KINH DOANH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ – BẠN CẦN BIẾT NHỮNG GÌ?

29/04/2020 398
go explore 1
E-COMMERCE

Thương mại điện tử không chỉ phát triển, mà còn bùng nổ mạnh mẽ trong những năm gần đây và chắc chắn mua sắm online sẽ trở thành xu hướng của tương lai. Nếu bạn đang có ý định bắt đầu kinh doanh Thương mại điện tử, và đang đọc bài viết này, thì bạn đang đi bước đầu tiên trên con đường chinh phục ngành Thương mại điện tử đầy thử thách và thú vị. Trước khi bạn tìm hiểu về cách tăng doanh số bán hàng, xây dựng ứng dụng, tối ưu hóa trang web, CO-WELL Asia sẽ cung cấp cho bạn một số kiến thức nền tảng và những gì bạn cần biết trước khi bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử?

Thương mại điện tử là gì?

Theo Wikipedia: “Thương mại điện tử (E-commerce) là hoạt động mua hoặc bán sản phẩm bằng phương pháp điện tử trên các dịch vụ trực tuyến hoặc qua Internet.

Loại hình Thương mại điện tử phổ biến nhất mà chúng ta đã biết và tham gia chính là bán lẻ trực tuyến, nơi mọi người mua và bán hàng qua internet hoặc bất kỳ nền tảng nào. Thương mại điện tử cũng xuất hiện dưới hình thức chợ điện tử hay đấu giá trực tuyến.

 

kinh doanh thương mại điện tử

Trước khi bắt đầu kinh doanh Thương mại điện tử, bạn nên biết rằng có 3 mô hình kinh doanh Thương mại điện tử phổ biến:

  • Business to Business (B2B): việc bán hàng hóa hoặc dịch vụ giữa các doanh nghiệp.
  • Business to consumer (B2C): đây là mô hình kinh doanh truyền thống và phổ biến nhất mà người bán thực hiện bán hàng hóa hoặc dịch vụ theo yêu cầu cho người mua, thường với số lượng nhỏ.
  • Consumer to consumer (C2C): Khi bạn không còn muốn sử dụng một món đồ nào đó của bản thân, chẳng hạn như một cuốn sách và bạn bán lại nó cho bạn bè của mình, đó là C2C.

Tại sao cần bắt đầu kinh doanh Thương mại điện tử?

  • Không còn biên giới địa lý: Đối với cửa hàng truyền thống, bạn chỉ có thể phục vụ người dân địa phương. Nhưng đối với doanh nghiệp Thương mại điện tử của bạn, biên giới duy nhất là quyết định của bạn.
  • Có sẵn 24/7/365: Không còn mở cửa lúc 8 giờ và đóng cửa lúc 10 giờ. Giờ đây với cửa hàng Thương mại điện tử, cửa hàng của bạn luôn có sẵn hàng và không giới hạn thời gian cho khách hàng.
  • Tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu: “Dữ liệu là vàng”. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, có rất nhiều nguồn để bạn tiếp cận dữ liệu của khách hàng. Bạn cũng có thể theo dõi xu hướng mới nổi trên thị trường.
  • Nắm bắt xu hướng: Nhu cầu mua săm trực tuyến trở thành bắt buộc trong thời đại hạn chế tiếp xúc vì dịch. Và nếu bạn nằm ngoài xu hướng kinh doanh thương mại điện tử, bạn đang tự làm khó doanh nghiệp của mình trong bối cảnh khó khăn.

Bắt đầu kinh doanh Thương mại điện tử – Các bước cơ bản

1. Kinh doanh gì?

Cần hiểu rằng bất cứ khi nào bạn bắt đầu kinh doanh, bạn cần phải nghĩ đến việc bán gì trước tiên. Ngoài ra, bạn cần tìm hiểu SWOT (Điểm mạnh – Điểm yếu – Cơ hội – Thách thức) để bán mặt hàng đó.

Trên khía cạnh khách hàng/ thị trường, điều cần thiết là bạn phải bán những gì khách hàng mong muốn và những gì phù hợp với một thị trường đang phát triển.

Trên khía cạnh doanh nghiệp, bạn cần chọn các sản phẩm có thể thu lại lợi nhuận để giúp bạn mở rộng hoạt động kinh doanh của mình trong tương lai.

2. Nghiên cứu gì trước khi bắt đầu kinh doanh Thương mại điện tử

Chính xác thì bước nghiên cứu và việc tìm ra mặt hàng để bán cần được thực hiện song song.

Có rất nhiều điều cần nghiên cứu trước khi bắt đầu kinh doanh Thương mại điện tử. Nhưng về cơ bản, những gì bạn cần xem xét là:

  • Đối thủ cạnh tranh: những doanh nghiệp/ công ty bán cùng sản phẩm, ở cùng nền tảng, có cùng định hướng thương hiệu
  • Khách hàng: họ mong đợi sản phẩm của bạn sẽ phân phối và giá thành như thế nào, ý kiến của họ về bạn và đối thủ cạnh tranh là gì?
  • Chiến lược giá: Lợi nhuận là quan trọng, nhưng giá sản phẩm của bạn cần dựa trên kỳ vọng của khách hàng và khả năng cạnh tranh của nó
  • Điểm độc đáo của sản phẩm (USP): điều khiến bạn và sản phẩm của bạn nổi bật so với những đối thủ khác

 

thực hiện nghiên cứu trước khi kinh doanh thương mại điện tử

Sau khi bạn đã nắm được một lượng thông tin lớn từ các đầu mục kể trên, bạn có thể bắt đầu lập kế hoạch để hình dung chặng đường phát triển của mình, doanh nghiệp của bạn có thể lớn đến mức nào, bạn có thể hợp tác với ai, cơ hội và những trở ngại có thể xảy ra là gì.

3. Khách hàng sẽ nói gì về bạn – Nhận diện thương hiệu

Khi bạn có các sản phẩm tiềm năng có thể mang lại lợi nhuận, đồng thời bạn có cái nhìn tổng quan và chi tiết về thị trường, đó là lúc bạn nên suy nghĩ xem khách hàng sẽ nhìn vào bạn và nói gì về doanh nghiệp bạn. Đó là tên thương hiệu của bạn, logo, slogan, trang web của bạn, biểu tượng ứng dụng của bạn trong các cửa hàng ứng dụng. Tạo sự khác biệt cho thương hiệu ngay từ đầu giúp bạn tiết kiệm thời gian để gây ấn tượng với khách hàng và tiết kiệm công sức cạnh tranh với đối thủ. Dưới đây là một số điều về nhận diện thương hiệu mà bạn nên biết:

  • Slogan: Hãy tạo ra một slogan ngắn gọn và đơn giản để nó có thể lưu lại trong tâm trí khán giả của bạn (không dài hơn 9-10 từ). Ví dụ, khẩu hiệu “Just do it” của Nike là một trong những khẩu hiệu ấn tượng nhất, vì nó ngắn gọn và dễ nhớ.

 

 Một số khẩu hiệu dễ nhớ của các thương hiệu nổi tiếng
  • Đối với logo và icon cho ứng dụng: Thiết kế logo với hình dạng đậm và màu sắc tối giản để làm cho nó hấp dẫn. Nó phải thể hiện thương hiệu của bạn và những gì bạn làm. Nhìn vào logo của Puma, bạn thấy một con báo màu đen đang bật nhảy. 2 màu tương phản (đen và trắng) và biểu tượng con báo thể hiện mạnh mẽ của một vận động viên: tốc độ, sức mạnh, sự dẻo dai, bền bỉ và nhanh nhẹn.

4. Bán sản phẩm như thế nào?

Có 2 cách để bạn thiết lập hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình:

  • Xây dựng trang web Thương mại điện tử của riêng bạn: Bằng cách này, bạn có thể xây dựng cửa hàng của mình từ đầu, mọi thứ trên trang web của bạn sẽ xuất phát từ ý tưởng của bạn và được thực hiện theo quyết định của bạn. Trang web của bạn sẽ hoàn toàn có thể tùy chỉnh. Tuy nhiên, điều này có thể khá tốn kém và việc phát triển một trang web có thể cần sự trợ giúp của các lập trình viên chuyên nghiệp. Vì vậy, hãy nghĩ về điều này khi bạn đã đạt được quy mô kinh doanh mà bạn mong muốn.
  • Xây dựng trên nền tảng có sẵn: Đây là một cách hợp lý hơn khi bạn bắt đầu vì bạn có thể xây dựng cửa hàng của mình với các chủ đề và tiện ích mở rộng sẵn có. Magento hiện là nền tảng Thương mại điện tử lớn nhất chắc chắn có thể giúp bạn bắt đầu quá trình kinh doanh Thương mại điện tử này. Điều này có thể tiết kiệm chi phí và tiết kiệm thời gian. Nhưng tất nhiên, vì được xây dựng trên các chủ đề hiện có, trang web của bạn khó có thể tùy chỉnh được.

5. Tìm kiếm đối tác giải pháp thương mại điện tử

Như đã nói ở trên, bạn có thể tự mình phát triển một trang Thương mại điện tử hoặc xây dựng trên một nền tảng, và khi đó bạn cần những lập trình viên chuyên nghiệp. Bắt đầu kinh doanh Thương mại điện tử có thể khá khó khăn và bạn có thể cân nhắc một đối tác có kinh nghiệm để giúp bạn trong suốt chặng đường khởi nghiệp.

Chúng tôi – CO-WELL Asia, tự hào trở thành đối tác cung cấp giải pháp kinh doanh của Magento. Với kinh nghiệm của mình, chúng tôi tự tin sẽ đồng hành cùng bạn đến với thành công trong kinh doanh Thương mại điện tử của bạn.

Tìm thêm thông tin chi tiết về dịch vụ Thương mại điện tử của chúng tôi tại đây.