Thực tế ảoVR

Tuy hiện nay trên thế giới chưa có một định nghĩa thống nhất cho công nghệ Thực tế ảo (Virtual Reality – VR), ta có thể tạm hiểu VR là công nghệ cho phép người dùng tương tác đa giác quan với các nội dung 3D ảo tạo ra bởi máy tính thông qua việc kết hợp nhiều nền tảng công nghệ khác nhau như Computer graphics, Image processing, Pattern recognition, AI, Hệ thống âm thanh,… được tích hợp trong các thiết bị VR chuyên dụng.

3I - Ba yếu tốXác định VR

Do nền tảng công nghệ VR được hình thành trên sự thừa hưởng những thành tựu khoa học – kỹ thuật hết sức đa dạng nên khi định nghĩa VR, người ta thường bám vào 3 tiêu chí cốt lõi sau để phân biệt VR với các nhánh công nghệ tương tự khác như Augmented Reality, Mixed Reality, video 360 độ v.v…

<p>Người sử dụng có cảm giác hiện hữu thực sự trong môi trường ảo khép kín được tạo ra bởi máy tính.</p>

01

Immersion

Tính hòa nhập

Người sử dụng có cảm giác hiện hữu thực sự trong môi trường ảo khép kín được tạo ra bởi máy tính.

<p>Hệ thống VR có khả năng phản hồi trực tiếp với các dữ liệu đầu vào từ người dùng như cử chỉ, lời nói, v.v… trong không gian 3D.</p>

02

Interactivity

Tính tương tác

Hệ thống VR có khả năng phản hồi trực tiếp với các dữ liệu đầu vào từ người dùng như cử chỉ, lời nói, v.v… trong không gian 3D.

<p>VR là công cụ cho phép designer tạo dựng một hệ thống ảo mô phỏng các nguyên lý môi trường thực tế, mang lại khả năng diễn đạt trực quan và thiết kế những trải nghiệm khó có thể tưởng tượng được trên thực tế.</p>

03

Imagination

Tính tưởng tượng

VR là công cụ cho phép designer tạo dựng một hệ thống ảo mô phỏng các nguyên lý môi trường thực tế, mang lại khả năng diễn đạt trực quan và thiết kế những trải nghiệm khó có thể tưởng tượng được trên thực tế.

Tính hòa nhập và tương tác của VR được tạo ra thông qua các thiết bị chuyên dụng như:

  • Các bộ Headset HMD (viết tắt cho Head-mounted Display) như Oculus Rift, HTC Vive, Samsung Gear VR,… hoặc PC/smartphone/console.
  • Các thiết bị dữ liệu đầu vào như Hand-tracking device của Leap Motion, thiết bị cảm ứng chuyển động Microsoft Kinect, thiết bị Motion-tracking của Sixense, thiết bị tạo di chuyển trong VR Cyberith Virtualizer, Oculus Touch, XBOX controller,…

Tổng quanVR tại Việt Nam

Hiện nay tại Việt Nam đã xuất hiện khá nhiều các startup cũng như các công ty phần mềm lớn bắt đầu cung cấp những ứng dụng, sản phẩm phát triển trên nền tảng công nghệ VR, đặc biệt trong lĩnh vực Marketing, Giải trí, Đào tạo, Kiến trúc và Nội thất.

Tại CO-WELL Asia, công nghệ VR đã được đưa vào nghiên cứu và phát triển từ khá sớm, tập trung vào 2 mảng chính đó là xây dựng VR content và phát triển phần mềm tương ứng sử dụng các phần mềm trung gian hỗ trợ như Unity 3D, BlenderVR,…

<p>Hiện nay tại Việt Nam đã xuất hiện khá nhiều các startup cũng như các công ty phần mềm lớn bắt đầu cung cấp những ứng dụng, sản phẩm phát triển trên nền tảng công nghệ VR, đặc biệt trong lĩnh vực Marketing, Giải trí, Đào tạo, Kiến trúc và Nội thất.</p>
<p>Tại CO-WELL Asia, công nghệ VR đã được đưa vào nghiên cứu và phát triển từ khá sớm, tập trung vào 2 mảng chính đó là xây dựng VR content và phát triển phần mềm tương ứng sử dụng các phần mềm trung gian hỗ trợ như Unity 3D, BlenderVR,…</p>