WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HOẠT ĐỘNG THẾ NÀO?

01/10/2019 1304
HOW DOES ECOMMERCE WEBSITE WORK 1
E-COMMERCE

Việc tạo ra kết nối internet nhanh hơn và dịch bệnh năm 2019 ~2020 đã khiến lĩnh vực thương mại mới – Thương mại điện tử bùng nổ mạnh mẽ. Mua sắm trực tuyến đã trở nên thuận tiện và dễ dàng đến mức bất cứ ai cũng có thể mua sắm bất cứ thứ gì ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào, với một thiết bị kết nối Internet. Và một yếu tố quan trọng giúp xu hướng đang trỗi dậy mạnh mẽ này trở thành một điều tất yếu của cuộc sống hiện tại chính là Website thương mại điện tử. Vậy  các Website Thương mại điện tử này hoạt động như thế nào? Cùng đọc bài viết sau để hiểu rõ hơn nhé!

Website thương mại điện tử là gì?

Website thương mại điện tử là cổng thông tin giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch trực tuyến hàng hóa và dịch vụ qua internet. Ban đầu, Thương mại điện tử được thực hiện thông qua email và cuộc gọi điện thoại. Giờ đây, chỉ cần một trang web duy nhất, bất kỳ thứ gì và mọi thứ mà giao dịch cần đều có thể được thực hiện trực tuyến.

Hiện nay, website Thương mại điện tử đã ra đời phục vụ mọi lĩnh vực. Loại phổ biến nhất là bán lẻ, nhưng cũng có nhiều loại khác, như trang web đấu giá, cổng âm nhạc, trang web tư vấn, trang web quản lý tài chính, v.v. Bạn có thể xây dựng các trang web như vậy bằng cách thuê các nhà phát triển chuyên dụng hoặc một công ty phát triển phần mềm.

website thương mại điện tử

Ngay từ những giai đoạn phát triển đầu tiên, các website Thương mại điện tử để hoạt động hiệu quả phải được thiết kế sao cho:

  • Tạo điều kiện thúc đẩy doanh thu thông qua:
    • Tối đa hóa tổng số lượng giao dịch.
    • Tối đa hóa “giá trị đặt hàng trung bình”.
  • Hướng người mua đến các sản phẩm và danh mục có lợi nhất.
  • Khuyến khích lòng trung thành với thương hiệu, khách hàng quay lại mua hàng
  • Tối ưu hóa quy trình thanh toán

Các website Thương mại điện tử có nhiều loại từ theo mẫu sẵn có đến các trang web Thương mại điện tử phức tạp tốn hàng triệu đô la để phát triển và duy trì.

 

Cách thức hoạt động của các website Thương mại điện tử (TMĐT)

Một khách hàng tiềm năng được điều hướng đến website Thương mại điện tử, thông qua công cụ tìm kiếm, quảng cáo có trả tiền, lưu lượng truy cập, v.v.

Website TMĐT kết nối với cơ sở dữ liệu của nó, chứa dữ liệu về danh mục, sản phẩm, kích thước và trọng lượng của sản phẩm, nội dung, hình ảnh, v.v… Tất cả các dữ liệu này cần hiển thị động khi mở bất kỳ trang web nào.

Sau khi duyệt website TMĐT, khách hàng thêm sản phẩm hoặc dịch vụ vào giỏ hàng ảo của họ và quyết định thanh toán.

Người mua hàng hoàn tất quá trình thanh toán và hoàn tất giao dịch.

Thông tin thẻ tín dụng của người mua sắm được mã hóa và gửi đến Cổng thanh toán (ví dụ: Paypal) để xử lý thẻ tín dụng một cách an toàn từ xa.

Sau khi đơn đặt hàng hoàn tất và thanh toán đã được thực hiện, trang web thường cung cấp thời gian vận chuyển ước tính, số giao dịch duy nhất, số theo dõi bưu điện, v.v… Hầu hết các quy trình này đều được tự động hóa và là một phần của chức năng cốt lõi của trang web Thương mại điện tử tốt.

Khi các giao dịch diễn ra, đơn đặt hàng được lưu trữ trong quản trị viên trang web và được gửi đến nhóm thực hiện đơn hàng. Việc thực hiện đơn hàng có thể được thực hiện tại nhà hoặc bởi một công ty bên thứ ba/ người giao hàng.

Website của bạn đã đạt tiêu chuẩn chưa?

Hãy xem xét các yếu tố dưới đây để xem website của bạn liệu đã đạt tiêu chuẩn TMĐT hay chưa nhé!

Trang web thân thiện với thiết bị di động

Mua sắm trên thiết bị di động chiếm 50% các giao dịch trực tuyến.

Với một trang web responsive, nội dung hiển thị tối ưu trên mọi thiết bị truy cập để mang lại trải nghiệm thân thiện nhất với người dùng.

Walmart đã tăng doanh số bán hàng trên thiết bị di động lên 98% sau khi tối ưu hóa trang web dành cho thiết bị di động của mình. Việc có hàng triệu sản phẩm hoặc năm trang sản phẩm cũng không ảnh hưởng gì đến việc mua sắm trực tuyến. Tạo trải nghiệm thân thiện với thiết bị di động sẽ cải thiện doanh số bán hàng và thứ hạng website của bạn.

Thiết kế cửa hàng trực tuyến hấp dẫn, dễ điều hướng

Sự hấp dẫn tạo ra sự thuyết phục. Một cửa hàng trực tuyến đẹp mắt sẽ hỗ trợ khách hàng trong suốt từng bước của hành trình mua hàng: từ việc đưa người mua sắm truy cập trang web đến việc truyền cảm hứng cho họ khám phá các sản phẩm, cuối cùng là thu hút họ mua hàng.

Theo Blue Corona, bạn có 10 giây để để lại ấn tượng cho khách truy cập trực tuyến và cho họ biết họ sẽ nhận được gì từ trang web và công ty của bạn. Nếu bạn không thể thu hút sự chú ý của họ trong khoảng thời gian đó, thì khách hàng sẽ rời đi và không quay lại.

Làm cho bố cục cửa hàng trực tuyến của bạn trở nên logic, dễ nhìn sẽ đưa khách hàng đến đúng nơi họ cần. Ví dụ: sắp xếp các sản phẩm của bạn thành các danh mục hợp lý, đồng thời đảm bảo rằng các danh mục đó được hiển thị rõ ràng, sẽ giúp người mua sắm nhanh chóng tìm thấy sản phẩm mà họ quan tâm nhất.

a layout website tmdt

Việc hiển thị nhiều hình ảnh sản phẩm lớn, ảnh chất lượng cao trên trang chủ và các trang sản phẩm riêng lẻ sẽ khơi dậy sự tò mò và cám dỗ. Việc lồng ghép các hình ảnh về sản phẩm và công dụng giúp khách hàng hình dung rõ hơn khi sử dụng sản phẩm. Hiển thị các sản phẩm liên quan cũng thuyết phục người mua hàng bỏ túi thêm. Nếu họ đang xem một sản phẩm mà họ thích, thì rất có thể họ sẽ muốn xem nhiều hơn.

Sử dụng các lời kêu gọi hành động (Call-to-action) rõ ràng trên cửa hàng trực tuyến của bạn cũng rất hữu ích!

Tốc độ tải trang nhanh chóng

Người mua sắm trực tuyến muốn sự tiện lợi và nếu tốn thời gian để tải trang, thì trải nghiệm đó không còn tiện lợi nữa. Trải nghiệm mua sắm trực tuyến cần phải liền mạch và dễ dàng, đặc biệt là vì 40% mọi người sẽ từ bỏ một trang web mất hơn ba giây để tải. Trên thực tế, tốc độ trang chậm một giây có thể dẫn đến giảm 7% chuyển đổi.

Phản hồi, đánh giá từ người dùng

Người mua hàng luôn đọc nhận xét.  57% người tiêu dùng chỉ đặt hàng khi doanh nghiệp đó có 4 sao trở lên.

Tùy thuộc vào chức năng của trang web, các trang web Thương mại điện tử có thể sử dụng các plugin từ các nền tảng đánh giá phổ biến nhất bao gồm Yelp, Foursquare và Facebook.

Thông tin chi tiết sản phẩm

Mua sắm trực tuyến có thể là có thể là một bước nhảy vọt của niềm tin khi mua hàng. Bởi vì người mua sắm không thể tự mình cầm và cảm nhận hàng hóa trước khi mua giống như ở một cửa hàng truyền thống. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy 62% người mua sắm chọn cửa hàng truyền thống thay vì lựa chọn trực tuyến chỉ vì họ muốn có thể nhìn, chạm và cảm nhận sản phẩm.

Gain customers' trust with a detailed product information

Vậy website TMĐT của bạn có thể giúp khách hàng tối ưu khả năng cảm nhận sản phẩm thế nào? Bằng việc sử dụng các tính năng thông tin trên các trang sản phẩm như ảnh có độ phân giải cao; mô tả sản phẩm chuyên sâu; khả năng phóng to và xoay 360 độ; khả năng xem sản phẩm ở các màu khác nhau; và video sản phẩm, website có thể cho khách hàng biết nhiều hơn, chi tiết hơn về sản phẩm, tăng khả năng hài lòng của khách hàng.

Chức năng Tìm kiếm và Filter (lọc) 

Một số khách hàng biết chính xác những gì họ đang tìm kiếm – đó là lý do cần cung cấp cho họ cách mua sắm tập trung với chức năng tìm kiếm và lọc. Thanh tìm kiếm giúp khách hàng xác định ngay được những gì họ cần. Thanh tìm kiếm được 35% khách truy cập vào website TMĐT sử dụng.

Các tính năng khác như tự động điền từ tìm kiếm hoặc tìm kiếm theo những từ được sử dụng nhiều nhất hỗ trợ khách hàng hiệu quả hơn nữa. Khả năng lọc sản phẩm theo các thuộc tính khác nhau cũng giúp nhanh chóng thu hẹp sản phẩm để đáp ứng tiêu chí mong muốn của khách hàng. Và thanh tìm kiếm cũng nên hiển thị ngay cả khi khách hàng cuộn trang xuống, giúp tối ưu quá trình tìm kiếm cho khách.

 

 

Tìm hiểu về chúng tôi tại đây.

Tìm hiểu thêm về Magento và Thương Mại điện tử tại đây!