn. Xếp hạng và đánh giá trên trang sản phẩm cho phép bạn kết nối với khách hàng tiềm năng bằng cách cho họ thấy bạn đã được các khách hàng cũ tin tưởng như thế nào.

Để thiết kế phần xếp hạng và đánh giá bạn nên:

  • Đặt ở vị trí dễ nhìn: đừng để khách hàng cảm thấy khó khăn trong việc tìm kiếm review
  • Không ẩn những đánh giá tiêu cực của khách hàng: Đây là cơ hội để bạn nâng cao uy tín của mình, cho khách hàng thấy bạn có một thái độ cầu thị trong việc giải quyết các review không tốt này.
  • Kiểm duyệt trước khi đăng đánh giá: phương pháp này giúp bạn ngăn chặn việc đăng nội dung các nội dung không phù hợp như quảng cáo, lăng mạ và spam.

 

Ngoài thang xếp hạng và đánh giá trung bình truyền thống, khách truy cập của Adidas cũng có thể tham khảo số lượng khách hàng có trải nghiệm về kích thước, chiều rộng, sự thoải mái khi sử dụng và chất lượng. Giao diện công cụ đánh giá tuy có nhiều trường phải điền nhưng khá mới mẻ và hữu ích cho người xem.

Thiết kế trang sản phẩm của web thương mại điện tử

 

#10. Tối ưu tốc độ tải trang

65% khách hàng sẽ không chờ quá 3 giây để đợi tải một trang web. Và nếu website của bạn mất hơn 3 giây để tải trang thì có nghĩa là bạn đã mất đi 65% khách hàng tiềm năng. Vì vậy, hãy yêu cầu đơn vị xây dựng trang web thương mại điện tử của bạn lưu ý đến vấn đề này. Một số cách hiệu quả để tăng tốc độ tải trang:

  • Nén ảnh sản phẩm: Hình ảnh chất lượng cao thì đi kèm với dung lượng lớn. Vì vậy có thể tham khảo sử dụng các công cụ (cả miễn phí và trả phí) để làm cho hình ảnh nhẹ hơn mà không bị biến dạng rõ ràng. Một số công cụ: Apptrain, Potatocommerce, Compress JPEG…
  • Giảm thiểu mã CSS và JS: Cách này giúp hợp nhất tất cả các dòng mã từ nhiều tệp thành một tệp duy nhất để giảm số lượng yêu cầu đến máy chủ. Việc này có thể được thực hiện một cách dễ dàng thông qua MinifyCode.com, Minifier.org, JavaScript và CSS minifiers, v.v.
  • Sử dụng CDN: Nếu bạn có một trang web hoạt động trên toàn thế thế giới, thì đây là một bước đặc biệt hiệu quả. Ngoài hỗ trợ khoảng cách địa lý, CDN sẽ đảm nhận việc phân phối nội dung web và tăng tốc độ tải trang.

Để kiểm tra tốc độ tải trang, bạn có thể sử dụng công cụ của Google. Với thang điểm từ 0-100, nếu website của bạn được đánh giá trên 80% nghĩa là đạt yêu cầu.

Thiết kế trang sản phẩm của web thương mại điện tử

 

Lời kết

Vừa rồi là 10 bí quyết giúp bạn xây dựng được một trang sản phẩm hoàn hảo cho một website thương mại điện tử. Đạt được cả 10 yếu tố trên không phải là chuyện một sớm một chiều, vì vậy, trước hết bạn cần đánh giá lại website và áp dụng từng bước một. Quan trọng hơn cả là đừng bao giờ ngừng cải thiện trang sản phẩm của bạn. Hãy luôn cập nhật nó, đón nhận các xu hương để nâng cao trang web của bạn.

Đừng ngần ngại liên hệ với các chuyên gia của CO-WELL Asia để nhận được những tư vấn cho trang web thương mại điện tử của bạn nhé!